Cha mẹ đang “ném” con vào đám đông hỗn loạn ở lễ hội

Ngày 03/01/2018 15:38 PM (GMT+7)

Xem lại những tấm ảnh, clip về Lễ hội đón năm mới 2018 ở Hà Nội, TP HCM với cảnh hàng ngàn người chen lấn, xô đẩy nhau tôi lạnh người khi chợt nghĩ những đứa trẻ sẽ ra sao khi sự cố xảy ra?

Chẳng ai muốn tai họa ập đến, không ai mong điều xấu xảy ra. Nhưng thực tế giữa biển người chen lấn ở khu vực phố đi bộ hồ Gươm (Hà Nội) đêm giao thừa mấy ngày trước, nhiều phụ nữ, trẻ em thậm chí cả nam thanh niên đã bị ngất xỉu. Lính cứu hỏa đã phải lao vào đám đông giải cứu, nếu không chưa biết điều gì sẽ xảy ra. Ở phố đi bộ Nguyễn Huệ ( TPHCM) tuy có đỡ hơn nhưng tiếng trẻ khóc thét đã vang lên, không ít người đã vội vã thoát ra để được… thở.

Cha mẹ đang “ném” con vào đám đông hỗn loạn ở lễ hội - 1

Một cháu bé bị lạc bố mẹ, đang chờ người thân đến đón tại phố đi bộ hồ Gươm

Tôi biết cha mẹ nào cũng muốn con mình hòa vào không khí sôi động, vui vẻ đầy màu sắc của những lễ hội. Tôi hiểu nhiều phụ huynh đi đâu cũng muốn con cái theo cùng. Nhưng giữa biển người chỉ cần một hoảng loạn nho nhỏ đã tán loạn bỏ chạy, dẫm đạp lên nhau để thoát thân, thân mình chưa giữ nổi liệu có an toàn cho con cái? Tôi chưa thấy có gì đảm bảo và cũng chưa ai dám chắc chắn thì tại sao bạn không giữ con mình khỏi vòng nguy hiểm.

Tôi còn nhớ năm học lớp 9, đi cùng gia đình xem bóng chuyền sinh viên ở sân Phan Đình Phùng. Không còn nhớ vì sự cố gì đám đông cuồng loạn tràn xuống sân khiến nhiều khán giả trong đó có mẹ con tôi suýt ngã xuống sàn. Cha đã tả xung hữu đột để đưa cả nhà ra ngoài và ông xây xát khắp người. Từ đó thấy đám đông lễ hội hay sự kiện là ông ngại. Khi có con tôi cũng vậy, một lần đưa chúng đi đón lễ giao thừa ở trung tâm TP bị ép trong hàng ngợp thở đã khiến cả nhà chẳng còn dám hòa vào lễ hội đông đúc. Những lúc như vậy thật sự tôi không biết làm thế nào để che chở cho con nếu biển người xung quanh mạnh ai nấy chen, mặc ai nấy thoát.

Tôi viết những dòng này không phải để kêu gọi mọi người đừng liều mình lao vào đám đông thiếu tổ chức. Tôi cũng chẳng có ý kêu gọi tránh xa các lễ hội. Nhưng với con trẻ, hãy cẩn thận khi cho chúng đến những chỗ đầy nguy cơ như lễ đón năm mới 2018 ở Bờ Hồ. Không chỉ vì nơi đó quá nguy hiểm mà bởi trẻ con chưa thể tự bảo vệ mình trước đám đông hỗn loạn. Các con sẽ ra sao nếu bị xô đẩy ra khỏi tầm kiểm soát của cha mẹ và chìm khuất trong hỗn độn toàn người lớn. Ai dám chắc rằng khi nào lính cứu hỏa hay “anh hùng” cũng xuất hiện đúng lúc?

Với những em thiếu niên hay qua tuổi teen, có thể cảm nhận và vui vẻ với những lễ hội đậm chất đường phố. Tuy nhiên tôi nghĩ rằng những em bé đang bồng bế hay 3,4 tuổi sẽ chẳng “lợi lộc” hay vui vẻ gì trong đó. Đại đa số chúng phải đi vì theo cha mẹ. Nếu con còn quá nhỏ, tại sao chúng ta lại không chọn nơi an toàn, vắng vẻ và phù hợp hơn? Vừa đỡ cực cho cha mẹ, vừa bớt nguy hiểm cho các cháu bé.

“Trẻ em như búp trên cành”, chúng chưa đủ lớn và sức đề kháng để chống chọi với những sự cố bất ngờ. Thay vì đem chúng đến những nơi “búp” rất dễ rụng nên nâng niu con hơn các bố, mẹ ạ! Có thể chúng ta nghĩ nơi lễ hội là vui và con cũng hưởng lây nhưng thực tế đã cho thấy đám đông đường phố chen lấn xô đẩy là nơi vô cùng nguy hiểm cho trẻ. Chưa thể tránh xa được thì cũng đừng nên đem con vào “tâm bão”, mình nguy một thì hại con mười…

Hà Phan
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Tin tức 24h