3 đại gia Việt "bí ẩn": Người bỏ 1.000 tỷ xây sân bay, người thay chồng gánh vác tập đoàn

Ngày 11/03/2020 13:15 PM (GMT+7)

Những cái tên này đều nổi đình nổi đám trên thương trường nhưng họ lại ít được nhắc đến, thậm chí rất bí ẩn trong giới truyền thông.

Ông Nguyễn Văn Đông: Đại gia kín tiếng bỏ 1.000 tỷ xây sân bay Phan Thiết

Ông Nguyễn Văn Đông – Chủ tịch Tập đoàn Rạng Đông được dư luận chú ý khi quyết định bỏ ra 1.000 tỷ đồng xây sân bay Phan Thiết (Bình Thuận). Ông là một đại gia kín tiếng trên thương trường.

Giữa năm 2013, tập đoàn của vị đại gia có văn bản gửi UBND tỉnh Bình Thuận xin được đầu tư hạng mục hàng không dân dụng tại dự án Sân bay Pha Thiết với tổng vốn đầu tư 1.000 tỷ đồng theo hình thức BOT. Lúc này, ông Đông bắt đầu được dư luận chú ý với nhiều lời đồn đoán và nghi ngại. Dẫu vậy, lễ khởi công xây dựng vẫn diễn ra tốt đẹp vào đầu năm 2015.

Vị đại gia cho biết, có 2 lý do khiến ông quyết định bỏ tiền đầu tư sân bay: Thứ 1 là trách nhiệm xã hội, bởi đây là mong mỏi của nhân dân và chính quyền Bình Thuận – mảnh đất lành cho tập đoàn trưởng thành, lớn mạnh như ngày nay. Sân bay Phan Thiết hình thành sẽ tạo sức bật mới cho kinh tế tỉnh Bình Thuận.

Thứ 2, dự án sân bay không mang lại hiệu quả ngay nhưng sẽ tạo sức lan tỏa tới nhiều dự án khác của doanh nghiệp do ông làm chủ. “Sân bay sẽ tác động nhanh, gián tiếp đẩy giá trị các khoản đầu tư các dự án đó tăng lên. Chúng tôi lấy giá trị gia tăng đó bù cho dự án sân bay để đảm bảo bài toán cân đối tổng thể”, ông Đông từng phân tích.

3 đại gia Việt amp;#34;bí ẩnamp;#34;: Người bỏ 1.000 tỷ xây sân bay, người thay chồng gánh vác tập đoàn - 1

Ông Nguyễn Văn Đông.

Hiện ông Đông chiếm 96%, tương đương 1.056/1.100 tỷ đồng vốn điều lệ của tập đoàn. Song ít ai biết rằng, ông lại đi lên từ hai bàn tay trắng. Theo đó, ông sinh ra ở Mộ Đức, Quảng Ngãi trong gia đình có 6 anh chị em, gia cảnh khó khăn.

Ông sớm phải rời xa gia đình, bôn ba kiếm sống, làm ăn khắp vùng Miền Đông. Cơ duyên đến với ông khi vay được mấy chục triệu đồng lập tổ thầu xây dựng tại huyện miền núi Tánh Linh, Bình Thuận.

Làm ăn có uy tín, cơ nghiệp của ông Nguyễn Văn Đông phất lên từ đó. Năm 1994, ông chuyển về Phan Thiết thành lập Xí nghiệp Xây lắp Rạng Đông sau đó thực hiện dự án Trồng rừng chắn cát ở bãi biển Mũi Né năm 1997. Dự án này biến vùng đồi cát hoang sơ thành đất vàng để phát triển du lịch.

Bà Lê Thị Thúy Ngà – “người đàn bà thép" trong giới kinh doanh

Nữ đại gia Lê Thị Thúy Ngà là Chủ tịch tập đoàn Nam Cường, một doanh nhân kín tiếng được mệnh danh là "người đàn bà thép" trong giới kinh doanh.

Năm 2010, sau khi chồng bà là doanh nhân Trần Văn Cường qua đời, bà tiếp quản vai trò chủ tịch tập đoàn với tất cả tài sản, quyền hạn, trách nhiệm và cùng các con tiếp tục đưa tập đoàn phát triển.

Bà Thúy Ngà ít xuất hiện trước báo giới vì vậy tên của bà cũng khá xa lạ với công chúng. Nhưng tập đoàn của bà lại là một cái tên quen thuộc trong lĩnh vực bất động sản. Đó là chủ đầu tư của các khu đô thị như Cổ Nhuế, Phùng Khoang, Dương Nội (Hà Nội) cùng nhiều dự án khu đô thị ở Nam Định, Hải Dương.

3 đại gia Việt amp;#34;bí ẩnamp;#34;: Người bỏ 1.000 tỷ xây sân bay, người thay chồng gánh vác tập đoàn - 2

Bà Lê Thị Thúy Hà.

Các dự án giao thông do tập đoàn triển khai đều có tổng mức đầu tư lớn như: đường trục phía Bắc Hà Đông hơn 3.000 tỷ đồng; đường trục kinh tế Bắc - Nam gần 7.700 tỷ đồng... Các dự án khu đô thị, nhà ở đều chiếm quỹ đất đáng kể như: Phúc Thọ 156,5 ha; Thạch Thất 2.448,5 ha; Quốc Oai 2.841 ha; Chương Mỹ 1.000 ha; Ứng Hòa 849 ha; Thanh Oai 7 ha; Mỹ Đức 953 ha và Phú Xuyên 681 ha...

Ông Trần Đăng Khoa: Đại gia vừa bí ẩn vừa kín tiếng

Ông Trần Đăng Khoa, thường được gọi là Khoa "khàn" vì giọng nói của vị đại gia này có giọng khàn khàn. Ông  cũng thường được gọi là “Khoa Keangnam” bởi tham gia khá sâu vào hoạt động mua bán, giao dịch tại một trong những dự án “hot” nhất thị trường Hà Nội thời điểm 2007-2009 trên vai trò trợ lý chủ tịch Công ty Keangnam Vina.

Năm 2006, ông và hai Việt kiều từ Cộng hòa Séc thành lập Công ty cổ phần đầu tư Mai Linh. Đến 2011, ông Khoa cùng một vài đối tác lập ra Công ty Đại Quang Minh, có vốn điều lệ 4.200 tỷ đồng, trong đó, cá nhân ông nắm 17,5% vốn điều lệ.

3 đại gia Việt amp;#34;bí ẩnamp;#34;: Người bỏ 1.000 tỷ xây sân bay, người thay chồng gánh vác tập đoàn - 3

Đại gia Trần Đăng Khoa, thường được gọi là Khoa "khàn".

Cuối năm 2014, ông cùng vợ là bà Nguyễn Thị Minh Hồng và một cổ đông khác đã thành lập Công ty cổ phần Bất động sản Hồng Ngân với vốn điều lệ 1300 tỷ đồng.

Tháng 2/2017, công ty Mai Linh do ông Trần Đăng Khoa và các cổ đông khác làm chủ đã được Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội chấp thuận làm chủ đầu tư dự án Golden Palace A. Sau đó vợ chồng ông tiến hành thoái vốn ở các công ty trên.

Vợ chồng đại gia Khoa “khàn” khá kín tiếng và được kính trọng trong giới kinh doanh. Mặc dù là một nhân vật nổi tiếng trong giới bất động sản nhưng ông dường như đứng sau mọi ồn ào, thị phi của thị trường.

4 nữ đại gia Việt quyền lực trên trường quốc tế, người cuối cùng là cái tên quen thuộc
Ít ai biết rằng những người phụ nữ này lại đang chèo lái doanh doanh nghiệp, công ty hàng đầu Việt Nam và tạo dấu ấn lớn trên trường quốc tế.
K.T (Tổng hợp)
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Nhân vật