Cây hoa dại mọc đầy ở bờ ruộng, hàng rào nay "lên chậu" thành bonsai đẹp mê mẩn, người trồng thu về hàng trăm triệu đồng

H.A - Ngày 30/01/2023 06:00 AM (GMT+7)

Từ loại hoa mọc dại, thường được trồng ở các bờ bụi hàng rào…, đã trở thành loại cây bonsai có giá tiền triệu nhờ bàn tay khéo léo của các nghệ nhân.

Hoa mười giờ thuộc họ rau sam, thân cây mọng nước, nhiều nhánh nhỏ, hoa có nhiều cánh, thân cây thấp, chịu được nhiệt độ cao và rất dễ trồng. Dù không tốn công chăm sóc nhưng hoa mười giờ nở rực rỡ, đẹp chẳng thua kém loại hoa đắt tiền nào. Bởi vậy, nhiều người lựa chọn loại cây này để trồng làm cảnh cho con đường, lối ngõ… Thời gian gần đây, loại cây này còn được sử dụng làm cây bonsai, sánh ngang với các loại cây bonsai tiền triệu khác.

Mười giờ là loại hoa quen thuộc, trồng ở hàng rào, mọc dại ở bờ bụi…

Mười giờ là loại hoa quen thuộc, trồng ở hàng rào, mọc dại ở bờ bụi…

Anh Huỳnh Văn Phát (28 tuổi, Củ Chi - TP. Hồ Chí Minh) là một “nghệ nhân” tạo dáng bonsai cho cây hoa mười giờ khá nổi tiếng trên MXH TikTok. Anh cho biết, mười giờ từ loại thân mềm, hợp dáng bò hoặc rủ nay được biến thành chậu bonsai cực ấn tượng và độc đáo. “Về cơ bản, cách trồng mười giờ thành chậu bonsai không khó, phụ thuộc vào độ sáng tạo của người làm”, anh cho biết. 

Ban đầu, anh Phát chỉ có ý định khoe lên TikTok những chậu mười giờ bonsai do mình sáng tạo, với mục đích giao lưu với bạn bè gần xa. Không ngờ các video của anh được CĐM hưởng ứng và trở nên “nổi tiếng” khắp cả nước. Từ đó, anh Phát bắt đầu chia sẻ bí quyết trồng hoa mười giờ bonsai của mình lên MXH và được biết đến là một trong số những người đầu tiên chơi bonsai hoa mười giờ. 

Cây hoa dại mọc đầy ở bờ ruộng, hàng rào nay amp;#34;lên chậuamp;#34; thành bonsai đẹp mê mẩn, người trồng thu về hàng trăm triệu đồng - 2

Những chậu mười giờ bonsai đẹp mắt.

Những chậu mười giờ bonsai đẹp mắt.

“Kỹ thuật chơi bonsai loại cây này khá đơn giản. Đầu tiên, cần chọn những cây mười giờ đã trưởng thành, thân múp, to khỏe. Tiếp theo, tỉa hết lá ở thân cây. Công đoạn cuối cùng là xếp mười giờ lại, tạo thành những thế khác nhau sau đó trồng cố định vào chậu. Mười giờ bonsai sau một thời gian sẽ ra lá, trổ bông”, anh Phát chia sẻ. 

Bên cạnh những dáng bonsai độc đáo, anh Phát còn sáng tạo làm hẳn tiểu cảnh với xích đu, hàng rào, cánh cổng... đẹp miễn chê. Với dạng này, thông thường sẽ phải làm giàn cho dây mười giờ leo lên sau đó trang trí thêm ở dưới gốc. Hiện tại, anh đang sở hữu một vườn hoa mười giờ gần 1.000 m2 tại nhà với nhiều chủng loại, màu sắc khác nhau. Đa phần các chậu bonsai hoa mười giờ được bán với giá thành khá đa dạng.

Với hoa dạng thắt (tết tóc) cho khách hàng làm bonsai (cây con trồng trong chậu) với giá 25.000-40.000 đồng/bó. Với các cây bonsai đã hình thành và có dáng bonsai sẽ có giá 300.000 đồng đến vài triệu đồng/chậu. “Thị trường mua bán hoa mười giờ rất tiềm năng. Hoa này rất dễ sống, đẹp nên được nhiều người ưa chuộng và chi phí trồng thấp”, anh Phát chia sẻ.

Mười giờ dạng bó.

Mười giờ dạng bó.

Với mỗi khách mua hàng, anh Phát đều tận tình hướng dẫn kỹ thuật chăm sóc cây bonsai hoa mười giờ. “Hoa mười giờ rất dễ trồng, quăng nó xuống đất rồi tưới nước đẫm vào, bỏ đi đâu chơi vài bữa cũng phát triển mạnh. Mỗi lần cắt một đọt thì nó lại ra 2 đọt mới, càng cắt thì nó dày tán lên và có nhiều nụ, đồng nghĩa hoa sẽ nở nhiều”, anh nói.

Cũng có ý tưởng giống như anh Phát nhưng cô gái Trần Thị Thu Thảo (Tiền Giang) lại nảy sinh ý định ươm mầm và trồng hoa mười giờ bonsai “thuỷ canh”. Mặc dù phương pháp thủy canh ít phổ biến hơn, nhưng nó vẫn có một số người ủng hộ. Đặc điểm đáng chú ý ở đây là cây mười giờ có thân mềm, không hấp dẫn khi trồng trong nước và cần tạo dáng để cây có dáng đẹp. Có nhiều cách tạo hình cây khác, nhưng điển hình nhất là dùng dây thép tạo hình phù hợp rồi buộc những bông hoa mười giờ vào dây.

Những cành hoa mười giờ bonsai thuỷ canh vừa lạ mắt lại sáng tạo, nên rất được khách hàng “hưởng ứng”. Nhờ đó, Thu Thảo kiếm được tiền tỷ từ khu vườn rộng 2,3 ha ươm mầm và trồng loại hoa mọc dại này. Trung bình, mỗi bình hoa mười giờ bonsai có giá dao động từ 500.000 - 700.000 đồng. Mỗi tháng, cô gái miền Tây xuất bán đi khắp cả nước từ 300 - 500 bình hoa, nhẩm tính trừ đi tiền vốn, mỗi tháng thu về vài chục triệu đồng tiền lãi. 

Cây hoa dại mọc đầy ở bờ ruộng, hàng rào nay amp;#34;lên chậuamp;#34; thành bonsai đẹp mê mẩn, người trồng thu về hàng trăm triệu đồng - 5

Cây hoa dại mọc đầy ở bờ ruộng, hàng rào nay amp;#34;lên chậuamp;#34; thành bonsai đẹp mê mẩn, người trồng thu về hàng trăm triệu đồng - 6

Mười giờ thuỷ canh đẹp mê mẩn

Mười giờ thuỷ canh đẹp mê mẩn

“Mười giờ thuỷ canh mình thường trồng bằng hạt. Hạt giống ít tốn kém hơn và bạn có thể bắt đầu trồng chúng bất cứ lúc nào bạn chọn (trong nhà hoặc ngoài trời). Mặt khác, sử dụng hạt giống sẽ mất nhiều thời gian hơn. Gieo hạt và đợi hạt nảy mầm mất khoảng hai tuần, và mất một tháng nữa để cây đủ cứng cáp để cấy vào chậu hoặc vườn”, Thảo cho biết.

Trước đó, Thảo vốn làm kế toán nhưng vì lý do cá nhân nên nghỉ ở nhà phụ gia đình kinh doanh. Vốn đam mê trồng trọt nên cô gái trẻ này đã quay nhiều video về cách chăm sóc cây cảnh và chia sẻ lên MXH. Sau đó, cô nảy ra ý tưởng kinh doanh loại hoa mười giờ thuỷ canh “một vốn, bốn lời” lại ít tốn công chăm sóc, ít rủi ro. Từ mức lương 7.000.000 đồng/tháng ở vị trí nhân viên văn phòng, giờ đây bà chủ vườn hoa mười giờ lớn nhất Tiền Giang có thu nhập gấp 3-4 lần so với trước đó. Cuộc sống khó khăn của cô gái trẻ được cải thiện đáng kể.

“Vui nhất là được gia đình ủng hộ, thấy con gái làm ra tiền từ ý tưởng nghe rất “rủi ro”, cha mẹ mình cho mình mượn vốn để mua đất, xây trang trại. Mình cũng tạo công ăn việc làm cho nhiều nhân công trong khu vực. Mong muốn của mình là trong tương lai, có thể phát triển mạng lưới cây thuỷ canh bonsai sáng tạo như vậy để mở rộng quy mô trang trại”, Thu Thảo chia sẻ.

Kỳ lạ loại hoa cả năm không héo, khách chi hàng chục triệu mua về trưng Tết
Những chiếc bình hoa được làm từ tiền độc đáo nhận được sự quan tâm của nhiều người. Theo đó, họ sẵn sàng bỏ ra hàng chục triệu đồng để trưng Tết.

Tết nguyên đán

Theo H.A
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Cây cảnh độc đáo