Dịch COVID-19 chưa kết thúc, hàng chục nghìn người TQ vẫn chen chúc tại các điểm du lịch

Ngày 07/04/2020 12:45 PM (GMT+7)

Bất chấp lời cảnh báo của các chuyên gia rằng việc đánh bại hoàn toàn COVID-19 vẫn còn xa, hàng chục nghìn người Trung Quốc vẫn đổ xô tới các địa điểm du lịch và vui chơi trong những ngày cuối tuần.

Hôm 4/4 vừa qua, hình ảnh được chụp tại địa điểm du lịch công viên núi Hoàng Sơn, tỉnh An Huy, Trung Quốc, đã khiến nhiều người choáng váng khi hàng nghìn người chen chúc nhau trên cây cầu cheo leo bên vách núi. Sau ít nhất 2 tháng bị phong tỏa và hạn chế đi lại, người dân Trung Quốc nay đã được nới lỏng giới nghiêm nên đã đổ về những địa điểm vui chơi để xả hơi.

Theo Global Times, vào lúc 7h48 sáng 4/4, các nhà chức trách phải đưa ra một thông báo bất thường rằng công viên này đã đạt tới hơn 20.000 khách du lịch mỗi ngày và sẽ không nhận thêm bất cứ khách nào nữa.

Dịch COVID-19 chưa kết thúc, hàng chục nghìn người TQ vẫn chen chúc tại các điểm du lịch - 1

Hàng nghìn người chen chúc tại công viên núi Hoàng Sơn hôm 4/4.

Trong khi đó tại Thượng Hải, khu vực bến cảng nổi tiếng chật cứng người mua sắm và khách du lịch sau nhiều tuần như bị bỏ hoang. Nhiều nhà hàng của thành phố vốn đang phải tạm đóng cửa nay đã chuẩn bị đón khách trở lại với những yêu cầu đặt bàn trước.

Câu chuyện tương tự cũng diễn ra tại thủ đô Bắc Kinh, khi người dân địa phương đổ xô tới các công viên và không gian mở của thành phố.

Nhịp sống bình thường đang dần trở lại tại Trung Quốc sau khi đại dịch COVID-19 lần đầu được phát hiện tại thành phố Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc, sau đó lây lan mạnh ra hơn 200 quốc gia và vùng lãnh thổ, đến nay đã khiến hơn 1,3 triệu người lây nhiễm và hơn 74.000 người tử vong trên toàn thế giới. 

Dịch COVID-19 chưa kết thúc, hàng chục nghìn người TQ vẫn chen chúc tại các điểm du lịch - 2

Bến Thượng Hải tấp nập người qua lại.

Trung Quốc là một trong những quốc gia chịu ảnh hưởng nặng nề nhất của thế giới trong đại dịch COVID-19. Trong hơn 3 tháng qua, chính phủ Trung Quốc đã nỗ lực hết mình để ngăn chặn dịch bệnh. Tính đến 10h ngày 7/4, quốc gia này ghi nhận 83.535 ca nhiễm virus, 3.331 người tử vong và 77.360 người được chữa khỏi. Vào lúc cao điểm, mỗi ngày Trung Quốc ghi nhận thêm hàng nghìn ca nhiễm. Tuy nhiên trong những ngày gần đây, tốc độ lây nhiễm đã giảm đáng kể. Ngày 6/4, Trung Quốc chỉ có thêm 39 trường hợp mới.

Sau khi phần nào kiểm soát được dịch bệnh, chính phủ Trung Quốc cũng đã nới lỏng kiểm soát cho người dân. Đó có thể là lý do khiến nhiều người dân đổ xô tới các địa điểm du lịch và vui chơi giải trí. Tuy nhiên, nhiều chuyên gia tại Trung Quốc lại kêu gọi công chúng nên tiếp tục thận trọng.

Ông Zeng Guang, nhà dịch tễ học thuộc Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Trung Quốc, chia sẻ trên tạp chí Health Times hôm 2/4 vừa qua rằng dịch bệnh tại Trung Quốc vẫn chưa kết thúc. Ông nói: "Trung Quốc chưa tiến gần đến điểm cuối nhưng đã bước sang một giai đoạn mới. Khi dịch bệnh vẫn còn hoành hành trên thế giới, Trung Quốc vẫn chưa thể đi đến hồi kết".

Dịch COVID-19 chưa kết thúc, hàng chục nghìn người TQ vẫn chen chúc tại các điểm du lịch - 3

Nhiều người dân Bắc Kinh đổ ra đường để vui chơi giải trí hôm 6/4.

Sau khi hình ảnh về hàng nghìn người chen chúc trên núi Hoàng Sơn được chia sẻ lên mạng xã hội, tờ Nhân dân Nhật báo đã đưa ra lời khiển trách nghiêm khắc đối với khách du lịch: "Đừng tụ tập". Kể từ sau đó, công viên núi Hoàng Sơn thông báo ngừng tiếp nhận du khách.

Dẫn lời bài báo trên cho biết: "Nếu có những người mang mầm bệnh nhưng không xuất hiện triệu chứng đến tụ tập trong những buổi gặp gỡ quy mô lớn, hậu quả sẽ rất nghiêm trọng". Bên dưới bài viết, nhiều cư dân mạng cũng nhắc nhở nhau rằng đây không phải là lúc chúng ta ngừng cảnh giác.

Bé sơ sinh được đeo mặt nạ chống COVID-19 size mini gây bão MXH vì quá đáng yêu
Để bảo vệ những em bé sơ sinh khỏi nguy cơ lây nhiễm virus, một bệnh viện tại Thái Lan đã nghĩ ra sáng kiến chế tạo mặt nạ bảo hộ mini size để đội cho...
Khánh Hằng (Dịch từ CNN)
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Dịch COVID-19