Cô bé lớp 5 giành giải thưởng Tiếng Anh cấp Quốc gia: Không học thêm, có mẹ đồng hành với "phương châm vàng"

HÀ ANH - Ngày 11/05/2024 12:00 PM (GMT+7)

Bé Vũ Vân Hà (Hải Dương) có thành tích ngoại ngữ ấn tượng dù mới chỉ 11 tuổi. Cô bé không học thêm mà được mẹ đồng hành với "bí quyết" gói gọn trong 3 chữ "Đúng - Đủ - Đều".

Cô bé lớp 5 biết 2 ngoại ngữ, hai lần giành giải Tiếng Anh cấp Quốc gia

Vũ Vân Hà sinh năm 2013, là học sinh lớp 5H của trường Tiểu học Hải Tân (TP. Hải Dương) không chỉ có năng khiếu về ngoại ngữ mà học giỏi toàn diện các môn. Chị Phạm Lan Anh, mẹ của bé cho biết từ nhỏ con gái đã thích xem các video, hát hò Tiếng Anh trên YouTube và thuộc nhiều bài hát. Cũng từ đó con có niềm yêu thích với ngoại ngữ, trong quá trình học tập tiếp tục trau dồi thêm ở nhà và trên ghế nhà trường.

Bé Vân Hà có niềm yêu thích và nhiều thành tích với ngoại ngữ, đặc biệt là Tiếng Anh

Bé Vân Hà có niềm yêu thích và nhiều thành tích với ngoại ngữ, đặc biệt là Tiếng Anh

Cô bé đạt được nhiều thành tích nổi bật có thể kể đến như: Huy chương bạc toàn quốc Tiếng Anh, giải khuyến khích hùng biện Tiếng Anh của TP. Hải Dương, Huy chương Vàng khối 5 IOE cấp Quốc gia... Cùng với đó là chứng chỉ quốc tế Flyer 15/15, trình độ Tiếng Anh tương đương B1 gần B2. Ngoài ra bé Vân Hà còn tham gia các câu lạc bộ, hoạt động ngoại khóa Tiếng Anh và tuyệt nhiên không học thêm ở các trung tâm.

Mẹ không giỏi Tiếng Anh vẫn đồng hành cùng con với "bí quyết" gói gọn trong 3 chữ

Chị Lan Anh là người đã đồng hành cùng con gái trong suốt quá trình học tập, dù bản thân không giỏi Tiếng Anh. Nhận thấy học theo kiểu ngày xưa thiên về ngữ pháp, nên việc nghe và nói không được chú trọng. Chính vì vậy chị hướng con tập trung vào việc luyện nghe, nói.

"Để có nguồn chuẩn thì mẹ con đã copy các file chuẩn vào đài cho con nghe hằng ngày, mọi lúc mọi nơi. Luyện nói thì con nghe và nhại theo video hoặc lồng tiếng, tra từ điển phát âm", chị Lan Anh chia sẻ.

Theo chị Lan Anh, không có bí quyết gì quá đặc biệt trong quá trình cùng con học ngoại ngữ ngoài việc "Đúng - Đủ - Đều". 

"Đúng là chuẩn phát âm, chuẩn phương pháp, chuẩn tài liệu. Đủ là lượng học vừa đủ để không quá áp lực. Đều là đều đặn bền bỉ hằng ngày", chị Lan Anh cho biết.

Chị Lan Anh đồng hành cùng con trong quá trình học tập

Chị Lan Anh đồng hành cùng con trong quá trình học tập

Trong quá trình học, chị Lan Anh không áp đặt con vào một phương pháp cố định nào mà có thể linh hoạt thay đổi liên tục, để bé không chán và dễ gặp áp lực, sợ hãi. Ví dụ như thay vì ép con ngồi ghi từ mới hay ngồi học gạo từ mới đơn như kiểu ngày xưa thì cho con học theo cụm từ, lồng tiếng video, đọc sách, thuyết trình hay phản xạ bằng cách mẹ đọc tiếng việt con trả lời Tiếng Anh…

Với chị Lan Anh, việc góp nhặt từng chút mỗi ngày qua năm tháng đã giúp con có một "gia tài khổng lồ" về vốn từ, cách giao tiếp, ngữ pháp... Quá trình học tập của hai mẹ con diễn ra thoải mái, hào hứng.

"Tôi không đặt nặng thành tích với con, không chỉ ngoại ngữ mà môn học nào cũng vậy. Quá trình học của con tôi coi như là sự trải nghiệm để bé tìm ra điều mà con thấy thích thú, phù hợp nhất với bản thân", chị Lan Anh bày tỏ.

Bé Vân Hà đạt nhiều thành tích trong quá trình học tập

Bé Vân Hà đạt nhiều thành tích trong quá trình học tập

Ngoài Tiếng Anh, bé Vân Hà còn có niềm yêu thích với Tiếng Trung. Cô bé cũng đang học ngôn ngữ mới này mỗi ngày và sắp tới sẽ chinh phục Tiếng Pháp. Đồng thời Vân Hà cũng bày tỏ hứng thú với khoa học, cờ vua, piano, bơi lội. Chị Lan Anh muốn con có thể thỏa thích khám phá nhiều điều mới lạ theo sở thích của bé. Trên hành trình đó, chị sẽ là người đồng hành, định hướng cho con.

"Như đã nói bí quyết ở đây là Đúng - Đủ - Đều, chính vì vậy vai trò của phụ huynh trong việc đồng hành cùng con là rất quan trọng. Nhiều bố mẹ nghĩ mình không giỏi thì không thể đồng hành cùng con nhưng ngược lại việc đồng hành cùng con là hoàn toàn có thể.

Làm bạn cùng con, hiểu đúng phương pháp học như: Làm nhiều lần đến giống và thuộc, học từ vựng đúng phương pháp và tham gia cộng đồng hỗ trợ cùng nhau tiến bộ là một trong những cách để đồng hành tốt cùng con.

Tham gia vào quá trình học của con sẽ giúp bố mẹ hiểu rõ con hơn, con cần gì để tìm phương pháp hỗ trợ phù hợp nhất với con. Vừa gia tăng tình cảm, vừa giúp con học tốt . Một mũi tên trúng rất nhiều mục tiêu. Và cuối cùng là học Tiếng Anh cũng giống như học Tiếng Việt vậy, nghe nhiều thì nói giỏi, đọc nhiều thì viết giỏi. Vì vậy các phụ huynh hãy kiên trì bền bỉ cùng các con nhé", chia sẻ từ chị Lan Anh.

Cô bé lớp 5 giành giải thưởng Tiếng Anh cấp Quốc gia: Không học thêm, có mẹ đồng hành với amp;#34;phương châm vàngamp;#34; - 4

Ngoài Tiếng Anh, cô bé còn có niềm yêu thích với Tiếng Trung, Tiếng Pháp

Ngoài Tiếng Anh, cô bé còn có niềm yêu thích với Tiếng Trung, Tiếng Pháp

Chị Lan Anh chia sẻ việc học ngoại ngữ nói chung hay Tiếng Anh nói riêng không cần phải tố chất thông minh hay điều gì cao siêu, mà hãy hướng cho bé sự kiên trì và bền bỉ, kết quả tốt sẽ xuất hiện từ những điều này.

Phụ huynh đổ xô cho con theo học Toán tư duy, các giáo viên, chuyên gia chỉ ra một điều quan trọng cần lưu ý
“Xiêu lòng” trước hàng loạt bài đăng quảng cáo về Toán tư duy, chị Hương (Hà Nội) muốn đăng ký cho con theo học. Tuy nhiên chị cũng có một thắc mắc:...

Đồng hành cùng con

Theo HÀ ANH
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Đồng hành cùng con