Chị em song sinh dính liền nổi tiếng ở Anh đón ngày khai giảng đầu tiên

Ngày 05/09/2016 06:50 AM (GMT+7)

Song sinh dính liền là một dạng dị tật bẩm sinh, khiến hai trẻ sinh đôi dính nhau tại một số cơ quan nào đó trên cơ thể. Cặp song sinh dính liền chỉ có 20% cơ hội sống sót. Và một cặp song sinh dính liền ở Anh đã sống sót và sắp bước vào năm học đầu tiên.

Rosie và Ruby Formosa là hai chị em sinh đôi bị dính nhau ở phần bụng và bác sĩ đã phải khẩn cấp tách hai em ra ngay sau khi sinh. Ca dính liền của hai em khá khó khăn để tách vì hai chị em chia sẻ chung đoạn ruột. Câu chuyện đã được báo chí quan tâm đăng tải vào năm 2012.

Mẹ của hai em là Angela Formosa, sống tại phía đông thành phố London, cho biết rất vui mừng khi hai con đã sống sót và giờ đây có thể đi học như bạn bè. “Bốn năm trước, tôi đã không nghĩ chuyện này sẽ xảy ra. Tôi nghĩ con tôi sẽ không được cơ hội để đến trường”, cô chia sẻ.

Chị em song sinh dính liền nổi tiếng ở Anh đón ngày khai giảng đầu tiên - 1

Chị em sinh đôi bị dính liền ở phần ruột khi vừa được sinh ra. Đây là một dạng dị tật bẩm sinh hiếm gặp và người mắc ít có nguy cơ sống sót. Ảnh: PA.

Bốn năm trước, khi cô Formosa và chồng là Daniel Formosa nhìn vào kết quả siêu âm và thấy con của mình mắc dị tật hiếm, chỉ 1 trong tổng số 200.000 trẻ sinh ra bị mắc phải. Chị em sinh đôi được sinh ra tại Bệnh viện Đại học London khi cô Formosa mang thai được 34 tuần.

Chỉ trong vài tiếng sau khi được sinh ra, hai bé được nhanh chóng chuyển đến Bệnh viện phố Ormond ở London để thực hiện phẫu thuật gấp, vì hai em bị dính ruột dẫn đến tắc nghẽn đường ruột.

Cô Formosa nhớ lại giờ phút đó. Khi vừa hạ sinh xong hai con, cô rất muốn chạy ngay đến phố Ormond để nhìn thấy hai con vì có thể đó là lần cuối cùng cô được gặp mặt con mình. Nhưng vì việc sinh con khiến cô mất nhiều sức, cô chìm vào giấc ngủ nhưng vẫn mang nỗi lo day dứt.

Chị em song sinh dính liền nổi tiếng ở Anh đón ngày khai giảng đầu tiên - 2

Chị em Rosie và Ruby Formosa trong lần sinh nhật đầu tiên của mình. Ảnh: PA.

“Con của tôi lớn lên khá nhanh, và tôi vui mừng vì chuyện đó. Con tôi sắp được đi học, nó rất thích đi học và mong chờ từng ngày đến buổi khai giảng. Tôi đã dắt con gặp trước giáo viên và con nói rằng con rất thích cô giáo này. Con tôi cũng rất thích đọc sách có những hình ảnh đầy màu sắc”.

Chị em song sinh dính liền nổi tiếng ở Anh đón ngày khai giảng đầu tiên - 3

Hai bé giờ đã 4 tuổi và sẽ có ngày khai giảng đầu tiên của mình vào tháng 9 này. Ảnh: PA.

Chị em song sinh dính liền nổi tiếng ở Anh đón ngày khai giảng đầu tiên - 4

Rosie (trái) và Ruby Formosa rất năng động, hoạt bát và vui vẻ. Ảnh: PA.

“Hai con rất giống nhau, hai chị em rất hoạt bát và hòa đồng. Tôi cũng đã cảm nhận được điều này khi còn mang thai các con trong bụng, các con đạp rất mạnh. Thật sự vui mừng khi con mình vẫn còn sống và được đi học”, cô chia sẻ niềm vui của mình.

Giáo sư Paolo De Coppi, là bác sĩ tại khoa phẫu thuật bệnh nhi tại Bệnh viện phố Ormond, cho biết: “Chúng tôi rất vui vì Rosie và Ruby sẽ đi học vào tháng 9 tới. Đây là một niềm vui của nghề bác sĩ khi nhìn thấy bệnh nhân của mình dần khỏe mạnh và đạt được những cột mốc trong cuộc sống. Điều này khiến chúng tôi thấy việc làm của mình rất có ý nghĩa, và chúng tôi yêu công việc của mình”.

Quang Niên (Dịch tử BBC)
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Tin tức 24h