Cây mọc dại lên chậu thành bonsai vừa đẹp vừa lạ, được mệnh danh "báu vật phát lộc", có cây giá hàng chục tỷ

H.A - Ngày 04/09/2024 12:00 PM (GMT+7)

Cây duối được dân chơi bonsai yêu thích khi có hình dáng đẹp, dễ uốn nắn, không mất nhiều công chăm sóc. Giá trị kinh tế của loại cây cảnh này cũng ở mức cao.

Cây duối thuộc họ dâu tằm, có tên khoa học là Streblus asper Lour, mọc nhiều ở các nước nhiệt đới như Ấn Độ, Thái Lan, Việt Nam, Philippines… Loại cây này còn được biết đến với nhiều tên gọi khác như: Duối Nhám, Duối Dai, Hoàng Anh Mộc.

Tại Việt Nam, cây duối được mệnh danh là "vua của các loại cây" nhờ sức sống mãnh liệt, thích nghi tốt với các điều kiện thời tiết khắc nghiệt. Cây duối thường cao từ 4-8m, rễ cọc, phiến lá có hình trứng, mặt lá cứng. Hoa duối nhỏ, dạng hình cầu, có màu xanh lục. Chúng mọc hoang ở vùng đồi núi và thường được trồng làm hàng rào ở khắp nơi.

Cây mọc dại lên chậu thành bonsai vừa đẹp vừa lạ, được mệnh danh amp;#34;báu vật phát lộcamp;#34;, có cây giá hàng chục tỷ - 1

Hình ảnh cây duối khi lên chậu bonsai, được uốn nắn tỉa cành đẹp mắt

Hình ảnh cây duối khi lên chậu bonsai, được uốn nắn tỉa cành đẹp mắt

Kiếm chục triệu đồng nhờ đưa cây duối vào chậu bonsai

Anh Quyết (ở Phú Thọ) kinh doanh bonsai duối nhiều năm nay. Trước đây loại cây này được trồng quanh nhà để làm hàng rào, ít ai quan tâm đến giá trị kinh tế. Nhưng khi đưa vào làm cây cảnh, anh bán ra thị trường từ vài triệu đến hơn 10 triệu đồng/cây.

Theo anh Quyết, để trồng bonsai duối thành công trước hết phải tìm được phôi chất lượng, mang về ươm bằng cách trùm túi ni lông giữ ẩm. Sau vài tháng đem cây vào chậu với đất từ xơ dừa, phân chuồng nhằm tăng độ tơi xốp và dinh dưỡng, giúp cây phát triển tốt. Sau đó sẽ dùng kẽm định hình thân, cành tạo dáng bonsai.

Trung bình mỗi tháng, anh Quyết kiếm được hơn 40 triệu đồng nhờ việc bán bonsai duối. Trên mạng xã hội, có nhiều hội nhóm dành cho người chuyên chơi cây duối cảnh, đó là nơi để những người chơi cây trao đổi kinh nghiệm, mua bán hay khoe tác phẩm của mình. 

Cây mọc dại lên chậu thành bonsai vừa đẹp vừa lạ, được mệnh danh amp;#34;báu vật phát lộcamp;#34;, có cây giá hàng chục tỷ - 3

Cây duối vốn mọc trong tự nhiên, nhưng khi được chăm sóc làm bonsai sẽ cho ra những gốc độc đáo

Cây duối vốn mọc trong tự nhiên, nhưng khi được chăm sóc làm bonsai sẽ cho ra những gốc độc đáo

Cũng thành công nhờ trồng bonsai duối, anh Đào Tiến Anh (24 tuổi, TP. Hải Phòng) sở hữu hàng chục chậu với nhiều hình dáng khác nhau. Giá bán ra từ vài triệu đến hơn chục triệu đồng cho mỗi cây, tùy thuộc vào độ tinh xảo, dáng dấp.

Anh Tiến Anh bị ấn tượng bởi sức sống mãnh liệt của cây duối nên tìm mua những phôi duối từ bà con ở các địa phương, rồi về chăm sóc thành bonsai. So với các loại cây cảnh khác, kỹ thuật trồng duối không đòi hỏi cao siêu, phức tạp mà ngược lại rất dễ chăm sóc, miễn duy trì tưới nước 3-4 lần/tuần là cây phát triển khoẻ mạnh. Để bán cây duối được ra thị trường cần từ 1-2 năm chăm sóc.

Mỗi tháng anh Tiến Anh bán từ 10 - 15 cây duối cảnh, thu tiền lãi khoảng gần 50 triệu đồng.

Cây duối là "báu vật phát lộc", có cây 20 tỷ chưa chắc đã mua nổi

Bên cạnh những cây duối bonsai dáng nhỏ, tại Việt Nam có những cây duối cổ thụ có giá trị về mặt lịch sử, thẩm mỹ và kinh tế. Tại Thôn Cam Lâm (Sơn Tây, Hà Nội) có 20 cây duối có tuổi đời hơn 1.000 năm. Những cây duối này được Hội Bảo vệ Thiên nhiên và Môi trường Việt Nam công nhận là cây di sản Việt Nam.

Theo quan niệm phong thuỷ, cây duối mang tới sự hưng thịnh, bình an cho gia chủ, ngoài ra còn giúp trừ tà khí, thu nạp sinh khí vô cùng tốt. Những cây duối cổ thụ được định giá lên đến hàng chục tỷ đồng.

Những cây duối cổ thụ có tuổi đời từ hàng trăm năm, được định giá lên đến hàng chục tỷ đồng

Những cây duối cổ thụ có tuổi đời từ hàng trăm năm, được định giá lên đến hàng chục tỷ đồng

Vào năm 2017, một cây duối "lão mai đắc thọ" 1.000 năm tuổi của ông Lại Quang Hoà (huyện Văn Giang, tỉnh Hưng Yên) được nhiều người trả giá cao nhưng ông quyết không bán. Gia đình ông Hoà coi đây là báu vật của cả dòng họ. Ông mua cây duối này từ cách đó khoảng 15 năm, phải mất 2 năm đi lại thuyết phục, ngả giá vất vả mới có được. Ông Hoà cho biết dù có trả 10 tỷ hay 20 tỷ ông cũng không bán. 

Tuy nhiên đến năm 2020, ông Hòa đã bán cây duối quý này với giá 7 tỷ đồng. Mặc dù vậy có người trong giới sành chơi cây dự đoán, sau khi về tay chủ mới, giá cây đã lên đến mức 30 tỷ đồng.

Một cây duối khác với hình dáng tượng trưng cho “hình ảnh người mẹ bồng con" được ghi nhận vào năm 2018 cũng có tuổi đời nghìn năm tại tỉnh Ninh Bình. Cây duối cổ này được định giá lên đến 20 tỷ đồng, thuộc sở hữu của người đàn ông tên Trai. Tuy nhiên ông Trai không có ý định bán cây duối này.

Hay tại Kỳ Đồng (tỉnh Thái Bình) vào năm 2022 có cây duối cổ cao 2,9m của ông Đang được ra bán với giá 6 tỷ đồng. Nhiều người cho rằng chủ cây ra giá này là quá rẻ so với giá thị trường. 

Cây duối có giá trị kinh tế cao khi đưa vào làm bonsai, tùy vào số tuổi và hình dáng uốn nắn

Cây duối có giá trị kinh tế cao khi đưa vào làm bonsai, tùy vào số tuổi và hình dáng uốn nắn

Có thể thấy nhiều đại gia Việt cùng giới chơi cây sẵn sàng bỏ ra hàng tỷ đồng để sở hữu những cây duối cổ, tuổi đời hàng trăm năm với mong muốn hút tài lộc, mang đến sự may mắn.

Cây dại ven suối cho hoa thơm nức lên chậu thành bonsai, vừa đẹp vừa có ý nghĩa phong thủy, thu tiền triệu dễ như chơi
Cây dành dành cho dáng bonsai đẹp, mảnh mai nên được hội chơi cây cảnh sưu tầm, sẵn sàng chi tiền triệu để mua. Đồng thời loại cây này còn là bài...

Cây cảnh độc đáo

Theo H.A
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Cây cảnh độc đáo