Cháu bé bị khối u ở môi được “vá” thành công

Ngày 30/06/2016 11:09 AM (GMT+7)

Sau khi hội chẩn các bác sĩ đã quyết định phẫu thuật khối u ở môi cho một bệnh nhi bằng phương pháp dùng vạt môi phía đối diện để che phủ tổn thương.

Cháu Nguyễn Quang Nam (7 tháng tuổi, ở Vĩnh Phúc) đã được các bác sĩ Khoa Tạo hình – Sọ mặt, bệnh viện Nhi Trung ương phẫu thuật thành công khối u ở môi dưới bằng phương pháp dùng vạt môi phía đối diện để che phủ tổn thương.

Gia đình cho biết, sau sinh trẻ được gia đình phát hiện có khối u màu tím sẫm tại vùng môi dưới bên phải. Khối u này có xu hướng to dần lên, không những làm mất thẩm mĩ mà còn ảnh hưởng chức năng khi trẻ bú, mút.

Cháu bé bị khối u ở môi được “vá” thành công - 1

Cháu Nam trước và sau khi phẫu thuật

Gia đình đã đưa cháu đến khám tại Bệnh viện Nhi Trung ương và được chẩn đoán theo dõi tổn thương u máu. Tuy nhiên, sau 2 tháng điều trị thuốc, khối u không có dấu hiệu thuyên giảm, tiếp tục phát triển to hơn.

Ths Đặng Hoàng Thơm – Trưởng khoa phẫu thuật Sọ mặt và Tạo hình, Bệnh viện Nhi Trưng Ương cho biết, bệnh nhân đã được hội chẩn và xác định đây là dạng tổn thương u dị dạng mạch ở vùng môi dưới (vascular malformations). Do khối u đã phát triển tới 3/5 chiều dài môi dưới nên được chỉ định phẫu thuật cắt khối u ngày 15/6.

Cũng theo bác sĩ Thơm, việc cắt hoàn toàn khối dị dạng mạch lớn này trên trẻ nhỏ có một số vấn đề khó khăn. Trong đó, việc phục hồi lại về giải phẫu cũng như chức năng của môi là điều khó khăn nhất. Sau khi thảo luận với gia đình, phẫu thuật viên quyết định cắt hoàn toàn khối dị dạng và dùng vạt môi phía đối diện để trượt che phủ tổn thương sau khi cắt bỏ. Sau mổ, môi dưới của cháu đã được phục hồi về gần như bình thường và cháu đã được xuất viện.

* Tên bệnh nhi đã được thay đổi

Lê Phương
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Thời sự