Cô bé qua đời vì ung thư được đóng băng cơ thể chờ ngày... hồi sinh

Ngày 19/11/2016 00:10 AM (GMT+7)

Đây là bệnh nhân đầu tiên ở Anh được đông lạnh cơ thể với hy vọng có cơ hội được hồi sinh trong tương lai.

Dailymail đưa tin, bé gái 14 tuổi với biệt danh JS được chẩn đoán mắc một dạng ung thư hiếm gặp vào năm 2015. Trong vòng 8 tháng qua, các bác sỹ tuyên bố căn bệnh ung thư của em quá nặng và không thể chữa khỏi bằng công nghệ hiện có. 

Sau khi biết mình không thể qua khỏi, những tháng cuối đời, cô bé JS đã lên mạng tìm hiểu về kỹ thuật đông lạnh sau khi chết với hy vọng y học tiến bộ có thể giúp em hồi sinh

Cô bé qua đời vì ung thư được đóng băng cơ thể chờ ngày... hồi sinh - 1

Cơ sở lưu trữ tại Viện chất làm lạnh Michigan

Vì còn quá nhỏ nên cô bé JS cần có sự đồng thuận của gia đình để thực hiện ý nguyện này. Mẹ của JS hoàn toàn ủng hộ quyết định của con gái mình. Ông bà ngoại của cô bé cũng gật đầu nhưng bố của JS thì phản đối rất kịch liệt. 

“Hãy tưởng tượng con bé tỉnh dậy sau 200 năm nữa. Nó không có bất kỳ người thân hay còn nhớ điều gì. Con bé sẽ cảm thấy hết sức tuyệt vọng”, bố của JS lý giải.

Sự bất đồng ý kiến giữa cha mẹ khiến JS phải nhờ đến sự can thiệp của tòa án. JS đã gửi một bức thư cho phẩm phán với nội dung: "Cháu mới 14 tuổi và cháu không muốn chết, nhưng cháu biết mình sẽ không thể qua khỏi... 

Cô bé qua đời vì ung thư được đóng băng cơ thể chờ ngày... hồi sinh - 2

Thi thể bé gái 14 tuổi được đóng băng với hi vọng có thể sống lại sau vài trăm năm nữa.

Cháu nghĩ kỹ thuật đông lạnh cho cháu cơ hội được chữa khỏi bệnh và tỉnh lại - cho dù trải qua hàng trăm năm. Cháu không muốn mình bị chôn dưới đất.

Cháu muốn sống thật lâu và cháu nghĩ rằng trong tương lai, họ có thể tìm được thuốc trị ung thư và đánh thức cháu...".

Thẩm phán tòa án, ông Peter Jackson quyết định mẹ của cô bé sẽ là người có quyền quyết định đối với thi thể của con gái. Tuy nhiên ông nói phán quyết của ông không phải là về quyền được đông lạnh mà là về tranh chấp giữa cha và mẹ trong việc xử lý cơ thể con gái mình sau khi chết.

Cô bé qua đời vì ung thư được đóng băng cơ thể chờ ngày... hồi sinh - 3

Phương pháp ướp lạnh này là hình thức tốn kém và gây nhiều tranh cãi trên thế giới

Ngày 17/10, JS đã trút hơi thở cuối cùng tại 1 bệnh viện ở Anh. Mẹ cô bé kể lại rằng JS đã ra đi trong thanh thản vì cô bé biết rằng mình đã được bảo quản giống như ý nguyện. Gia đình đã chi ra số tiền gần 46.000 USD (tương đương hơn 1 tỷ đồng) để JS được thực hiện kỹ thuật đông lạnh. 

Thi thể của JS đan được bảo quản tại Viện Đông lạnh ở Michigan với nhiệt độ âm 110 độ C. Trong vòng 2 tuần tới, nhiệt độ sẽ giảm xuống mức âm 196 độ C, bao phủ thi thể là nitơ lỏng.

Một số ý kiến cho rằng đầu những người tham gia thí nghiệm được bọc trong các túi nước đá để làm đông não. Máu được rút sạch để thay bằng một chất dịch không bị đóng băng, nhằm đảm bảo tinh thể băng không hình thành bên trong các tế bào của cơ thể.

Kể từ khi công nghệ này xuất hiện vào năm 1960, đến nay khoảng 350 người đã được đóng băng. Tuy nhiên, 20 thi thể đã thất bại và bị đưa ra ngoài chôn cất. 

Hà Anh (Dịch từ Dailymail)
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Chuyện lạ thế giới