Chán làm xe ôm trở thành ‘thần y’ chữa bách bệnh

Ngày 29/11/2015 13:12 PM (GMT+7)

Nhiều người từng là xe ôm bỗng dưng chuyển sang khám và chữa bệnh. Họ “ăn” trên thân xác của những bệnh nhân nghèo.

Kiếm tiền trên thân xác người bệnh

UBND TP Huế cho biết vừa mới xử phạt ông Huỳnh Thất (TP Huế) 95 triệu đồng vì đã khám bệnh, chữa bệnh không có chứng chỉ hành nghề, không có giấy phép hoạt động. Ngoài ra, UBND cũng buộc ông ngừng hoạt động khám và chữa bệnh trái pháp luật.

Trước đó, Thanh tra Sở y tế nhận được một số thông tin, dù không có bằng cấp nhưng ông Thất vẫn khám và chữa bệnh. Ngay sau đó, Thanh tra Sở Y tế đã kết hợp Phòng An ninh xã hội Công an tỉnh TT Huế kiểm tra đột xuất Đại lý phân phối thực phẩm chức năng của ông Thất.

Chán làm xe ôm trở thành ‘thần y’ chữa bách bệnh - 1

Cơ sở khám và chữa bệnh của ông Thất

Cơ quan chức năng phát hiện, ông Thất đang khám, bán thuốc cho một số người dân. Thuốc ông bán cho bệnh nhân không phải là thực phẩm chức năng mà là tân dược. Ông không đưa ra được giấy tờ chứng minh nguồn gốc của số thuốc mình đang sử dụng để bán cho người dân. Ông cũng không trình ra được bất kì giấy tờ nào khẳng định mình được đào tạo của ngành y tế, giấy phép hành nghề…

Các “bệnh nhân” cho biết, họ từ các tỉnh khác đến khám và chữa bệnh tại bệnh viện Trung ương Huế. Tại bệnh viện, họ được các xe ôm giới thiệu, ông Thất là “thần y” nổi tiếng chữa bách bệnh. Cứ ngỡ là thật, họ đồng ý để xe ôm chở đến nhà ông Thất tại đường Đinh Tiên Hoàng.

Trước khi đi, các bệnh nhân được đưa vào bệnh viện chụp Xquang, khám sơ qua. Khi đến nhà, ông Thất chỉ khám qua loa như kiểm tra mạch, đo huyết áp. Sau đó, ông bán thuốc cho các bệnh nhân.

Điều đáng nói, trước đây, ông Thất từng làm xe ôm. Vào năm 2008, ông nghỉ làm xe ôm rồi tự xưng là “thần y” có thể chữa được rất nhiều bệnh. Sau đó, ông móc nối với các đồng nghiệp cũ để dẫn khách đến nhà thăm khám. Ông không ngại ngần chi “hoa hồng” cao cho đồng nghiệp cũ nếu dẫn khách đến. Đây cũng chính là lý do cơ sở khám và chữa bệnh của ông luôn đông khách.

Chánh Thanh tra Sở Y tế tỉnh TT Huế cho biết, vào năm 2010, đã kiểm tra và phạt ông Thất 25 triệu đồng về hành vi khám và chữa bệnh trái quy định pháp luật. Thế nhưng, ông vẫn tiếp tục ngoan cố hoạt động, vi phạm, cấu kết với những người xích lô, xe thồ không có lương tâm lừa đảo những người bệnh.

Mượn danh lương y thật để kiếm tiền

Trước đó, ngày 6/11, Công an tỉnh TT Huế đã bắt quả tang ông Nguyễn Đình Hạp (đường Ông Ích Khiêm, TP Huế) hành nghề xe ôm giả danh lương y để khám bệnh và bốc thuốc. Trước đây, Hạp là người hành nghề xe ôm. Sau đó, Hạp liên kết với một lương y nổi tiếng tại Huế là Dương Văn T mở phòng khám tại nhà Hạp.

Trong khoảng thời gian này, Hạp may áo blous trắng cho người thân mặc. Mỗi khi lương y T vắng mặt, Hạp cũng “ra tay” khám và bán thuốc cho bệnh nhân. Làm việc chung được một khoảng thời gian, giữa lương y T và Hạp xảy ra mâu thuẫn. Ông T quyết định chuyển trụ sở khám và chữa bệnh đến nơi khác và được cơ quan chức năng đồng ý.

Chán làm xe ôm trở thành ‘thần y’ chữa bách bệnh - 2

Cơ quan chức năng đang kiểm tra cơ sở khám và chữa bệnh của ông Thất

Riêng Hạp, mặc dù lương y T đã ra riêng nhưng vẫn không đóng cửa cơ sở khám và chữa bệnh tại nhà. Hạp lợi dụng danh tiếng cũ, giấy tờ khám và chữa bệnh của ông T để khám và chữa bệnh. Để thu hút con bệnh, Hạp không ngần ngại liên kết với xe ôm, xe thồ trên địa bàn. Mỗi khi đồng nghiệp cũ dắt mối đến, Hạp lại “chi bạo” để câu khách.

Cũng trong khoảng thời gian này, mâu thuẫn giữa Hạp và lương y T lên đến đỉnh điểm. Họ lớn tiếng chửi mắng nhau. Tuy nhiên, về sau, cả hai đã “xuống nước” để làm ăn.

Nhận được thông tin của người dân, ngày 6/11, Thanh tra Sở Y tế phối hợp lực lượng chức năng bất ngờ kiểm tra nhà ông Hạp. Đoàn kiểm tra phát hiện 113 thẩu thuốc Bắc. Ông Hạp đã đưa ra một giấy phép hoạt động khám và chữa bệnh mang tên lương y T nhưng đã hết hạn sử dụng. Ông cũng không cung cấp được bất kì một giấy phép, bằng cấp nào về việc được phép hành, kinh doanh đến việc khám và chữa bệnh.

Thanh tra Sở cho biết đã hủy toàn bộ số thuốc Bắc phát hiện tại nhà ông Hạp. Cơ quan chức năng cũng đang bàn bạc về việc xử lý về vấn đề này. 

Nhị Hà
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Thời sự