Cập nhật 21/7: "Thầy cúng" mắc COVID-19 đi cúng khắp các quận, huyện

K.T - Ngày 21/07/2021 12:10 PM (GMT+7)

Từ ngày 12/7 đến chiều 16/7, ông S. đi cúng tại số 59 đường Phạm Ngũ Lão (quận Hải Châu). Ngày 17/7, ông tụng kinh tại một gia đình trên đường Trần Cao Vân (quận Thanh Khê).

"Thầy cúng" mắc COVID-19 đi cúng khắp các quận, huyện ở Đà Nẵng

Trưa 21/7, Trung tâm y tế quận Ngũ Hành Sơn (Đà Nẵng) đã có thông báo khẩn về ca nhiễm COVID-19 và các địa điểm liên quan đến bệnh nhân này.

Bệnh nhân T.Đ.S. 43 tuổi, trú tổ 30, phường Hòa Hải (quận Ngũ Hành Sơn), tạm trú tại thôn Tứ Hà (Điện Ngọc, Điện Bàn, Quảng Nam). Bệnh nhân này là lao động tự do, thường đi tụng kinh.

Theo điều tra dịch tễ, ngày 12/7 đến 15h ngày 16/7, ông S. đi cúng tại số 59 đường Phạm Ngũ Lão (quận Hải Châu).

Khoảng 19h ngày 14/7, ông S. đến tụng kinh tại nhà nghỉ Thu Hiền, số 113 Lý Thiên Bảo, Cẩm Nam, xã Hòa Châu (huyện Hòa Vang).

Khoảng 12h - 18h ngày 17/7, ông tụng kinh tại một gia đình trên đường Trần Cao Vân (quận Thanh Khê).Khoảng 14h-16h ngày 18/7, ông tiếp tục đến cúng và đưa tang đám ma tại đường Trần Cao Vân. Đặc biệt có đưa đám ma lên nghĩa địa Gò Cà, xã Hoà Khương, huyện Hoà Vang.

Khoảng 7h ngày 19/7, ông S. đi cúng cho một gia đình tại phòng 306, Chung cư G2, phường Nại Hiên Đông (quận Sơn Trà).

Khoảng 10h đến 11h ngày 20/7, bệnh nhân đến khám sàng lọc TTYT Ngũ Hành Sơn.

Trung tâm y tế quận Ngũ Hành Sơn thông báo khẩn cho những người đã từng đến những địa điểm trên khẩn trương liên hệ ngay cho cơ sở y tế gần nhất được hướng dẫn thực hiện các biện pháp phòng chống dịch.

(Theo Tiền Phong)

Đà Nẵng cấm tụ tập quá 2 người, đi làm phải có xác nhận cơ quan

Tối 21/7, tại cuộc họp Ban chỉ đạo phòng, chống COVID-19, Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Lê Trung Chinh đã thông qua dự thảo áp dụng biện pháp mạnh nhằm cắt đứt các chuỗi lây nhiễm Covid-19 trên địa bàn thành phố.

Theo đó, Chủ tịch Đà Nẵng yêu cầu mọi người dân ở nhà, chỉ ra ngoài khi thật sự cần thiết và các trường hợp khẩn cấp khác, thực hiện nghiêm 5K, không tụ tập quá 2 người nơi công cộng.

Dừng tất cả hoạt động không thiết yếu kể cả tập đi bộ, đi xe đạp… Dừng shipper, các cửa hàng ăn uống được hoạt động.

Cập nhật 21/7: amp;#34;Thầy cúngamp;#34; mắc COVID-19 đi cúng khắp các quận, huyện - 1

Tạm dừng giao nhận hàng hóa bằng xe máy, dừng taxi, xe dưới 9 chỗ và xe công nghệ. Không được tổ chức tiệc liên hoan, sinh nhật, tụ tập tại gia đình.

Các cơ sở kinh doanh dịch vụ liên quan trực tiếp đến hoạt động ngân hàng và bổ trợ doanh nghiệp như công chứng, luật sư, bưu chính, viễn thông, dịch vụ hỗ trợ vận chuyển, dịch vụ xuất nhập khẩu hàng hóa, khám chữa bệnh, mai táng ... được hoạt động.

Người dân được ra ngoài khi mua lương thực, thực phẩm, hàng hóa thiết yếu, mua thuốc chữa bệnh, cấp cứu nhưng phải giữ khoảng cách 2 mét khi giao tiếp.

Các chợ hoạt động theo tần suất, tạm dừng các mặt hàng không thiết yếu tại chợ, siêu thị.

Các cơ quan, công sở làm việc không quá 50% số người, tạm dừng các cuộc họp không cần thiết. Đối với những người đi làm phải có giấy của cơ quan đơn vị xác nhận, để cơ quan chức năng kiểm soát, thực hiện nguyên tắc "1 cung đường, 2 điểm đến".

Thời gian thực hiện bắt đầu từ 12h ngày 22/7 cho đến khi có thông báo mới.

Theo Ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 TP Đà Nẵng, trong ngày 21/7, thành phố ghi nhận 28 ca mắc Covid-19. Đáng lo ngại, có 12 ca phát hiện trong cộng đồng.

(Theo Báo Giao Thông)

Hạn chế tối đa, mỗi ngày chỉ còn 2 chuyến bay TP HCM - Hà Nội

Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam Đinh Việt Thắng vừa có văn bản gửi các hãng hàng không về việc hạn chế tối đa số lượng chuyến bay từ các tỉnh, thành phố thực hiện Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ đến Hà Nội.

Theo đó, các hãng hàng không dừng khai thác các chuyến bay chở khách giữa Cần Thơ-Hà Nội và Phú Quốc-Hà Nội và ngược lại. Đường bay TP HCM-Hà Nội và ngược lại chỉ có tối đa 2 chuyến chở khách/ngày, giao Vietnam Airlines khai thác.

"Thời gian áp dụng từ 0 giờ ngày 22-7 cho đến khi có thông báo mới"- văn bản nêu rõ.

Riêng với các chuyến bay chuyên chở hàng hóa thực hiện không hạn chế. Các chuyến bay nhằm mục đích phòng chống dịch bệnh, phục vụ công tác công vụ các hãng hàng không cần lập kế hoạch, báo cáo Cục Hàng không Việt Nam xem xét, giải quyết theo từng trường hợp cụ thể. Các chuyến bay không thường lệ khác thực hiện theo yêu cầu và được phép của cơ quan có thẩm quyền.

Cục Hàng không Việt Nam yêu cầu tiếp tục thực hiện nghiêm Chỉ thị số 2965/CT-CHK ngày 8-7-2021 về việc tăng cường công tác phòng, chống dịch Covid-19, đặc biệt phải đảm bảo tất cả hành khách trên các chuyến bay giữa các tỉnh, thành phố đang thực hiện Chỉ thị 16 về Hà Nội phải có Giấy xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 theo phương pháp RT-PCR hoặc xét nghiệm nhanh âm tính (theo quy định của Bộ Y tế).

Cục yêu cầu các cảng vụ hàng không giám sát chặt chẽ việc thực hiện các chuyến bay, đảm bảo công tác phòng, chống dịch theo quy định của Bộ Y tế.

Trước đó, trên cơ sở đề nghị của Ủy ban Nhân dân TP Hà Nội về việc kiểm soát hoạt động chuyến bay thương mại từ TP HCM và các tỉnh/thành phố khác trong tình hình dịch bệnh phức tạp, để triển khai các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch Covid-19 trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh trên cả nước, Bộ Giao thông Vận tải đề xuất 2 phương án điều chỉnh hoạt động khai thác ra Hà Nội từ các cảng hàng không, sân bay khu vực phía Nam thực hiện giãn cách xã hội theo Công văn số 969 của Thủ tướng Chính phủ.

Cụ thể, phương án 1 (giảm một phần khai thác), sẽ dừng khai thác các đường bay Cần Thơ-Hà Nội và ngược lại, Phú Quốc-Hà Nội và ngược lại. Đường bay giữa TP HCM-Hà Nội giảm xuống còn 800 khách/ngày.

Phương án 2 (áp dụng tương tự giai đoạn 1 đến 15-4-2020 khi cả nước áp dụng giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16). Theo đó, sẽ dừng khai thác các đường bay Cần Thơ-Hà Nội và ngược lại, Phú Quốc-Hà Nội và ngược lại. Đường bay giữa TP HCM-Hà Nội khai thác 2 chuyến khứ hồi/ngày.

Để quyết tâm bảo vệ Thủ đô không diễn biến xấu, bảo vệ sự an toàn an ninh cho nhân dân, Bộ Giao thông Vận tải kiến nghị lựa chọn phương án 2.

Một gia đình 3 người về từ TP HCM vội vã lên xe đi Hà Nội để "trốn" cách ly

Trao đổi với Báo Người Lao Động, một lãnh đạo văn phòng UBND tỉnh Thái Nguyên cho biết lực lượng chức năng vẫn chưa liên lạc được với 3 người về từ TP HCM nhưng không chấp hành cách ly tập trung để phòng, chống dịch Covid-19.

Các địa phương đang tăng cường kiểm soát người di chuyển giữa các địa phương để phòng chống dịch Covid-19 - Ảnh: Vân Anh

Các địa phương đang tăng cường kiểm soát người di chuyển giữa các địa phương để phòng chống dịch Covid-19 - Ảnh: Vân Anh

UBND TP Sông Công (tỉnh Thái Nguyên) cũng đã có báo cáo gửi các cơ quan liên quan về việc 3 công dân (quê ở Thái Nguyên, có hộ khẩu thường trú ở TP HCM) trở về địa phương ở xã Tân Quang (TP Sông Công) nhưng không chấp hành cách ly tập trung để phòng, chống dịch Covid-19.

Theo đó, khoảng 17 giờ chiều 19-7, Trạm Y tế xã Tân Quang tiếp nhận 3 công dân vừa di chuyển từ vùng có dịch TP HCM về địa phương là ông D.T.N. (SN 1979), bà N.T.L. (SN 1983) và D.T.B.L. (SN 2002). 3 người này là vợ chồng và con gái trong nhà.

Tuy nhiên, khi cán bộ y tế yêu cầu hoàn thiện các thủ tục để cách ly tập trung, 3 người này đã không chấp hành và tự ý lên xe ôtô mang BKS 51G-68285 rời đi.

Sau đó, khi lực lượng chức năng làm việc với bà P.T.N. (mẹ đẻ của ông N.), người phụ nữ này cho hay sau khi nghe tin phải thực hiện cách ly y tế tập trung, con trai, con dâu và cháu nội đã lên xe ôtô cá nhân di chuyển xuống Hà Nội. Bà N. không rõ 3 người này đến địa điểm nào ở Hà Nội.

Đến chiều 21-7, lực lượng chức năng vẫn chưa tìm thấy 3 công dân trên để tiến hành đưa đi cách ly tập trung theo quy định.

(Theo Người Lao Động)

TP HCM: Bố trí xe buýt di động cung cấp rau củ cho người dân

Tối 21-7, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP HCM (HCDC) cho biết tính từ 6 giờ đến 19 giờ 30 cùng ngày, Bộ Y tế đã công bố thêm 1.817 trường hợp nhiễm mới tại TP HCM.

Như vậy, tính từ 18 giờ 30 ngày 20-7 đến 19 giờ 30 ngày 21-7, TP ghi nhận 3.556 trường hợp nhiễm mới.

Trong đợt dịch thứ 4 bắt đầu từ ngày 27-4 đến nay, TP đã có tổng cộng 41.343 trường hợp mắc Covid-19 được công bố.

Theo HCDC, TP đã có hướng dẫn các quận, huyện, TP Thủ Đức triển khai cách ly tập trung cho đối tượng F0 không triệu chứng, không kèm bệnh nền hoặc bệnh nền đã được điều trị ổn định và không béo phì. Theo đó, các trường hợp F0 sẽ cách ly tập trung 7 ngày, rồi về cách ly theo dõi tại nhà nếu xét nghiệm RT-PCR vào ngày thứ 7 âm tính hoặc dương tính với giá trị CT ≥ 30.

Trường hợp dương tính với giá trị CT < 30 sẽ thực hiện xét nghiệm nhanh kháng nguyên mỗi 2 ngày sau đó cho đến khi có kết quả âm tính thì cho phép về cách ly theo dõi tại nhà. Riêng các trường hợp F0 mới phát hiện và không triệu chứng, nếu kết quả xét nghiệm RT-PCR có giá trị CT ≥ 30 và hội đủ các điều kiện theo quy định của ngành y tế sẽ được xem xét cách ly tại nhà.

"Để tạo điều kiện cho người dân mua rau củ bình ổn trong thời gian thực hiện Chỉ thị 16, 2 xe buýt di động đã được bố trí để cung cấp rau củ cho người dân tại một số khu vực trên địa bàn TP gồm: số 35 Điện Biên Phủ (từ 9 giờ - 11 giờ), phường 15, quận Bình Thạnh; Ngã 3 An Tôn Nghĩa Phát (9 giờ - 11 giờ), phường 6, quận Tân Bình; Đình Bình Đức số 528 Tô Ngọc Vân (15 giờ - 17 giờ), phường Tam Phú, TP Thủ Đức; 429/10 Lê Văn Sỹ (15 giờ -17 giờ), phường 12, quận 3. Nếu nhu cầu người mua lớn, số lượng xe buýt di động sẽ được tăng lên để phù hợp với tình hình thực tế" - HCDC thông tin.

(Theo Người Lao Động)

Nam nhân viên nhà xe gian dối làm nhiều người mắc COVID thế nào?

Chiều 21/7, trao đổi với Tiền Phong, bác sĩ Phạm Trường Tấn, Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Thiện Hạnh (TP Buôn Ma Thuột, Đắk Lắk) cho biết, đã phun hóa chất khử khuẩn toàn bệnh viện, qua đó lấy gần 1.000 mẫu đi xét nghiệm SARS-CoV-2 bằng phương pháp RT-PCR, có kết quả đều âm tính.

“Ngày hôm qua (20/7), lãnh đạo Sở Y tế Đắk Lắk đã đi kiểm tra, qua đó đồng ý xác nhận bệnh viện đã thực hiện đúng công tác truy vết, phòng dịch. Trong gần 1.000 mẫu xét nghiệm có kết quả âm tính, ngoài cán bộ, đội ngũ y bác sĩ, bệnh nhân, còn có những người xe ôm gần bệnh viện. Chúng tôi đã sẵn sàng đón bệnh nhân”, bác sĩ Phạm Trường Tấn nói.

Theo đó, sáng 14/7 vừa qua, anh N.T.H. (SN 1985, trú tại thôn 3, xã Cư Êbua, TP Buôn Ma Thuột, là nhân viên của nhà xe Tiến Oanh) đến Bệnh viện Đa khoa Thiện Hạnh để khai báo y tế. Trong tờ khai của bệnh viện, có mục yêu cầu người khai báo phải nêu có yếu tố dịch tễ từ vùng dịch không. Tuy nhiên, anh H. lại khai báo “không có gì bất thường”. Do đó, vị này được đi vào lối dành cho người bình thường vào phòng khám nội và được bác sĩ kê các đơn thuốc liên quan.

Tối 17/7, Ban chỉ đạo phòng chống COVID-19 tỉnh Đắk Lắk thông tin về việc anh H. dương tính với SARS-CoV-2. Ngay trong đêm, UBND TP Buôn Ma Thuột họp khẩn, qua đó cấp tốc thực hiện giãn cách toàn thành phố theo chỉ thị 15 của Thủ tướng Chính phủ.

Những ngày sao đó, theo kết quả truy vết của cơ quan chức năng, có rất nhiều trường hợp là F1 của anh H. được lấy mẫu đi xét nghiệm. Hiện, có 10 người mắc COVID-19, lây lan từ nhân viên nhà xe khai dối này.

Theo báo cáo của Sở Y tế Đắk Lắk, tính đến chiều 21/7, địa phương này ghi nhận thêm 3 ca mắc COVID-19, nâng số ca nhiễm lên con số 37 (trong đó, có 4 người đã điều trị hết bệnh).

(Theo Tiền Phong)

Đồng Nai: Tiếp tục giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 đến hết ngày 1/8

Ngày 21/7, UBND tỉnh Đồng Nai đã ban hành văn bản về việc tiếp tục thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn. Theo đó, UBND tỉnh Đồng Nai quyết định áp dụng các biện pháp cách ly xã hội theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ đến hết ngày 1/8 nhằm khống chế, giảm thiểu các nguồn lây nguy hiểm trong cộng đồng. Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai giao các Sở, ban, ngành cùng Chủ tịch UBND các huyện, thành phố căn cứ chức năng, nhiệm vụ để thực hiện nghiêm, tuyệt đối không được lơ là, chủ quan, phải xác định công tác phòng, chống dịch Covid-19 là nhiệm vụ trọng tâm hàng đầu trong giai đoạn hiện nay.

Đồng thời, cần phải có các giải pháp cụ thể, thiết thực, tập trung mọi nguồn lực để khống chế, dập dịch, giảm thiểu lây lan trên diện rộng nhằm đảm bảo tính mạng, sức khỏe và nhu cầu thiết yếu của người dân. Từ 0h ngày 22/7 đến hết ngày 1/8, UBND tỉnh Đồng Nai yêu cầu doanh nghiệp trong phạm vi 7 huyện, thành phố: Biên Hòa, Long Khánh, Vĩnh Cửu, Trảng Bom, Thống Nhất, Long Thành và Nhơn Trạch phải thực hiện việc xét nghiệm Covid-19 đối với tất cả người lao động đang làm việc tại doanh nghiệp.

Trường hợp có ca dương tính phải thông báo, phối hợp với các ngành chức năng triển khai biện pháp phòng chống dịch, không để lây lan trên diện rộng Trường hợp xét nghiệm không có ca bệnh, tùy vào tình hình thực tế của từng doanh nghiệp, trước khi sản xuất yêu cầu doanh nghiệp áp dụng 1 trong 3 phương án: Phương án “3 tại chỗ” (sản xuất tại chỗ, ăn tại chỗ, nghỉ ngơi tại chỗ); phương án “1 cung đường, 2 địa điểm” (tức là chỉ duy nhất 1 cung đường vận chuyển công nhân tập trung từ nơi lưu trú đến nơi sản xuất, 2 địa điểm là nơi lưu trú tập trung người lao động của từng doanh nghiệp riêng biệt và nơi sản xuất của doanh nghiệp); phương án thứ 3 là linh động áp dụng cùng lúc 2 phương án trên.

Sở Y tế tỉnh Đồng Nai được giao chủ trì, phối hợp hướng dẫn thực hiện thí điểm cách ly F1 tại nhà, đảm bảo đầy đủ các điều kiện cách ly y tế tại nhà theo quy định; tăng cường năng lực xét nghiệm, tầm soát, truy vết các trường hợp F0, F1, F2 để có biện pháp xử lý hiệu quả; quản lý chặt, hạn chế tối đa việc lây nhiễm chéo trong các khu cách ly, phong tỏa. 

Người phụ nữ bị sốt, tiêu chảy, nhập viện 7 ngày bất ngờ mắc COVID-19

Trung tâm Kiểm soát bệnh nhân Hà Nội sáng 21-7 cho biết tình hình dịch bệnh trên địa bàn chuyển biến phức tạp hơn khi TP ghi nhận 26 ca mắc mới trong vòng 12 giờ, trong số này nhiều ca được phát hiện trong cộng đồng.

Đáng chú ý là 3 bệnh nhân TTT (nữ, sinh năm 1970), NTN (nữ, sinh năm 1933) và NTƯ (nam, sinh năm 1957) đều sống tại Hoa Vôi, trị trấn Quốc Oai, huyện Quốc Oai và được xét nghiệm sàng lọc do có triệu chứng ho, sốt, khó thở, chưa ghi nhận tiền sử dịch tễ và chưa rõ nguồn lây.

Các bệnh nhân khác thuộc chùm nhà thuốc Đức Tâm 4 trường hợp; chùm liên quan đến TP.HCM 3 trường hợp; chùm liên quan Bắc Ninh 3 trường hợp; chùm liên quan đến 90 Nguyễn Khuyến 4 trường hợp; chùm B6 Trại Găng 2 trường hợp; chùm Bùi Thị Xuân 1 trường hợp và chùm liên quan Bắc Giang (công ty SEI) 3 trường hợp.

Chùm Tân Mai được đánh giá khá phức tạp khi liên tiếp ghi nhận ca mắc mới, trong đó có trường hợp bệnh nhân NTTH (nữ, sinh năm 1977). Ngày 10-7 bệnh nhân này sốt, tiêu chảy. Ngày 14-7 được chuyển vào Bệnh viện Thanh Nhàn điều trị. Ngày 20-7 xét nghiệm cho kết quả dương tính COVID-19 (do BV Thanh Nhàn thực hiện).

Như vậy số ca mắc trong cộng đồng của TP Hà Nội trong đợt dịch 4 (từ ngày 27-4) đã lên 534 ca, trong đó số mắc ghi nhận ngoài cộng đồng 321 ca, số mắc là đối tượng đã được cách ly 213 ca.

(Theo Pháp luật TP.HCM)

NÓNG: TP HCM hướng dẫn những F0 được phép cách ly tại nhà

Sáng 21-7, UBND TP HCM đã có công văn khẩn gửi UBND các quận, huyện và TP Thủ Đức, hướng dẫn phối hợp giữa y tế, địa phương và gia đình trong việc tổ chức cơ sở cách ly tập trung cho đối tượng F0 trên địa bàn TP.

Theo đó, trước tình hình diễn biến phức tạp của dịch Covdi-19 trên địa bàn TP HCM hiện nay, nhằm giảm áp lực cho các bệnh viện điều trị COVID-19, UBND TP HCM đã có hướng dẫn việc tổ chức cơ sở cách ly tập trung cho đối tượng F0 tại các quận, huyện và TP Thủ Đức.

Đối tượng áp dụng: các trường hợp các F0 (có kết quả xét nghiệm nhanh kháng nguyên hoặc xét nghiệm RT-PCR dương tính) và không có triệu chứng lâm sàng, không kèm bệnh lý nền hoặc nếu có bệnh lý nền thì đã được điều trị ổn định, không béo phì.

Cập nhật 21/7: amp;#34;Thầy cúngamp;#34; mắc COVID-19 đi cúng khắp các quận, huyện - 3

Thời gian cách ly tập trung:

Đối với các trường hợp F0 không có triệu chứng lâm sàng, thời gian cách ly tập trung là 7 ngày nếu kết quả xét nghiệm RT-PCR vào ngày thứ 7 là âm tính hoặc dương tính với giá trị CT > 30. Trường hợp dương tính với giá trị CT<30, tiến hành thực hiện xét nghiệm nhanh kháng nguyên SARS-CoV-2 mỗi 2 ngày sau đó cho đến khi kết quả xét nghiệm nhanh kháng nguyên âm tính thì cho phép người bệnh tiếp tục cách ly theo dõi tại nhà theo quy định.

Đối với các trường hợp F0 mới phát hiện và không có triệu chứng lâm sàng: xem xét cách ly tại nhà nếu kết quả xét nghiệm RT-PCR có giá trị CT > 30 và hội đủ các diều kiện theo quy định của ngành y tế.

Khi người bệnh đủ điều kiện xuất viện theo quy định của Quyết định 3416/2021 của Bộ Y tế về việc ban hành Hướng dẫn chẩn đoán và điều trị COVID-19 do chủng vi-rút Corona mới (SARS-CoV-2), UBND quận, huyện, TP Thủ Đức hoặc phường, xã, thị trấn ban hành quyết định kết thúc thời gian cách ly tập trung theo quy định.

Điều kiện cần có của một cơ sở cách ly F0 tập trung trên địa bàn phường, xã, thị trấn, quận, huyện và TP Thu Đức:

Về cơ sở hạ tầng: sử dụng các cơ sở hạ tầng sẵn có tại địa phương như: ký túc xá của trường học; khu chung cư mới chưa đưa vào sử dụng; khách sạn, nhà nghỉ; trường học... trên địa bàn.

Về quy mô: căn cứ vào tình hình số trường hợp F0 được phát hiện trong thời gian qua, điều kiện cơ sở hạ tầng sẵn có tại mỗi địa phương để xác định quy mô giường bệnh phù hợp với yêu cầu thực tế của mỗi địa phương.

Bố trí khu vực cách ly riêng biệt cho người có xét nghiệm nhanh kháng nguyên dương tính (chưa có kết quả RT-PCR) và người đã có kết quả RT- PCR dương tính.

Đảm bảo các điều kiện sinh hoạt cho người được cách ly như: nhà vệ sinh, giường nghỉ, cung cấp thức ăn đầy đủ theo quy định, xử lý rác y tế, bồn rửa tay...

Mỗi cơ sở cách ly tập trung phải bố trí phòng sơ cấp cứu với các trang thiết bị cấp cứu cơ bản, có bình oxy.

Về trang thiết bị y tế, thuốc: bộ dụng cụ cấp cứu cơ bản; các dụng cụ theo dõi sức khỏe như nhiệt kế, huyết áp, ống nghe, thiết bị đo độ bão hòa oxy trong máu qua da (SpO2), phương tiện phòng hộ cá nhân, khẩu trang, thuốc hạ sốt và vitamin.

Bình oxy cần ít nhất từ 5- 10 bình để có thể cho nhiều người bệnh cùng thở một lúc trong khi chờ chuyển người bệnh đến bệnh viện.

(Theo Người Lao Động)

Chính phủ cho phép 19 tỉnh, thành áp dụng các biện pháp cao hơn Chỉ thị 16

Chính phủ vừa ban hành Nghị quyết số 78/NQ-CP ngày 20/7/2021 phiên họp Chính phủ chuyên đề về phòng, chống dịch COVID-19.

Nghị quyết nêu rõ: Dịch bệnh COVID-19 đang diễn biến hết sức phức tạp tại nhiều địa phương trên cả nước, đặc biệt là ở TP Hồ Chí Minh.

Dịch bệnh COVID-19 đang diễn biến hết sức phức tạp tại nhiều địa phương trên cả nước.

Dịch bệnh COVID-19 đang diễn biến hết sức phức tạp tại nhiều địa phương trên cả nước.

Có thể thực hiện giãn cách xã hội ở mức cao hơn

Hiện 19 tỉnh, thành phía Nam đã thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16. Tuy nhiên, kỷ luật, kỷ cương trong chấp hành các biện pháp phòng, chống dịch của một số cơ quan nhà nước và một bộ phận người dân chưa cao, chưa đúng quy định.

Hoạt động vận tải, lưu thông hàng hóa giữa các địa phương thực hiện giãn cách với các địa phương khác vẫn thiếu hụt và ách tắc cục bộ; việc cung ứng hàng hóa, nhất là lương thực, thực phẩm, nhu yếu phẩm thiết yếu cho nhân dân tại các địa phương thực hiện giãn cách có nơi, có lúc vẫn còn chưa thật sự chủ động, hiệu quả.

Việc phối hợp giữa các bộ, ngành, địa phương chưa thật chặt chẽ; một số địa phương chưa đáp ứng yêu cầu về năng lực phòng, chống dịch trên địa bàn.

Chính phủ yêu cầu Ban chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch COVID-19 các bộ, ngành tăng cường chỉ đạo tập trung, thống nhất, chuyên sâu đối với TP Hồ Chí Minh và các tỉnh phía Nam ở cấp liên vùng.

Đồng thời, tăng cường kỷ luật, kỷ cương, nâng cao ý thức chấp hành của người dân, bảo đảm thực hiện chặt chẽ hơn, hiệu quả hơn các biện pháp phòng, chống dịch theo Chỉ thị 16.

Đặc biệt, có thể thực hiện giãn cách xã hội ở mức cao hơn đối với các địa bàn có diễn biến dịch tễ phức tạp tại một số địa phương; với mục tiêu bảo vệ, chăm sóc sức khỏe, tính mạng của nhân dân là trên hết, trước hết.

Thành lập Tổ công tác đặc biệt của Chính phủ

Chính phủ quyết nghị thành lập Tổ công tác đặc biệt của Chính phủ, đặt tại TP Hồ Chí Minh dưới sự chỉ đạo của Ban chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch COVID-19 để xử lý, giải quyết ngay những nhiệm vụ, các vấn đề cấp bách, phát sinh trong công tác phòng, chống dịch tại đây và các tỉnh, thành phố đang thực hiện giãn cách xã hội.

Thành phần Tổ công tác gồm các đồng chí Thứ trưởng các Bộ: Quốc phòng (Tổ trưởng), Công an, Y tế (Tổ phó); Nông nghiệp và phát triển nông thôn, Thông tin và truyền thông, Lao động - Thương binh và Xã hội, Xây dựng, Công thương, Giao thông vận tải; Chủ tịch UBND Hồ Chí Minh (thành viên)

Các đồng chí Thành viên là Thứ trưởng các bộ thực hiện quyền hạn của Bộ trưởng trong việc trực tiếp giải quyết các vấn đề thuộc chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của Bộ mình và phối hợp với các Thành viên Tổ công tác để thực hiện công tác điều phối chung của Tổ và thực hiện sự chỉ đạo, điều hành của Ban chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch COVID-19

Chính phủ giao Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam, Trưởng Ban chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch COVID-19 trực tiếp chỉ đạo hoạt động của Tổ công tác theo thẩm quyền, vượt thẩm quyền báo cáo Thủ tướng Chính phủ.

Nâng cao ý thức và sự chấp hành Chỉ thị 16 của nhân dân

Chính phủ yêu cầu các Bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, UBND tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, đặc biệt là các địa phương đang thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 nng cao tinh thần trách nhiệm, siết chặt kỷ luật, kỷ cương trong chỉ đạo, tổ chức thực hiện phòng, chống dịch.

Đặc biệt là nâng cao ý thức và sự chấp hàânh Chỉ thị 16 của nhân dân đối với các yêu cầu về giãn cách cá nhân với cá nhân, giữa gia đình với gia đình, không tụ tập đông người, hạn chế việc đi lại, không ra khỏi nhà nếu không có việc thật sự cần thiết...

Các cơ quan, đơn vị tăng cường làm việc trực tuyến, bố trí người đi làm luân phiên tại công sở không quá 50%.

"Việc thực hiện các yêu cầu giãn cách xã hội theo Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ vừa là trách nhiệm, nghĩa vụ, vừa là quyền lợi của mỗi người dân. Các trường hợp vi phạm đều phải được xử lý nghiêm theo đúng quy định", Nghị quyết của Chính phủ nêu rõ.

Nghị quyết của Chính phủ cũng lưu ý, lãnh đạo, chỉ đạo phải thống nhất ở tầm quốc gia, nhưng các bộ, ngành, địa phương phải chủ động, thường xuyên trao đổi với nhau để thống nhất các biện pháp phòng, chống dịch, nhất là kiểm soát người, hàng hóa, phương tiện đi, đến giữa các địa phương, bảo đảm phối hợp chặt chẽ, thông suốt, hiệu quả.

Các địa phương không tự ý đặt ra “giấy phép con” làm ách tắc, cản trở việc lưu thông hàng hóa và người thi hành công vụ.

Phân công trách nhiệm cụ thể của từng Bộ trưởng

Chính phủ thống nhất phân công trách nhiệm của các Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ.

Theo đó, Bộ trưởng Bộ Y tế: Chuẩn bị kịch bản cao hơn để không bị động, lúng túng, chuẩn bị kỹ các phương án ứng phó theo từng cấp độ dịch bệnh có thể xảy ra. Tuyệt đối không để thiếu bệnh viện, trang thiết bị y tế nhất là oxy, máy thở.

Chỉ đạo, hướng dẫn việc kịp thời mua sắm đủ thiết bị bảo hộ cho các lực lượng trực tiếp làm công tác phòng chống dịch; Có hướng dẫn bằng văn bản việc thực hiện rút ngắn thời gian cách ly tập trung đối với người nhập cảnh đã tiêm đủ liều vaccine phòng COVID-19.

Khẩn trương, kịp thời có hướng dẫn phân loại các trường hợp F0, F1, F2 để có biện pháp quản lý phù hợp, khoa học, chặt chẽ, hiệu quả. Đặc biệt chú trọng chỉ đạo thực hiện chiến dịch tiêm vaccine bảo đảm kịp thời, an toàn, hiệu quả.

Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải tập trung chỉ đạo, hướng dẫn việc bảo đảm hàng hóa, nguyên liệu sản xuất, lương thực, thực phẩm, hàng hóa thiết yếu được lưu thông thông suốt, an toàn; chủ động phối hợp với Bộ Y tế để thống nhất quy định và hướng dẫn thực hiện các quy trình, thủ tục kiểm soát người và phương tiện vận tải lưu thông trên các địa bàn giãn cách.

Bộ trưởng Bộ Công Thương chủ trì, phối hợp với Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, các địa phương, doanh nghiệp liên quan thực hiện các biện pháp phù hợp, chỉ đạo, hướng dẫn, điều phối bảo đảm cung ứng hàng hóa, nhất là lương thực, thực phẩm, hàng hóa thiết yếu, không để ách tắc. Tập trung nắm tình hình, xử lý ngay vướng mắc phát sinh.

Bộ Tài chính chủ động phương án cân đối nguồn tài chính (bao gồm cả ngân sách Trung ương, ngân sách địa phương, ngân sách tiết kiệm 10%, các nguồn ngân sách hợp pháp khác theo quy định) để đáp ứng kịp thời yêu cầu phòng, chống dịch, bảo đảm chặt chẽ, theo quy định.

Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội chỉ đạo việc thực hiện nghiêm Nghị quyết số 68/NQ-CP của Chính phủ, Quyết định số 23/2021/QĐ-TTg về hỗ trợ người lao động, người sử dụng lao động gặp khó khăn; hướng dẫn các địa phương thực hiện, rà soát, bổ sung đối tượng cần hỗ trợ và ứng dụng công nghệ để kiểm tra, giám sát.

Bộ trưởng Bộ Ngoại giao chủ động phối hợp Bộ Y tế và các cơ quan liên quan tăng cường xúc tiến, thúc đẩy việc mua vaccine, chuyển giao công nghệ sản xuất vaccine, thuốc điều trị COVID-19 vật tư, trang thiết bị y tế phục vụ phòng, chống dịch.

Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông chỉ đạo triển khai thống nhất các nền tảng công nghệ bắt buộc dùng chung trong phòng, chống dịch trên toàn quốc; Các doanh nghiệp bưu chính lớn tập trung tham gia vận chuyển, cung cấp hàng hóa thiết yếu tại các điểm phục vụ bưu chính (hoặc qua hình thức lưu động) cho người dân các địa phương đang giãn cách xã hội.

Các cơ quan báo chí thực hiện tốt công tác truyền thông, cung cấp kịp thời thông tin cho nhân dân, góp phần củng cố, tăng cường niềm tin của nhân dân đối với Đảng, Nhà nước, huy động toàn dân đoàn kết, bình tĩnh, chia sẻ, ủng hộ và tích cực thực hiện các giải pháp phòng, chống dịch...

(Theo Báo Giao Thông)

Bình Dương: Tiêm vắc xin và phun khử khuẩn trên diện rộng

Ngày 21/7, UBND tỉnh Bình Dương cho biết, dự kiến lúc 7h30, ngày 24/7/2021, tại Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh COVID-19 tỉnh Bình Dương sẽ tổ chức Lễ phát động tiêm chủng vắc xin và ra quân phun khử khuẩn diện rộng phòng chống dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh.

​Mục đích phát động là để kịp thời thông tin đến các tầng lớp nhân dân về chiến dịch tiêm vắc xin và phun khử khuẩn diện rộng phòng chống dịch COVID-19 trên địa bàn tỉnh. Qua đó, động viên, khuyến khích, tạo sự lan tỏa, kêu gọi các tầng lớp nhân dân sát cánh cùng cấp ủy, chính quyền địa phương trong thực hiện kế hoạch tiêm vắc xin, phun khử khuẩn và chấp hành nghiêm các quy định về phòng chống dịch COVID-19, sớm dập dịch và đưa các hoạt động của đời sống xã hội về trạng thái bình thường.

Dự kiến, lãnh đạo Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh; Bộ Tư lệnh, Bộ Tham mưu Quân đoàn 4; thành viên Ban Chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 tỉnh; Tiểu ban Điều phối xét nghiệm và tiêm vắc xin phòng chống dịch COVID-19 trên địa bàn tỉnh Bình Dương; đại diện lãnh đạo một số đơn vị liên quan sẽ tham dự, phát động chương trình này.

Kế hoạch triển khai sẽ thực hiện ngay sau lễ phát động. Theo đó, đội tiêm chủng của các đơn vị​: Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh, Trung tâm Y tế TP.Thủ Dầu Một, Trạm Y tế phường Phú Lợi, Phú Hòa sẽ triển khai tiêm vắc xin theo kế hoạch.

Lực lượng phun khử khuẩn gồm: 8 kíp xe cải tiến của lực lượng vũ trang tỉnh; 4 kíp xe của đơn vị hóa học Quân đoàn 4; lực lượng đảm nhiệm phun khử khuẩn thủ công của Ban Chỉ huy Quân sự TP.Thủ Dầu Một sẽ tiến hành phun khử khuẩn trên diện rộng.

(Theo Người Đưa Tin)

Cần Thơ phong tỏa một xã với hơn 12.000 nhân khẩu liên quan ca dương tính SARS-CoV-2

Sáng 21/7, ông Nguyễn Thành Út, Chủ tịch UBND huyện Thới Lai, TP. Cần Thơ cho biết, vừa ký quyết định áp dụng biện pháp phong tỏa toàn bộ xã Trường Xuân để phòng dịch COVID-19.

Theo đó, khu vực phong tỏa có diện tích trên 2.800ha, gồm 3.215 hộ với trên 12.328 nhân khẩu. Việc phong tỏa được triển khai sau khi xuất hiện ca dương tính với SARS-CoV-2 trên địa bàn xã Trường Xuân. Thời gian phong tỏa từ 0h ngày 20/7 cho đến khi có thông báo mới.

Trong thời gian áp dụng biện pháp phong tỏa, tất cả người dân trên địa bàn không được ra khỏi khu vực phong tỏa, trừ trường hợp phải chuyển cơ sở khám, chữa bệnh và các trường hợp khác phải được sự đồng ý của chính quyền địa phương.

Cập nhật 21/7: amp;#34;Thầy cúngamp;#34; mắc COVID-19 đi cúng khắp các quận, huyện - 5

Hiện tình hình dịch COVID-19 trên địa bàn Cần Thơ đang diễn biến rất phức tạp. Tính đến 18 giờ ngày 20/7, thành phố có 217 trường hợp mắc COVID-19. Sở Y tế TP Cần Thơ đã ghi nhận 2 trường hợp tử vong đầu tiên do mắc COVID-19.

Hiện bệnh viện dã chiến ở quận Bình Thủy với quy mô 100 giường đã được Cần Thơ cho kích hoạt và tiếp nhận bệnh nhân. Thành phố đang tiếp tục thành lập Bệnh viện dã chiến Cái Răng điều trị bệnh nhân COVID-19 trên địa bàn.

Xác định 46 F1 của 3 trường hợp dương tính với SARS-Cov-2 ở Quảng Bình

Sáng 21/7, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) tỉnh Quảng Bình cho biết, sau khi ghi nhận 3 trường hợp dương tính với SARS-CoV-2 đầu tiên trong cộng đồng, ngành Y tế đã truy vết được 46 F1 đã đưa đi cách ly tập trung, lấy mẫu xét nghiệm chờ kết quả.

Trước đó, tối 20/7, CDC tỉnh Quảng Bình xác nhận đã ghi nhận 3 trường hợp dương tính với SARS-CoV-2 đầu tiên.

Đó là các trường hợp của Hồ Thị H (SN 1993), Đinh Thị C. (SN 1993) và Cao H. (SN 2002), cả 3 cùng trú ở bản Bãi Dinh, xã Dân Hóa, huyện Minh Hóa).

Theo điều tra dịch tễ, cả 3 trường hợp trên đều là lao động tự do,nhập cảnh từ Liên Bang Nga về Việt Nam và được cách ly tập trung 21ngày tại Trường Cao đẳng Y tế Khánh Hoà.

Trong thời gian cách ly tập trung các trường hợp trên với tình trạng sức khỏe ổn định, không sốt, hokhó thở, đau họng và được xét nghiệm RT-PCR 3 lần Âm tính vớiSARS-CoV-2.

Ngày 13/7, cả 3 người đi xe khách từ Khánh Hòa về Đồng Hới vàđi taxi về Trạm Y tế xã Dân Hóa khai báo lúc 7h ngày 14/7. Trạm Ytế ghi nhận sức khỏe ổn định và hướng dẫn tự cách ly theo dõi sức khỏe tại nhà 7 ngày theo quy định.

Đến 16h30 ngày 19/7, Trung tâm Y tế Minh Hoá lấy mẫu ngàythứ 7 theo dõi sức khỏe tại nhà. Ngày 20/7, Đinh Thị C. có dấu hiệu sốt,ho, đau ngực, khó thở nên chuyển vào Bệnh viện Đa khoa huyện MinhHóa cách ly điều trị.

Đến 20h30 cùng ngày, Trung tâm CDC Quảng Bình xétnghiệm khẳng định dương tính với SARS-CoV-2.

Đến rạng sáng ngày 21/7, CDC Quảng Bình đã truy vết 46 F1 và tiến hành lấy mẫu để giám sát, theo dõi và đưa đi cách ly y tế theo quy định.

Hiện tại 3 bệnh nhân dương tính SARS-CoV-2 đã được chuyển đến Bệnh viện Trung ương Huế cơ sở 2 để điều trị.

Người dân đến, về Thanh Hoá đều phải thực hiện test nhanh COVID -19

Trước diễn biến mới của dịch bệnh, Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hoá đã tiếp tục ban hành công điện tăng cường và siết chặt các biện pháp phòng, chống dịch trên địa bàn. Người dân phải thực hiện test nhanh với COVID-19 khi đến, về Thanh Hoá.

Theo đó, công điện khuyến cáo mọi người dân không đi đến vùng có dịch; không ra khỏi nhà nếu không thật sự cần thiết; nếu ra khỏi nhà phải thực hiện nghiêm các quy định 5K; trong đó nhất thiết phải đeo khẩu trang, giữ khoảng cách tối thiểu 2 mét giữa người với người và không tập trung quá 30 người nơi công cộng. Khuyến khích người dân thực hiện nghiêm việc khai báo y tế và các giao dịch điện tử, trực tuyến.

Thông báo, khuyến cáo người thân đang ở vùng có dịch không trở về tỉnh trong thời gian này, nếu cần thiết về phải chủ động khai báo khách quan, trung thực với chính quyền các xã, phường, thị trấn hoặc thôn, bản, tổ dân phố, tổ giám sát COVID-29 cộng đồng để được tư vấn, theo dõi kịp thời và thực hiện nghiêm các biện pháp phòng dịch.

Đặc biệt, từ 0 giờ ngày 21/7, tất cả công dân từ các tỉnh, TP đến Thanh Hóa lưu trú hoặc công dân trong tỉnh khi trở về địa phương phải đến khai báo y tế tại Trạm Y tế hoặc Trung tâm Y tế gần nhất để được hướng dẫn, phân luồng và chỉ định thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch.

Nếu không có giấy chứng nhận đã tiêm đủ vắc xin COVID-19 hoặc kết quả xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 bằng kỹ thuật RT-PCR trong vòng 72 giờ thì phải làm test nhanh kháng nguyên với COVID-19 và phải tự trả phí xét nghiệm.

Riêng người về từ Hà Nội và các tỉnh phía Bắc có thể làm test nhanh kháng nguyên tại các chốt kiểm soát dịch ở Dốc Xây, thị xã Bỉm Sơn và xã Thạch Quảng, huyện Thạch Thành. Miễn phí test nhanh cho người trên 65 tuổi; trẻ em dưới 12 tuổi; gia đình chính sách; hộ nghèo; thương binh; bệnh binh.

Bắt buộc các cơ sở dịch vụ ăn uống trên tuyến Quốc lộ 1A và đường Hồ Chí Minh phải có vách ngăn, đảm bảo khoảng cách tối thiểu 2 m giữa người với người. Các cơ sở dịch vụ ăn uống khác trên địa bàn tỉnh phải thực hiện nghiêm yêu cầu 5K và đảm bảo khoảng cách tối thiểu 2 m giữa người với người; khuyến cáo các cơ sở dịch vụ ăn uống lắp đặt camera giám sát và khuyến khích thực hiện hình thức bán hàng mang về.

Hạn chế tối đa việc tổ chức các sự kiện tập trung đông người, người chủ trì tổ chức phải chịu trách nhiệm nếu để xảy ra lây nhiễm, xuất hiện các trường hợp F0, F1 liên quan đến sự kiện.

Theo báo cáo của Trung tâm kiểm soát bệnh tật tỉnh Thanh Hóa, tính từ ngày 27/4 đến ngày 20/7, trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa ghi nhận 66 ca bệnh (cộng dồn); điều trị khỏi và ra viện 5 ca; Không có ca bệnh có biểu hiện nặng, nguy kịch.

Hiện tỉnh Thanh Hoá đang chuẩn bị các phương án để đón công dân từ các tỉnh có nguyện vọng về quê. 

Bà Rịa-Vũng Tàu xét nghiệm miễn phí 3 ngày/lần cho shipper

Tối 20/7, ông Lê Ngọc Khánh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu đã ký văn bản gửi các sở ngành, địa phương và Tổng công ty CP Bưu chính Viettel, Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam, các doanh nghiệp cung ứng, phân phối, giao nhận hàng hoá thiết yếu về việc đảm bảo các yêu cầu về phòng, chống dịch cho đội ngũ nhân viên giao hàng (shipper).

Trong thời gian toàn tỉnh giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16, tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu khuyến khích người dân hạn chế ra ngoài, thay thế hình thức mua bán, chuyển sang đặt hàng online qua mạng, nhận hàng qua đội ngũ shipper.

Theo đó, UBND tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu cho phép shipper được phép hoạt động, giao, nhận hàng hóa thiết yếu theo quy định trên địa bàn tỉnh, nhưng phải có giấy xét nghiệm âm tính với COVID-19 trong vòng 72h, kể từ khi lấy mẫu.

Shipper được trang bị đồng phục (nếu làm việc cho doanh nghiệp), cài đặt app hoạt động và có đơn giao nhận hàng thể hiện rõ địa chỉ giao nhận hàng và có giấy xác nhận, cam kết của doanh nghiệp và cá nhân shipper về tuân thủ 5K và các quy định về phòng chống dịch. Shipper phải có sổ nhật ký giao hàng.

Các siêu thị, trung tâm thương mại, chuỗi cửa hàng bán lẻ và các đơn vị cung ứng dịch vụ vận chuyển hàng hóa đã có sẵn lực lượng shipper chuyên nghiệp thì tập huấn về công tác phòng chống dịch. Trang bị đồng phục cho shipper khẩu trang, găng tay, nước sát khuẩn, kính bảo hộ, phun, xịt khử khuẩn cho phương tiện vận chuyển trước và sau khi giao hàng.

Cập nhật lịch trình di chuyển của shipper trên ứng dụng di động để phục vụ truy xuất khi cần thiết. Bố trí shipper giao hàng trong phạm vi một địa bàn nhất định. Phối hợp với cơ quan y tế địa phương tổ chức lấy mẫu kiểm tra nhanh cho các shipper định kỳ 3 ngày/lần để đảm bảo an toàn khi làm nhiệm vụ. Chi phí xét nghiệm do nhà nước chi trả.

Đối với các địa phương không có sẵn lực lượng shipper chuyên nghiệp, UBND tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu đề nghị UBND các huyện, thị xã, thành phố chỉ đạo thành lập đội shipper của địa phương (số lượng không vượt quá 50 người) để hỗ trợ giao nhận hàng hóa thiết yếu và giao phòng Kinh tế/Kinh tế và Hạ tầng quản lý.

UBND các huyện, thị xã, thành phố chỉ đạo cơ quan y tế tổ chức lấy mẫu xét nghiệm cho đội ngũ shipper của địa phương và shipper của đơn vị vận chuyển đóng trên địa bàn, định kỳ 3 ngày/lần. Mẫu xét nghiệp là mẫu gộp 10 người (PCR). Chi phí xét nghiệm cho shipper sẽ được chi trả bằng ngân sách Nhà nước.

Hà Tĩnh kích hoạt khu cách ly đón công dân về từ vùng dịch

Ngày 21/7, Sở Lao động Thương binh và Xã hội tỉnh Hà Tĩnh cho biết, đến thời điểm hiện tại đã có hơn 3.000 công dân làm việc tại TP Hồ Chí Minh đăng ký nguyện vọng để về quê. Trong ngày 24/7 sẽ đưa khoảng 700 công dân về quê đợt 1 theo nguyện vọng.

“Đợt 1 sẽ đón 700 công dân bằng tàu hỏa về quê, các chuyến tiếp theo dự kiến từ 7-14 ngày”, đại diện Sở Lao động Thương binh và Xã hội tỉnh thông tin.

Trước phương án đón công dân về quê theo nguyện vọng, huyện Hương Sơn đã thành lập 2 khu cách ly tại cổng B (xã Sơn Tây) và xã Kim Hoa.

Một điểm cách ly tại huyện Hương Khê.

Một điểm cách ly tại huyện Hương Khê.

“Trước mắt, theo chỉ đạo chung của tỉnh là bố trí phương tiện xuống đón công dân ở ga Yên Trung (huyện Đức Thọ) đưa về khu cách ly tập trung. Chi phí đi lại, xét nghiệm do tỉnh lo, người dân tự lo chi phí ăn uống. Đối với các đối tượng có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn tùy tình hình cụ thể sẽ có hỗ trợ riêng”, ông Bùi Nhân Sâm – Bí thư Huyện ủy Hương Sơn cho biết.

Ông Ngô Xuân Ninh – Chủ tịch UBND huyện Hương Khê cho hay, địa phương này đã kích hoạt 6 khu cách ly để đón công dân trở về quê theo nguyện vọng. Hiện có 3 khu cách ly đang hoạt động, cách ly hơn 100 người.

“Số người về từ TP Hồ Chí Minh vào ngày 10/7 đến nay đang được cách ly tại khu cách ly. Địa phương đã thành lập 6 khu, những điểm này đều đã chuẩn bị đầy đủ cơ sở vật chất để phòng chống dịch”, ông Ninh cho hay.

Theo kế hoạch, Hà Tĩnh sẽ thành lập tổ công tác gồm 8 thành viên chịu trách nhiệm xây dựng và thực hiện kế hoạch đón công dân tỉnh Hà Tĩnh đang lưu trú, làm việc tại TP Hồ Chí Minh có nguyện vọng về quê. Tổ công tác có nhiệm vụ liên hệ, phối hợp với các cơ quan chức năng, UBND TP Hồ Chí Minh và Hội đồng hương Hà Tĩnh tại TP Hồ Chí Minh thống kê, lập danh sách theo thứ tự ưu tiên để xây dựng kịch bản, phương án tổ chức đón công dân có nguyện vọng về quê theo các đợt.

Quá trình đón công dân được kiểm soát chặt chẽ, lên tàu từ Ga Sài Gòn, xuống tàu Ga Yên Trung (huyện Đức Thọ) và bàn giao cho các huyện, thành phố, thị xã tiếp nhận.

Sau khi công dân về tại Hà Tĩnh, các huyện đón công dân từ ga Yên Trung (Đức Thọ) bằng ô tô về khu cách ly tập trung theo phương án bố trí của huyện, thành phố, thị xã. Thời gian cách ly tập trung 14 ngày.

UBND tỉnh Hà Tĩnh hỗ trợ 100% tiền vé tàu thông qua hợp đồng với Tổng Công ty Vận tải đường sắt và kinh phí 2 lần test trong quá trình cách ly tại Hà Tĩnh; đối với công dân có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn tỉnh sẽ xem xét hỗ trợ chi phí cách ly. Còn kinh phí cách ly công dân chịu trách nhiệm chi trả.

Giãn cách xã hội toàn tỉnh Đắk Lắk từ 0 giờ ngày 21/7

Theo đó, UBND tỉnh Đắk Lắk yêu cầu chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố dừng các hoạt động hội họp, sự kiện tập trung trên 20 người trong 1 phòng; trường hợp cần thiết tổ chức các hội nghị trên 20 người thì phải được sự đồng ý của Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch các cấp và phải đảm bảo chấp hành tuyệt đối các quy định phòng, chống dịch.

Không tụ tập từ 10 người trở lên ngoài phạm vi công sở, trường học, bệnh viện; yêu cầu thực hiện khoảng cách tối thiểu 2m giữa người với người tại các địa điểm công cộng.

Tỉnh Đắk Lắk yêu cầu dừng triệt để các nghi lễ tôn giáo, hoạt động có tập trung từ 20 người trở lên tại các cơ sở tôn giáo, tín ngưỡng, thờ tự; dừng tất cả các hoạt động văn hóa, thể thao, giải trí tại các địa điểm công cộng.

Đồng thời, tạm đình chỉ hoạt động các cơ sở kinh doanh dịch vụ không thiết yếu như: quán bar/pub, quán nhậu, vũ trường, bida, karaoke, điểm hát cho nhau nghe, câu lạc bộ khiêu vũ, sân khấu ca nhạc, rạp chiếu phim, điểm cung cấp dịch vụ trò chơi điện tử công cộng, điểm truy cập internet công cộng, các cơ sở làm đẹp (thẩm mỹ, mát-xa, gội đầu, cắt tóc, làm móng…) khu vui chơi trẻ em, sân vận động, các cơ sở kinh doanh dịch vụ thể dục, thể thao (kể cả trong nhà và ngoài trời).

Đối với các quán ăn, nhà hàng, quán cà phê, cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống, được bán và phục vụ khách tại chỗ nếu đảm bảo các điều kiện: mỗi bàn không quá 5 người, chỉ được phục vụ tối đa 10 người tại cùng một thời điểm (phải đảm bảo khoảng cách an toàn tối thiểu giữa các bàn theo khuyến cáo của Bộ Y tế là 2m, thực hiện nghiêm yêu cầu 5K); khuyến khích hình thức “mua mang về” và dịch vụ giao hàng tận nhà.

Đến hết ngày 20/7, Đắk Lắk ghi nhận có 8 dương tính với SARS-CoV-2; hiện toàn tỉnh có 34 ca mắc COVID-19.

(Theo Tiền Phong)

Vụ người phụ nữ tử vong trên giường ngủ ở Tiền Giang: Nạn nhân dương tính SARS-CoV-2
Liên quan vụ người phụ nữ tử vong trên giường ngủ ở Tiền Giang, kết quả xét nghiệm cho thấy nạn nhân dương tính SARS-CoV-2.

Tin tức 24h

K.T (Tổng hợp)
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Dịch COVID-19