Cặp song sinh dính liền nổi tiếng Cúc-An thay đổi sau 17 năm phẫu thuật tách rời

LÊ PHƯƠNG. - Ngày 18/07/2020 12:14 PM (GMT+7)

Sau 17 năm, giờ đây Cúc - An đã là một thiếu nữ với chiều cao và thành tích học tập khiến nhiều người mơ ước.

Mới đây, các bác sĩ Bệnh viện Nhi đồng TP.HCM cùng các chuyên gia đã phẫu thuật tách thành công hai bé Diệu Nhi và Trúc Nhi bị dính liền cơ thể. Ca mổ kéo dài hơn 12 tiếng, sau khi phẫu thuật thành công các bác sĩ cùng người thân hai bé vỡ òa hạnh phúc. Hiện cả 2 đang có chuyển biến tích cực và vẫn được theo dõi vô cùng sát sao của các bác sĩ.

Trước ca phẫu thuật của bé Diệu Nhi và Trúc Nhi, các bác sĩ Việt Nam đã từng phẫu thuật tách rời thành công một số ca song sinh dính liền tương tự. Trong số đó ca phẫu thuật hai bé song sinh Cúc – An cách đây 17 năm vẫn được nhiều người nhắc đến.

Cặp song sinh dính liền nổi tiếng Cúc-An thay đổi sau 17 năm phẫu thuật tách rời - 1

Hình ảnh hai bé Cúc - An trước khi được phẫu thuật vào cuối năm 2003

17 năm kể từ khi được phẫu thuật tách rời, trải qua nhiều thăng trầm, giờ đây Lê Thu Cúc và Lê Thúy An đã tốt nghiệp cấp III, chuẩn bị hành trang để bước vào giảng đường đại học. Nhìn hình ảnh hiện tại của Cúc và An ít ai có thể hình dung ra đó là 2 em bé từng dính liền và chung nhau nhiều bộ phận cơ thể khi mới sinh ra.

Cô Trịnh Thị Bình (mẹ Cúc – An, quê ở Hà Trung, Thanh Hóa) chia sẻ, cuối năm 2002 cô sinh 2 bé song sinh tại bệnh viện ở Thanh Hóa và đặt tên là Cúc và An. Không giống như những cặp đôi song sinh bình thường khác, Cúc và An chào đời trong tình trạng bị dính liền nhau ở phần ngực và bụng.

Sau đó, hai bé được chuyển ra Bệnh viện Nhi Trung ương chụp chiếu và được các bác sĩ đánh giá là rất phức tạp khi Cúc và An có nhiều cơ quan nội tạng như gan, đường tiêu hóa, màng tim, cơ hoành, xương ức chung nhau. Riêng bé An còn bị dị tật tim bẩm sinh, còn Cúc bị u máu ở cánh tay và ngực nên việc phẫu thuật tiên lượng là rất khó khăn.

Cặp song sinh dính liền nổi tiếng Cúc-An thay đổi sau 17 năm phẫu thuật tách rời - 2

Hình ảnh mới nhất nhất của Cúc và An (đứng hai bên) trong ngày tốt nghiệp cấp III

Gần 1 năm sau khi chào đời, hai bé Cúc – An được các bác sĩ Bệnh viện Nhi Trung ương phẫu thuật tách rời. “Nhạc trưởng” chỉ huy và trực tiếp thực hiện ca phẫu thuật đặc biệt này là GS Nguyễn Thanh Liêm – khi đó là Giám đốc Bệnh viện Nhi Trung ương. Ca phẫu thuật thành công sau thời gian kéo dài gần 10 giờ, các bộ phận như xương ức, gan, tá tràng, ruột non…được tách thành công và bắt đầu cuộc sống độc lập.

“Khi theo dõi ca phẫu thuật của Diệu Nhi và Trúc Nhi tôi cũng lo lắng lắm. Nhớ lại thời khắc cách đây 17 năm mình cũng đã từng như vậy nên rất hiểu tâm trạng của bố mẹ hai bé. Thời điểm hai con tôi phẫu thuật thành công chúng tôi hạnh phúc rơi nước mắt và bắt đầu hy vọng về một tương lai tươi sáng cho các con”, cô Bình nói.

Thời gian đầu khi hai con gái mới phẫu thuật thành công, trở về cuộc sống bình thường nhưng cô Bình vẫn rất lo lắng. Điều người mẹ này lo nhất là những tai biến có thể xảy ra sau khi phẫu thuật. “Sau khi phẫu thuật về nhà được một thời gian, bé An bị tắc ruột phải chuyển lên Bệnh viện Nhi Trung ương phẫu thuật đến 3 lần, đó là khoảng thời gian tôi lo đến mất ăn, mất ngủ”, cô Bình chia sẻ.

Rồi trong quá trình chăm sóc hai con, cô Bình phải để ý đến từng chi tiết nhỏ, từ giấc ngủ cho đến tư thế nằm. “Trước phẫu thuật hai con dính liền nên nằm chỉ 1 tư thế, vì vậy xương sống bị vẹo nên khi phẫu thuật xong, thấy hai con nằm tư thế cũ tôi phải lật các con lại theo hướng dẫn của bác sĩ. Suốt một thời gian dài như vậy, hai con đã không còn bị vẹo xương sống nữa”, cô Bình kể.

Kể sau sự cố đó, hai con gái con gái của cô Bình phát triển bình thường, đến giờ Cúc và An đã ở tuổi 18, có chiều cao hơn 1,7m và học rất giỏi. Chia sẻ bí quyết nuôi dạy con, cô Bình nói: “Khi còn nhỏ tôi phải cho con ăn uống theo chỉ định của bác sĩ, lớn lên thì chế độ ăn cũng bình thường như bao đứa trẻ khác. Rất may, các con tôi hấp thu tốt nên phát triển ngoài sự mong đợi của bố mẹ”.

Cặp song sinh dính liền nổi tiếng Cúc-An thay đổi sau 17 năm phẫu thuật tách rời - 3

Thành tích học tập của Lê Thúy An trong năm học lớp 12. An cho biết, đây như món quà tri ân gửi tới GS Nguyễn Thanh Liêm

Với những thiệt thòi về bản thân ngay từ khi chào đời, Cúc và An đôi khi cũng bị các bạn đồng trang lứa trêu chọc, nhưng trên tất cả hai em đều bỏ ngoài tai, cố gắng học tập để chứng minh cho mọi người thấy những nỗ lực của bản thân.

Năm học vừa qua, Cúc và An đều được học sinh giỏi và tham gia kỳ thi cấp tỉnh. Tới đây, một em sẽ đăng ký tham gia thi tuyển vào trường Đại học Luật Hà Nội, một em sẽ thi vào trường Đại học Tài chính. Nhìn thấy con trưởng thành, cô Bình rất vui nhưng cùng với đó là cũng là nỗi lo cánh cánh. “Các con từ nhỏ đã ở bên bố mẹ, được bố mẹ chở che chăm sóc. Giờ ra ngoài đi học, hy vọng các con sớm làm quen với môi trường mới, để tự chăm sóc cho bản thân”, người mẹ này nói.

Về phía bản thân mình, Lê Thúy An chia sẻ dù sinh ra có thiệt thòi nhưng trong cuộc sống và học tập em luôn cố gắng để đạt thành tích cao nhất có thể. “Em luôn nỗ lực để đạt được kết quả tốt trong học tập. Em muốn để cho mọi người thấy được sự cố gắng của chúng em, những thành tích đó như một món quà tri ân gửi tới GS Nguyễn Thanh Liêm - người đã sinh ra chúng em lần thứ 2”, An nói.

Cặp song sinh dính liền là kết quả của mối tình vụng trộm, lấy chồng nhưng vẫn là trinh nữ
Sinh ra với phần xương chậu bị dính liền, hai chị em này đã có một cuộc đời rất nhiều bi kịch và đau thương.
LÊ PHƯƠNG.
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Cặp song sinh dính liền