Cây dại quý hiếm cho quả đẹp mắt lên chậu thành bonsai, giá vài triệu đồng, người chơi lùng mua

H.A - Ngày 02/08/2024 16:25 PM (GMT+7)

Sam núi là cây cực quý hiếm, có giá trị kinh tế cao và còn sử dụng làm thuốc. Đặc biệt loại cây này rất được ưa chuộng để trồng làm bonsai. Trên thị trường, bonsai sam núi được bán với giá từ vài trăm nghìn đến vài triệu đồng.

Loài cây quý hiếm, mọc dại ở nhiều tỉnh miền Trung

Cây sam núi còn có tên gọi khác là cây ba gai hoặc cây linh san. Sam núi thường có lá nhỏ, bóng rất đẹp trong khi thân có vỏ sần sùi. Loài cây này có khả năng chịu hạn tốt, sức sống dẻo dai kể cả khi bị cắt tỉa nhiều. Ở nước ta, cây sam núi mọc nhiều ở các tỉnh duyên hải miền Trung như: Ninh Thuận, Khánh Hòa, Phú Yên…

Cây dại quý hiếm cho quả đẹp mắt lên chậu thành bonsai, giá vài triệu đồng, người chơi lùng mua - 1

Cây sam núi cho giá trị kinh tế cao, được ưa chuộng để làm bonsai

Cây sam núi cho giá trị kinh tế cao, được ưa chuộng để làm bonsai

Loài cây này thường ra hoa vào khoảng tháng 5 - 6, có quả vào tháng 8 - 9, ưa thích khí hậu nắng nóng, thường sinh trưởng và phát triển mạnh mẽ nhất vào mùa xuân. Cây sam núi có nhiều loại như: lá lớn, lá nhỏ, có trái, không có trái… Điều đặc biệt của cây sam núi là lá có thể dễ dàng bẻ gãy vì rất giòn.

Ngoài có hình dáng đẹp, sam núi còn là một cây thuốc chữa bệnh, có công dụng làm đẹp và chữa nhiều loại bệnh khác nhau. Cây sam núi còn được ưa chuộng để trưng trong nhà vì thanh lọc không khí, mang ý nghĩa phong thuỷ.

Cận cảnh một nhánh sam núi

Cận cảnh một nhánh sam núi

Kiếm hàng chục triệu đồng từ nghề trồng bonsai sam núi

Do có lá và nhiều quả đẹp nên cây sam núi rất được ưa chuộng trồng làm cây bonsai. Các nhánh cây dễ uốn nắn, tạo thành nhiều hình dáng đẹp, bonsai sam núi mang lại hiệu quả kinh tế cao. Nhiều nhà vườn, người chơi cây mở rộng mô hình trồng và chăm sóc bonsai sam núi đem về nguồn thu lớn.

Anh Nguyễn Văn Thọ (huyện Bình Chánh, TP.HCM) trồng nhiều sam núi làm kiểng. Trong vườn của anh có hàng chục gốc bonsai sam núi với nhiều hình dáng bắt mắt, cho giá trị cao. Có thời điểm giúp anh thu lợi hàng chục triệu đồng nhờ bán kiểng sam núi.

Nhiều người yêu thích bonsai sam núi vì sống khỏe, dễ chăm sóc, ít sâu bệnh, chịu được khí hậu ở cả 3 miền, khi cây cho trái nhìn rất bắt mắt. Anh Thọ chơi cây sam núi đã hơn 10 năm, ban đầu chủ yếu lấy phôi ở các tỉnh miền Trung, chăm sóc được chúng cần nhiều kỹ thuật và kinh nghiệm.

Cây dại quý hiếm cho quả đẹp mắt lên chậu thành bonsai, giá vài triệu đồng, người chơi lùng mua - 4

Những chậu bonsai sam núi đẹp mắt

Những chậu bonsai sam núi đẹp mắt

Theo anh Thọ, việc nuôi và chăm cây bonsai sam núi cần sự tỉ mỉ, kiên trì vì cây phát triển khá chậm. Mất vài năm mới thuần phục được cây, từ việc chăm bón, làm đất, cung cấp chất dinh dưỡng, tưới nước đến kỹ năng cắt tỉa cành sao cho hình dáng đẹp và không làm ảnh hưởng đến việc sinh trưởng phát triển. 

Đồng thời để trồng bonsai sam núi thành công còn cần cái duyên. Mà cái duyên của cây chủ yếu dựa vào những nét cong, điểm nhấn.

Trong khi đó anh Nguyễn Tuấn Tú (quận 10, TP.HCM) cũng sở hữu hàng chục cây bonsai sam núi dáng độc lạ. Mỗi tháng anh thu về hơn 10 triệu đồng nhờ bán loại cây này.

Là người chơi cây lâu năm, anh Tú chia sẻ bonsai sam núi được yêu thích nhờ có hình dáng đẹp, sức sống tốt. Nếu trồng trong thời gian dài vỏ cây u lên như những dòng cổ thụ, không bị mất dáng.

Sam núi kích thước tầm trung và mini đang là dòng cho giá trị kinh tế rất cao. Hiện nay, thời gian tạo tác sam núi đã cải thiện đáng kể, nhưng cây đẹp và giá trị cao thì phải ít nhất mất 5 - 10 năm. Còn cây giá vừa phải, ai cũng chơi được thì mất khoảng 2 - 3 năm.

Gốc bonsai sam núi nhỏ có thể trưng trong nhà, giá vài trăm nghìn đồng hoặc vài triệu đồng tùy vào kích cỡ và dáng thế

Gốc bonsai sam núi nhỏ có thể trưng trong nhà, giá vài trăm nghìn đồng hoặc vài triệu đồng tùy vào kích cỡ và dáng thế

Anh Văn Công Hoàn (Hóc Môn, TP.HCM) có bộ sưu tập bonsai sam núi trong vườn cây của mình. Giống như nhiều nhà vườn khác, anh Hoàn cất công chăm sóc loại cây kiểng này nhờ có thể uốn nắn thành nhiều hình dáng đẹp. Nhờ đam mê này, mỗi tháng anh Hoàn đều có nguồn thu hàng chục triệu đồng ổn định.

Anh Hoàn thường đi khắp nơi và bỏ ra số tiền không nhỏ để tìm mua phôi cây, sau đó về chăm sóc, uốn tỉa cành. Chủ nhà vườn hóm hỉnh bày tỏ làm bao nhiêu đều lấy tiền đi mua cây, mong muốn tìm những phôi cây đẹp. Cây uốn đẹp bán ra sẽ có giá trị cao, chính vì vậy công việc này luôn đòi hỏi sự tỉ mỉ và tập trung cao độ.

Cây dại quý hiếm cho quả đẹp mắt lên chậu thành bonsai, giá vài triệu đồng, người chơi lùng mua - 7Sam núi được cắt tỉa, uốn nắn tạo nên dáng bonsai hút mắt

Theo nhiều người chuyên chơi cây cảnh, sam núi là loài cây khá cứng, nếu để mầm quá già sẽ không uốn được. Sam núi dễ bị mục nên khi xử lý hạn chế mục bằng cách sử dụng lưu huỳnh. Vì đặc tính là cây rừng nên đất trồng cần có cát. Loài cây này hay bị bệnh xoắn lá nên phải sử dụng các loại thuốc đặc trị để hạn chế bệnh.

Trên thị trường, bonsai sam núi được bán với giá từ vài trăm nghìn đến vài triệu đồng tùy vào dáng thế, thậm chí có những chậu giá vài chục triệu đồng.

Cây ăn quả quen thuộc nay thành bonsai được săn lùng, vừa đẹp vừa phong thuỷ, có cây giá vài tỷ
Giới chơi cây cho biết cây khế gân là dễ tạo hình và phù hợp để làm bonsai nhất bởi chúng có thân xù xì, u cục. Không chỉ làm đẹp cho không gian sống,...

Cây cảnh độc đáo

Theo H.A
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Cây cảnh độc đáo