Chàng trai 27 tuổi nuôi mèo Tây cho đỡ buồn, ngờ đâu có thêm thu nhập... cao ngất ngưởng

NGỌC HÀ - Ngày 15/08/2023 12:00 PM (GMT+7)

“Để sở hữu những bé mèo này, mình phải săn tìm cực lắm! Sau đó mình tìm đến các trại giống chất lượng, uy tín tại TP.HCM. Cuối cùng mình may mắn có duyên với bé có mã màu đắt nhất và một bé Golden lùn”, Lâm tự hào.

Xuất phát từ đam mê nuôi mèo, Hoàng Lâm (27 tuổi, hiện sinh sống tại TP.HCM) nhận thấy nguồn lợi rất lớn từ việc nuôi – bán mèo cảnh. Vì thế, cậu đã chuyển sang kinh doanh, xem đây như một nghề “tay trái” hái ra tiền.

Hoàng Lâm tỉ mỉ chuẩn bị từng chỗ ngủ cho đàn mèo Tây.

Hoàng Lâm tỉ mỉ chuẩn bị từng chỗ ngủ cho đàn mèo Tây.

Chi cả trăm triệu để sở hữu đàn mèo quý hiếm

“Năm 2020, mình bắt đầu nảy ra ý tưởng nuôi một chú mèo Tây về chơi chơi bởi thời điểm đó dịch COVID-19 bùng phát, ở một mình có thêm "bạn" sẽ rất thú vị. Thế là mình đã mua một con với giá 2.5 triệu đồng. Sau đó mình cưu mang thêm một bé mèo ta bị bỏ rơi”, chàng trai mở đầu câu chuyện.

Nuôi mèo Tây, Lâm từ một người “chẳng biết gì” phải dành thời gian tìm hiểu cách chăm sóc cũng như “làm bạn” với nó. Cậu đọc đủ thông tin để hiểu hơn về mèo ngoại nhập, có khác biệt gì so với mèo ta.

“Trong vòng 2 tháng sau, mình mua tiếp 4 chú mèo Tây với giá hơn 100 triệu đồng. Trong đó có 2 con được mình mua đầy đủ giấy tờ với giá 40 triệu đồng/bé. Bạn bè biết chuyện đã mắng vốn, nói mình mạo hiểm, không am hiểu mèo ngoại mà dám xuống tiền như thế. Mình chỉ cười trừ, không dám phản ứng gì vì có phần đúng”, Lâm nhớ lại.

Chàng trai 27 tuổi nuôi mèo Tây cho đỡ buồn, ngờ đâu có thêm thu nhập... cao ngất ngưởng - 2

Chàng trai 27 tuổi mạnh tay chi số tiền lớn mua 4 con mèo Tây bởi chúng thuộc dòng Golden, dòng mèo Anh đắt đỏ bậc nhất thế giới. Có thời điểm chúng cực kỳ hiếm tại Việt Nam, săn lùng vài tháng cũng không có.

“Để sở hữu những bé mèo này, mình phải săn tìm cực lắm! Sau đó mình tìm đến các trại giống chất lượng, uy tín tại TP.HCM. Cuối cùng mình may mắn có duyên với bé có mã màu đắt nhất và một bé Golden lùn”, Lâm tự hào.

Khi được hỏi: “Phải chăng Lâm nuôi nhiều mèo như vậy để… nhân giống bán”, chàng trai thẳng thắn cho biết bản thân không có ý định nuôi mèo sinh sản bởi có thu nhập ổn định từ công việc chính. “Mình mua nhiều mèo như vậy vì sau thời gian sống chung với chúng đã nảy ra tình cảm. Mình yêu thương chúng như con của mình, thậm chí còn xưng hô “ba – con”. Mình chỉ cần không gặp gỡ chúng một lúc là lo lắng, nhớ nhung.

Chắc nhiều người nghĩ mình nói quá nhưng thực tế là vậy! Ai yêu thú cưng sẽ đều giống mình cả”,  Lâm tâm sự.

Chàng trai 27 tuổi nuôi mèo Tây cho đỡ buồn, ngờ đâu có thêm thu nhập... cao ngất ngưởng - 3

Tự đỡ đẻ cho mèo, nhượng lại cho người khác với giá… cao ngất ngưởng

Đàn mèo của chàng trai gốc Bình Định thuộc hàng đẹp – hiếm trên thị trường nên khi chúng tới tuổi “cập kê”, cậu cũng đi chọn nhà giống chất lượng để có thể "các con" sinh ra đàn cháu chất lượng. Cậu đã cho 2 bé đắt đỏ nhất đi phối 2 bé đực Golden Cy12 với giá 20 triệu đồng với mong muốn có thể đẻ ra bé Golden cy lùn. Tháng 6 vừa qua, cậu may mắn khi 2 bé cái cùng đẻ, có được 2 bé lùn trị giá cực cao.

Lên chức “ông ngoại”, Lâm bận rộn hơn bao giờ hết bởi việc chăm sóc mèo sơ sinh rất vất vả. Cậu phải nhờ mẹ ở quê vào hỗ trợ. Sau đó, hai mẹ con thay nhau cho đàn mèo uống sữa, trị nấm rận… cho đến khi cứng cáp.

Chàng trai 27 tuổi nuôi mèo Tây cho đỡ buồn, ngờ đâu có thêm thu nhập... cao ngất ngưởng - 2

“Các bé lớn, việc chăm sóc cũng đơn giản hơn vì đã tự biết chăm sóc bản thân. Hiện tại chi phí mình bỏ ra để nuôi 5 con mèo lớn chừng 10 triệu đồng, chưa tính công sức người chăm. Mình thường cho chúng ăn cá tươi, gà tươi được gửi từ quê vào. Mẹ còn làm thêm pate, kết hợp mua hạt, sữa bột…

Các bé nhà mình kén ăn, được ăn chế độ dinh dưỡng từ nhỏ để đẹp nên có đợt đồ ngoài quê chưa kịp gửi đành phải vào siêu thị mua tạm. Ngoài ra mình mua cả máy lọc không khí, máy lạnh bật 24/24, máy dọn vệ sinh… để phục vụ chúng”, Lâm chia sẻ.

Không chỉ tự tay chăm sóc đàn mèo, Lâm cùng mẹ còn tham gia các khoá học đỡ đẻ cho mèo. Nhờ đó cậu có thể thành thục đỡ những đứa “cháu ngoại” của mình mà không có chút run sợ hay hồi hộp nào cả.

Chàng trai 27 tuổi nuôi mèo Tây cho đỡ buồn, ngờ đâu có thêm thu nhập... cao ngất ngưởng - 5

“Mèo là động vật dễ đẻ nhưng những con so khó khăn hơn chút. Mình thấy trong lúc chờ cơn rặn phải hỗ trợ mèo mẹ, đồng thời không để bọc nước ối bị vỡ không mèo con sẽ chết ngạt.

Lứa mèo đầu tiên, mình không biết cách đỡ nên để mất 2 bé. Sau này mình hiểu biết hơn nên chưa xảy ra trường hợp bất trắc nào cả. Mình nghĩ biết đỡ đẻ cho mèo cũng có cái hay, tiết kiệm được tiền đi bệnh viện thú y nhờ bác sĩ đỡ”, Lâm bộc bạch.

Nghè chàng trai kể, chúng tôi thắc mắc: “Vậy lý do nào khiến Lâm rao bán đàn mèo "cháu"?”. Lâm cười: “Nuôi 5 con mèo thực sự có chút quá sức đối với mẹ con mình. Vì thế mình quyết định nhượng lại cho người khác có nhu cầu sở hữu chúng. Mình vừa đăng hình bé Golden lùn đã có người bên Mỹ hỏi mua với giá 4.000 USD. Họ tha thiết muốn có chúng, chấp nhận chịu phí vận chuyển nên đến 1.200 USD. Mình thấy được tấm chân tình của họ nên đã đồng ý bán.

Chàng trai 27 tuổi nuôi mèo Tây cho đỡ buồn, ngờ đâu có thêm thu nhập... cao ngất ngưởng - 6

Sau đó mình tiếp tục giao một chú mèo lùn khác cho một vị đại gia ở Long An với giá 28 triệu đồng. Tính đến giờ, mình đã bán 8 bé với tổng giá trị lên tới 130 triệu đồng, trừ chi phí, lãi chừng 80-90 triệu đồng”.

Tương lai, chàng trai sẽ mở rộng quy mô nuôi mèo ngoại và tiếp tục nhân giống bán. Số tiền kiếm được Lâm dự định sẽ góp một phần vào việc cưu mang mèo hoang tại Sài Gòn.

Theo NGỌC HÀ
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Tin tức TP.HCM