Chủ tịch Tập đoàn Samsung Lee Kun Hee qua đời ở tuổi 78

Ngày 25/10/2020 13:00 PM (GMT+7)

Hôm nay, ông Lee Kun-hee, Chủ tịch Samsung, tập đoàn lớn nhất Hàn Quốc, qua đời sau 6 năm nằm viện vì đau tim.

Ông Lee, 78 tuổi, là người giúp phát triển doanh nghiệp kinh doanh mì gói của bố ông, ông Lee Byung-chull, thành một tập đoàn với tài sản trị giá 375 tỷ USD, với hàng chục chi nhánh trên khắp các lĩnh vực, từ điện tử đến bảo hiểm, đóng tàu và xây dựng.

“Ông Lee là một nhân vật mang tính biểu tượng cho sự vươn lên ngoạn mục và sự hội nhập của Hàn Quốc, nên sự ra đi của ông ấy sẽ được rất nhiều người Hàn Quốc tưởng nhớ”, ông Chung Sun Sup, giám đốc điều hành hãng nghiên cứu Chaebul, đánh giá.

Chủ tịch Tập đoàn Samsung Lee Kun Hee qua đời ở tuổi 78 - 1

Ông Lee Kun-hee. (Ảnh: Reuters)

 Ông Lee Kun-hee là nhà lãnh đạo thế hệ thứ hai của tập đoàn gia đình Samsung, nên việc ông qua đời sẽ để lại những vấn đề gai góc về quyền thừa kế cho thế hệ ba.

 Con trai ông là ông Lee Jae-yong đang vướng phải những rắc rối pháp lý liên quan đến việc sáp nhập hai chi nhánh của Samsung nhằm giúp ông có quyền kiểm soát lớn hơn đối với Samsung Electronics, công ty chủ lực của tập đoàn.

 Ông Lee Jae-yong từng phải ngồi tù vì vụ bê bối hối lộ liên quan đến cựu tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye. Ông sắp phải ra toà lần nữa để xét xử lại vụ án, bên cạnh đó là một phiên toà khác liên quan đến các tội danh gian lận sổ sách kế toán và thao túng giá cổ phiếu.

 Sự ra đi của ông Lee Kun-hee, người giàu nhất Hàn Quốc với khối tài sản ròng 20,9 tỷ USD theo ước tính của Forbes, có thể sẽ khiến giới đầu tư quan tâm đến khả năng tái cấu trúc tập đoàn liên quan đến số cổ phần của ông trong các công ty chủ chốt của tập đoàn, như Samsung Life và Samsung Electronics. Samsung Electronics là cổ đông lớn nhất của Samsung Electrononics, và ông Lee Kun-hee sở hữ 20,76% cổ phần của công ty bảo hiểm này.

 “Chủ tịch Lee là người thực sự có tầm nhìn, là người đã đưa Samsung từ một doanh nghiệp địa phương trở thành hãng công nghệ hàng đầu thế giới và một đế chế công nghiệp. Tuyên bố năm 1993 của ông về “Phương pháp quản lý mới” là động lực thúc đẩy tầm nhìn của công ty nhằm mang lại công nghệ tốt nhất và thúc đẩy xã hội toàn cầu”, Samsung khẳng định trong thông cáo về sự ra đi của ông.

Chân dung nữ đại gia Việt chuyên làm cho các tập đoàn lớn, từng có ý định không lấy chồng
Trên thương trường, Thái Vân Linh là một "cá mập" khiến bao người nể phục và ngưỡng mộ. Nhưng ở nhà, chị lại là một người vợ hiền, mẹ đảm...
Theo Bình Giang
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Tin tức 24h