Căn hộ chung cư tăng giá tiền tỷ, loạt chủ nhà bất ngờ rao bán vì lý do này

Ngày 08/12/2023 08:33 AM (GMT+7)

Căn hộ chung cư mới tại Hà Nội liên tiếp tăng giá, thậm chí có những căn hộ chung cư đang ở bấy lâu bỗng tăng giá tiền tỷ... Nhiều chủ nhà tranh thủ khi giá căn hộ chung cư tăng cao bán nhanh để chuyển sang mua nhà đất.

Những năm gần đây, nguồn cung căn hộ liên tục suy giảm trong khi sức cầu ngày một lớn. Theo đó, căn hộ chung cư mới tại Hà Nội liên tiếp tăng giá, thậm chí có những căn chung cư cũ đã sử dụng hàng chục năm nay bỗng tăng giá cả tỷ đồng. Do vậy, nhiều người đã tranh thủ khi được giá đã chuyển hướng tìm mua nhà đất.

Với số tiền lên tới 3 tỷ đồng tiền mặt, nhiều người vẫn gặp khó khăn khi tìm mua nhà. Chị Đỗ Thu Thảo (Đống Đa, Hà Nội) cho biết, chị đang tìm nhà để ra ở riêng, nhưng hơn 3 tháng nay chưa ưng căn hộ nào. Gia đình chị có khoảng 3 tỷ đồng, mong muốn ban đầu là tìm các chung cư trung tâm.

Những căn hộ mới trong quận nội thành có giá chào bán từ 80 triệu đến cả trăm triệu/m2
 

Những căn hộ mới trong quận nội thành có giá chào bán từ 80 triệu đến cả trăm triệu/m2

Khi đi xem một dự án đang mở bán tại quận Đống Đa, chị Thảo tá hoả khi giá chung cư tại đây lên tới 80 triệu đồng/m2. Căn hộ một phòng ngủ đã trên 4 tỷ đồng. “Biết là ở vị trí trung tâm, giá cao là tất yếu, nhưng mình không nghĩ lại cao chót vót như vậy. Chắc phải tìm cách trung tâm 10km may ra mới mua được nhà giá 3 tỷ”, chị nói.

Không chỉ nhà mới mở bán có mức giá cao, mà những căn hộ đã sử dụng cả chục năm cũng đồng loạt tăng giá hàng tỷ đồng.

Trên một nhóm chuyên về mua bán nhà chung cư, một căn hộ tại Imperia Garden có diện tích 112m2 với thiết kế 3 ngủ, 2 vệ sinh, nội thất cơ bản đang được chào giá: 8,x tỷ; một căn 87m2, gồm phòng khách, 2 ngủ và ban công 12m2 đang được chủ nhà chào bán 4.3 tỷ đồng.

Với mức giá trên, trung bình mỗi căn đang có giá bán chênh hơn một tỷ đồng so với thời điểm chủ đầu tư bàn giao nhà (năm 2017).

Tương tự, trên địa bàn quận Nam Từ Liêm, giá căn hộ cũng tăng mạnh trong thời gian qua.

"Căn hộ chung cư có diện tích 74m2 được thiết kế 2 phòng ngủ vừa được tôi bán với giá 2,8 tỷ đồng, tương đương gần 38 triệu đồng/m2. Giá bán cao gấp đôi so với giá tôi mua năm 2019, khoảng 19,5 triệu đồng/m2", chị Hậu – chủ một căn hộ tại khu đô thị trên quận Nam Từ Liêm (Hà Nội) cho hay.

Căn hộ 2 ngủ đã qua sử dụng có giá bán hơn 4 tỷ đồng, chênh cả tỷ đồng so với thời điểm bàn giao

Căn hộ 2 ngủ đã qua sử dụng có giá bán hơn 4 tỷ đồng, chênh cả tỷ đồng so với thời điểm bàn giao

Theo chia sẻ, được biết, gia đình chị vừa chuyển đổi chỗ ở từ chung cư xuống nhà đất. Theo chị, đây là thời điểm tốt để chuyển đổi chỗ ở, bởi giá căn hộ chung cư đang cao, trong khi đó nhà đất có giá vừa phải.

Với số tiền bán căn hộ trên và thêm hơn 500 triệu đồng nữa, chị Hậu và chồng tìm mua được một căn nhà trong ngõ có diện tích 35m2 đã xây dựng 4 tầng 1 tum, được bố trí 3 phòng ngủ… Đường trước nhà rộng 3m, thuận lợi di chuyển tới nơi làm việc và trường học của các con.

"Trong khi đó, căn hộ chung cư thời gian sử dụng càng lớn thì giá trị sẽ càng bị thấp đi. Việc bán căn hộ thời điểm này, tôi có được một số tiền lớn để sở hữu lâu dài một căn nhà là hợp lý" – chị Hậu chia sẻ.

Không chỉ những cá nhân đang có xu hướng chuyển đổi chỗ ở từ chung cư xuống nhà đất, mà nhiều nhà đầu tư chuyên nghiệp cũng thực hiện "chốt lời" sau thời gian đầu tư vào căn hộ chung cư. Dự kiến đầu tư của họ trong thời gian tới vẫn là phân khúc đất nền và nhà đất.

Chị Nguyễn Thị Huệ - một môi giới nhà đất thổ cư ở Hà Nội - cho biết, trong số khách hàng của chị thời gian qua, có nhiều người chuyển đổi từ việc bán căn hộ chung cư để mua nhà đất.

"Nhiều người cho rằng, thời điểm vừa qua, giá căn hộ chung cư tăng quá nhanh và tạo ra giá trị lớn. Tuy nhiên, về lâu dài, căn hộ chung cư sẽ không giữ được giá, thay vào đó, một căn nhà đất có sở hữu lâu dài vẫn là kênh giữ tiền và tăng giá tốt", chị Huệ nói.

Trái ngược với tình trạng trầm lắng chung của thị trường bất động sản, giá căn hộ chung cư liên tục tăng cao trong thời gian qua. Tại các thành phố lớn như Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh, căn hộ chung cư vẫn duy trì hấp lực khi là phân khúc đứng đầu sự quan tâm của người tìm kiếm bất động sản.

Theo báo cáo của Savills, trong quý III/2023 nguồn cung chung cư mới giảm tới 47% theo quý và giảm 65% theo năm xuống 1.891 căn hộ hạng B.

Việc nguồn cung ngày càng đi xuống khiến mặt bằng giá sơ cấp chung cư tiếp tục đẩy lên cao đạt 54 triệu đồng/m2, tăng 2% theo quý và 13% theo năm.

Như vậy, đến nay giá chung cư sơ cấp tại Hà Nội đã tăng 19 quý liên tiếp, cao hơn 77% so với quý I/2019.

Và thực tế cho thấy, căn hộ chung cư tại Hà Nội liên tục thiết lập mặt bằng giá mới trong nhiều năm gần đây. Không ít chủ căn hộ đã "lãi lớn" chỉ trong một thời gian ngắn khi mua đầu tư hoặc mua ở.

Theo đánh giá của giới chuyên gia bất động sản, dù thị trường vẫn nhiều cơ hội hơn thách thức, nhưng đã và đang dần phục hồi. Thời điểm này cũng là cơ hội tốt cho những người mua nhà phục vụ nhu cầu ở thực, khi giá trên thị trường hấp dẫn, lãi suất vay ngân hàng tốt.

Tuy nhiên, nhà đầu tư cần lựa chọn những sản phẩm bất động sản có pháp lý đầy đủ, nằm ở những vị trí có thanh khoản tốt. Đặc biệt, thời điểm này chưa phải thời điểm thích hợp cho việc sử dụng đòn bẩy tài chính để đầu tư.

8x tậu luôn 3 căn hộ chung cư hạng sang sau 5 năm: Đây là bí quyết
Nhờ vào công việc kinh doanh online, mẹ đơn thân đã vượt qua những khó khăn và có cuộc sống ổn định sau một thời gian.

Tin tức 24h

Theo Quỳnh Chi
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Nhà chung cư