Cô gái xứ Huế được cha đặt cho tên "lạ hoắc", nói bao giờ con gái cưới chồng mới hiểu ý nghĩa thực sự

NGỌC HÀ - Ngày 24/10/2023 06:22 AM (GMT+7)

"Em từng hỏi ba về ý nghĩa của tên “lạ hoắc lạ huơ” này! Ba nói rằng tên đó vừa dịu dàng, nhẹ nhàng nhưng không kém phần mạnh mẽ, dứt khoát. Sau đó ba giải thích khi phát âm, từ Nhì nghe thật nhẹ nhàng, còn Ví tạo cảm giác dứt khoát", cô gái chia sẻ.

Ngoài đặt tên thật hay và ý nghĩa, không ít bậc phụ huynh Việt “nát óc” để nghĩ cho con cái tên… không trùng với bất cứ ai. Và thực tế có những đứa trẻ sở hữu cái tên độc lạ, chỉ cần giới thiệu một lần sẽ khiến người đối diện choáng váng, không thể ngờ: “Trên đời lại có tên như vậy”, như câu chuyện của cô gái xứ Huế dưới đây!

Mở đầu cuộc trò chuyện, cô gái SN 1999 ngỡ ngàng: “Sao chị biết em sở hữu cái tên vừa độc lạ vừa chẳng có ý nghĩa gì vậy? Xưa nay ngoài người thân và bạn bè, em ít khi tiết lộ tên đầy đủ của mình với người lạ”.

Sau đó cô gái có gương mặt xinh xắn, giọng nói dịu dàng giới thiệu hiện là sinh viên của một trường đại học tại Thừa Thiên – Huế, họ tên đầy đủ là Trần Thị Nhì Ví. Cô nàng còn nhấn mạnh bản thân dù mang dân tộc Pa Hy nhưng văn hóa giống dân tộc Kinh đến 99%, từ cách sống cho đến chuyện đặt tên cho trẻ mới chào đời.

Cô gái có gương mặt xinh xắn, giọng nói dịu dàng giới thiệu hiện là sinh viên của một trường đại học tại Thừa Thiên – Huế, họ tên đầy đủ là Trần Thị Nhì Ví.

Cô gái có gương mặt xinh xắn, giọng nói dịu dàng giới thiệu hiện là sinh viên của một trường đại học tại Thừa Thiên – Huế, họ tên đầy đủ là Trần Thị Nhì Ví.

Ngày nhỏ, Nhì Ví chưa hiểu chuyện luôn thầm trách cứ cha vì đã đặt cái tên thật xấu xí. Sau này cô nàng lớn hơn chút, biết chuyện ba phải suy nghĩ rất kỹ mới đặt tên đó mới phần nào nguôi ngoai. “Em không biết rõ nguồn gốc cái tên Nhì Ví xuất phát từ đâu. Em chỉ nghe mẹ nói ngày mang bầu em, ba đã suy nghĩ rất lâu rồi quyết định làm giấy khai sinh là Trần Thị Nhì Ví.

Em từng hỏi ba về ý nghĩa của tên “lạ hoắc lạ huơ” này! Ba nói rằng tên đó vừa dịu dàng, nhẹ nhàng nhưng không kém phần mạnh mẽ, dứt khoát. Sau đó ba giải thích khi phát âm, từ Nhì nghe thật nhẹ nhàng, còn Ví tạo cảm giác dứt khoát.

Song khi em hỏi Nhì Ví ghép vào mang nội dung cụ thể là gì thì ba bảo sau này em lập gia đình sẽ hiểu rõ hơn. Em rất mong đến ngày cưới chồng để thấu hiểu ý nghĩa cái tên của chính mình”, cô gái xứ Huế bộc bạch.

Nhắc đến chuyện sở hữu cái tên độc lạ, vô nghĩa có gặp khó khăn gì khi đi học hay trong cuộc sống hay không, Nhì Ví thẳng thắn cho biết, ai nghe tên cô nàng cũng thấy hay hay, lạ lạ nên từ xưa đến giờ không có ai chế chiễu, trêu đùa gì cả. Tuy nhiên cô nàng không tránh khỏi những rắc rối và phiền toái.

Nhì Ví từng có ý định đổi tên nhưng cha không đồng ý.

Nhì Ví từng có ý định đổi tên nhưng cha không đồng ý.

“Em đi học hay được thầy cô giáo, bạn bè kêu đứng trước lớp để giải thích về cái tên Nhì Ví. Đôi khi điều đó khiến em rất mệt mỏi. Hoặc em làm giấy tờ hay bị cán bộ nghĩ ghi sai chính tả. Em nhớ đợt làm hồ sơ thi bằng lái xe máy có ghi rõ ràng Trần Thị Nhì Ví nhưng vào nộp bị người ta gọi lại để kiểm tra kỹ càng, sửa lại chính tả.

Thậm chí họ còn mắng vốn, bảo em đến cái tên cũng không ghi đúng. Em lại phải giải thích cặn kẽ bản thân tên Nhì Ví. Lúc đó họ mới ngã ngửa, vội giải thích rằng tưởng em tên Vi bởi làm gì có ai tên Ví”, cô gái 24 tuổi chia sẻ.

Nhì Ví từng có ý định đổi tên thành một cái tên dễ đọc, phổ thông với người Việt. Cô nàng quyết định xin cha cho đổi tên với hi vọng tránh mọi phiền toái trong cuộc sống. Nhưng cha cô không đồng ý, kiên quyết con gái phải tên là Ví. “Năm đó em đang học cấp III, bị chú ý quá trời quá đất. Em căng thẳng và mệt mỏi, muốn đổi tên để làm người bình thường như bao bạn bè trong lớp.

Vậy mà ba không đồng ý. Ba một mực yêu cầu em phải giữ cái tên đó đến khi lấy chồng sẽ hiểu hết ý nghĩa. Em không biết phải làm sao, đành chấp nhận bản thân có một cái tên vô nghĩa”, cô nàng thổ lộ.

Một thời gian sau, Nhì Ví quyết định thử một lần yêu cái tên cho cha đặt xem sao. Cô nàng chợt nhận ra tên này không hề xấu như bản thân từng nghĩ. Ngược lại nó đem lại cho cô rất nhiều “lợi ích”: ai cũng nhớ mặt vì cái tên quá ư đặc biệt, bạn bè luôn ngưỡng mộ vì có tên không trùng với bất cứ ai… Hơn cả tên này cho cha đặt hẳn sẽ gửi gắm bao tâm tư, tình cảm và ước vọng. Từ đó cô quyết định “yêu thương” và trân trọng.

Bé trai 16 tháng mồ côi cha mẹ được ngoại nuôi dưỡng: Nhìn cảnh đi nhặt ve chai ai cũng thương xót
"Giờ tôi đã nhớ được tên nó rồi! Nó là Lê Minh Quân. Có lẽ chỉ vài năm nữa, tôi sẽ đãng trí, chẳng nhớ nổi nhiều thứ. Tôi hi vọng rằng nó sẽ mãi khỏe...

Tin tức 24h

Theo NGỌC HÀ
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Những họ tên độc lạ