4 nữ tỷ phú tay trắng tạo cơ đồ: Người khổ từ bé, người bị lạm dụng năm 14 tuổi

Ngày 05/03/2020 09:00 AM (GMT+7)

Xuất thân trong gia đình bình thường, thậm chí là hàn vi, cũng không được thừa hưởng tài sản từ ai nhưng những người phụ nữ này vẫn tự lực vươn lên, trở thành tỷ phú gánh vác cơ đồ khiến ai cũng nể phục.

Xem thêm clip: “Nữ hoàng truyền thông” Oprah Winfrey phát biểu tại lễ trao giải Quả cầu Vàng 2018.

Wu Yajun - Người đồng sáng lập tập đoàn bất động sản Longfor Properties

Bà Wu Yajun sinh năm 1964 tại thành phố Trùng Khánh, Trung Quốc, đã trở thành nữ tỷ phú tự thân giàu nhất thế giới. Bà là người sáng lập tập đoàn bất động sản Longfor Properties. Ước tính theo Forbes, khối tài sản ròng của bà vào khoảng 9,4 tỷ USD.

4 nữ tỷ phú tay trắng tạo cơ đồ: Người khổ từ bé, người bị lạm dụng năm 14 tuổi - 1

Bà Wu Yajun vốn xuất thân trong một gia đình tầng lớp trung lưu. Sau khi lấy bằng cử nhân kỹ thuật tại Đại học Bách khoa Tây Bắc, bà Wu Yajun được phân về một nhà máy quốc doanh ở quê và làm việc ở đó với mức lương chỉ 16 USD/tháng (gần 370 nghìn đồng). Tới năm 24 tuổi, bà chuyển sang viết báo về bất động sản và làm nghề này trong 5 năm. Chính thời gian này đã giúp bà Wu Yajun tích lũy kiến thức về kinh doanh và bất động sản, mở lối cho sự nghiệp sau này.

Năm 1993, bà Wu Yajun khi ấy mới 29 tuổi đã cùng chồng thành lập công ty bất động sản Longfor Properties, sau này đổi tên thành tập đoàn Longfor Group Holdings. Năm 1997, công ty Longfor bán được căn hộ đầu tiên tại thành phố Trùng Khánh với giá 157 USD/m2, cao gấp đôi thu nhập trung bình của hộ gia đình Trung Quốc tại thời điểm đó.

4 nữ tỷ phú tay trắng tạo cơ đồ: Người khổ từ bé, người bị lạm dụng năm 14 tuổi - 2

Đến nay, Longfor đã trở thành một trong những nhà phát triển trung tâm mua sắm lớn nhất Trung Quốc. Năm 2017, doanh thu của tập đoàn đã đạt mức 10,7 tỷ USD, là tập đoàn có doanh số bán hàng đứng thứ 8 tại Trung Quốc.

Từ năm 2005-2011, bà Wu Yajun đảm nhiệm vị trí Giám đốc điều hành của tập đoàn. Từ năm 2007-2018, bà đảm nhiệm vị trí Chủ tịch hội đồng quản trị. Tháng 11/2018, bà Wu Yajun đã từ chức và chuyển 44% cổ phần công ty của mình cho con gái là Cai Xinyi để thực hiện "kế hoạch kế vị". Con gái của bà được cho là đang trong độ tuổi 20.

Diane Hendricks - Nhà sáng lập và CEO công ty cung cấp tấm lợp tư nhân ABC Supply

Bà Diane Hendricks sinh năm 1947 tại bang Wisconsin, Mỹ. Gia đình bà có tới 9 chị em gái nên cuộc sống không hề dễ dàng gì. Tuy nhiên, chính những khó khăn từ nhỏ đã giúp Diane trở nên mạnh mẽ hơn. Bà hiện là nữ tỷ phú tự thân giàu nhất nước Mỹ, sở hữu khối tài sản ròng khoảng 6,3 tỷ USD.

4 nữ tỷ phú tay trắng tạo cơ đồ: Người khổ từ bé, người bị lạm dụng năm 14 tuổi - 3

Năm 17 tuổi, bà Diane có con và kết hôn với mối tình đầu của mình, sau đó kết hôn lần 2 với ông Ken Hendricks, một nhà thầu mái lợp. Năm 1982, cả hai cùng nhau thành lập nên công ty ABC Supply, cung cấp tấm lợp mái. Chỉ trong thời gian ngắn, công ty này đã phát triển ngoài sức tưởng tượng, trở thành nhà phân phối lớn nhất nước Mỹ. 

Năm 2007, ông Ken qua đời, bà Diane một mình chèo lái công ty, chỉ đạo hàng loạt những thương vụ thâu tóm quan trọng gồm cả việc mua lại L&W Supply vào năm 2016 với giá 670 triệu USD. Khi chồng qua đời, công ty chỉ mới có giá trị 3 tỷ USD nhưng đến nay đã tăng lên hơn 9 tỷ USD nhờ công sức của bà Diane.

4 nữ tỷ phú tay trắng tạo cơ đồ: Người khổ từ bé, người bị lạm dụng năm 14 tuổi - 4

Bà Diane sử dụng tiền của mình theo rất nhiều cách: Hỗ trợ kinh tế cho thành phố Beloit nơi bà sinh ra, sản xuất phim Hollywood và quyên góp hơn 1 triệu USD cho các hoạt động của Đảng cộng hòa.

Chan Laiwa - Nhà sáng lập và chủ tịch Fuwah International Group

Bà Chan Laiwa sinh năm 1941 trong một gia đình nghèo khó ở Bắc Kinh, Trung Quốc. Vì gia đình quá khó khăn, bà Chan Laiwa đã bỏ học từ nhỏ để phụ giúp gia đình. Không ai ngờ được rằng người phụ nữ bần hàn năm nào nay đã trở thành một trong những nữ tỷ phú tự thân giàu nhất thế giới.

Đầu những năm 1980, bà Chan Laiwa chuyển đến Hồng Kông, làm công việc buôn bán đồ nội thất. Không ngờ, việc làm ăn thuận lợi giúp bà mua được 12 căn biệt thự. Sự giàu lên nhanh chóng của bà đã trở thành hiện tượng thời bấy giờ. 

4 nữ tỷ phú tay trắng tạo cơ đồ: Người khổ từ bé, người bị lạm dụng năm 14 tuổi - 5

Cuối những năm 1980, bà Chan Laiwa trở về Bắc Kinh, dấn thân vào con đường kinh doanh bất động sản. Năm 1988, bà thành lập nên tập đoàn bất động sản Fuwah International Group, sau đó mở rộng thị trường ra nhiều nước khác trên thế giới. Hiện nay, đây là một trong những tập đoàn phát triển bất động sản lớn nhất ở Bắc Kinh.

Không dừng lại ở đó, bà Chan Laiwa cũng đầu tư vào nhiều lĩnh vực đa dạng khác như nông nghiệp, du lịch, điện tử... và đạt được những thành công nhất định. Đến nay, khối tài sản ròng của bà ước tính khoảng 5,8 tỷ USD, là nữ tỷ phú tự thân giàu thứ 4 thế giới và nữ doanh nhân bất động sản tự thân giàu nhất thế giới.

4 nữ tỷ phú tay trắng tạo cơ đồ: Người khổ từ bé, người bị lạm dụng năm 14 tuổi - 6

Vốn xuất thân từ gia đình nghèo khó đi lên, bà Chan Laiwa là người rất có lòng trắc ẩn và nhân ái. Bà thường xuyên tham gia các hoạt động xã hội, từ thiện. Năm 2004-2005, bà Chan Laiwa đã quyên góp 385 triệu nhân dân tệ cho những vùng chịu thiên tai của Trung Quốc.

Oprah Winfrey - Giám đốc truyền thông, người dẫn chương trình, diễn viên

Bà Oprah Winfrey sinh năm 1954 tại thành phố Kosciusko, bang Mississippi, Mỹ. Bà là người dẫn chương trình truyền hình, diễn viên, nhà xuất bản tạp chí, từng đoạt giải Emmy dành cho người Mỹ gốc Phi. Oprah Winfrey là người phụ nữ Mỹ gốc Phi đầu tiên xuất hiện trong danh sách tỷ phú và luôn nằm trong danh sách những người có tầm ảnh hưởng nhất thế giới. 

Bà Oprah có một tuổi thơ rất cơ cực, không chỉ nghèo đói mà còn bị bố mẹ bỏ rơi, phải sống với bà ngoại trong một khu ổ chuột, lấy bao tải làm quần áo. Năm 14 tuổi, bà biết tin mình có thai sau khi bị người anh họ lạm dụng. Oprah khi ấy đã đau đớn tới mức uống bột giặt để phá thai, nhiều lần có ý định tự tử. 

4 nữ tỷ phú tay trắng tạo cơ đồ: Người khổ từ bé, người bị lạm dụng năm 14 tuổi - 7

Sau đó, nhờ sự dạy dỗ nghiêm khắc của bà ngoại, Oprah đã độc lộ khả năng diễn thuyết của mình. Năm 19 tuổi, bà được đài WVOL mời đến đọc bản tin, trở thành người dẫn chương trình tin tức trẻ nhất, cũng là phụ nữ da đen đầu tiên được giao dẫn chương trình tin tức ở đây. Năm 1983, bà Oprah chuyển tới thành phố Chicago, bang Illinois để đảm nhận dẫn chương trình AM Chicago của đài WLS-TV, đưa một chương trình tầm phào với tỷ suất người xem rất thấp trở thành chương trình ban ngày có lượng xem cao nhất nước Mỹ với hơn 40 triệu khán giả mỗi tuần.

Từ đó, tên tuổi của Oprah đi lên theo chiều thẳng đứng. Bà mở hẳn một chương trình truyền hình mang tên mình "The Oprah Winfrey Show". Oprah được gọi là "Nữ hoàng truyền thông" của nước Mỹ, tên tuổi vượt ra cả thế giới, được nhiều người kính trọng và lấy làm tấm gương học tập. 

4 nữ tỷ phú tay trắng tạo cơ đồ: Người khổ từ bé, người bị lạm dụng năm 14 tuổi - 8

Khối tài sản ròng của Oprah Winfrey ước tính khoảng 2,6 tỷ USD. Bà có hơn 58 triệu người theo dõi trên các mạng xã hội, 6 ngôi nhà và một giải Quả cầu vàng Cecil B. DeMille dành cho thành tựu trọn đời. Năm 2016, bà vinh dự xếp thứ 14 trong danh sách 100 người phụ nữ quyền lực nhất thế giới do tạp chí Forbes bình chọn.

5 người phụ nữ ngầu hơn cả đàn ông: Nhan sắc xuất chúng, năng lực có thừa
Nhắc đến phụ nữ, người ta sẽ nghĩ đến họ với vai trò phái đẹp, phái yếu. Nhưng, những cái tên như Angela Merkel, Christine Lagarde, Melinda Gates,...
Khánh Hằng (Tổng hợp)
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Ngày Quốc tế Phụ nữ