Cập nhật COVID-19: Hà Nội có nguy cơ rất cao bùng phát dịch bệnh

HÀ ANH - Ngày 16/02/2021 06:36 AM (GMT+7)

Theo Ban chỉ đạo Phòng, chống dịch COVID-19 TP, Hà Nội vẫn ghi nhận thêm ca bệnh ở ngoài cộng đồng, trong đó có ca chưa xác định chính xác được nguồn lây nhiễm. Do đó, trong thời gian tới, Hà Nội là nơi có nguy cơ bùng phát dịch bệnh cao, số ca lây nhiễm

* Tiếp tục cập nhật

Ngày 16/2, UBND TP Hà Nội ra thông báo kết luận của Ban chỉ đạo Phòng, chống dịch COVID-19 Hà Nội.

Theo đó, tại Hà Nội vẫn ghi nhận thêm ca bệnh ở ngoài cộng đồng, trong đó có ca chưa xác định chính xác được nguồn lây nhiễm.

Nguy cơ về dịch bệnh bùng phát vẫn ở mức cao, đặc biệt là tại nơi có các khu, cụm công nghiệp, nhà máy, xí nghiệp, công sở có mật độ người làm việc cao, khi người lao động từ các tỉnh, thành trở lại Hà Nội làm việc. Bên cạnh đó là các trường hợp người bệnh từ các tỉnh lên Hà Nội khám chữa bệnh tại các bệnh viện tuyến trung ương cũng tiềm ẩn nguy cơ mắc dịch bệnh và lây lan.

Cập nhật COVID-19: Hà Nội có nguy cơ rất cao bùng phát dịch bệnh - 1

Một nhà hàng ăn tại Hà Nội đóng cửa để phòng dịch COVID-19.

Đối với nhà hàng ăn phục vụ trong nhà, Hà Nội yêu cầu thực hiện công tác vệ sinh khử khuẩn, thực hiện giãn cách tối thiểu 2m hoặc giữ khoảng cách tối thiểu 1m và có tấm chắn giữa các vị trí ngồi. Trường hợp không đáp ứng đầy đủ việc phòng, chống dịch bệnh theo yêu cầu, cho dừng hoạt động theo thẩm quyền…

Vì vậy, theo nhận định trong thời gian tới, Hà Nội là nơi có nguy cơ bùng phát dịch bệnh cao, số ca lây nhiễm COVID-19 mới vẫn có thể được ghi nhận hàng ngày.

Do đó, trong thời gian tới, ngoài việc khẩn trương xác định nguồn lây, truy vết các F và tuyên truyền người dân thực hiện đúng các quy định về phòng, chống dịch của Bộ Y tế thì Hà Nội yêu cầu người dân thực hiện nghiêm việc khai báo y tế đối với các trường hợp từ nơi khác trở về Hà Nội sống và làm việc sau nghỉ Tết. Đặc biệt là các trường hợp trở về từ địa phương có ổ dịch.

Đối với tất cả các trường hợp trở về Hà Nội từ tỉnh Hải Dương, cần phải khai báo y tế theo mẫu in trên giấy, hạn chế ra khỏi nhà nếu không cần thiết, thường xuyên theo dõi sức khỏe và được các tổ dân phố và tổ giám sát COVID-19 cộng đồng theo dõi;

Đối với các trường hợp đã từng đi, đến, về từ huyện Cẩm Giàng từ ngày 15/01/2021 cần lấy ngay mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2 và giám sát sức khỏe theo quy định.

Tạm dừng mở cửa đón khách tại các khu di tích, cơ sở tôn giáo; tạm dừng hoạt động đối với các quán ăn, uống đường phố, trà đá vỉa hè và quán cà phê đến khi có chỉ đạo mới của UBND thành phố, bắt đầu từ 0h ngày 16/2.

Đối với nhà hàng ăn phục vụ trong nhà, yêu cầu thực hiện công tác vệ sinh khử khuẩn, thực hiện giãn cách tối thiểu 2m giữa người với người hoặc giữ khoảng cách tối thiểu 1m và có tấm chắn giữa các vị trí ngồi, không sử dụng đồ chung, khuyến khích bán hàng mang về nhà. Trường hợp không đáp ứng đầy đủ việc phòng, chống dịch bệnh theo yêu cầu, cho dừng hoạt động theo thẩm quyền…

Dừng hoạt động cơ sở y tế không thực hiện quy định khám sàng lọc COVID-19 khi khám bệnh, đặc biệt đối với người nước ngoài. Tăng cường kiểm tra việc thực hiện quy định an toàn phòng, chống dịch bệnh COVID-19 của các cơ sở khám chữa bệnh, kiên quyết xử lý cơ sở không đảm bảo an toàn…

Cận cảnh người dân Hải Dương ra Hà Nội đi khai báo y tế

Sau khi có lệnh cách ly xã hội toàn tỉnh có nhiều người đã rời Hải Dương để đi đến các địa phương khác trong đó có Hà Nội. Với những người này Hà Nội yêu cầu bắt buộc phải khai báo y tế tại nơi cư trú.

Liên quan đến tình hình phòng chống dịch COVID-19 tại Hà Nội, chiều ngày 16/2, Văn phòng UBND TP Hà Nội đã ban hành kết luận của Phó Chủ tịch UBND thành phố - Trưởng Ban Chỉ đạo về công tác phòng, chống dịch bệnh COVID-19 TP Hà Nội tại Phiên họp số 90, diễn ra vào chiều ngày 15/2.

Cập nhật COVID-19: Hà Nội có nguy cơ rất cao bùng phát dịch bệnh - 2

Cập nhật COVID-19: Hà Nội có nguy cơ rất cao bùng phát dịch bệnh - 3

Anh Hồ Đình Thăng đến trạm y tế Tây Mỗ khai báo y tế chiều ngày 16/2.

Phó Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Chủ Xuân Dũng yêu cầu tất cả các trường hợp trở về Hà Nội từ tỉnh Hải Dương bắt buộc phải khai báo y tế theo mẫu, hạn chế ra khỏi nhà nếu không cần thiết, theo dõi sức khỏe và được tổ dân phố giám sát.

Đối với những người đã từng đi, đến hoặc về từ huyện Cẩm Giàng từ ngày 15/1/2021 cần lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2 và giám sát sức khỏe theo quy định.

Cập nhật COVID-19: Hà Nội có nguy cơ rất cao bùng phát dịch bệnh - 4

Những người đến khai báo y tế tại trạm y tế phường có lỗi đi riêng

Cập nhật COVID-19: Hà Nội có nguy cơ rất cao bùng phát dịch bệnh - 5

Khi đến khai báo vẫn phải đảm bảo khoảng cách an toàn (2 mét) để phòng dịch

Tại các trạm y tế trên địa bàn Hà Nội ngay từ ngày 15/2 công tác chuẩn bị để đón tiếp người đến khai báo y tế đã được chuẩn bị kỹ càng. Theo đó, các trạm y tế chuẩn bị lối đi riêng cho những người đến khai báo, giữ khoảng cách khi khai báo, thiết lập bàn khai báo có vách ngăn, phòng khám cho trường hợp nghi ngờ và có nơi cách ly đặc biệt.

Tại Trạm y tế phường Tây Mỗ (Nam Từ Liêm, Hà Nội), bác sĩ Triệu Thị Hoa - Trạm trưởng trạm y tế cho biết trong sáng ngày 16/2, có rất đông người dân đến khai báo y tế, theo thống kê chưa đầy đủ số người đến khai báo ít nhất trên 100 người.

Cập nhật COVID-19: Hà Nội có nguy cơ rất cao bùng phát dịch bệnh - 6

Tại bàn khai báo phải có vách ngăn giữa nhân viên y tế và người khai báo

Cập nhật COVID-19: Hà Nội có nguy cơ rất cao bùng phát dịch bệnh - 7

Người đến khai báo phải ghi rõ địa chỉ thường trú, địa chỉ tạm trú, tình trạng sức khỏe, thông tin cá nhân liên hệ khi cần...

Theo BS Hoa, đa số người đến khai báo là người đến từ Hải Dương, ngoài ra một số công dân đến từ Nam Định, Nghệ An, Đà Nẵng, Quảng Ninh cũng đến trạm y tế để khai báo. “Việc người dân tự giác khai báo là cơ sở rất tốt để cán bộ y tế nắm bắt được tiền sử dịch tễ, chúng tôi cũng cung cấp số điện thoại, người dân khi có triệu chứng nghi ngờ có thể gọi ngay để được hỗ trợ”, BS Hoa cho hay.

Được biết, riêng trong sáng ngày 16/2, tại trạm y tế phường Tây Mỗ có 5 trường hợp người đến từ Cẩm Giàng, tỉnh Hải Dương khai báo y tế. Ngay lập tức, những người này đã được lấy mẫu gửi đi xét nghiệm. Ngoài ra, cán bộ y tế cũng đã lấy mẫu xét nghiệm của người thân của 5 trường hợp này để xét nghiệm COVID-19.

Trong buổi chiều ngày 16/2, ghi nhận của PV cho thấy vẫn có nhiều người đến từ Hải Dương đến khai báo y tế, đa số những người này di chuyển lên Hà Nội từ chiều ngày 15/2, khi biết sẽ cách ly toàn tỉnh Hải Dương.

Cập nhật COVID-19: Hà Nội có nguy cơ rất cao bùng phát dịch bệnh - 8

Cập nhật COVID-19: Hà Nội có nguy cơ rất cao bùng phát dịch bệnh - 9

Số lượng người đến khai báo trong chiều ngày 16/2 tại Trạm Y tế phường Tây Mỗ ít hơn buổi sáng

Anh Hồ Đình Thăng (Minh Quang, Gia Lộc, Hải Dương) cho biết, qua các phương tiện thông tin anh đã chủ động đến phường Tây Mỗ khai báo y tế chứ không cần ai đến tận nhà nhắc nhở. Bản thân quê anh ở xã Minh Quang, Gia Lộc, Hải Dương cũng không phải là vùng dịch và trước khi lên Hà Nội đã có chứng nhận của địa phương.

“Việc chủ động khai báo không chỉ tốt cho bản thân, mà còn cho toàn xã hội. Tôi nghĩ mình nên tuân thủ quy định để nếu có vấn đề gì xảy ra còn có hướng đề phòng”, anh Thăng cho hay.

Trước đó anh Thăng di chuyển từ Hà Nội về Hải Dương vào ngày mùng 1 Tết, theo lịch nghỉ của cơ quan anh được ở nhà đến ngày mùng 8 âm lich. Tuy nhiên, do đặc thù công việc nên khi biết cách ly toàn tỉnh Hải Dương, ngày 15/2 anh đã di chuyển ngay lên Hà Nội, còn vợ con vẫn ở quê, cách ly toàn xã hội 15 ngày theo quy định.

Được biết, trong những ngày tới lực lượng phòng chống dịch phường Tây Mỗ nói riêng và các địa phương khác ở Hà Nội nói chung sẽ tiếp tục “đi từng ngõ, gõ cửa từng nhà”, kêu gọi người dân, nhất là người đến từ vùng có dịch ở Hải Dương khai báo y tế để phòng COVID-19.

Hải Phòng: Truy tìm 1 nam giới trốn khỏi khu cách ly tập trung

UBND huyện An Dương vừa phát đi văn bản truy tìm công dân Phạm Văn Trường, sinh năm 1985, quê quán: Thôn Lang Thượng, xã Mỹ Đức, huyện An Lão, thành phố Hải Phòng, về hành vi trốn khỏi khu cách ly tập trung.

Trước đó, ngày 3/2, Trung tâm Y tế huyện An Lão có văn bản đề nghị cách ly tập trung công dân Phạm Văn Trường và ngay trong ngày 3/2 anh Trường được tiếp nhận vào khu cách ly tập trung tại Trường Cao đẳng Nghề du lịch và dịch vụ Hải Phòng.

Từ khi được tiếp nhận vào Khu cách ly tập trung, anh Trường có tinh thần tỉnh táo, tiếp xúc tốt, không ho, không khó thở, không có tiền sử bệnh tật, được kiểm tra sức khỏe 2 lần/ngày vào buổi sáng và buổi chiều. Anh Trường đã được lấy mẫu xét nghiệm Covid-19 lần 1 vào ngày 4/2/2021 và cho kết quả xét nghiệm âm tính.

Khoảng 17 giờ ngày 13/2/2021, anh Trường bỏ trốn khỏi khu cách ly tập trung. 

Trong văn bản nói trên, UBND huyện An Dương đề nghị người dân khai báo những trường hợp về từ vùng dịch; thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch theo quy định. Đặc biệt là thông tin rộng rãi việc anh Phạm Văn Trường có hành vi trốn khỏi khu cách ly tập trung, người dân có thông tin thì trình báo tới các đơn vị chức năng để thực hiện các biện pháp cách ly y tế theo quy định.

Hà Nội khuyến cáo người đi từ Hải Dương về tự cách ly ở nhà

Trước tình hình diễn biến dịch bệnh Covid-19 tại Hải Dương phức tạp, Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ đã yêu cầu Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid 19 Hà Nội cần có ngay các biện pháp phòng dịch kịp thời.

Cập nhật COVID-19: Hà Nội có nguy cơ rất cao bùng phát dịch bệnh - 10

Theo đó Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 Hà Nội đã có thông báo, đối với những người đi từ vùng dịch Hải Dương đến Hà Nội phải chủ động khai báo y tế bắt buộc với tổ y tế cộng đồng tại nơi cư trú, khuyến cáo người dân tự cách ly tại nhà, không di chuyển ra ngoài cộng đồng khi không cần thiết.

 Riêng đối với người dân từ huyện Cẩm Giàng (Hải Dương) khi đến Hà Nội phải chủ động khai báo và lấy mẫu xét nghiệm Covid-19, cách ly y tế bắt buộc, không được đi ra ngoài cộng đồng, trên tinh thần "ai ở yên đó".

Chiều 15/2, Sở Y tế Hà Nội thông báo tất cả người dân sinh sống trên địa bàn TP. Hà Nội từng đi, đến, về từ huyện Cẩm Giàng (Hải Dương) trong thời gian từ ngày 15/1 đến nay chủ động liên hệ với trạm y tế xã, phường hoặc cơ sở y tế, được hướng dẫn lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2 và giám sát sức khỏe. Người dân cũng có thể gọi điện thoại đến đường dây nóng phòng chống dịch: 0969082115 – 0949396115 để được hỗ trợ.

Liên quan đến việc giám sát y tế đối với người từ Cẩm Giàng (Hải Dương) về các địa phương, chiều cùng ngày Ban Chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch Covid-19 có công văn hỏa tốc về việc tích cực rà soát, lấy mẫu xét nghiệm, giám sát sức khỏe người về từ huyện Cẩm Giàng, Hải Dương.

Theo đó, trong thời gian tháng 1/2021 đã ghi nhận một số ca bệnh Covid-19 ở một số địa phương, trong đó có ca bệnh tại huyện Cẩm Giàng, tỉnh Hải Dương đã đi lại tiếp xúc với người dân của một số địa phương khác.

Theo khuyến cáo của cơ quan chuyên môn, chủng virus SARS-CoV-2 phát hiện tại Hải Dương là biến chủng mới có khả năng gây bệnh và lây lan rất nhanh.

Để kiểm soát tốt ổ dịch, phát hiện sớm các trường hợp nhiễm bệnh, không để lây lan rộng trong cộng đồng, Ban Chỉ đạo đề nghị người dân đã từng đi, đến, về từ huyện Cẩm Giàng trong thời gian từ ngày 15/1 đến nay chủ động liên hệ với trạm y tế xã, phường hoặc cơ sở y tế gần nhất nơi đang lưu trú tại địa phương để khai báo y tế, hướng dẫn lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2 và giám sát sức khỏe.

Đồng thời, các địa phương tích cực rà soát, lấy mẫu bệnh phẩm và thực hiện xét nghiệm SARS-CoV-2 cho những người về từ huyện Cẩm Giàng, tỉnh Hải Dương và các thành viên sống trong cùng gia đình một cách triệt để, giám sát sức khỏe theo quy định.

Nữ công nhân vượt sông vào Đông Triều chiều mùng 4 Tết bị phạt 25 triệu

Khoảng 16h30 ngày 15/2 (mùng 4 Tết), tại khu vực ven bờ sông Kinh Thầy, đoạn qua địa phận phường Mạo Khê, thị xã Đông Triều (Quảng Ninh), tổ trạm chốt khu Vĩnh Hồng, phường Mạo Khê trong quá trình thực hiện nhiệm vụ tuần tra, kiểm soát đã phát hiện một phụ nữ có hành vi vi phạm quy định về phòng, chống dịch Covid-19. Tổ tuần tra đã tiến hành bắt giữ và đưa về trụ sở Công an phường Mạo Khê để phối hợp với xử lý.

Tại đây, người vi phạm khai nhận là N.T.P.T (SN 2002, trú tại thôn Thanh Bình (Khê Hạ), xã Việt Dân, Tx Đông Triều). Hiện N.T.P.T đang làm việc tại Công ty Sumidenso ở Khu Công nghiệp Đại An, huyện Cẩm Giàng (Hải Dương). Theo tường trình của nữ công nhân này, vào khoảng 15h00 ngày 15/2, được bạn chở bằng ô tô từ phường Tứ Minh, Tp Hải Dương đến địa phận phường Minh Tân, Tx Kinh Môn (Hải Dương).

Tại đây, T đã thuê lái đò với giá 100 nghìn đồng để chở qua sông đến địa phận phường Mạo Khê, Tx Đông Triều. Vừa lên bờ và chờ người nhà đến đón, T. đã bị tổ tuần tra phát hiện và đưa về Công an phường Mạo Khê để làm việc.

Qua khai thác, T. khai nhận mặc dù đã nắm được thông tin về tình hình dịch bệnh Covid-19 đang diễn biến phức tạp tại tỉnh Hải Dương, tỉnh Quảng Ninh và biết được hoạt động của các chốt kiểm soát dịch bệnh của Quảng Ninh, nhưng do công ty tại Hải Dương cho nghỉ làm và có nhu cầu về quê giải quyết việc riêng, nên đã cố ý xâm nhập trái phép từ vùng dịch vào địa bàn thị xã Đông Triều.

Với hành vi vi phạm nghiêm trọng các quy định về phòng, chống dịch bệnh Covid-19 của Thủ tướng chính phủ. N.T.P.T đã bị xử phạt 25 triệu đồng và bị cưỡng chế cách ly tự trả phí.

Hải Phòng tạm dừng tiếp nhận công nhân quê Hải Dương

Chiều ngày 15/2, sau khi họp với Thủ tướng Chính phủ, ông Nguyễn Văn Tùng - Chủ tịch UBND thành phố Hải Phòng, Trưởng ban Ban Chỉ đạo phòng chống COVID-19 đã họp khẩn với các sở ngành, quận huyện trên địa bàn thành phố.

Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh tại các tỉnh lân cận, ông Nguyễn Văn Tùng yêu cầu, từ 20h ngày 15/2 (mồng 4 Tết), tạm dừng hoạt động đối với tất cả các cơ sở tôn giáo, tín ngưỡng trên địa bàn thành phố. Tạm dừng hoạt động đối với tất cả các công viên, vườn hoa trên địa bàn thành phố. Giao Chủ tịch UBND các cấp và các cơ sở tôn giáo, tín ngưỡng trên địa bàn thành phố thực hiện.

Cho học sinh, sinh viên các trường trên địa bàn thành phố tiếp tục nghỉ học đến khi có chỉ đạo mới.

Cập nhật COVID-19: Hà Nội có nguy cơ rất cao bùng phát dịch bệnh - 11

Hải Phòng tăng cường các chốt kiểm soát phòng chống COVID-19.

Ngành y tế lấy mẫu xét nghiệm trên diện rộng trong cộng đồng. Ưu tiên lấy mẫu xét nghiệm người dân từ các địa phương có dịch về thành phố ăn Tết, đặc biệt từ Hải Dương và Quảng Ninh. Chuyên gia, người nước ngoài đang làm việc, sinh sống trên địa bàn thành phố, xét nghiệm trước đối với các chuyên gia của các nước dịch bệnh đang bùng phát.

Chủ tịch UBND thành phố cũng yêu cầu lấy mẫu xét nghiệm đối với: y, bác sỹ, người lao động trong các bệnh viện, cơ sở y tế; cán bộ y tế, chiến sĩ công an và quân đội đang làm việc tại các chốt kiểm soát; lái xe liên tỉnh từ Hải Phòng đi các địa phương có dịch; công nhân và người lao động trong các doanh nghiệp; cán bộ, người lao động tại Cảng Hàng không Quốc tế Cát Bi.

Tạm dừng tiếp nhận các công nhân từ tỉnh Hải Dương. Đối với các địa phương đang có ca dương tính ngoài cộng đồng chỉ tiếp nhận công nhân khi có kết quả xét nghiệm âm tính lần 2 bằng phương pháp PCR.

Giao Sở Y tế, Ban Quản lý khu kinh tế chỉ đạo thực hiện đối với các doanh nghiệp trong khu kinh tế, khu công nghiệp.

Tăng cường công tác kiểm soát đối với các công dân từ các địa phương có dịch bệnh đến thành phố, đặc biệt các công dân đến từ tỉnh Hải Dương và thành phố Hà Nội.

Trường hợp cần thiết vào thành phố, thì bố trí vào cơ sở cách ly tập trung của thành phố và phải trả chi phí cách ly.

Tăng cường lực lượng kiểm soát chặt chẽ tại các đường mòn, lối mở trước các chốt kiểm soát ra vào thành phố, đặc biệt là khu vực tiếp giáp với tỉnh Hải Dương; xử phạt nghiêm khắc đối với các trường hợp vi phạm.

KHẨN: Toàn quốc xét nghiệm, giám sát sức khoẻ người về từ Cẩm Giàng

Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng chống dịch Covid-19 vừa có công văn hỏa tốc gửi UBND các tỉnh thành phố trực thuộc Trung ương về việc tích cực rà soát, lấy mẫu xét nghiệm, giám sát sức khỏe người về từ huyện Cẩm Giàng, tỉnh Hải Dương.

Công văn nêu rõ thông tin từ hệ thống giám sát bệnh truyền nhiễm Quốc gia, trong thời gian tháng 1-2021 đã ghi nhận một số ca bệnh Covid-19 ở một số địa phương, trong đó có ca bệnh tại huyện Cẩm Giàng, tỉnh Hải Dương, đã đi lại tiếp xúc với người dân của một số địa phương khác.

Theo khuyến cáo của cơ quan chuyên môn, chủng virus SARS-CoV-2 phát hiện tại Hải Dương là biến chủng mới có khả năng gây bệnh và lây lan rất nhanh. Để chủ động kiểm soát tốt ổ dịch, phát hiện sớm các trường hợp nhiễm bệnh và không để lây lan rộng trong cộng đồng, Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng chống dịch Covid-19 đề nghị UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương khẩn trương chỉ đạo các đơn vị liên quan thông tin rộng rãi trên các phương tiện thông tin đại chúng yêu cầu: "Người dân đã từng đi, đến, về từ huyện Cẩm Giàng, tỉnh Hải Dương trong thời gian từ ngày 15-1-2021 đến nay chủ động liên hệ với Trạm Y tế xã, phường hoặc cơ sở y tế gần nhất nơi đang lưu trú tại địa phương để khai báo y tế, hướng dẫn lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2 và giám sát sức khỏe".

Đồng thời, Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng chống dịch Covid-19 cũng đề nghị tổ chức việc tiếp nhận thông tin của người dân; tích cực rà soát, lấy mẫu bệnh phẩm và thực hiện xét nghiệm SARS-CoV-2 cho những người về từ huyện Cẩm Giàng, tỉnh Hải Dương và các thành viên sống trong cùng gia đình một cách triệt để, giám sát sức khỏe theo quy định.

Khẩn trương tổ chức truy vết, điều tra, xử lý ổ dịch ngay khi phát hiện các trường hợp nghi ngờ hoặc mắc bệnh Covid-19 và báo cáo kịp thời về Bộ Y tế (Cơ quan thưởng trực Ban Chỉ đạo Quốc gia) theo quy định.

TP.HCM lấy mẫu tầm soát hành khách quốc nội đi từ Nội Bài, Vân Đồn, Cát Bi

Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP.HCM (HCDC) cho biết, kể từ ngày 14/2 (mùng 3 Tết), Trung tâm triển khai lấy mẫu tầm soát cho hành khách quốc nội đi trên các chuyến bay từ sân bay Nội Bài (Hà Nội), Vân Đồn (Quảng Ninh), Cát Bi (Hải Phòng) đến sân bay Tân Sơn Nhất (TP.HCM).

Cụ thể, tại sân bay Tân Sơn Nhất, hành khách sẽ được thực hiện lấy mẫu dịch hầu họng tầm soát COVID-19. Mỗi ngày Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Thành phố lấy 200 mẫu, được lựa chọn ngẫu nhiên trong số các hành khách của các chuyến bay đến từ 3 địa phương nói trên. Đây là hoạt động nằm trong kế hoạch giám sát cộng đồng. 

Trong đợt lấy mẫu tầm soát COVID-19 tại sân bay đợt này còn có 4 bệnh viện tại TP.HCM gồm Bệnh viện Nguyễn Tri Phương, Tai Mũi họng, Hùng Vương và Bệnh viện Y học Cổ Truyền hỗ trợ lấy mẫu xét nghiệm.

Hải Dương hạn chế xe trên các tuyến quốc lộ, xe đường dài chạy hướng nào?

Chiều tối 15-2, nhằm thực hiện việc cách ly xã hội từ 0 giờ ngày 16-2 theo Chỉ thị 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ, Sở Giao thông Vận tải Hải Dương ra thông báo Hải Dương sẽ hạn chế các xe cộ đi trên các tuyến quốc lộ (QL) 5, 18, 38, 38B, 17B, 37 đoạn qua địa bàn tỉnh, trừ các trường hợp đặc biệt vì lý do công vụ và các trường hợp cung cấp lương thực, thực phẩm, nhu yếu phẩm và xe đưa đón công nhân, chuyên gia của các doanh nghiệp, chuyên chở nguyên vật liệu sản xuất theo quy định của Chỉ thị 16.

Cập nhật COVID-19: Hà Nội có nguy cơ rất cao bùng phát dịch bệnh - 12

Chốt phòng chống Covid-19 tại huyện Cẩm Giàng

Tạm dừng hoạt động vận tải hành khách bằng xe taxi trên địa bàn tỉnh Hải Dương. Các hoạt động vận tải khách khác tiếp tục thực hiện theo Thông báo số 205/SGTVT-P5 ngày 28-1 của Sở Giao thông Vận tải. Cụ thể là tạm dừng vận tải hành khách bằng xe khách tuyến cố định, xe buýt, xe hợp đồng, xe du lịch bao gồm cả phương tiện của các tỉnh, thành phố khác. Các xe chở công nhân, các phương tiện tại bến phà, bến khách ngang sông không được chở quá 50% tổng số ghế hoặc số chỗ và không quá 20 người trên mỗi xe hoặc trên mỗi chuyến…

Các phương tiện qua địa bàn tỉnh Hải Dương được hướng dẫn đi theo lộ trình sau:

Lộ trình thay thế QL 5: Đi theo đường ô tô cao tốc Hà Nội - Hải Phòng.

Lộ trình thay thế QL18: QL 18 - Ngã ba Km48+500/QL.18 - Đường tỉnh 345/Quảng Ninh - Đường tỉnh 293/Bắc Giang - Ngã ba Vô Tranh (Km41+700/ĐT.293) - Đường tỉnh 293/Bắc Giang - Ngã ba Khám Lạng (Km24+750/QL.37) - QL 37 - Ngã ba Chằm (Km27+350/QL.37 - Đường tỉnh 293/Bắc Giang - Ngã tư BigC Bắc Giang - QL 1 - Ngã tư cầu Đại Phúc (Km18+400/QL 1) - QL 18.

Lộ trình thay thế QL 38: Đi vòng tránh theo đường tỉnh 281/Hưng Yên - Ngã tư Phố Nối - QL 39A.

Lộ trình thay thế QL 38B: Hướng đi Hải Phòng vòng tránh qua QL 39A và QL 10; hướng đi Hà Nội vòng tránh qua QL 39A hướng ra QL 5.

Lộ trình thay thế QL 17B: Đi vòng tránh theo QL 10.

Lộ trình thay thế QL 37: Đi theo QL 10 - Đường tỉnh 345/Quảng Ninh - Đường tỉnh 293/Bắc Giang - QL 37/Bắc Giang hoặc đi theo QL 10 - QL 39A - Phố Nối/QL 5 tỉnh Hưng Yên.

Hà Nội đóng cửa quán ăn vỉa hè, quán cafe, tạm đóng cửa các di tích từ 0h ngày 16/2
Trước diễn biến phức tạp của dịch COVID-19, UBND Thành phố Hà Nội đã có những chỉ đạo mới nhằm phòng chống dịch lây lan ra cộng đồng.
HÀ ANH
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Dịch COVID-19