Có một ngành học tiềm năng nhưng ít người biết đến, lương tới 50 triệu đồng/tháng, Việt Nam ít trường đào tạo

H.A - Ngày 06/05/2024 12:02 PM (GMT+7)

Là một trong những lĩnh vực quan trọng và đa dạng, ngành Bảo hộ lao động đang trở thành điểm sáng trong thế giới công nghiệp ngày nay, hứa hẹn cơ hội việc làm cao với mức lương vô cùng hấp dẫn. Do đó, ngành học này đang trở thành xu thế toàn cầu được nhiều sinh viên theo học.

Bảo hộ lao động là ngành học đón đầu xu hướng mới trong nền kinh tế hội nhập toàn cầu. Đây chẳng những là ngành học triển vọng trong tương lai, khả năng ứng dụng cao, có thể làm ở nhiều tập đoàn đa quốc gia mà còn có cơ hội sở hữu mức lương vô cùng hấp dẫn.

Tại Việt Nam, kể từ khi chính thức gia nhập Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO), ngành bảo hộ lao động trở thành ngành nghề được quan tâm đặc biệt. Tất cả các nước gia nhập WTO đều phải có cán bộ chuyên trách về bảo hộ lao động. Doanh nghiệp có 200 lao động trở lên tối thiểu phải có 1 cán bộ chuyên trách về bảo hộ lao động theo Luật lao động. Vậy nên, ngành học này trở nên thiết thực khi có nhiều doanh nghiệp lớn mọc lên.

Qua khảo sát và một số thống kê được công bố vào tháng 12/2023, trung bình vị trí Chuyên viên An toàn lao động (HSE Specialist) được trả khoảng 1.200 - 2.000 USD/tháng (khoảng 30 - 50 triệu đồng/tháng). Với chức vụ Giám đốc An toàn lao động (HSE Manager) mức lương có thể lên đến 9.000 USD/tháng (khoảng 228 triệu đồng/tháng). Đây rõ ràng là một con số đáng mơ ước.

Bảo hộ lao động là ngành quan trọng, nhưng ở Việt Nam chưa có nhiều trường đào tạo

Bảo hộ lao động là ngành quan trọng, nhưng ở Việt Nam chưa có nhiều trường đào tạo

Vậy ngành bảo hộ lao động là gì?

Ngành bảo hộ lao động hay ngành an toàn lao động là một lĩnh vực chuyên về việc đảm bảo an toàn, sức khỏe và phúc lợi của người lao động trong môi trường làm việc dựa trên cách xác định nghĩa vụ, quyền lợi giữa người thuê lao động và người lao động. Mục tiêu chính của ngành này là tạo ra và thực hiện các quy tắc, tiêu chuẩn và biện pháp an toàn cần thiết để giảm thiểu nguy cơ tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp, đảm bảo người lao động được làm việc trong môi trường an toàn, lành mạnh.

Sinh viên theo học ngành Bảo hộ lao động sẽ được trang bị những kỹ năng thực hành thực tế, lý thuyết cùng với những môn học chuyên ngành đảm bảo an toàn lao động như Kỹ thuật an toàn thiết bị nâng và vận chuyển, An toàn thiết bị chịu áp lực, Kỹ thuật an toàn, An toàn trong xây dựng, Kỹ thuật an toàn điện, Sức khỏe nghề nghiệp, Vệ sinh lao động và độc chất học…

Sau khi tốt nghiệp, người học sẽ có kỹ năng điều tra, khảo sát, phân tích, đánh giá và quản lý tổng hợp môi trường lao động; đề xuất các giải pháp công nghệ đảm bảo vệ sinh môi trường lao động trong quá trình sản xuất; loại trừ các yếu tố nguy hiểm gây tai nạn lao động, sự cố trong sản xuất và các yếu tố độc hại gây bệnh nghề nghiệp. Có đủ năng lực để làm tại các cơ sở sản xuất kinh doanh, kiểm tra bảo hộ lao động công đoàn, tham gia giảng dạy tại các trường đại học, cao đẳng có đào tạo ngành học này…

Mức lương của ngành này hấp dẫn, cơ hội việc làm rộng mở trong tương lai

Mức lương của ngành này hấp dẫn, cơ hội việc làm rộng mở trong tương lai

Cơ hội việc làm cho ngành Bảo hộ lao động ở Việt Nam

Ở Việt Nam chưa có nhiều trường đào tạo ngành bảo hộ lao động. Với những bạn trẻ yêu thích, đam mê ngành học này có thể tìm hiểu thông tin tuyển sinh của hai trường đại học là Đại học Tôn Đức Thắng và Đại học Công đoàn.

Theo thống kê, hiện nay, với quy mô đào tạo ngành bảo hộ lao động còn hạn chế vì không có nhiều trường đại học đào tạo ngành này trên cả nước. Trung bình, chỉ có khoảng vài chục kỹ sư ngành bảo hộ lao động tốt nghiệp trên cả nước trong khi nhu cầu của ngành này tương đối lớn. Trong tương lai nhu cầu kỹ sư về ngành này vô cùng triển vọng bởi việc cần có ít nhất 1 chuyên gia về bảo hộ lao động tại các công ty không chỉ còn là quy định của Luật lao động mà còn xuất phát từ nhu cầu bảo vệ con người trong thời gian tham gia lao động xã hội.

Ông Trần Quang Hưng - Giám đốc an toàn một công ty sáng tạo công nghệ ở Việt Nam chia sẻ với báo chí: "Nhiều công ty, doanh nghiệp cần ít nhất 1 vị trí phụ trách về an toàn và vệ sinh lao động. Kỹ sư bảo hộ lao động khi tốt nghiệp chính quy có thể làm người phụ trách về quản lý an toàn vệ sinh lao động tại rất nhiều lĩnh vực như nhà máy, công trường, văn phòng hay các nhãn hàng. Với kiến thức họ được học và trang bị tại trường có thể phụ trách được cả quản lý chất lượng, kỹ sư quy trình, quản lý phát triển bền vững tại doanh nghiệp. Do vậy, đây là một trong những ngành học tiềm năng và rất quan trọng".

12 năm đèn sách nhưng lại chọn sai ngành: Chuyên gia mách cách học một ngành nhưng làm được nhiều nghề
“Sinh viên chọn sai ngành dẫn đến không đam mê ngành học đã trúng tuyển rồi cuối cùng bỏ học. Đó là do sinh viên không tìm hiểu kỹ về sở thích và năng...

Giáo dục

Theo H.A
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Ngành học hot