Chân dung đại gia nổi tiếng: Từ nhân viên thành Tổng giám đốc sau 6 năm, gây dựng đế chế tầm cỡ thế giới

Phú Nguyễn - Ngày 02/12/2023 00:06 AM (GMT+7)

Là một doanh nhân nổi tiếng ở Trung Quốc và thậm chí cả thế giới, CEO Lôi Quân luôn xuất hiện với hình ảnh gần gũi và tính cách thú vị.

Doanh nhân Lôi Quân (sinh ngày 16 tháng 12, 1969) là một trong những tỷ phú nổi tiếng nhất Trung Quốc hiện tại. Gần đây, mạng xã hội rầm rộ mô tả người sáng lập Xiaomi như là nam chính bước ra từ tiểu thuyết ngôn tình khi “Không cẩn thận thi đỗ trạng nguyên”, “Đại học Vũ Hán cũng chỉ có vậy – 2 năm xong cử nhân, “Bằng năng lực 6 năm lên Tổng giám đốc”, “Từ con số 0, trong 8 năm trở thành top 500 công ty toàn cầu”, “Mua nhà 34000m2, sở hữu nghìn công nhân”... Vậy, tất cả những điều kể trên có bao nhiêu điều là sự thật?

Chân dung đại gia nổi tiếng: Từ nhân viên thành Tổng giám đốc sau 6 năm, gây dựng đế chế tầm cỡ thế giới - 1

Một phần thiên tài, chín phần siêng năng

Điều được mọi người đồn thổi rộng rãi là việc CEO Lôi Quân “thong thả đi thi đỗ thủ khoa”, tuy nhiên tin đồn này không hề đúng sự thực. Ngay từ nhỏ, Lôi Quân đã luôn đứng trong top học sinh xuất sắc của trường và đỗ điểm rất cao vào Ngành Khoa học Máy tính của Đại học Vũ Hán, nhưng chưa bao giờ là vị trí trạng nguyên.

Còn việc Lôi Quân hoàn thành xong chương trình Đại học chỉ trong vòng 2 năm là sự thực. Việc hoàn thành mục tiêu trong thời gian ngắn này không phải là một sự thuận lợi dễ dàng, mà trên hết nó đến từ “niềm tin vào sức mạnh của ước mơ”.

Lôi Quân chia sẻ hình ảnh của mình ở thời điểm năm nhất đại học

Lôi Quân chia sẻ hình ảnh của mình ở thời điểm năm nhất đại học

Lôi Quân từng chia sẻ khi còn là sinh viên năm nhất, ông tình cờ phát hiện ra cuốn sách “Fire in the Valley” về những doanh nhân công nghệ như Steve Jobs trong thư viện, cuốn sách định hướng cho tương lai vị tỷ phú này. Ông chia sẻ: “Lòng tôi háo hức sau khi đọc nó; Tôi phải đi vòng quanh sân chơi vài lần để bình tĩnh lại. Đó là thời điểm tôi đặt ra lý tưởng cho cuộc đời mình: "đột phá" là từ mà tôi muốn trở thành và đây là nơi mà tất cả tài năng của tôi sẽ phát huy kể từ đó trở đi".

Và Lôi Quân đã đi học nhiều gấp đôi, làm bài tập nhiều gấp đôi và vượt qua số bài kiểm tra nhiều gấp đôi. Ông còn đứng thứ 6 trong số hơn 100 sinh viên có luận văn đăng trên tạp chí uy tín khi còn là sinh viên năm thứ hai.

Bức ảnh chụp Lôi Quân trong khuôn viên trường vào thời điểm chuẩn bị tốt nghiệp, được đại học Vũ Hán lưu trữ và công bố

Bức ảnh chụp Lôi Quân trong khuôn viên trường vào thời điểm chuẩn bị tốt nghiệp, được đại học Vũ Hán lưu trữ và công bố

Thành tích của Lôi Quân không chỉ phụ thuộc vào trí thông minh vượt trội và sự siêng năng mà còn phụ thuộc vào những ước mơ được hình thành từ sớm và những hành động cụ thể để đạt được chúng.

Tháng 11 vừa qua, trong lễ kỉ niệm 130 năm thành lập, hiệu trưởng trường Đại học Vũ Hán thông báo Lôi Quân đã tặng nhà trường 1,3 tỷ nhân dân tệ (tương đương 4.400 tỷ đồng). Đây là khoản quyên góp tiền mặt lớn nhất từ trước đến nay cho một trường đại học Trung Quốc từ một cựu sinh viên. Số tiền này sẽ được sử dụng để cải tiến ngành khoa học vi tính, cũng như đẩy mạnh hoạt động nghiên cứu của sinh viên về 6 nguyên tắc cơ bản.

Cư dân mạng nói đùa rằng hiệu trưởng trường Đại học Vũ Hán đã cười không khép miệng được cả ngày khi nhận được khoản tài trợ khổng lồ. Bức ảnh chụp ngày khánh thành tòa nhà giảng dạy và nghiên cứu trí tuệ nhân tạo của Đại học Vũ Hán do Lôi Quân tài trợ.

Cư dân mạng nói đùa rằng hiệu trưởng trường Đại học Vũ Hán đã cười không khép miệng được cả ngày khi nhận được khoản tài trợ khổng lồ. Bức ảnh chụp ngày khánh thành tòa nhà giảng dạy và nghiên cứu trí tuệ nhân tạo của Đại học Vũ Hán do Lôi Quân tài trợ.

Bằng năng lực, từ nhân viên thành Tổng giám đốc sau 6 năm

Năm 1992, Lôi Quân 23 tuổi gia nhập Kingsoft, lúc đó công ty chỉ có 6 người. Hai năm sau, Kingsoft mới thành lập chi nhánh Bắc Kinh và Lôi Quân trở thành Tổng Giám đốc của công ty chi nhánh Bắc Kinh. Đến năm 1998, Lôi Quân trở thành Tổng Giám đốc của Kingsoft, lúc đó công ty có khoảng một trăm người. Đến năm 2007, Lôi Quân đưa cổ phiếu công ty lên sàn chứng khoán (IPO) với giá trị thị trường là 5,3 tỷ đô la Hồng Kông (1 đô la Hồng Kông tương ứng với 3.109 VNĐ). Cùng năm đó, Lôi Quân quyết định rời bỏ Kingsoft vì "lý do sức khỏe".

Kingsoft có được nhân tài như Lôi Quân, và chính Lôi Quân cũng khiến Kingsoft trở nên rực rỡ hơn.

Kingsoft có được nhân tài như Lôi Quân, và chính Lôi Quân cũng khiến Kingsoft trở nên rực rỡ hơn.

40 tuổi khởi nghiệp khi đang húp cháo, sau 5 năm lọt top giàu nhất thế giới

6/4/2010, Lôi Quân và các đồng nghiệp của mình đã húp một bát cháo (xiaomi zhou) trong một tòa nhà văn phòng ở Bắc Kinh và tuyên bố chính thức thành lập Xiaomi. Nửa năm đầu tiên, Lôi Quân đã dành hết tâm trí cho việc tìm kiếm người cùng chí hướng. CEO Xiaomi chia sẻ quan điểm của mình rằng phải sử dụng những người giỏi nhất, bằng mọi giá phải tìm kiếm được những tài năng cốt lõi cho công ty.

Một lần, để thu hút một kỹ sư phần mềm giỏi, Lôi Quân đã kiên trì gọi hơn 90 cuộc điện thoại liên tiếp, thậm chí còn mời một đối tác đến nói chuyện và thuyết phục ông trong suốt 12 giờ đồng hồ. Cuối cùng ông đã tìm được người đồng sáng lập phụ trách phần cứng - Tiến sĩ Zhou Guangping, người là nhân vật chủ chốt sau này có đóng góp lớn cho sự phát triển của Tập đoàn.

Vào năm 2011, Xiaomi Mi 1 đã được ra mắt và đã cháy hàng khi chính thức mở bán trực tuyến lần đầu tiên, trong vòng 5 phút đã có 300.000 chiếc được bán ra và Mi 1 đã bán được tổng cộng hơn 7 triệu chiếc.

Kể từ đó, Xiaomi tạo ra một chuỗi những sản phẩm, trải dài từ điện thoại, máy tính bảng, TV, router, pin dự phòng và tai nghe cho đến nồi cơm điện, máy lọc nước và không khí, thậm chí là cả robot hút bụi, xe đạp và xe scooter. Cuối năm 2014, Tập đoàn đã thu được trên 1 tỷ USD và được định giá lên đến 45 tỷ USD, trở thành công ty khởi nghiệp tư nhân đắt giá nhất thế giới. Còn Lôi Quân hiện sở hữu khối tài sản 12,5 tỷ USD và nắm giữ 77,8% cổ phần Tập đoàn. 

CEO "hài hước" nhất Trung Quốc

Không chỉ là nhà sáng lập của Xiaomi, Lôi Quân còn là "CEO quốc dân" của cư dân mạng với nhiều câu chuyện thú vị và hài hước.

Trong một lần đến Việt Nam, vị CEO gây ấn tượng với hình ảnh giản dị, không có vệ sĩ đi kèm và thích thú ăn phở kèm lời bình luận Phở Việt Nam thật là ngon.

Trong một lần đến Việt Nam, vị CEO gây ấn tượng với hình ảnh giản dị, không có vệ sĩ đi kèm và thích thú ăn phở kèm lời bình luận "Phở Việt Nam thật là ngon".

Trong một bài phát biểu tại Đại học Vũ Hán năm 2015 cho sinh viên, ông thẳng thắn: “Có một ước mơ và thực hiện nó là điều tương đối dễ dàng, nhưng để kiên trì thực hiện nó thì đòi hỏi rất nhiều nỗ lực. Hôm nay bạn chắc chắn là người kiên trì, nhưng 5 năm nữa thì sao? 10 hay 20 năm nữa thì sao?...

Tôi chắc chắn rằng các doanh nhân vĩ đại sẽ xuất hiện trong đám đông này, nhưng tôi phải cho bạn thêm một lời khuyên: kinh doanh không phải là một công việc vui vẻ; đó chẳng khác nào cuộc sống của một con chó. Nếu không có ý chí thép, bạn sẽ không thể làm được".

Cách nói chuyện gần gũi, không đao to búa lớn mà sâu sắc của Lôi Quân khiến nhiều người, thậm chí cả giới trẻ đồng cảm và được truyền cảm hứng. Nói về thành công, Lôi Quân tin rằng đó là vì mình biết nắm bắt cơ hội. Ông từ đùa vui: “Chỉ cần đứng ở đầu gió, ngay cả lợn cũng có thể bay”. 

Đại gia Việt giàu sụ đang bị bắt tạm giam: Tài sản 23 nghìn tỷ đồng, từng khiến hàng nghìn người điêu đứng
Sở hữu khối tài sản hàng nghìn tỷ đồng, từng giàu nhất nhì sàn chứng khoán Việt, hiện tại vị đại gia này đang bị tạm giam.

Đại gia tỷ phú

Theo Phú Nguyễn
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Đại gia tỷ phú