Chưa được thi công trở lại thủy điện Đạ Dâng-Đa Chomo

Ngày 26/12/2014 07:27 AM (GMT+7)

Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải yêu cầu xác định nguyên nhân gây sự cố thủy điện Đạ Dâng-Đa Chomo; trách nhiệm của chủ đầu tư, nhà thầu thiết kế, tư vấn giám sát…; các giải pháp khắc phục, các điều kiện chủ đầu tư phải đáp ứng để được phép thi công lại.

Văn phòng Chính phủ đã có văn bản 10356/VPCP-KTN, truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải về việc giải quyết sự cố sập hầm dẫn nước công trình thủy điện Đạ Dâng-Đa Chomo (xã Lạt, huyện Lạc Dương, tỉnh Lâm Đồng). Theo đó, Phó Thủ tướng chỉ đạo chưa cho phép thi công lại công trình thủy điện Đạ Dâng-Đa Chomo.

Phó Thủ tướng giao Bộ Xây dựng chủ trì, phối hợp với Bộ Công Thương, UBND tỉnh Lâm Đồng và các cơ quan có liên quan kiểm tra, đánh giá kỹ thuật nhằm xác định các nguyên nhân gây nên sự cố; trách nhiệm của chủ đầu tư, nhà thầu thiết kế, tư vấn giám sát và nhà thầu thi công xây dựng công trình; các giải pháp khắc phục và các điều kiện mà chủ đầu tư phải đáp ứng để được phép thi công lại.

Chưa được thi công trở lại thủy điện Đạ Dâng-Đa Chomo - 1

Chính phủ chưa co phép thi công trở lại thủy điện Đạ Dâng-Đa Chomo cho tới khi xác định rõ nguyên nhân, có giải pháp khắc phục

Trên cơ sở đó, Bộ Xây dựng tổng hợp, báo cáo Thủ tướng Chính phủ trước khi cơ quan có thẩm quyền cho phép thi công trở lại công trình thủy điện Đạ Dâng-Đa Chomo.

Phó Thủ tướng giao UBND tỉnh Lâm Đồng chỉ đạo chủ đầu tư công trình thủy điện, doanh nghiệp có các công nhân bị nạn hỗ trợ kịp thời để giải quyết một phần các khó khăn cho các gia đình công nhân bị nạn. Đồng thời kiểm điểm làm rõ trách nhiệm của các Sở, ban ngành của tỉnh trong việc thực hiện chức năng quản lý nhà nước về quản lý đầu tư và quản lý chất lượng xây dựng trong quá trình thực hiện đầu tư công trình thủy điện Đạ Dâng-Đa Chomo, báo cáo Thủ tướng Chính phủ.

Chưa được thi công trở lại thủy điện Đạ Dâng-Đa Chomo - 2

Công nhân Nguyễn Văn Quang, 1 trong số 12 nạn nhân vụ sập hầm thủy điện, được cứu hộ đưa ra ngoài

Phó Thủ tướng giao Văn phòng Ủy ban Quốc gia Tìm kiếm cứu nạn chủ trì, phối hợp với UBND tỉnh Lâm Đồng và các Bộ, cơ quan liên quan tổng kết, đánh giá việc tổ chức thực hiện công tác cứu nạn vừa qua, đề xuất các giải pháp, các bài học kinh nghiệm để thực hiện giải quyết các sự cố tương tự nếu có xảy ra trong tương lai. Đề xuất việc khen thưởng đột xuất cho các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong thực hiện nhiệm vụ cứu nạn, trình cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định theo các quy định hiện hành về thi đua, khen thưởng.

Để ngăn ngừa sự cố tương tự, Phó Thủ tướng giao Bộ Xây dựng chỉ đạo, hướng dẫn các Bộ, ngành, địa phương quán triệt, thực hiện nghiêm túc các quy định về bảo đảm an toàn khi thi công các hầm lò, công trình ngầm.

Trước đó, ngày 16-12, đã xảy ra sự cố sập hầm dẫn nước công trình thủy điện Đạ Dâng-Đa Chomo khiến 12 công nhân bị mắc kẹt trong hầm. Sau hơn 80 giờ huy động tối đa các nguồn lực, phương tiên tốt nhất có thể, lực lượng cứu hộ gần 1 ngàn người đã cứu hộ thành công 12 công nhân bị mắc kẹt, bảo đảm an toàn tuyệt đối.

Theo H.Thành
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Tin hot