Cha mẹ đi tù, con trẻ thẫn thờ đứng trước cổng tòa

Ngày 10/06/2014 14:37 PM (GMT+7)

Theo quy định, trẻ em dưới 16 tuổi không được tham dự phiên tòa, do đó tại nhiều vụ xét xử con nhỏ các bị cáo thẫn thờ đứng ngoài cổng tòa nhìn cha mẹ trước vành móng ngựa.

Cha mẹ buôn ma túy và nhiễm HIV, 2 anh em mồ côi

Ngày 11/12/2013, TAND TP.HCM đã tuyên y án 8 năm tù với Nguyễn Đức Lợi (30 tuổi) về tội Mua bán trái phép chất ma túy. Cùng tội danh, HĐXX đã giảm án cho vợ Lợi là Dương Thị Sang (29 tuổi) xuống còn 6 năm tù.

Hai đứa con nhỏ của vợ chồng này là Hoàng (9 tuổi) và Tâm (5 tuổi) cũng đến tòa mong được gặp cha mẹ, nhưng vì chưa đủ 16 tuổi nên không được vào tòa mà phải đứng trước cổng thẫn thờ nhìn cha mẹ trước vành móng ngựa.

Cha mẹ đi tù, con trẻ thẫn thờ đứng trước cổng tòa - 1

Cha mẹ đi tù, 2 con trai thẫn thờ trước cổng.

Cha mẹ 2 em kết hôn với nhau cách đây hơn 10 năm. Sau khi sinh đứa con đầu lòng, Lợi bị nghiện ma túy và nhiễm HIV nhưng không hay biết. Vì thế, khi sinh hoạt vợ chồng anh ta đã truyền căn bệnh thế kỷ cho vợ. 

Một thời gian sau, Sang mang bầu. Lúc đến bệnh viện sinh bé Tâm, 2 người phát hiện bị bị nhiễm HIV, nhưng may mắn đứa bé mới lọt lòng không bị căn bệnh thế kỷ.

Do không có việc làm ổn định, cả 2 lại nghiện và nhiễm HIV nên Lợi rủ vợ mua ma túy về sử dụng và chia nhỏ ra bán lẻ kiếm tiền nuôi con. Nhưng chỉ được hơn 1 tháng, đến 23/5/2013, khi đi giao ma túy cho khách thì vợ chồng Lợi bị công an bắt quả tang.

Từ ngày xảy ra vụ án, Hoàng và Tâm được bà nội mang về cưu mang. Nhưng tương lai của 2 em rất bi đát khi bà nội đã già còn cha mẹ phải đi tù và chết dần vì căn bệnh thế kỷ. 

Vợ con tướng cướp Hồ Duy Trúc ôm nhau khóc trước cửa tòa án

Sáng 24/3, Tòa Phúc thẩm TAND Tối cao tại TP.HCM đưa vụ án băng cướp chặt tay cô gái cướp xe SH trên cầu Phú Mỹ (quận 2, TP.HCM) ra xét xử phúc thẩm.

Vừa được công an dẫn ra từ xe đặc chủng, tướng cướp Hồ Duy Trúc (21 tuổi, quê Ninh Thuận) tươi cười vẫy tay chào khi thấy người thân ở sân tòa. Tuy nhiên, do những hành động quậy phá tại phiên tòa sơ thẩm nên TAND Tối cao không cho phép người nào trong gia đình Trúc được vào phòng xử án.

Cha mẹ đi tù, con trẻ thẫn thờ đứng trước cổng tòa - 2

Vợ Trúc ôm con khóc trước cổng tòa.

Vợ Trúc là Nguyễn Thu Hằng bế đứa con trai mới được vài tháng tuổi đến tòa mong cho Trúc được nhìn mặt, nhưng vì không được vào trong nên cô phải bế con đứng thẫn thờ trước cổng. 

Gương mặt buồn rầu, Hằng cho biết vì nhà nghèo nên cô phải sớm vào TP.HCM đi làm thuê. Trong thời gian đó, cô gặp Trúc khi anh ta đang làm cho một cơ sở điện lạnh. Thấy Trúc hiền lành, lại ở cùng quê nên Hằng đem lòng yêu rồi dọn về ở với chung như vợ chồng.

Theo quy định tại Điều 197 Bộ luật Tố tụng hình sự, trẻ em dưới 16 tuổi không được vào phòng xử án, trừ khi đó là người liên quan đến vụ án được tòa án gửi giấy triệu tập để xét hỏi.

Chung sống được một thời gian thì Trúc bị công an bắt. Lúc này Hằng mới biết người tình của mình là tướng cướp đã gây ra hàng chục vụ chém người cướp tài sản. Sau đó cô gái phát hiện mình đang mang trong mình giọt máu của Trúc. Biết chuyện, nhiều người khuyên cô bỏ cái thai đi nhưng Hằng không chịu.  

Vì còn yêu Trúc nên Hằng quyết sinh con để chờ ngày anh ta trở về, 2 người cùng nhau làm lại cuộc đời. Nhưng mong ước của cô gái không bao giờ thành hiện thực vì Trúc đã bị tuyên y án tử hình. 

Biết tin người tình bị bác kháng cáo, cô gái trẻ nằm vật xuống sân tòa và khóc nức nở: “Trúc ơi, anh đi rồi mẹ con em biết sống sao?”. Còn con trai của Trúc vẫn nằm ngủ trên tay người thân, cháu bé còn quá nhỏ để hiểu những bi kịch xảy ra với cha mẹ mình.

Con trai bảo mẫu Nhờ hồn nhiên trước cửa tòa án

Theo nội dung vụ án, do có con nhỏ không đi làm được nên Hồ Ngọc Nhờ (19 tuổi, quê Cần Thơ, tạm trú quận Thủ Đức, TP.HCM) nhận nuôi cháu Đỗ Ngọc Long - con trai của vợ chồng chị Võ Thị Huyền và anh Đỗ Trọng Đức - với giá 1,5 triệu đồng/tháng.

Sáng 16/11/2013, khi bảo mẫu này cho Long ăn sáng thì cháu bé quấy khóc. Tức giận, Nhờ đã la mắng rồi ném cháu bé mới 18 tháng tuổi xuống nền nhà. Chưa dừng lại ở đó, bảo mẫu này còn đạp tiếp 2 cái vào người Long rồi thản nhiền đóng cửa bỏ ra ngoài.

Cha mẹ đi tù, con trẻ thẫn thờ đứng trước cổng tòa - 3

Bé Nam hồn nhiên đứng chơi trước cửa tòa án.

Khoảng 20 phút sau, Nhờ quay lại thì thấy Long nằm bất tỉnh, cô ta liền sơ cứu rồi gọi người đưa cháu bé đến bệnh viện, nhưng do tổn thương quá nặng nên nạn nhân đã không qua khỏi.

Ngày 30/5, TAND TP.HCM đưa vụ án ra xét xử sơ thẩm và tuyên phạt Nhờ 18 năm tù về tội Giết người. 8h sáng mới xét xử, nhưng từ sáng sớm, anh Phan Thanh Sơn (chồng của Nhờ) đã đưa đứa con trai 3 tuổi là cháu Phan Thanh Nam lên tòa để con được nhìn mặt mẹ.

Cũng giống như người thân trong gia đình, Nam háo hức vì sắp được gặp mẹ. Tuy nhiên do còn quá nhỏ nên cậu bé bị cấm vào tòa.

Đến giờ xử án, anh Sơn đành để con lại trước cổng rồi cùng người thân vào phòng xử. Chỉ còn lại một mình Nam, cậu bé tủi thân khóc nấc lên. Nhưng rồi một lúc sau bé nhanh chóng quên hết mọi chuyện và vui đùa hồn nhiên trên vỉa hè.

Anh Sơn cho biết, từ khi Nhờ bị bắt, anh một mình nuôi con. Hàng đêm nghe tiếng con khóc đòi mẹ anh chỉ biết cắn chặt môi để không bật khóc theo con.

Nhưng đau đớn là khi cưới nhau, vì kém hiểu biết nên cha mẹ Nam không làm giấy đăng kí kết hôn, vì thế nên cháu không được cấp giấy khai sinh. Vì không có giấy tờ nên mặc dù đã đến tuổi đi mẫu giáo nhưng không trường nào nhận Nam vào học.

Thường ngày anh Sơn đi làm công nhân từ sáng sớm đến tối mịt mới về, bỏ Nam lang thang một mình trong khu trọ. Bà nội bán vé số thi thoảng ghé về cho cháu ăn, chơi với Nam được một lúc rồi lại đi.

Theo Khắc Thành (Zing.vn)
Nguồn:

Tin liên quan