Cần làm gì để bảo vệ mình khi đi taxi trong đêm vắng?

Ngày 07/07/2016 14:24 PM (GMT+7)

Luật sư Trương Thị Thu Hà (đoàn luật sư TP HCM) khuyên, khi đi taxi một mình, nhất là vào ban đêm, mọi người, đặc biệt là chị em phụ nữ phải có biện pháp cảnh giác. Trước khi lên taxi, dùng điện thoại chụp ảnh chiếc xe và biển số xe...

Hãng taxi nói gì khi tài xế giết người?

Mấy ngày qua, người dân khắp nước bất ngờ trước thông tin chị Phạm Thị O (23 tuổi, Hà Nam) bị Nguyễn Văn Tiến (26 tuổi, TP Hà Tĩnh), tài xế taxi của hãng Mai Linh sát hại. Trước sự việc này, người viết đã có buổi trao đổi với đại diện hãng taxi này tại Hà Tĩnh.

Vị này cho biết, vụ việc cũng khiến phía hãng xe vô cùng đau xót. Ngay khi nhận được thông tin, hãng xe đã cho nhân viên đến hiện trường xác minh. Khi biết đây là sự thật, nhân viên hãng xe chia sẻ nỗi buồn của người thân nạn nhân. Đồng thời, cùng gia đình nạn nhân đưa thi thể chị O về quê án táng, phối hợp với cơ quan chức năng tìm ra hung thủ.

Cần làm gì để bảo vệ mình khi đi taxi trong đêm vắng? - 1

Tội ác của Tiến khiến dư luận vô cùng phẫn nộ

Để góp phần chia sẻ nỗi đau với gia đình chị O, hãng xe hỗ trợ 100 triệu đồng. Đại diện của hãng cũng đã gửi lời chia buồn đồng thời xin lỗi với gia đình. Ngoài ra, phía hãng sẽ tiếp tục hỗ trợ gia đình tốt nhất trong khả năng của mình.

Hãng taxi cũng đã có buổi làm việc với Giám đốc công an tỉnh Hà Tĩnh ngay sau khi sự việc xảy ra. “Chúng tôi phải rút kinh nghiệm. Sắp tới tổ chức đào tạo đạo đức của lái xe và sát sao tư tưởng của anh em tài xế để không xảy ra chuyện đau lòng tương tự”, vị này nói.

Ông này khẳng định, quá trình tuyển dụng tài xế làm theo quy trình chặt chẽ. Sự việc đáng tiếc này xảy ra là “con sâu làm rầu nồi canh”, nằm ngoài chủ quan của phía hãng xe. Vụ án không chỉ ảnh hưởng đến hãng taxi tại Hà Tĩnh mà ảnh hưởng đến cả hệ thống. “Đây là vụ việc đáng tiếc, từ trước đến nay chưa có tiền lệ. Chúng tôi thành thật chia buồn với gia đình nạn nhân”, người này nói.

Phải tự bảo vệ mình khi đi taxi

Luật sư Trương Thị Thu Hà (đoàn luật sư TP HCM) cho biết, mấy hôm nay liên tục theo dõi thông tin về vụ án. Bà cảm thấy khá đau lòng trước sự việc này. Theo bà, tâm lý của Tiến trong vụ án này là hành động bột phát, tùy hứng, không có sự chuẩn bị từ trước.

Đối với tội phạm kiểu này, ý thức về hậu quả xảy ra khá mơ hồ. Do đó, khi hậu quả nặng nề, trong trường hợp này là chị O bị sát hại, hung thủ tìm cách trốn tránh trách nhiệm. Riêng với Tiến là tìm cách phi tang thi thể của nạn nhân cũng như các bằng chứng, chứng cứ của vụ án. Do đối tượng không chuẩn bị từ trước nên việc phi tang khá đơn giản, dễ bị phát hiện.

Riêng về lời khai của Tiến là sát hại chị O để lấy tiền nộp tiền lệnh cho hãng taxi, bà Hà cho rằng, đây là biểu hiện của sự bế tắc trong tâm lý tội phạm. Đối tượng bế tắc, mất phương hướng về tiền bạc nên nảy sinh ý định tiêu cực, trái pháp luật.

Cần làm gì để bảo vệ mình khi đi taxi trong đêm vắng? - 2

Tiến tại cơ quan công an

Từ đó, có thể khẳng định, đối tượng là người thiếu nghị lực trong cuộc sống. Đối với những người bình thường, khi gặp hoàn cảnh khó khăn phải tìm cách, giải pháp để giải quyết chứ không phải dựa vào trộm cắp, cướp tài sản hay giết người…

Bà Hà cũng cho rằng, khi đi taxi một mình, đặc biệt là vào ban đêm, mọi người, đặc biệt là chị em phụ nữ phải có biện pháp cảnh giác. Theo bà, trước khi lên taxi, dùng điện thoại chụp ảnh chiếc xe và biển số xe. Thể hiện cho tài xế biết là đã gửi ảnh đến người thân hoặc đăng lên mạng xã hội. Thậm chí, có thể nói với tài xế là thói quen này giúp người thân, bạn bè yên tâm, biết mình đi đâu, làm gì.

Khi lên taxi, chỉ nên ngồi ở hàng ghế phía sau, không nên ngồi ngang hàng với tài xế. Nếu cảm thấy không an tâm, khách có thể giả vờ tài xế giống với bạn bè, người thân để chụp hình và nói là gửi cho người thân xem.

Nếu phát hiện tài xế đi vào đường vắng, khách cần gọi điện hoặc giả vờ gọi điện, nói lớn để tài xế biết mình đã chụp hình, quay clip về quang cảnh xung quanh, khuôn mặt của tài xế và đã gửi cho người thân. Lúc này, khách cần bình tĩnh, nói với tài xế là đang có người thân đến đón và yêu cầu quay ra đoạn đường có nhiều người.

Bên cạnh đó, khách có thể gợi chuyện với tài xế là có thường gặp cướp không. Gỉa vờ là có người thân làm trong ngành công an và từng được người này kể về việc xử lý nhiều vụ cướp xe taxi…

Nguyễn Văn Tiến (26 tuổi, phường Thạch Linh, TP Hà Tĩnh) khai nhận là tài xế taxi hãng Mai Linh. Gã điều khiển ô tô mang biển kiểm soát 38A-11091.

Tối 3/7, khi đang chở khách thì thấy một phụ nữ đứng trên đường 70 vẫy tay gọi xe. Sau khi trả khách, gã quay trở lại đón. Người phụ nữ này chính là chị O.

Chị O đến nhà thờ An Nhiên rồi yêu cầu chở đến nhà bạn. Trên đường chở chị O về, Tiến nảy sinh ý định giết người, cướp tài sản.

Tiến điều khiển xe chạy lòng vòng để tìm thời cơ ra tay. Khi đến đường Huy Lung, thấy vắng vẻ, gã bí mật chốt cửa xe rồi ra tay sát hại nạn nhân. Gã lục trên người nạn nhân được 250 nghìn đồng, điện thoại di động…

Để che giấu hành vi tội ác, Tiến chở thi thể chị O đến vứt tại cầu Sú (thị trấn Thạch Hà). Sau đó, gã điều khiển ô tô khỏi hiện trường rồi vứt các giấy tờ của nạn nhân.

Gã khai, sở dĩ nảy sinh ý định sát hại chị O để cướp tài sản là để trả 300 nghìn đồng tiền lệnh taxi còn thiếu. 

Dương Vinh
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Tin tức 24h