Chung cư nghiêng 45 cm ở TP.HCM: "Tôi mua căn hộ này với giá 100 cây vàng, vậy mà..."

Ngày 24/01/2019 14:45 PM (GMT+7)

Sáng sớm 24/1, nhiều hộ dân tại lô E chung cư 518 Võ Văn Kiệt, phường Cầu Kho (quận 1, TP HCM) đã vội vã di chuyển đồ đạc trước cảnh báo việc nơi ở có thể đổ sập bất kỳ lúc nào.

Dù tận sáng nay bà T.T.N (50 tuổi) mới bắt đầu dọn dẹp để vận chuyển đồ đạc đi nơi khác nhưng cả đêm qua bà không tài nào ngủ được. “Căn hộ này tôi mua từ năm 2000, lúc đấy mua tốn mất 100 cây vàng. Giờ gia đình phải dọn đi thế này thì đành chịu chứ biết sao, sợ quá. Căn hộ kế bên cũng mua được có 3 năm thôi mà đã phải di dời.

Thật ra tôi vẫn muốn chung cư được gia cố để mọi người trở về sinh sống tiếp. Bởi nguồn sống duy nhất của gia đình tôi là bán tạp hóa, giờ coi như mỗi tháng mất đi 10 triệu đồng, không biết lấy tiền đâu mà sống nữa”, bà N than thở.

Bà N cho biết thêm, chính quyền đã sắp xếp cho gia đình bà ở căn hộ tại một chung cư quận 4. Tuy nhiên, do ở tận lầu 6, bà không thể nào tiếp tục công việc kinh doanh tạp hóa. “Mướn mặt bằng thì họ bảo tận 15 triệu/ tháng, không đủ khả năng trả. Tết này coi như nhà tôi không ăn Tết”, người phụ nữ nói.

Chung cư nghiêng 45 cm ở TP.HCM: amp;#34;Tôi mua căn hộ này với giá 100 cây vàng, vậy mà...amp;#34; - 1

Đồ đạc được chuẩn bị để vận chuyển đến nơi ở mới

Tương tự, bà L.M.T (47 tuổi) cho biết bà rất bất ngờ khi biết kết quả kiểm định chung cư nghiêng đến 45cm, mặc dù rất lo sợ an toàn của bản thân và 13 nhân khẩu khác trong gia đình (trong đó có 2 cụ già gần 90 tuổi) nhưng việc di dời gấp như vậy gây rất nhiều khó khăn. “Tết nhất sắp tới mà phải chạy đôn chạy đáo khắp nơi thế này thì còn vui vẻ gì nữa. Gia đình tôi sắp sửa rơi vào cảnh thất nghiệp vì không tiếp tục được công việc giữ xe như trước.

Cách đây không lâu, tôi thấy có nhiều cán bộ đến đo đạc, khoan, lấy mẫu đất này nọ nhưng không nghe họ nói gì hết”, bà T nói.

Chung cư nghiêng 45 cm ở TP.HCM: amp;#34;Tôi mua căn hộ này với giá 100 cây vàng, vậy mà...amp;#34; - 2

Hình ảnh lô E của chung cư bị nghiêng 45 cm

Nhận định về vấn đề di dời khẩn cấp các hộ dân, ông Đoàn Ngọc Hải cho biết mặc dù chỉ còn vài ngày nữa đến Tết cổ truyền nhưng không thể nào làm khác được. “Nếu chậm trễ một ngày ở trong chung cư sẽ ảnh hưởng đến tính mạng của hàng trăm người. Ngoài di dời bà con ra khỏi chung cư, chúng tôi sẽ cho dừng hoạt động ở trường tiểu học Chương Dương ngay phía bên dưới để bố trí điểm học mới. Nếu chung cư này mà sập thì cả ngôi trường bị ảnh hưởng nặng nề”, ông Hải nhấn mạnh.

Chung cư nghiêng 45 cm ở TP.HCM: amp;#34;Tôi mua căn hộ này với giá 100 cây vàng, vậy mà...amp;#34; - 3

Quận hỗ trợ việc di dời các hộ dân

Về chỗ ở cho bà con khi di dời khẩn cấp, quận sẽ bố trí 38 hộ tuỳ diện tích, nhân khẩu vào các căn hộ của thành phố ở quận 1, Bình Thạnh, quận 4, Bình Chánh… Nếu hộ nào ở Bình Chánh sẽ được nhận những chế độ thêm vì xa trung tâm. Việc di dời sẽ do lực lượng hơn 200 người từ dân quân, công an, trật tự đô thị, thanh niên xung phong và các công ty vận tải do quận thuê.

Trước đó, vào tối 23/1, Phó chủ tịch UBND quận 1 Đoàn Ngọc Hải cùng cơ quan chức năng tổ chức đối thoại với 38 hộ dân thuộc lô E chung cư 518 Võ Văn Kiệt, phường Cầu Kho. Buổi đối thoại nhằm giải quyết các thắc mắc của cư dân để kịp thời di dời khẩn cấp các hộ dân ở  lô chung cư này trong 24 giờ tới.

Theo ông Hải, ngay khi vừa nhận kết quả kiểm định của Sở Xây dựng về việc chung cư nghiêng 45 cm, có thể sập đổ bất kỳ lúc nào, UBND quận đã họp, xin ý kiến lãnh đạo thành phố để di dời khẩn cấp người dân ra khỏi chung cư trong đêm và kéo dài đến sáng hôm sau.

Bí mật sau vỉa hè quận 1: Ông Đoàn Ngọc Hải nhận một phần trách nhiệm
Trao đổi với Báo Người Lao Động, ông Đoàn Ngọc Hải, Phó chủ tịch UBND quận 1, TP HCM, cho biết trách nhiệm của mình đã được nói rõ trong đơn từ chức...
Huy Vân
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Tin tức TP.HCM