Cô gái bị 2 gã đàn ông cưỡng hiếp, thủ phạm được giảm nhẹ án vì "chỉ làm 11 phút"

Khánh Hằng - Ngày 11/08/2021 20:30 PM (GMT+7)

Cô gái đã bị 2 gã đàn ông tấn công tình dục ngay trước cửa nhà mình nhưng bản án đưa ra cho thủ phạm lại khiến ai nấy phẫn nộ.

Một vụ tấn công tình dục xảy ra tại Thụy Sĩ đã khiến rất nhiều người phẫn nộ khi bản án đưa ra dành cho thủ phạm là quá nhẹ so với những gì hắn gây ra cho nạn nhân. Thẩm phán của vụ án này thậm chí còn bị "ném đá" khi giảm nhẹ án cho bị cáo và phán quyết rằng nạn nhân phải chịu một phần trách nhiệm cho vụ tấn công.

Vụ việc xảy ra vào hồi tháng 2/2020 tại thành phố Basel, Thụy Sĩ. Một trong 2 bị cáo có tên là Joao P, 33 tuổi, người Bồ Đào Nha, có quen biết thông thường với nạn nhân. Một kẻ đồng phạm nữa là người bạn 17 tuổi của hắn.

Vào ngày xảy ra sự việc, nạn nhân đang trên đường về nhà thì bắt gặp Joao P và người bạn của hắn. Hai người này quyết định đưa cô gái về nhà nhưng cô đã nói rõ rằng cả 2 không được phép vào nhà khi cô đi ngủ.

Thế nhưng khi cả 3 đi đến trước cửa nhà cô gái, người bạn của Joao P đã ôm chặt cô từ phía sau rồi đè cô xuống, trong khi gã Joao P túm lấy tóc cô rồi xâm hại tình dục. Sau khi xong chuyện, cả 2 thủ phạm đã bỏ trốn. Có nguồn tin cho rằng 2 gã đàn ông đã bỏ trốn đến Pháp, sau đó đến Bồ Đào Nha trước khi Joao P ra đầu thú tại đồn cảnh sát thành phố Basel, trong khi kẻ đồng phạm của hắn bị thẩm vấn tại Bồ Đào Nha nhưng chưa bị truy tố.

Bị cáo Joao P.

Bị cáo Joao P.

Vào ngày 26/8/2020, Joao P đã bị cáo buộc tội tấn công tình dục, bị kết án 4 năm 3 tháng tù. Tuy nhiên sau đó, luật sư của Joao P đã gửi đơn khiếu nại lên tòa án và mức án của hắn được giảm xuống còn 3 năm tù. Điều này đã khiến nạn nhân và rất nhiều người phẫn nộ, cho rằng mức án này là quá nhẹ với một tên tội phạm tình dục như hắn.

Tòa án thành phố Basel, Thụy Sĩ, đã công khai cuộc gọi mà nạn nhân gọi cho cảnh sát sau khi vụ việc xảy ra, cho thấy cô gái báo án bằng giọng nói run rẩy và không mạch lạc trong dòng nước mắt. Thế nhưng, tên Joao P lại phản biện và biện minh cho hành động của mình rằng hắn đã nhìn thấy nạn nhân đi vào nhà vệ sinh của hộp đêm với một gã đàn ông vài giờ trước khi vụ tấn công xảy ra. Hắn cáo buộc rằng nạn nhân tỏ ra "dễ dãi", mặc quần áo khiêu khích, giống như kiểu một cô gái "không ngại quan hệ tình dục không an toàn".

Joao P cáo buộc rằng nạn nhân đã say rượu, quan hệ tình dục với những người đàn ông mà cô không quen biết, sau đó tỏ ra hối hận.

Thật không ngờ, thẩm phán Liselotte Henz đã chấp nhận đơn kháng cáo của bị cáo Joao P. Thẩm phán tuyên bố rằng nạn nhân đã "gửi tín hiệu đến những người đàn ông" với "bộ quần áo khiêu khích" và có "thái độ tán tỉnh" vào đêm xảy ra vụ việc.

Thẩm phán Liselotte Henz cho rằng cả bị cáo Joao P và nạn nhân đều phải chịu trách nhiệm cho sự việc này. Ngoài ra, nữ thẩm phán này còn đưa ra một tuyên bố gây sốc rằng cuộc tấn công diễn ra khá ngắn, chỉ khoảng 11 phút nên không thể gây thương tích vĩnh viễn cho nạn nhân. Chính vì thế, thẩm phán mới tuyên bố giảm án cho bị cáo Joao P.

Hàng trăm người đến biểu tình trước cửa tòa án.

Hàng trăm người đến biểu tình trước cửa tòa án.

Kết luận của thẩm phán đang khiến dư luận hết sức khó hiểu, thất vọng và phẫn nộ. Luật sư của nạn nhân cho biết: "Điều này thật đáng thất vọng và không thể hiểu nổi. Bất kể lối sống của nạn nhân thế nào, cô ấy nói không là không và điều đó phải được chấp nhận. Trước tiên, tôi sẽ đợi phán quyết bằng văn bản, sau đó tiếp tục xem xét".

Phó Chủ tịch Đảng Nhân dân Thụy Sĩ, bà Celine Amaudruz cũng đồng tình: "Thật không thể hiểu nổi khi buộc tội một người phụ nữ có thái độ mập mờ dù cô ấy đã nói không. Phán quyết này như một cái tát vào mặt nạn nhân và tất cả những người phụ nữ khác, vì nó ngụ ý rằng phụ nữ phải chịu một phần trách nhiệm nhất định trong trường hợp họ bị tấn công tình dục. Trong thời điểm phụ nữ đang đấu tranh chống lại bạo lực gây ra với họ, phán quyết này khiến chúng ta đi lùi lại một thế kỷ".

Marcel Columb, thuộc Đảng Dân chủ Xã hội Basel, chia sẻ trên mạng xã hội Twitter: "Bản án 4 năm tù đã là nhẹ, nhưng bây giờ việc ám chỉ một người phụ nữ là đồng lõa là không thể chịu đựng được. Thật đáng buồn cho những nạn nhân của tấn công tình dục".

Hôm 8/8 vừa qua, khoảng 500 người, chủ yếu là phụ nữ, đã đến trước cửa tòa án để biểu tình. Họ im lặng trong suốt 11 phút để bày tỏ sự cảm thông với nạn nhân, sau đó giơ chéo 2 tay và những tấm biểu ngữ khác nhau nhằm phản đối phán quyết của thẩm phán Liselotte Henz. Cho đến nay, vị thẩm phán này vẫn chưa đưa ra bất cứ bình luận nào.

Vợ trúng số độc đắc 46 tỷ, 9 tháng sau chồng gây nên bi kịch gia đình kinh hoàng
Những tưởng việc trúng xổ số sẽ khiến gia đình này có cuộc sống đủ đầy và hạnh phúc hơn nhưng mọi chuyện lại hoàn toàn trái ngược.

An ninh hình sự

Khánh Hằng
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề An ninh hình sự