Chợ đá quý triệu đô giữa lòng Hà Nội, có viên giá trăm triệu được bày bán như mớ rau

Thu Hiền - Ngày 15/07/2020 00:10 AM (GMT+7)

Có rất nhiều loại đá quý được bày bán vào dịp cuối tuần, các loại đá quý đa dạng về chủng loại và giá cả có viên chỉ vài trăm nghìn, nhưng có viên giá lên đến vài trăm triệu.

Đã nhiều năm nay, cứ vào mỗi buổi sáng Chủ nhật dù trời nắng hay mưa, phiên chợ độc đáo chuyên bán các loại đá quý vẫn diễn ra tại đường Hoàng Hoa Thám (Hà Nội). Gọi là chợ nhưng thực chất đây chỉ là nơi được các tiểu thương tận dụng không gian rộng để trưng bày và bán đồ.

Không ki ốt, không cửa hiệu, không bảng tên,… các mặt hàng đá quý với đủ loại giá thành, từ vài chục nghìn đến vài trăm triệu được bày bán trên các mặt bàn thô sơ. Thậm chí các tiểu thương mang đá quý đến bán cũng chẳng cần két sắt, hộp chống trộm, chịu nhiệt… mà đơn giản chỉ là những chiếc ba lô, túi xách rất nhỏ gọn.

Những người buôn bán đá quý ở đây đều là dân tứ xứ, nhưng tập trung nhiều nhất là ở Yên Bái, Nghệ An, Hà Nội… nơi có mỏ đá quý và có nhiều dân sành chơi đá quý. Anh Hùng, một tiểu thương tham gia phiên chợ từ những ngày đầu thành lập, cho biết nhìn khu chợ đơn sơ với chỉ 20 tiểu thương đến bán nhưng giá trị lên đến cả triệu đô, vì thế phiên chợ đặc biệt này còn gọi là “phiên chợ triệu đô” giữa lòng Hà Nội.

Chợ đá quý triệu đô giữa lòng Hà Nội, có viên giá trăm triệu được bày bán như mớ rau - 1
Chợ đá quý triệu đô giữa lòng Hà Nội, có viên giá trăm triệu được bày bán như mớ rau - 2
Chợ đá quý triệu đô giữa lòng Hà Nội, có viên giá trăm triệu được bày bán như mớ rau - 3
Chợ đá quý triệu đô giữa lòng Hà Nội, có viên giá trăm triệu được bày bán như mớ rau - 4
Chợ đá quý triệu đô giữa lòng Hà Nội, có viên giá trăm triệu được bày bán như mớ rau - 5
Chợ đá quý triệu đô giữa lòng Hà Nội, có viên giá trăm triệu được bày bán như mớ rau - 6
Chợ đá quý triệu đô giữa lòng Hà Nội, có viên giá trăm triệu được bày bán như mớ rau - 7

Mỗi buổi sáng chủ nhật cuối tuần, chợ tập trung rất đông kẻ bán, người mua.

Khách hàng cũng được phân ra thành nhiều loại, có người đến chỉ để tham quan, thỏa trí tò mò, có những người đến để tìm mua cho mình những viên đá giá rẻ nhưng hợp phong thủy. Một số là dân buôn đá quý, họ đi săn những viên đá “đẹp-độc-lạ” có giá từ vài chục triệu lên đến cả trăm triệu đồng.

Chính vì đa dạng khách hàng nên giá các loại đá quý cũng khác nhau. Có những viên cuội trong suốt được bán chỉ vài chục nghìn, có những viên đá xanh đỏ đã qua mài rũa có giá vài triệu. Thế nhưng, có những viên đá thô còn chưa qua chế tác cũng có giá vài chục triệu,... Giá cả tùy thuộc vào chất lượng, tuổi đời và chủng loại đá quý.

Theo chia sẻ của anh Kiệt (một tiểu thương bán đá quý tại phiên chợ này), ngoài những mặt hàng với giá nhàng nhàng vài triệu đồng, thì tại đây đã có giao dịch lên đến 400-500 triệu đồng/1 sản phẩm đá quý. “Tại đây tôi chỉ nghe nói đã có giao dịch lên đến tiền tỷ, nhưng chỉ là giao dịch miệng, còn sản phẩm không có trưng bày, bày bán tại đây”, thương gia buôn đá quý cho hay.

Chợ đá quý triệu đô giữa lòng Hà Nội, có viên giá trăm triệu được bày bán như mớ rau - 8
Chợ đá quý triệu đô giữa lòng Hà Nội, có viên giá trăm triệu được bày bán như mớ rau - 9
Chợ đá quý triệu đô giữa lòng Hà Nội, có viên giá trăm triệu được bày bán như mớ rau - 10
Chợ đá quý triệu đô giữa lòng Hà Nội, có viên giá trăm triệu được bày bán như mớ rau - 11
Chợ đá quý triệu đô giữa lòng Hà Nội, có viên giá trăm triệu được bày bán như mớ rau - 12
Chợ đá quý triệu đô giữa lòng Hà Nội, có viên giá trăm triệu được bày bán như mớ rau - 13
Chợ đá quý triệu đô giữa lòng Hà Nội, có viên giá trăm triệu được bày bán như mớ rau - 14
Chợ đá quý triệu đô giữa lòng Hà Nội, có viên giá trăm triệu được bày bán như mớ rau - 15

Những viên đá quý với đủ chủng loại được bày bán tại chợ đá quý ở Hoàng Hoa Thám.

Theo tìm hiểu của phóng viên, tại phiên chợ này các mặt hàng có giá thành cao nhất là đá ruby, saphia. Tùy vào trọng lượng, mỗi viên đá ruby có giá lên đến cả trăm triệu đồng. Ví dụ, 1 viên đá ruby đỏ tự nhiên có trọng lượng khoảng 175 kara sẽ có giá 100 triệu. Hay 1 viên saphia xanh có trọng lượng 3,15 cara được chào bán giá 120 triệu đồng…

Bà Vân - một người buôn đá quý lâu năm ở Yên Bái - cho biết buôn bán đá quý cũng như những mặt hàng khác, tùy khách hàng mà đưa ra giá hợp lý. Nếu khách biết chọn và chơi đá quý có hạ giá họ cũng không mua, bởi giá trị của đá quý là ở chủng loại và tuổi đời.

Theo bà Vân, việc chọn đá quý chuẩn phải có kinh nghiệm, ngay như việc mọi người hay dùng đèn để rọi nhìn màu sắc viên đá cũng chưa chắc đã mua được viên đá quý tốt, đôi khi còn có cả những loại đá nhân tạo, nhìn đẹp nhưng chất lượng thật sự thì không có nhiều giá trị.

Chợ đá quý triệu đô giữa lòng Hà Nội, có viên giá trăm triệu được bày bán như mớ rau - 16
Chợ đá quý triệu đô giữa lòng Hà Nội, có viên giá trăm triệu được bày bán như mớ rau - 17
Chợ đá quý triệu đô giữa lòng Hà Nội, có viên giá trăm triệu được bày bán như mớ rau - 18
Chợ đá quý triệu đô giữa lòng Hà Nội, có viên giá trăm triệu được bày bán như mớ rau - 19
Chợ đá quý triệu đô giữa lòng Hà Nội, có viên giá trăm triệu được bày bán như mớ rau - 20

Việc chọn được những viên đá quý chuẩn chất lượng phải là những người có nhiều kinh nghiệm.

Việc buôn đá quý đối với nhiều người cũng cần phải có cái duyên, bởi riêng ở Lục Yên (Yên Bái) trước đây có vài trăm hộ buôn mặt hàng này. Tuy nhiên, để trụ lại được thì hiện nay chỉ còn vài chục gia đình vừa sản xuất, vừa buôn bán. “Trước đây, có những gia đình quanh năm làm ruộng, nhưng nhờ buôn bán qua tay đá quý mà giờ con cái học hết đại học, xây được nhà cao, cửa rộng”, bà Vân cho hay.

Cũng đang có mặt tại chợ đá quý, anh Huy - chủ một tiệm vàng ở Hà Nội - chia sẻ phiên chợ nào anh cũng có mặt tại đây để chọn những viên đá quý phù hợp về bán và chế tác. “Mình mua ở đây được giá gốc, nhưng về tiệm qua chế tác, gắn vào những chiếc nhẫn thì giá cao hơn. Nhưng buôn bán mặt hàng này cũng chỉ lấy công làm lãi, chứ nếu buôn bán chặt chém thì rất nhanh mất lộc”, anh Huy cho hay.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, kinh doanh đá quý tại đây phải tuân thủ nguyên tắc nói đúng về nguồn gốc xuất xứ của sản phẩm và chịu trách nhiệm hoàn toàn về sản phẩm đã bán ra. Chính vì sự tin tưởng này mà khu chợ đá quý vẫn đang thu hút được rất nhiều khách hàng thường xuyên ghé tới.

Nữ streamer kiếm tiền tỷ chỉ nhờ buộc tóc, nhan sắc cùng thần thái hái ra tiền là có thật
Trong ngày phát livestream đầu tiên cùng đồng nghiệp, Mimin đã nhận 70.000 "ngôi sao", tương đương 440 triệu Won (hơn 8,4 tỷ đồng).
Thu Hiền
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Tin tức Hà Nội