Hình ảnh COVID-19 tang thương tại Indonesia: Lều tạm dựng ngoài viện, nhiều người chết tại nhà

Khánh Hằng - Ngày 21/07/2021 00:08 AM (GMT+7)

Indonesia đang là điểm nóng lớn nhất về COVID-19 tại châu Á sau khi biến thể Delta xuất hiện tại quốc gia này.

Tính đến ngày 19/7, Indonesia đã ghi nhận tổng cộng 2.911.733 ca nhiễm COVID-19 và 74.920 ca tử vong. Làn sóng dịch bệnh mới đã tàn phá quốc gia này khi biến thể Delat xuất hiện, khiến các ca nhiễm tăng nhanh chóng mặt. Indonesia liên tục chứng kiến những kỷ lục mới về số ca nhiễm và ca tử vong trong ngày cao nhất kể từ đầu mùa dịch tới nay, khiến hệ thống y tế của đất nước này cũng bị quá tải và gặp nhiều khó khăn.

Những ngày qua, số ca tử vong mới trong ngày tại Indonesia đã vượt qua cả Brazil, Nga và Ấn Độ, đứng đầu thế giới. Đáng nói, theo số liệu của Hiệp hội bác sĩ Indonesia, số bác sĩ tuyến đầu tử vong trong đại dịch đã tăng lên 100% trong vòng 6 tháng qua với tổng cộng 545 trường hợp. Ngoài các bác sĩ, 445 y tá Indonesia cũng đã tử vong do COVID-19. Trong tuần qua, trung bình số ca nhiễm mới mỗi ngày đều gần đạt mức 50.000 ca.

Anh Komarudin, 48 tuổi, một tình nguyện viên, đang chuẩn bị thiết bị bảo hộ cá nhân trước khi đi thu thập thi thể người bệnh qua đời do nhiễm COVID-19 trong quá trình cách ly tại nhà ở Bogor, tỉnh Tây Java, Indonesia (Ảnh: Reuters).

Anh Komarudin, 48 tuổi, một tình nguyện viên, đang chuẩn bị thiết bị bảo hộ cá nhân trước khi đi thu thập thi thể người bệnh qua đời do nhiễm COVID-19 trong quá trình cách ly tại nhà ở Bogor, tỉnh Tây Java, Indonesia (Ảnh: Reuters).

 Ardi Novrianyah, 41 tuổi, một tình nguyện viên khác, đang tận dụng giây phút nghỉ ngơi ngắn ngủi khi mang quan tài của ông Yoyoh Sadiah, 64 tuổi, qua đời do nhiễm COVID-19 (Ảnh: Reuters).

 Ardi Novrianyah, 41 tuổi, một tình nguyện viên khác, đang tận dụng giây phút nghỉ ngơi ngắn ngủi khi mang quan tài của ông Yoyoh Sa'diah, 64 tuổi, qua đời do nhiễm COVID-19 (Ảnh: Reuters).

Chính phủ Indonesia đang xây dựng các bệnh viện dã chiến để đối phó với làn sóng COVID-19 nghiêm trọng nhất từ trước đến nay, đồng thời tăng cường nhập khẩu oxy. Tuy nhiên, giới chức nước này cũng thừa nhận rằng, các biện pháp hiện nay không thể chặn đứng được sự lây lan của virus khi các hoạt động đi lại không giảm đáng kể.

Từ ngày 7/7/2021, chính phủ Indonesia đã ban hành lệnh phong tỏa toàn quốc nhằm hạn chế sự lây lan của dịch bệnh. Cho đến nay, khoảng 16,3 triệu người, tức khoảng 6% dân số nước này đã tiêm đủ 2 mũi vaccine COVID-19.

Các nhân viên y tế đưa thi thể người chết đi chôn cất. Indonesia đang phải vật lộn trước làn sóng mới của đại dịch COVID-19 do biến thể Delta rất dễ lây lan (Ảnh: Reuters).

Các nhân viên y tế đưa thi thể người chết đi chôn cất. Indonesia đang phải vật lộn trước làn sóng mới của đại dịch COVID-19 do biến thể Delta rất dễ lây lan (Ảnh: Reuters).

Những nhân viên tang lễ mặc đồ bảo hộ đang đưa quan tài của người bệnh xuống một khu chôn cất ở Bogor (Ảnh: Reuters).

Những nhân viên tang lễ mặc đồ bảo hộ đang đưa quan tài của người bệnh xuống một khu chôn cất ở Bogor (Ảnh: Reuters).

 Novi Bawazir, 42 tuổi, chuẩn bị cho việc ướp hương thơm thi thể người mẹ 64 tuổi qua đời do nhiễm COVID-19. Gia đình không thể đưa bà tới bệnh viện khi lượng oxy giảm mạnh (Ảnh: Reuters).

 Novi Bawazir, 42 tuổi, chuẩn bị cho việc ướp hương thơm thi thể người mẹ 64 tuổi qua đời do nhiễm COVID-19. Gia đình không thể đưa bà tới bệnh viện khi lượng oxy giảm mạnh (Ảnh: Reuters).

Một nhân viên chôn cất tại Bogor mặc đồ bảo hộ kín mít đang nghỉ ngơi (Ảnh: Reuters).

Một nhân viên chôn cất tại Bogor mặc đồ bảo hộ kín mít đang nghỉ ngơi (Ảnh: Reuters).

 Sinta, 32 tuổi và các em trai của cô sử dụng túi nilon để quấn quanh thi thể người mẹ 56 tuổi vừa qua đời vì nhiễm COVID-19, trước khi đặt vào quan tài để an táng (Ảnh: Reuters).

 Sinta, 32 tuổi và các em trai của cô sử dụng túi nilon để quấn quanh thi thể người mẹ 56 tuổi vừa qua đời vì nhiễm COVID-19, trước khi đặt vào quan tài để an táng (Ảnh: Reuters).

Các học sinh đeo khẩu trang kín mít, ngồi chờ đến lượt tiêm vaccine trong chương trình tiêm chủng hàng loạt của một ngôi trường ở thủ đô Jakarta, Indonesia, ngày 15/7 (Ảnh: Reuters).

Các học sinh đeo khẩu trang kín mít, ngồi chờ đến lượt tiêm vaccine trong chương trình tiêm chủng hàng loạt của một ngôi trường ở thủ đô Jakarta, Indonesia, ngày 15/7 (Ảnh: Reuters).

 Ujang Sihab, 46 tuổi, nhân viên của Cơ quan Quản lý Thảm họa Địa phương (BPBD), người được chỉ định làm tài xế xe cứu thương, đang dựa vào xe cứu thương bày tỏ sự đau khổ khi đưa quan tài của một người đàn ông 72 tuổi tới khu vực chôn cất ở Bekasi, ngoại ô Jakarta, Indonesia (Ảnh: Reuters).

 Ujang Sihab, 46 tuổi, nhân viên của Cơ quan Quản lý Thảm họa Địa phương (BPBD), người được chỉ định làm tài xế xe cứu thương, đang dựa vào xe cứu thương bày tỏ sự đau khổ khi đưa quan tài của một người đàn ông 72 tuổi tới khu vực chôn cất ở Bekasi, ngoại ô Jakarta, Indonesia (Ảnh: Reuters).

Người dân đeo khẩu trang xếp hàng bên cạnh bình oxy để nạp oxy miễn phí tại Jakarta, Indonesia hôm 15/7 (Ảnh: Reuters).

Người dân đeo khẩu trang xếp hàng bên cạnh bình oxy để nạp oxy miễn phí tại Jakarta, Indonesia hôm 15/7 (Ảnh: Reuters).

Một nhân viên y tế đang điều trị cho bệnh nhân nhiễm COVID-19 trong một lều tạm được dựng lên bên ngoài khu cấp cứu do bệnh viện thiếu giường (Ảnh: Reuters).

Một nhân viên y tế đang điều trị cho bệnh nhân nhiễm COVID-19 trong một lều tạm được dựng lên bên ngoài khu cấp cứu do bệnh viện thiếu giường (Ảnh: Reuters).

Số ca nhiễm tăng quá nhanh khiến nhiều bệnh viện ở Indonesia bị quá tải. Bệnh nhân phải chăm sóc trong những khu lều tạm hoặc chăm sóc tại nhà (Ảnh: Reuters).

Số ca nhiễm tăng quá nhanh khiến nhiều bệnh viện ở Indonesia bị quá tải. Bệnh nhân phải chăm sóc trong những khu lều tạm hoặc chăm sóc tại nhà (Ảnh: Reuters).

Các y bác sĩ mặc đồ bảo hộ đang chuẩn bị chuyển bệnh nhân từ Đơn vị chăm sóc đặc biệt (ICU) tới phòng phẫu thuật tại Bệnh viện Persahabatan ở Jakarta, Indonesia, hôm 13/5 (Ảnh: Reuters).

Các y bác sĩ mặc đồ bảo hộ đang chuẩn bị chuyển bệnh nhân từ Đơn vị chăm sóc đặc biệt (ICU) tới phòng phẫu thuật tại Bệnh viện Persahabatan ở Jakarta, Indonesia, hôm 13/5 (Ảnh: Reuters).

Cảnh tượng tang thương tại Indonesia: Bãi đất trống mọc lên nghìn ngôi mộ, quan tài không kịp sản xuất
Vì nghĩa trang đã quá tải, giới chức Indonesia phải tận dụng một bãi đất trống để đào mộ, làm nơi an nghỉ cho những bệnh nhân qua đời vì COVID-19.

Dịch COVID-19

Khánh Hằng
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Dịch COVID-19