Chàng trai Cà Mau được cha đặt cho cái tên tưởng "nhạy cảm", hóa ra mang ý nghĩa may mắn

NGỌC HÀ - Ngày 07/11/2023 06:40 AM (GMT+7)

“90% người nào gặp mình cũng đọc sai cái tên Ỵ - đều đọc theo nghĩa “nhạy cảm”. Mình còn thấy họ khá bối rối khi cất lời. Mình đành vội giải thích về nguồn gốc cái tên, nghĩa ra sao và chỉ cách đọc đúng chuẩn", chàng trai nói.

Đặt tên cho con được coi là một trọng trách vô cùng lo lớn, bởi điều này sẽ quyết định đến ý nghĩa, chứa đựng tương lai và vận mệnh của đứa trẻ. Vì thế bậc phụ huynh thường “nát óc” nghĩ ra cái tên thật hay, thật ấn tượng và phù hợp với dân tộc mình để đặt cho con. 

Và khi đứa trẻ trưởng thành sẽ tạo dấu ấn đặc biệt khi sở hữu cái tên “độc lạ” hoặc không trùng với bất cứ ai. Song không ít người rơi vào cảnh tên mang ý nghĩa hay nhưng cách đọc lại gây hiểu lầm khiến người đối diện không biết nói sao cho phù hợp. 

Chàng trai sinh năm 1993, quê Cà Mau “nổi tiếng” mạng xã hội khi sở hữu cái tên tưởng “tế nhị” nhưng thực chất lại không – Châu Dù Ỵ. Ai gặp anh cũng ngỡ ngàng và thẹn thùng khi cất tiếng gọi. Lúc đó anh vội giải thích, chỉ cách gọi tên anh sao cho đúng chuẩn để không nhẫm lẫn. 

Dù Ỵ đã lập gia đình và luôn tự hào với bà xã khi có cái tên mang cách đọc gây hiểu nhầm.

Dù Ỵ đã lập gia đình và luôn tự hào với bà xã khi có cái tên mang cách đọc gây hiểu nhầm.

90% người nào gặp mình cũng đọc sai cái tên Ỵ - đều đọc theo nghĩa “nhạy cảm”. Mình còn thấy họ khá bối rối khi cất lời. Mình đành vội giải thích về nguồn gốc cái tên, nghĩa ra sao và chỉ cách đọc đúng chuẩn. 

Từ đó mọi người không thấy e thẹn khi gặp mình. Thậm chí có người còn bày tỏ rằng khi biết cách đọc tên mình đã rất tự tin, thoải mái gọi ở nơi công cộng vì không còn gây chú ý như trước nữa”, Dù Ỵ tâm sự. 

Vừa dứt lời, chàng trai miền Tây chia sẻ về “sự tích” cái tên gây hiểu nhầm trong cách đọc. Anh nói: “Mình gốc người Tiều, vì thế cha đã đặt cho cái tên mang văn hóa của dân tộc mình. 

Tên của mình nếu dịch ra theo tiếng Việt mang nghĩa may mắn - Như Ý. Song cách phát âm theo tiếng Việt khá là lạ, có chút "tế nhị, nhạy cảm". 

Nhiều người khi biết tên mình liền thắc mắc các anh chị em trong họ có mang tên có cách phát âm lạ như vậy không! Quả thật nếu tính ra, đến đời mình đã "mất gốc" lâu rồi.  Vì thế chỉ có mấy chú trong họ và mình được đặt tên theo gốc Tiều. Còn lại đặt theo tiếng dân tộc Kinh cả". 

Sau đó, chàng trai 30 tuổi tiết lộ tên của mình được đọc thành "Dù Y" chứ không phải "Dù Ỵ" như nhiều người nhầm tưởng. Anh luôn nghĩ rằng cha muốn giữ lại nét văn hoá của người Tiều, sợ bị mai một nên đã đặt cho anh cái tên mang ý nghĩa đặc biệt như vậy. 

Hai con trai của Dù Ỵ cũng sở hữu cái tên độc lạ: Dù Hy và Dù Sén.

Hai con trai của Dù Ỵ cũng sở hữu cái tên độc lạ: Dù Hy và Dù Sén.

Dù Ỵ lớn lên với cái tên lạ, lại sống giữa nơi có nhiều người Kinh nên không tránh khỏi bị bạn bè trêu chọc. Song anh ít rơi vào tình huống "dở khóc dở cười" như người có tên độc lạ. "Chẳng ai có tên trùng với mình nên thi cử cứ dò tìm chữ Y là ra tên Ỵ. 

Năm mình đi làm giấy chứng minh thư có gặp chút nhầm lẫn phải sửa lại tên nhưng chẳng tốn bao nhiêu thời gian cả. Mình tên Ỵ mà cán bộ viết vào sổ lại là Y. Mình nghĩ chuyện đó hết sức dễ hiểu vì người Kinh đâu có nghĩ trên đời này lại có người tên Ỵ cơ chứ", Ỵ tâm sự. 

Nhắc đến chuyện có bao giờ muốn đổi tên hay không, Dù Ỵ thẳng thắn cho biết bản thân chưa bao giờ có ý định thay đổi tên do cha đặt. Anh luôn thấy tự hào tên mang nét văn hoá của người Tiều dù đã qua 4 đời. Đặc biệt anh luôn tự thấy tên dịch theo nghĩa tiếng Việt rất hay, đem lại nhiều may mắn cho gia đình. 

Vì thế khi lấy vợ sinh con, Dù Ỵ đã quyết định "noi gương" cha, đặt cho 2 con cái tên mang phong cách Tiều nhằm giữ gìn văn hoá dân tộc: Dù Hy có nghĩa Như Hỷ và Dù Sén mang nghĩa Như Tường. "Mình biết đặt tên con như vậy giữa xã hội hiện đại này sẽ độc lạ, có thể tạo một vài rắc rối khi con đến tuổi đi học. 

Tuy nhiên mình tin rằng các con sẽ yêu mến cái tên do ba chúng đặt giống như cách mình tôn trọng ba mình. Hơn cả mình muốn nét văn hoá đặt tên của người Tiều không bị mai một", Ỵ bộc bạch.

Gia đình ở Đồng Nai có 7 cô con gái, 5 cô tên độc lạ, đều là niềm tự hào của cha mẹ
Hiện tại các chị em của Y đều trưởng thành, người có sự nghiệp riêng, người học tập tốt. Trong đó, 3 chị gái của cô nàng đã lập gia đình, thường xuyên...

Những họ tên độc lạ

Theo NGỌC HÀ
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Những họ tên độc lạ