Cây dại mọc ven đường nở hoa sặc sỡ lên chậu thành bonsai trưng Tết, vừa đẹp vừa độc-lạ được nhiều người săn đón

H.A - Ngày 09/01/2023 14:40 PM (GMT+7)

Những gốc cây hoa dại mọc ven đường, đồi núi không mấy ai để ý tới đã được lai ghép, tạo thành cây bonsai ngũ sắc có các dáng thế khác nhau dưới bàn tay khéo léo của người nông dân.

Cây dại mọc ven đường nở hoa sặc sỡ lên chậu thành bonsai trưng Tết, vừa đẹp vừa độc-lạ được nhiều người săn đón - 1

Về các tỉnh Tây Nguyên, không khó để bắt gặp những bụi cây ngũ sắc - một loại cây dại thường mọc hoang trên những ngọn đồi, đất gò hay ven đường… Tuy là hoa dại nhưng cây ngũ sắc lại có một sức sống mãnh liệt trên mảnh đất bazan, hoa nở quanh năm với đủ loại màu sắc vô cùng đẹp mắt. Cây hoa ngũ sắc có nhiều màu, mang ý nghĩa tượng trưng cho sự hài hòa và vẻ đẹp của cuộc sống. Ngoài ra, loài hoa này còn tượng trưng cho sự bền bỉ, ý chí kiên cường trước những khó khăn.

Cây hoa ngũ sắc nở hoa quanh năm, có nhiều màu sắc vô cùng đẹp mắt

Cây hoa ngũ sắc nở hoa quanh năm, có nhiều màu sắc vô cùng đẹp mắt

Theo phong thủy, trồng hoa ngũ sắc sẽ đem lại năng lượng tích và điều hòa vượng khí xung quanh, giúp gia chủ luôn cảm thấy bình yên, hạnh phúc cũng như gặp nhiều thuận lợi hơn trong cuộc sống. Chính vì vậy mà bà con trên địa bàn tỉnh Gia Lai đã đi săn lùng những gốc cây có dáng đẹp, lớn để về trồng và tạo kiểu thành các cây bonsai ngũ sắc có giá trị. Từ loại cây mọc dại khắp nơi, hoa ngũ sắc trở thành loại cây bonsai thu về tiền triệu, thậm chí có nhiều gốc bonsai đẹp mắt có giá vài chục triệu đồng.

Điển hình như tại vườn hoa của anh Lê Thanh Hoàng (chủ nhiệm CLB Nông hội sinh vật cảnh xã Đak Ta Ley, huyện Mang Yang, Gia Lai) đã thu về hàng chục triệu đồng từ việc bán các gốc bonsai ngũ sắc. Thời điểm giáp Tết hiện tại, mỗi ngày anh Hoàng bán từ vài chục đến hàng trăm gốc bonsai cây ngũ sắc.

Chơi bonsai từ cây hoa ngũ sắc vừa lạ vừa đẹp.

Chơi bonsai từ cây hoa ngũ sắc vừa lạ vừa đẹp.

Anh Hoàng bộc bạch: "Phong trào chơi hoa ngũ sắc bắt đầu từ năm 2019 cho đến nay. Mới đầu, tôi trồng vì đam mê nhưng lượng người mua đông nên tôi đã mở rộng thêm. Trung bình, mỗi cây có giá từ 500.000 - 2 triệu đồng. Những cây bonsai mini các dáng đặc biệt tôi bán với giá khoảng 4 triệu đồng. Tôi đang còn khoảng gần 20 chậu bonsai mini có giá trị khoảng 50 triệu đồng sẽ tung ra thị trường Tết năm 2023 này".

Theo anh Hoàng, các gốc bonsai cây ngũ sắc được anh gom nhặt từ các gốc cây bonsai lâu năm trên vách núi. Anh cũng đã đi nhiều vùng để săn các gốc cây ngũ sắc đẹp rồi về chăm sóc và ghép bông, tạo dáng hết sức cầu kỳ. Thấy cây phát triển và ra hoa với đủ các loại màu sắc nên nhiều người đã đặt mua loại cây bonsai lạ mắt này. Lúc này, anh Hoàng mới tiếp tục mở rộng để bán và theo đuổi đam mê chơi hoa ngũ sắc.

Để có những cây hoa ngũ sắc đẹp, phải đi sâu vào khu vực đồi núi nơi những cây ngũ sắc lâu năm sinh sống và phát triển tự nhiên. Sau đó, bà con chặt hết phần ngọn, chỉ trừ lại phần gốc để nuôi dưỡng. Khi cây đã bám rễ, họ  lấy giống hoa ngũ sắc có nguồn gốc từ Thái Lan tại các tỉnh Lâm Đồng, Đà Lạt, Sài Gòn để về ghép. Sau 5 - 7 tháng chăm sóc sẽ có một gốc ngũ sắc đẹp ưng ý. 

Cây dại mọc ven đường nở hoa sặc sỡ lên chậu thành bonsai trưng Tết, vừa đẹp vừa độc-lạ được nhiều người săn đón - 4

Nhiều gốc bonsai hoa ngũ sắc đẹp mắt.

Nhiều gốc bonsai hoa ngũ sắc đẹp mắt.

Không chỉ riêng tại xã Đăk Ta Ley (huyện Mang Yang, Gia Lai) mà khắp cả nước đã có hàng chục nhà trồng và chăm sóc ngũ sắc để bán ra thị trường. Trong khi đó, chăm sóc cây hoa ngũ sắc lại đơn giản hơn so với các loại cây bonsai khác nên được nhiều khách hàng ưa chuộng. Điển hình như anh nông dân Trần Văn Ngà (36 tuổi, ngụ tại P.Đại Nài, TP.Hà Tĩnh, tỉnh Hà Tĩnh) đã trồng hơn 100 cây bonsai, trồng đến đâu thì bán hết đến đó. Chính vì nhu cầu lớn nên anh đang tiếp tục mở rộng quy mô để hướng đến những thị trường lớn.

"Tết nguyên đán năm 2020, tôi bán được khoảng 30 gốc và thu về gần 50 triệu đồng. Vì sợ không có hàng nên nhiều người đã đặt và nhờ tôi chăm sóc để chơi Tết năm 2021. Trong cuối năm 2022 này, tôi cũng đã bán hết hơn 50 gốc và thu về gần 70 triệu đồng. Cây cao nhất tôi bán có giá từ 7 - 10 triệu đồng”, anh Ngà cho biết.

Cây dại mọc ven đường nở hoa sặc sỡ lên chậu thành bonsai trưng Tết, vừa đẹp vừa độc-lạ được nhiều người săn đón - 6

Nhiều nông dân thành công với mô hình cây bonsai độc lạ này.

Nhiều nông dân thành công với mô hình cây bonsai độc lạ này.

Trước đây vợ chồng anh Ngà có công việc ở Tây nguyên liên quan đến làm nông, chăm sóc cây công nghiệp lâu năm nhưng đến năm 2020 thì quyết định bỏ việc về quê sinh sống. Thời điểm đó, tại Tây Nguyên nhiều người đã bắt đầu chơi bonsai hoa ngũ sắc, vừa thu hút anh Ngà lại mở ra cho anh một ý tưởng kinh doanh. Với niềm đam mê cây cảnh, anh bàn với vợ khởi nghiệp từ việc mở vườn ươm cây cảnh từ cây hoa ngũ sắc. Anh quay về quê nhà, quyết tâm làm thành công mô hình này dù vấp phải sự phản đối của gia đình.

Anh Ngà bên vườn bonsai hoa ngũ sắc.

Anh Ngà bên vườn bonsai hoa ngũ sắc.

Sau nhiều tháng tìm hiểu trên Internet, bỏ thời gian đi “săn” những gốc cây hoang dại về trồng trong vườn, sau đó học cách ghép các giống hoa màu sắc khác nhau và tạo thế để làm nên nét độc đáo riêng, anh Ngà đã thành công xuất ra thị trường giống bonsai ngũ sắc phát triển tươi tốt, tạo khóm sum suê và bung hoa đủ các màu vàng, đỏ, tím… “Vợ chồng tôi dự kiến trong những năm tới sẽ tiếp tục đầu tư, mở rộng mô hình và áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật để tạo nên những cây bonsai chất lượng hơn cho thị trường”, anh Ngà chia sẻ.

Nghề lạ ở Việt Nam: Trồng loại cây đại bổ trước ít ai ngó ngàng, giờ vô cùng quý hiếm, thu tiền tỷ mỗi vụ
Mạnh dạn đầu tư trồng cây tam thất, nhiều nông dân Hà Giang đã trở thành tấm gương sáng trong công tác xóa đói, giảm nghèo của địa phương.

Nghề lạ

Theo H.A
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Tết nguyên đán