Cặp vợ chồng trên du thuyền Diamond Princess: Thoát chết nhưng không thoát khỏi sự kỳ thị COVID-19

Ngày 09/04/2020 19:00 PM (GMT+7)

Trở về sau một thời gian bị cô lập trên chiếc du thuyền hạng sang Diamond Princess, ngoài khơi biển Nhật Bản, cặp vợ chồng người Mỹ vẫn phải đối mặt với vô vàn khó khăn khác.

Đầu tháng 2/2020, khoảng 3.700 du khách và phi hành đoàn đã bị mắc kẹt trên chiếc du thuyền hạng sang Diamond Princess, ngoài khơi biển Nhật Bản, sau khi có người trên du thuyền được xác nhận đã nhiễm COVID-19. Thời điểm đó, du thuyền Diamond Princess đã trở thành ổ dịch lớn nhất thế giới bên ngoài Trung Quốc. Cuối thàng 3, Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh (CDC) xác nhận tổng cộng ít nhất 712 hành khách và thủy thủ đoàn đã dương tính với COVID-19.

Trong số những du khách bị mắc kẹt trên du thuyền này, có cặp vợ chồng ông Carl Goldman và bà Jeri Goldman, người bang Califoria, Mỹ, tới đây để nghỉ dưỡng. Ông Carl được xác nhận đã nhiễm virus nhưng bà Jeri thì không.

Ông Carl chia sẻ trên tờ CNN: "Mọi người bắt đầu đăng bài lên mạng xã hội nói rằng chúng tôi không được phép quay trở lại Mỹ, hoặc nếu không, chúng tôi nên bị nhốt trong một cái lồng".

Cặp vợ chồng trên du thuyền Diamond Princess: Thoát chết nhưng không thoát khỏi sự kỳ thị COVID-19 - 1

Hơn 700 người trên du thuyền Diamond Princess được xác nhận nhiễm COVID-19.

Vợ chồng ông Carl và bà Jeri cho biết, kể từ khi rời du thuyền Diamond Princess và trở về nhà vào đầu tháng 3, những mối đe dọa càng trở nên tồi tệ hơn và kéo dài suốt nhiều tuần sau đó. Cặp vợ chồng đã được chữa khỏi COVID-19 nhưng phải đối mặt với sự kỳ thị của những người xung quanh.

Trải nghiệm của cặp vợ chồng này cũng chính là minh chứng điển hình nhất cho sự kỳ thị đối với những người đã từng nhiễm COVID-19 bởi công chúng lo sợ bản thân có thể bị lây nhiễm bệnh.

Tính đến 14h ngày 9/4, tổng cộng 435.128 người Mỹ đã dương tính với COVID-19, 14.795 người tử vong và 26.544 người khỏi bệnh. Mỹ đang là quốc gia đứng đầu thế giới về số ca nhiễm. Tại hầu hết các tiểu bang, trường học, doanh nghiệp, các quán bar và nhà hàng đều đã đóng cửa, chuyển sang hình thức kinh doanh và học tập online.

Cặp vợ chồng trên du thuyền Diamond Princess: Thoát chết nhưng không thoát khỏi sự kỳ thị COVID-19 - 2

Vợ chồng ông Carl, bà Jeri và những người bạn quen biết trong quãng thời gian cách ly trên du thuyền.

Trước đó, khi được sơ tán khỏi du thuyền Diamond Princess, vợ chồng ông Carl và bà Jeri đã đáp chuyến bay từ Nhật Bản tới bang Nebraska, Mỹ. Họ ngay lập tức được chuyển đến Trung tâm Y tế Đại học Nebraska, nơi mà ông Carl được xét nghiệm dương tính.

Nhiều tuần sau đó, ông Carl được điều trị và giám sát y tế chặt chẽ cho tới khi bình phục hoàn toàn. Sau khi ra viện, ông cũng cách ly thêm 2 tuần tại Nebraska và thường xuyên được nhân viên y tế kiểm tra tình trạng sức khỏe. Tới khi không còn triệu chứng của bệnh và 3 lần xét nghiệm âm tính liên tiếp, ông Carl mới đủ điều kiện trở về nhà. Ông được đoàn tụ với vợ mình vào ngày 16/3.

Bà Jeri may mắn không bị nhiễm bệnh nên đã trở về nhà mình ở Thung lũng Santa Clarita, bang California, trước đó 2 tuần. Trong thời gian đó, bà Jeri vô cùng lo lắng cho sự an toàn của mình vì những lời đe dọa từ công chúng. Trong cộng đồng sinh sống, ông Carl và bà Jeri đã từng khá nổi tiếng vì sở hữu đài phát thanh địa phương mang tên KHTS. Nhưng giờ đây, họ cảm thấy đang bị đối xử như những kẻ phạm tội.

Ông Carl chia sẻ: "Chúng tôi liên tục nhận về những mối đe dọa trên phương tiện truyền thông xã hội và Youtube nhắm vào vợ tôi. Có những lời mô tả tệ hại về việc tôi đang thoi thóp, sắp chết đuối trong chất lỏng trong phổi của mình. Có những người đã chỉ trích chúng tôi dù chúng tôi chưa bao giờ gặp họ".

Cặp vợ chồng trên du thuyền Diamond Princess: Thoát chết nhưng không thoát khỏi sự kỳ thị COVID-19 - 3

Ông Carl được điều trị tại một bệnh viện ở bang Nebraska và đã xuất viện hôm 16/3.

Ông Carl cho biết, cảnh sát địa phương đã lập thêm chốt tuần tra gần nhà ông. Hàng xóm thì được cảnh báo cần thông báo về bất cứ điều gì bất thường xảy ra trong khu phố. Nhưng điều quan trọng là ngay trong mối quan hệ của mình, những người như ông Carl và bà Jeri cũng cảm thấy nỗi sợ của mọi người khi phải tiếp xúc với họ.

Ông Carl nói rằng một số người bạn đã từ chối gặp bà Jeri. Bà cũng bị từ chối sử dụng những dịch vụ thông thường như đi làm móng, làm tóc hay gặp huấn luyện viên tập thể dục cá nhân. Bà Jeri đã bị kỳ thị ở chính nơi mà bà đã sống suốt 30 năm.

Quản gia và người dắt chó cũng đã trả lại chìa khóa nhà cho bà Jeri. Đen đủi hơn nữa, người này đã bị chủ doanh nghiệp sa thải sau khi biết từng có tiếp xúc gần với bà Jeri.

Ông Carl cho biết, các bác sĩ đã kiểm tra và xác nhận ông không thể tái nhiễm COVID-19 bởi hệ thống miễn dịch của ông vẫn khỏe mạnh. Ông nghĩ rằng sự đảm bảo này sẽ phần nào giảm bớt sự kỳ thị. "Tôi nghĩ mọi người vẫn đang sống trong sợ hãi. Vẫn còn quá ít thông tin về virus và nhiều thông tin sai lệch", ông Carl nói.

Giờ đây, ông Carl và bà Jeri chỉ biết ở nhà, hy vọng đại dịch nhanh chóng qua đi và sự kỳ thị với những người từng bị bệnh cũng kết thúc. Ông Carl nói: "Thái độ đó không phải sự thù địch mà là sợ hãi. Chúng tôi đang cố gắng nghĩ tích cực để điều đó không làm ảnh hưởng tới chúng tôi".

Con gái đi nước ngoài về không tự cách ly, mẹ bị lây nhiễm COVID-19 phải dùng máy thở
Không thực hiện đúng quy định cách ly, cô gái này không những khiến bản thân bị nhiễm bệnh mà còn lây sang người mẹ và có thể là nhiều người khác nữa.
Khánh Hằng (Dịch từ CNN)
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Dịch COVID-19