Chồng hiến gan cứu vợ, trước giờ phẫu thuật chỉ xin bác sĩ 1 điều

Bảo Bảo - Ngày 12/06/2024 00:00 AM (GMT+7)

Trước khi thực hiện ca phẫu thuật, người chồng nhiều lần nhờ cậy bác sĩ hãy cắt phần gan tốt hơn để ghép cho vợ mình.

Tai họa lớn ập xuống gia đình nhỏ  

10 năm trước, vợ chồng Ma Yu gặp nhau khi làm việc tại một nhà máy sản xuất bìa cứng ở thành phố Thượng Hải, Trung Quốc. Khi đó, vợ anh từ quê hương Vân Nam một mình lên thành phố làm việc. Năm 2017, hai người kết hôn rồi quyết định trở về quê hương của Ma Yu ở thành phố Tô Châu, tỉnh An Huy sinh sống. Cũng ở đây, gia đình nhỏ của họ lần lượt đón thêm 2 thành viên là 1 bé trai và 1 bé gái.

Cuối năm 2023, vợ Ma Yu có rất nhiều biểu hiện khác thường trên cơ thể. Họ đi khám thì được bác sĩ ở bệnh viện địa phương chẩn đoán là bệnh vàng da. Sau khi điều trị một thời gian nhưng bệnh không thuyên giảm, vợ chồng anh được bác sĩ khuyên nên đến bệnh viện lớn để khám lại. Cuối cùng, họ đến Bệnh viện Từ Châu số 2 và tại đây, vợ Ma Yu được chẩn đoán mắc bệnh suy gan.

Vợ chồng Ma Yu

Vợ chồng Ma Yu 

“Suy gan cấp tính”, Ma Yu khi lần đầu nghe đến những chữ này không có quá nhiều cảm xúc. Tuy nhiên, những lời tiếp theo của bác sĩ đã khiến anh hoàn toàn suy sụp.

“Bác sĩ nói rằng bệnh sẽ tiến triển rất nhanh, tỷ lệ tử vong sẽ lên tới 70 đến 80% trong vòng 1 hoặc 2 tuần. Cách duy nhất để cứu sống vợ tôi là phải ghép gan, thực hiện nhanh chóng và không được trì hoãn", Ma Yu nhớ lại. 

Đầu óc Ma Yu trống rỗng, anh lao ra hành lang bệnh viện mà khóc.

“Bác sĩ đề nghị tôi đợi nguồn gan phù hợp hoặc chuyển sang bệnh viện khác thử. Hy vọng rất mong manh, tôi có thể đưa vợ về nhà và để cô ấy được gặp con. Điều đó cũng có nghĩa là đừng ôm quá nhiều hi vọng”, anh nói. 

Mặc cho vợ phản đối, chồng quyết hiến gan cứu vợ 

Thấy bệnh tình của vợ mỗi ngày mỗi trầm trọng thêm, Ma Yu đã nghĩ, nếu không chờ được nguồn gan phù hợp từ bệnh viện, liệu có thể sử dụng gan của chính mình được không. Vậy là anh chạy đến gặp bác sĩ, nói mình và vợ có cùng nhóm máu, liệu có thể phù hợp để thực hiện hiến gan. 

May mắn thay, gan của hai người tương thích nhưng vợ anh khi biết chuyện nhất quyết không ký vào giấy đồng ý phẫu thuật. Cô nói anh đã trải qua 2 cuộc đại phẫu do tai nạn trong vài năm qua và tình trạng thể chất không còn tốt như trước. Hơn nữa, 2 vợ chồng còn có 2 con nhỏ, đang chịu áp lực tài chính rất lớn. Vì sợ những rủi ro khi phẫu thuật cấy ghép nên cô đã không đồng ý.

“Lúc đó tôi thật sự không còn thời gian để nghĩ đến điều gì khác. Đó là mạng sống của vợ tôi. Cuối cùng tôi quyết đánh cược. Nếu canh bạc này thắng, 2 chúng tôi có thể trở về đoàn tụ cùng các con. Nếu thất bại, tôi cũng chấp nhận", Ma Yu tâm sự. 

Vợ Ma Yu vì lo cho sức khỏe của chồng và tương lai của 2 con nên không đồng ý để anh hiến gan.

Vợ Ma Yu vì lo cho sức khỏe của chồng và tương lai của 2 con nên không đồng ý để anh hiến gan. 

Mặc cho vợ phản đối, Ma Yu quyết tâm phải cứu được vợ mình.

Mặc cho vợ phản đối, Ma Yu quyết tâm phải cứu được vợ mình. 

Sau nhiều lần thuyết phục, cuối cùng người vợ cũng đồng ý phẫu thuật. Tết Nguyên Đán vừa rồi, ca phẫu thuật ghép gan của vợ chồng Ma Yu được thực hiện tại Bệnh viện trực thuộc Đại học Y An Huy. Trước khi thực hiện, Ma Yu đã xin bác sĩ hãy cắt phần gan tốt hơn của mình cho vợ. Ca phẫu thuật sau đó đã rất thành công.

“Ca phẫu thuật kéo dài 12 tiếng, tôi cắt đi một nửa lá gan hiến cho vợ. Dù phải uống thuốc suốt đời nhưng cô ấy đã được cứu sống và tôi rất hạnh phúc", anh nói. 

Khi 2 vợ chồng gặp lại nhau trong bộ quần áo bệnh nhân, họ đã không kìm được nước mắt. Ca phẫu thuật khiến Ma Yu có một vết sẹo lớn trên bụng và phải khâu 60 mũi.

"Bác sĩ nói tôi nên nghỉ ngơi 1 năm rồi kiểm tra lại. Nếu không có vấn đề gì thì sẽ ổn thôi. Chi phí của ca phẫu thuật là hơn 400.000 nhân dân tệ (1,4 tỷ đồng), trong đó có nhiều khoản do người thân và bạn bè cho chúng tôi vay. Chúng tôi rất biết ơn họ. Khi bình phục, tôi sẽ cố gắng làm việc để trả lại toàn bộ số tiền đã vay", Ma Yu xúc động nói. 

Vết sẹo trên bụng Ma Yu.

Vết sẹo trên bụng Ma Yu.

Hiện tại, cả 2 vợ chồng Ma Yu đều đang hồi phục tốt sau ca phẫu thuật. Vì vợ anh phải dùng thuốc suốt đời nên chi phí y tế hàng tháng vẫn là gánh nặng lớn cho gia đình. Anh nói: “Bây giờ tôi làm một số công việc thủ công. Dù cuộc sống rất khó khăn nhưng chỉ cần có thể cứu được cô ấy, dù vất vả đến đâu cũng đáng giá”.

Chồng hiến gan cứu vợ, trước giờ phẫu thuật chỉ xin bác sĩ 1 điều - 5

Chồng làm giả con dấu để cứu vợ, bật khóc trước tòa nhưng vẫn khẳng định xứng đáng!
Nhìn số dư tài khoản ngân hàng rồi nhìn sang vợ nằm trên giường bệnh với vẻ mặt đau đớn, anh không muốn từ bỏ nhưng cũng không biết phải làm sao. Cuối...

Tin tốt sáng nay

Theo Bảo Bảo
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Tin tốt sáng nay