Sản phụ 23 tuổi đang điều trị COVID-19 chuyển dạ, sinh con trong khu cách ly BV Nhiệt đới TW

LÊ PHƯƠNG. - Ngày 18/05/2021 12:05 PM (GMT+7)

Sau khi có dấu hiệu chuyển dạ, thai phụ mắc COVID-19 đã được mổ bắt con, hiện hai mẹ con đang phải tách nhau để đảm bảo đúng quy trình phòng dịch.

Ngày 18/5, các sĩ Nguyễn Quốc Khánh, Khoa Ngoại sản (Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương) cho biết khoảng 22h05 phút ngày 17/5, khoa đã mổ cấp cứu thành công cho phụ nữ mang thai 38 tuần tuổi.

Theo đó, ngày 12/5, bệnh nhân Đ.T.T., 23 tuổi, được xét nghiệm dương tính với COVID- 19, sau đó được Trung tâm Phòng, chống dịch bệnh Hưng Yên (CDC) chuyển đến Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cách ly, điều trị. Tại đây, bệnh nhân được chẩn đoán viêm long đường hô hấp trên, chưa có dấu hiêu tổn thương phổi/nhiễm COVID-19.

Khoảng 20h30 ngày 17/5 bệnh nhân có dấu hiệu chuyển dạ, tim thai chậm, không đều, được chẩn đoán thai 38 tuần, suy thai và mắc COVID- 19. Bệnh nhân đã được hồi sức tim thai nhưng không đáp ứng. Sau khi hội chẩn, Ban giám đốc bệnh viện đã chỉ định mổ đẻ cấp cứu cho bệnh nhân.

Sản phụ 23 tuổi đang điều trị COVID-19 chuyển dạ, sinh con trong khu cách ly BV Nhiệt đới TW - 1
Sản phụ 23 tuổi đang điều trị COVID-19 chuyển dạ, sinh con trong khu cách ly BV Nhiệt đới TW - 2
Sản phụ 23 tuổi đang điều trị COVID-19 chuyển dạ, sinh con trong khu cách ly BV Nhiệt đới TW - 3
Sản phụ 23 tuổi đang điều trị COVID-19 chuyển dạ, sinh con trong khu cách ly BV Nhiệt đới TW - 4
Sản phụ 23 tuổi đang điều trị COVID-19 chuyển dạ, sinh con trong khu cách ly BV Nhiệt đới TW - 5
Sản phụ 23 tuổi đang điều trị COVID-19 chuyển dạ, sinh con trong khu cách ly BV Nhiệt đới TW - 6

Cận cảnh em bé sinh ra trong khu cách ly từ người mẹ mắc COVID-19. Ảnh: BVCC.

Bác sĩ Nguyễn Quốc Khánh cho biết trước khi tiến hành phẫu thuật bắt em bé, các bác sĩ Khoa Ngoại sản phải gặp gỡ bệnh nhân để giải thích và tư vấn những mối nguy cơ cũng như phải chuẩn bị theo dõi chăm sóc sau mổ theo đúng quy trình cách ly điều trị.

22h5 phút ngày 17/5, một bé gái nặng 2.8 kg đã được phẫu thuật lấy ra từ bụng người mẹ mắc COVID-19 thành công. Em bé chào đời có tình trạng suy hô hấp (ngạt) sau khi hồi sức sơ sinh thì sức khoẻ đã ổn định.

Hiện tại cả 2 mẹ con có sức khoẻ ổn định và được chăm sóc tại Khoa Ngoại sản với 2 ê kíp chăm sóc theo dõi và điều trị. Em bé được tách mẹ và được các bác sĩ Khoa Nhi thăm khám và theo dõi. Sản phụ Đ.T.T. hiện đang được 1 nữ hộ sinh chăm sóc, theo dõi những dấu hiệu chuyển biến sau sinh.

Thực hiện chỉ đạo của Bộ Y tế, Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương cơ sở Kim Chung vừa thực hiện cách ly y tế, vừa tiếp nhận điều trị các bệnh nhân mắc COVID-19 nặng.

Thời gian qua, mỗi ngày bệnh viện tiếp nhận trung bình 15 ca vào viện trong đó gồm bệnh nhân mắc COVID-19 của thành phố Hà Nội, bệnh nhân của các tỉnh phía bắc, đặc biệt những bệnh nhân nặng và nguy kịch từ Bắc Giang, Bắc Ninh chuyển lên.

Do tình hình dịch COVID-19 trong nước đang diễn biến hết sức phức tạp, số lượng ca nhiễm bệnh tăng cao, một mặt bệnh viện tiếp nhận điều trị bệnh nhân mắc COVID-19 cho Hà Nội, bệnh nhân nặng tại các tỉnh chuyển lên, một mặt cử đoàn trực tiếp đến Bắc Ninh hỗ trợ chuyên môn, đồng thời thiết lập điểm cầu trực tuyến hỗ trợ các địa phương trong phòng chống dịch COVID-19 theo phương châm 4 tại chỗ.

Được biết, hiện đang có 52 bệnh nhân nặng, nguy kịch, gồm bệnh nhân thở oxy gọng: 32 ca; thở ô xy dòng cao: 5 ca; thở máy 15 ca (1 ca chạy ECMO (chạy tim, phổi ngoài cơ thể), 4 ca lọc máu liên tục.

Trong số bệnh nhân COVID-19 đang điều trị tại bệnh viện có 17 nhân viên y tế từ các bệnh viện khác chuyển đến, trong đó có 3 ca đang điều trị tại khoa Cấp Cứu (2 người thở ô xy kính và 1 bệnh nhân thở ô xy dòng cao).

Vừa sinh con thứ 4 được 2 ngày, sản phụ bất ngờ tử vong dù trước đó vẫn bình thường
Khi đưa vào trung tâm y tế huyện sinh con, chị P. vẫn khỏe mạnh, thăm khám không có dấu hiệu bất thường, nhưng sau đó gia đình bất ngờ được bác sĩ gọi...
LÊ PHƯƠNG.
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Dịch COVID-19