Chợ Việt Nam tràn ngập gừng Trung Quốc

Ngày 09/05/2013 10:06 AM (GMT+7)

Gừng Trung Quốc đang được bày bán tại nhiều chợ ở Việt Nam khiến người tiêu dùng lo lắng.

Trồng  gừng bằng một trong những hóa chất thuốc trừ sâu độc hại nhất

Một báo cáo điều tra do Đài truyền hình Trung ương Trung quốc (CCTV) phát sóng vào thứ 7 tuần qua phát hiện các nông dân ở thành phố Duy Phường (tỉnh Sơn Đông) đã sử dụng thuốc trừ sâu hoạt chất Aldicarb, vượt mức cho phép 3-6 lần.

Các nhà khoa học cho hay, Aldicarb là một trong những hoạt chất thuốc trừ sâu độc hại nhất trong các loại hoát chất diệt côn trùng. Aldicard tồn tại rất lâu trong môi trường đất, nước. Tiếp xúc với con người qua đường nước uống và lương thực, thực phẩm. Aldicard hấp thụ tốt qua đường ruột, da và khí quản.

Cơ thể người bị phơi nhiễm Aldicard ở mức độ cao có thể gây co thắt phế quản, chảy nước miếng, teo đồng tử, co thắt ruột, tiêu chảy,  buồn nôn và tim đập chậm.

Ở Trung Quốc, hoạt chất thuốc trừ sâu này chỉ được sử dụng cho 5 loại cây ở Trung Quốc là cây bông vải, thuốc lá, hoa hồng, đậu phộng và khoai tây với điều kiện phải được sự cho phép và kiểm soát nghiêm ngặt của Bộ Nông nghiệp nước này.

Điều tra của CCTV chỉ rõ, các hộ trồng gừng ở Duy Phường đã dùng tới 120-300kg thuốc trừ sâu có chứa hoạt chất Aldicarb cho một hecta gừng nhằm chống sâu rầy và bảo quản củ lâu hỏng.

Gừng Trung Quốc tràn lan các chợ

Gừng là một trong rất nhiều loại gia vị, rau củ….được nhập về Việt Nam từ Trung Quốc. Từ các cửa khẩu lớn như Tân Thanh, Lào Cai đến các chợ đầu mối lớn như Long Biên, Đồng Xuân, Bắc Qua, Dịch vọng đều tràn lan gừng Trung Quốc.

Từ các chợ đầu mối này, gừng được phân phối qua đến các chợ dân sinh, chợ cóc, chợ tạm và đi vào bữa ăn của người dân.

Chị Hoa, một tiểu thương buôn bán rau trên phố Pháo Đài Láng cho biết, gừng Trung Quốc lâu nay được người buôn bán và người dân vẫn được người dân ưa chuộng hơn là gừng trồng trong nước.

Chợ Việt Nam tràn ngập gừng Trung Quốc - 1

Gừng Trung Quốc bán buôn tại các chợ đầu mối (Ảnh Tuổi trẻ)

“Lý do bởi gừng Trung Quốc củ to, da mịn lại dễ bóc vỏ chứ không lắt nhắt, sâu sẹo như gừng trong nước, người bán thích vì hàng bán chạy hơn, giá rẻ hơn”, chị Hoa nói.

Thông tin gừng Trung Quốc chứa một trong những hoạt chất thuốc trừ sâu độc hại nhất với mức 3 -  6 lần cho phép đã làm nhiều chị em nội trợ lo lắng.

Chị Nguyễn Phương Anh, trú tại Đống Đa, Hà Nội cho hay: “Nhà mình hay làm món thịt bò xào, mà gừng là gia vị không thể thiếu. Tuy chỉ là gia vị nhưng một tuần nhà mình khoảng trung bình hai bữa, theo mình là tương đối nhiều nên đọc thấy thông tin này lo quá. Đi chợ, đi ăn ở nhiều nhà hàng giờ ít thấy gừng ta, chỉ thấy gừng Trung Quốc củ to, láng mịn, dễ bóc vỏ, có nhà hàng vợ chồng mình hay đến ăn còn trưng bày từng hũ gừng to xếp thành hình tháp, thấy lo quá”.  

Lấy 50 mẫu kiểm tra, tuần sau có kết quả

Ngay khi thông tin gừng Trung Quốc nhiễm đọc được phản ánh, phóng viên đã liên hệ với Cục bảo vệ thực vật (BVTV), Bộ NN-PTNT.

Cục này cho hay, ngay trong ngày, đã rà soát tình hình nhập khẩu gừng tại các các cửa khẩu khu vực biên giới phía Bắc.

Theo đó, gừng tươi nhập khẩu từ Trung Quốc về Việt Nam chủ yếu qua hai cửa khẩu chính là Tân Thanh (Lạng Sơn) với khoảng 251 tấn và Lào Cai với khoảng 90 tấn.

Nhận định trước thông tin này, ông Nguyễn Xuân Hồng Cục trưởng Cục BVTV cho hay: “Bên Trung Quốc có thông tin đó, mình nên hết sức bình tĩnh, có thể không phải là tất cả nông dân Trung Quốc đều dùng mà chỉ có một số người nông dân ở vùng đó sử dụng. Thứ hai, cần xem lượng gừng người Việt Nam tiêu thụ lượng là bao nhiêu mỗi ngày, từ đó xem tác hại thế nào. Thứ 3 là kiểm tra thực tế xem có không, từ đó mới có thông tin chính xác đề cảnh báo cho người tiêu dùng”.

Cụ thể việc lấy mẫu kiểm tra, ông Hồng cho biết, Cục BVTV đã lấy mẫu chiều nay, đầu tuần tới có kết quả.

“Dự kiến sẽ lấy 50 mẫu gừng bao gồm các địa điểm: tại cửa khẩu Tân Thanh, Lào Cai và một số chợ đầu mối của hai thành phố lớn là Hà Nội và TPHCM”, ông Hồng nói.

Trần Minh
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan