Chuyện về những người chuyên thu hồi thi thể người tử vong vì Covid-9 ở Ấn Độ

Ngày 22/05/2021 00:07 AM (GMT+7)

Bên ngoài bệnh viện dã chiến Sardar Patel chuyên điều trị bệnh nhân Covid-19, một thi thể người phụ nữ 55 tuổi tử vong nằm ở bên đường.

Chuyện về những người chuyên thu hồi thi thể người tử vong vì Covid-9 ở Ấn Độ - 1

Những người chuyên thu hồi thi thể nạn nhân Covid-19 để đưa đến nơi hỏa táng.

Con gái 32 tuổi và cháu trai ngồi bên cạnh, nắm tay người phụ nữ đã không còn sống. Khoảng một giờ sau, xe cứu thương đến. 3 người đàn ông trong trang phục bảo hộ (PPE) đến đưa thi thể đi, theo quan sát của phóng viên Al Jazeera.

Nạn nhân qua đời bên ngoài bệnh viện

“Đây là điều mà chúng tôi thường thấy mỗi ngày trong vài tuần qua. Chúng tôi đã quen với việc thu hồi xác chết ở khắp mọi nơi”, một tài xế lái xe cứu thương, Dipu, nói với Al Jazeera.

Trước đại dịch Covid-19, Dipu chuyên lái xe chở bệnh nhân tới bệnh viện. Nhưng bây giờ, Dipu là một trong số hàng trăm người chuyên thu hồi thi thể nạn nhân tử vong vì Covid-19.

“Chúng tôi không tìm được nơi nào còn oxy y tế, các bệnh viện không nhận bà nữa vì đã quá tải”, cháu trai của người phụ nữ 55 tuổi, nói.

Chuyện về những người chuyên thu hồi thi thể người tử vong vì Covid-9 ở Ấn Độ - 2

Do các bệnh viện quá tải, cần đến những người chuyên lái xe cứu thương thu hồi thi thể người tử vong.

Sau khi để người thân làm lễ theo nghi thức của người Hindu, Dipu và các đồng nghiệp đưa thi thể vào túi đựng xác. 3 người đàn ông vệ sinh thi thể, cẩn thận kéo khóa túi đựng xác và đưa lên xe cứu thương.

Thi thể sẽ được đưa đến bệnh viện gần nhất để các bác sĩ làm xét nghiệm Covid-19 trước khi được đưa đi hỏa táng.

“Chúng tôi thu hồi khoảng 6-7 thi thể mỗi ngày, một số người tử vong tại nhà. Người phụ nữ này qua đời bên ngoài bệnh viện nên cần được xét nghiệm Covid-19”, Dipu nói.

Các bác sĩ xác định mẫu xét nghiệm có phản ứng dương tính với Covid-19. Thi thể người phụ nữ sau đó được đưa đến nơi hỏa táng.

“Anh có thể giúp người chết nhắm mắt được không?”

Chuyện về những người chuyên thu hồi thi thể người tử vong vì Covid-9 ở Ấn Độ - 3

Nạn nhân được khử trùng trước khi cho vào túi đựng xác.

Bên ngoài Nigam Bodh Ghat, đài hóa thân lớn nhất Delhi, Mohsin Khan – một tài xế lái xe cứu thương, đang hút thuốc cùng các đồng nghiệp.

Khan phải chờ đến lượt hỏa táng của thi thể do anh đưa đến. Đài hóa thân những ngày qua vẫn hoạt động hết công suất.

Một cô gái trẻ mặc bộ đồ bảo hộ tiến đến gần, chỉ vào một xác chết và nói với Khan: “Anh có thể giúp người chết nhắm mắt được không?”

Cô gái tên Payal nói người chết đó là chồng mình. Họ mới chỉ kết hôn một tuần trước. Khan liền bỏ điếu thuốc lá, nói với giọng bình tĩnh: “Không được đâu cô. Chúng tôi đưa các thi thể đến đây mỗi ngày. Nếu một người đã qua đời quá 15 phút thì không để khiến người ta nhắm mắt lại được”, Khan nói. “Và chúng tôi cũng không được phép mở túi đựng xác. Xin lỗi”.

Chuyện về những người chuyên thu hồi thi thể người tử vong vì Covid-9 ở Ấn Độ - 4

Các thi thể đường được đưa đến bệnh viện để xét nghiệm Covid-19 trước khi được đưa đi hỏa táng.

Payal sau đó lặng lẽ rời đi, tìm cách tự an ủi bản thân mình. Sau khi xong việc ở đài hóa thân, Khan là người đứng đầu nhóm nhân viên chuyên lái xe cứu thương ở bệnh viện Lok Nayak Jai Prakash (LNJP), nơi điều trị bệnh nhân Covid-19 lớn nhất ở New Delhi.

Khan nói nhiều nạn nhân Covid-19 qua đời tại nhà vì bệnh viện không còn chỗ trống. “Chúng tôi luôn phải đối mặt với sự giận dữ của gia đình nạn nhân. Họ cho rằng các bệnh viện không trả lời điện thoại của họ, còn chúng tôi thì luôn đến đúng giờ”, Khan nói.

Nhận thấy Payal phải chờ đợi một mình trong đau khổ, Khan nhờ người quen giúp sớm hỏa táng thi thể của chồng cô. Nhờ Khan can thiệp, thi thể chồng Payal được đưa vào lò thiêu sớm hơn 2 giờ.

“Với những người mất đi người thân, đó là điều tối thiểu chúng tôi có thể giúp họ”, Khan nói.

Chuyện về những người chuyên thu hồi thi thể người tử vong vì Covid-9 ở Ấn Độ - 5

Sau khi đưa các thi thể tới đài hóa thân, cả nhóm phải chờ đợi từ 5-6 giờ.

Trong khi đó, ở bên ngoài bệnh viện LNJP, một phụ nữ trung niên ngồi trong xe cứu thương, nắm tay người mẹ già đang nguy kịch. Cụ bà được xác định dương tính với Covid-19 cách đây 5 ngày.

Nồng độ oxy trong máu bệnh nhân giảm rất nhanh, trong khi người con trai đang vào trong bệnh viện để xem còn giường trống hay không. Người phụ nữ cầu xin mọi người có thể giúp đỡ.

Không lâu sau đó, cụ bà đã trút hơi thở cuối cùng. Buddhiraj, người trong nhóm của Khan, có mặt để đưa thi thể cụ bà đến đài hóa thân Nigam Bodh Ghat, theo quan sát của phóng viên Al Jazeera.

Buddhiraj cũng làm đúng các quy trình của một người chuyên thu hồi thi thể nạn nhân Covid-19, cẩn thận sát trùng thi thể, đưa vào túi đựng xác và lái xe tới Nigam Bodh Ghat.

Buddhiraj nói về việc phải chờ đợi 6 tiếng để thi thể được hỏa táng. “Công việc này không hề dễ dàng chút nào. Tôi không muốn thấy cảnh mọi người đau buồn. Nhưng ít nhất tôi cũng làm được việc tốt, giúp đỡ mọi người theo một cách nào đó”, Buddhiraj nói.

Cập nhật: Nữ công an mắc COVID-19 chưa rõ nguồn lây đi ăn nhà hàng, tới cửa hàng Vinmart+
Nữ công an chính quy đang làm ở xã Cẩm Đông mắc COVID-19 hiện chưa rõ nguồn lây, trước khi mắc bệnh có di chuyển tới một số nơi đông người.
Theo Đăng Nguyễn - Al Jazeera
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Dịch COVID-19