Chân dung nữ Thống đốc Ngân hàng Nhà nước đầu tiên ở Việt Nam

HÀ ANH - Ngày 13/11/2020 12:18 PM (GMT+7)

Bà Nguyễn Thị Hồng trở thành nữ Thống đốc đầu tiên trong lịch sử gần 70 năm hoạt động của ngành ngân hàng.

Sáng 12/11, Quốc hội đã phê chuẩn, bổ nhiệm bà Nguyễn Thị Hồng giữ chức Thống đốc Ngân hàng Nhà nước với tỉ lệ tán thành 97,08%. Bà Hồng trở thành nữ Thống đốc đầu tiên trong lịch sử thành lập Ngân hàng Nhà nước Việt Nam. Trước đó, từ năm 1951 đến nay, ngành ngân hàng đã có 14 Thống đốc nhưng đều là nam giới. 

Chân dung nữ Thống đốc Ngân hàng Nhà nước đầu tiên ở Việt Nam - 1

Tân Thống đốc Ngân hàng Nhà nước sinh năm 1968 tại Hà Nội, tốt nghiệp Học viện Ngân hàng và có bằng thạc sĩ kinh tế, Đại học Kinh tế quốc dân. Đến nay, bà Hồng đã có gần 30 năm công tác trong ngành ngân hàng, từng đảm nhận nhiều ví trí trong Ngân hàng nhà nước: Trưởng Phòng Cán cân thanh toán quốc tế, Vụ Chính sách tiền tệ; Phó Vụ trưởng Vụ Chính sách tiền tệ; Vụ trưởng Vụ Chính sách tiền tệ Ngân hàng nhà nước. (Vụ Chính sách tiền tệ có nhiệm vụ tham mưu, giúp thống đốc xây dựng chính sách tiền tệ quốc gia và sử dụng các công cụ chính sách tiền tệ theo quy định của pháp luật).

Từ ngày 18/8/2014, bà được bổ nhiệm làm Phó Thống đốc ngân hàng nhà nước. Thời điểm đó, bà Hồng là thành viên nữ duy nhất trong ban lãnh đạo của Ngân hàng Nhà nước. Trong nghiệp vụ chuyên môn, bà chịu trách nhiệm về chính sách tiền tệ, hoạt động nghiệp vụ của ngân hàng trung ương, dự báo thống kê, cán cân thanh toán quốc tế.

Với vai trò người phát ngôn, bà thường xuyên xuất hiện trên các phương tiện truyền thông đưa ra các thông tin định hướng về chính sách tiền tệ của Ngân hàng Nhà nước. Bà Hồng cũng thường chủ trì và đại diện Ngân hàng Nhà nước tham gia các hội nghị quốc tế và khu vực.

Chân dung nữ Thống đốc Ngân hàng Nhà nước đầu tiên ở Việt Nam - 2

Bà Nguyễn Thị Hồng, nữ Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam đầu tiên.

Với cánh phóng viên, bà Hồng là nhân vật có phong thái nhẹ nhàng, giản dị. Bà được xem là “cánh hồng đặc biệt” trong ngành ngân hàng, am hiểu sâu sắc trong lĩnh vực tài chính và xử lý vấn đề chuyên môn nhanh nhạy. Mỗi lần họp báo Chính phủ hay trong các Diễn đàn, Hội nghị, bà hay "lọt" vào khuôn hình bởi khuôn mặt sáng, thần thái đẹp ăn hình, đặc biệt giọng nói khúc triết rõ ràng.

Đặc biệt, bà Hồng 2 lần được Forbes Việt Nam vinh danh là một trong 50 người phụ nữ ảnh hưởng nhất Việt Nam vào năm 2017 và năm 2019.  

Theo thống kê gần đây, năm 2014 ngành ngân hàng có 23% số cán bộ lãnh đạo cấp cao tại các ngân hàng là nữ, trong đó gần 50% giữ chức quan trọng trong ban Tổng giám đốc ở các ngân hàng thương mại. Các “nữ tướng” trong lĩnh vực ngân hàng ngày càng chứng minh bản lĩnh của mình. Không chỉ với các cơ quan ban hành của Nhà nước mà ngay cả ở các ngân hàng thương mại cổ phần cũng có khá nhiều “bóng hồng” đang cầm trịch điều hành các nhà băng nghìn tỷ.

5 nữ tỷ phú giàu nhất VN: Những điều không phải ai cũng biết đằng sau khối tài sản khủng
Đây là những gương mặt nữ giàu có và quyền lực nhất giới kinh doanh tại Việt Nam
HÀ ANH (Tổng hợp)
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Tin tức 24h