Chuyện chưa biết về 'bác sĩ 4H' từ chối lương 'khủng' tại Mỹ

Ngày 07/07/2016 06:00 AM (GMT+7)

Học bác sĩ nội trú gần 10 năm ở Mỹ, trở thành bác sĩ can thiệp tim mạch sáng giá, bỏ qua rất nhiều lời mời gọi ở nước ngoài với mức lương "khủng", chàng trai Nguyễn Phi Vân Cương một lòng trở về quê hương thực hiện ước nguyện "chữa bệnh cho bà con, cô bác".

Bác sĩ "hàng hiệu, hàng hiếm"

Năm 2000, sau 6 năm đèn sách ở Trường ĐH Y khoa Phạm Ngọc Thạch (TPHCM), chàng bác sĩ sinh năm 1974 Nguyễn Phi Vân Cương không đi làm ngay mà quyết định du học tự túc để “theo nhịp tiến của thế giới”. Đến Mỹ, tin vào thực lực của mình nên BS Vân Cương không “học lại” mà chọn hình thức thi lấy bằng bác sĩ tương đương (tức là sinh viên y khoa Mỹ thi tốt nghiệp thế nào thì BS Vân Cương thi thế ấy). Và BS Vân Cương đã lấy được bằng cấp y khoa của Mỹ.

Chuyện chưa biết về bác sĩ 4H từ chối lương khủng tại Mỹ - 1

BS Nguyễn Phi Vân Cương và mẹ, người hết lòng tôn trọng và ủng hộ quyết định về nước của con trai (ảnh nhân vật cung cấp).

Theo quy định của Mỹ, bác sĩ ra trường muốn chính thức hành nghề y phải trải qua 3 năm nội trú. Với ước mong trở thành bác sĩ điều trị tim mạch, vậy là chàng bác sĩ người Việt nộp đơn vào Trung tâm Y khoa Highline (Highline Medical Center), nơi có sự bảo trợ của đH công lập University of Washington School of Medicine thuộc bang Washington, để nội trú Nội khoa tổng quát. Hoàn tất chương trình nội trú khắt khe này, BS Vân Cương tiếp tục theo đuổi 3 năm nội trú Nội tim mạch tổng quát. Sáu năm liên tục “cắm sào” trong Trung tâm Y khoa Highline với thành tích xuất sắc, anh trở thành gương mặt trẻ sáng giá trong giới bác sĩ tại bang Washington.

Thời điểm BS Vân Cương tham gia chương trình nội trú tại Detroit Medical Center, gia đình anh (gồm bố mẹ và em trai) cũng rời Việt Nam sang Mỹ định cư. Có trong tay nhiều lời đề nghị về công việc tại Mỹ cùng hoàn cảnh thuận lợi của gia đình, song anh vẫn cương quyết trở về Việt Nam hồi cuối năm 2010. Và cũng thật bất ngờ, anh không chọn cho mình những bệnh viện lớn mà lại "đầu quân" về Bệnh viện quận Thủ Đức (TPHCM).

Chuyện chưa biết về bác sĩ 4H từ chối lương khủng tại Mỹ - 2

BS Nguyễn Phi Vân Cương.

Có được chàng bác sĩ “hàng hiệu” trong tay, với định hướng thành lập đơn vị can thiệp tim mạch trong tương lai nên Ban Giám đốc Bệnh viện quận Thủ Đức đã “đặt hàng” BS Vân Cương tiếp tục “tầm sư học nghệ”. Lần này với ngân sách bệnh viện, BS Vân Cương lại khăn gói sang National Taiwan University Hospital (Đài Loan) để học nội trú 2 năm về can thiệp tim mạch.

Sau 2 năm học ở Đài Loan, anh còn được gửi đến Trung tâm Y khoa Detroit để tiếp tục nội trú 1 năm về can thiệp tim mạch. Năm 2014, sau 14 năm liên tục “tầm sư học nghệ” trong đó có 9 năm nội trú, BS Vân Cương chính thức đảm nhiệm vai trò Trưởng đơn vị Can thiệp tim mạch (Bệnh viện quận Thủ Đức) và trở thành “hàng hiếm” của một cơ sở y tế tuyến quận tại TPHCM.

Gia đình hết lòng ủng hộ

Chuyện chưa biết về bác sĩ 4H từ chối lương khủng tại Mỹ - 3

BS Nguyễn Phi Vân Cương và một bệnh nhân vừa thoát nguy cơ tử vong do nhồi máu cơ tim cấp.

Khi được hỏi về lý do trở lại quê hương để làm việc, cống hiến, BS Vân Cương chia sẻ: “Trước tiên là ở cái tình của bà con sống xung quanh mình từ trước đến nay. Hồi đó nhà mình ở trên đường Hòa Hưng (quận 10), lúc đó bà con lối xóm biết mình học ngành Y nên đụng chuyện đau ốm là sang nhờ mình. Mình được bà con "cưng" lắm. Cứ gọi là "bác sĩ Cương" suốt dù mình vẫn đang là sinh viên. Đó là lần đầu tiên trong đời, mình thấy sự cần thiết có mặt của người thầy thuốc đối với cộng đồng. Rồi đến khi mình xuống Củ Chi một năm để thực tập. Hồi ấy, Củ Chi còn nghèo lắm. Mình ở nhờ nhà của bà con, ngoài thời gian làm luận văn, mình chữa bệnh giúp bà con, dạy thêm cho trẻ em. Khi mình chuẩn bị rời Củ Chi, bà con cứ có gì ngon, quý trong nhà là mang đến làm quà chia tay. Nhiều cô, bác biết mình sẽ đi du học, cứ dặn đi dặn lại ráng học giỏi rồi trở về”.

Ánh mắt anh chợt rạng niềm vui: “Bạn biết không, mình ở Mỹ mà bà con ở Củ Chi vẫn gửi thư qua thăm hỏi, kể chuyện trong xóm. Nhà nào chuẩn bị có giỗ là gửi thư qua hỏi mình có thu xếp về được không? Dĩ nhiên, bà con đều biết khó mà về dự một đám giỗ khi mình đang học ở Mỹ, nhưng vẫn cứ mời. Thú thật là mình sống ở Mỹ nhưng cái tình người Việt vẫn đầy đặn. Đó là tài sản lớn mà không phải ai cũng có đâu. Có ra nước ngoài va chạm cuộc sống mới cảm nhận đầy đủ nhất câu nói của ông bà: Ta về ta tắm ao ta, dù trong dù đục ao nhà vẫn hơn".

Quyết định của chàng “bác sĩ 4H” đã nhận được sự ủng hộ mạnh mẽ từ bố mẹ anh ở Mỹ và một người quan trọng khác ở trong nước. “Từ lúc mình chia sẻ với bố mẹ ý định trở về Việt Nam, bố mẹ chỉ nói: Nếu con suy nghĩ kỹ rồi thì bố mẹ ủng hộ quyết định ấy. Mình vẫn nhớ mãi mẹ mình dặn dò rằng: Nếu thích hai con làm giàu thì ngay từ đầu đã không đồng tình với lựa chọn nghề Y của cả hai anh em...".

“Có được sự ủng hộ hết mức từ bố mẹ, về Việt Nam mình may mắn có thêm sự ủng hộ của bà xã khi mình chọn làm việc tại Bệnh viện quận Thủ Đức. Biết mình quyết tâm về nước làm thầy thuốc, bà xã nói: Anh cứ yên tâm làm thầy thuốc giỏi là được, không phải suy nghĩ nhiều, cơm ngày 3 bữa em…”, BS Vân Cương không giấu được niềm hạnh phúc trong ánh mắt khi kể về vợ.

“Dốc sức nối kết các chuyên gia đầu ngành”

Đó chính là tâm nguyện, là hoài bão của “bác sĩ 4H” Nguyễn Phi Vân Cương. Anh trải lòng với chúng tôi rằng nền y học Mỹ nói chung và thiết bị, kỹ thuật trong lĩnh vực can thiệp tim mạch nói riêng “đã tân tiến lắm rồi, nước mình khó mà bì kịp”. Vì vậy anh quyết tâm, dốc sức kết nối những chuyên gia, bậc thầy trong lĩnh vực tim mạch can thiệp ở Mỹ mà anh biết, theo cách mà anh tâm sự, là để “họ giúp anh em mình giỏi hơn, giúp người bệnh của mình đỡ tốn kém hơn”. Theo BS Nguyễn Phi Vân Cương, đa số chuyên gia giỏi, những bậc thầy về can thiệp tim mạch mà anh biết hoặc từng học đều “rất khá về vật chất”, vì vậy “ họ luôn muốn giúp nơi nào khó khăn và cần đến họ”.

Dự kiến trong thời gian tới, Dr. Theodore Schreiber, Chủ tịch Trung tâm tim mạch Detroit Michigan và Dr. Cindy Grines, Phó Chủ tịch Hiệp hội tim mạch Mỹ sẽ tới Việt Nam theo đề xuất từ BS Vân Cương để thực hiện một số ca phẫu thuật thiện nguyện. Một dự kiến khác, thông qua cầu nối là BS Vân Cương, Dr. Congello, Trưởng khoa Tim mạch can thiệp thuộc Trung tâm Y khoa Mercy (ở Iowa, Mỹ) đã ngỏ ý xây dựng chương trình trao đổi bác sĩ nội trú tim mạch can thiệp với Bệnh viện quận Thủ Đức.

Kỳ tích của một bệnh viện tuyến quận

Ngày 6/5 vừa qua, các bác sĩ đơn vị tim mạch can thiệp của Bệnh viện quận Thủ Đức với sự hỗ trợ của các bác sĩ Trung tâm Phẫu thuật tim mạch (Bệnh viện ĐH Y Dược TPHCM) đã vừa cứu chữa kịp thời một trường hợp bị bệnh lý tim mạch bằng kỹ thuật thông tim can thiệp. Đó là ông Lê Văn N (SN 1959).

Cách đây 2 năm, ông N đã điều trị tại Bệnh viện quận Thủ Đức và được chẩn đoán nhồi máu cơ tim cấp. Do lúc đó, bệnh viện chưa có máy chụp mạch vành nên phải chuyển bệnh nhân lên Bệnh viện ĐH Y Dược TPHCM chụp và can thiệp mạch vành. Ông N đã được đặt 2 stent. Gần đây, bệnh nhân đau ngực trái trở lại nên nhập cấp cứu Bệnh viện quận Thủ Đức. Kết quả chẩn đoán của các bác sĩ cho thấy, 2 stent cũ trong tim bệnh nhân thông tốt, không tái hẹp nhưng phát hiện chỗ hẹp mới với độ hẹp 90% đoạn xa sau stent cũ trên nhánh mũ. Các bác sĩ hội chẩn, tiến hành can thiệp và đặt thành công 1 stent phủ thuốc trên đoạn xa nhánh mũ.

Ngoài ông N, các bác sĩ cũng tiến hành chụp mạch vành và đưa ra hướng can thiệp cho hai bệnh nhân đang điều trị bệnh tim thiếu máu cục bộ mạn và nhập viện cấp cứu vì cơn đau thắt ngực không ổn định. Cả ba bệnh nhân chụp và can thiệp mạch vành thành công tốt đẹp, diễn tiến bệnh ổn và xuất viện sau đó 2 ngày. Đây là bước đi đầu tiên của các bác sĩ đơn vị Tim mạch can thiệp thuộc Bệnh viện quận Thủ Đức và sẽ tiếp tục hoàn thiện trong thời gian tới.

Từ đây, người dân ở quận Thủ Đức và các vùng lân cận như Bình Dương, Đồng Nai… sẽ được hưởng nhiều lợi ích từ các dịch vụ kỹ thuật cao ngay tại địa bàn, giải quyết triệt để vấn đề giờ vàng của bệnh nhồi máu cơ tim cấp, giảm nguy cơ tử vong cho bệnh nhân và cũng góp phần giảm tải cho các bệnh viện tuyến trên.

P.B

Theo Thanh Giang
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Tin tức 24h