Cô gái mang của hồi môn của bà ngoại đi thẩm định, chuyên gia run rẩy hỏi: "Bà của cô là ai?"

Phú Nguyễn - Ngày 29/09/2023 00:08 AM (GMT+7)

Sau khi xem kỹ chiếc kẹp tóc và nghe câu chuyện về bà ngoại mà cô gái kể, các chuyên gia khuyên cô giữ bảo vật thật cẩn thận để có thể đấu giá công khai tại các phiên đấu giá đồ cổ.

Khi thị trường ngày càng tràn lan những món đồ cổ không rõ nguồn gốc, việc định giá và giám định đồ cổ trở thành một khâu quan trọng để xác định được giá trị của món hàng. Chị Minh Lý mang đến chương trình giám định đồ cổ của Trung Quốc một chiếc kẹp tóc tinh xảo và trông khá lâu đời.

Khi được các chuyên gia hỏi về nguồn gốc của chiếc kẹp tóc, chị Lý cho biết đây là của hồi môn chị được bà ngoại truyền lại. Nhìn kỹ, mặc dù chiếc kẹp tóc trông rất cũ nhưng lại rất tinh xảo. Một vài chỗ bị mai một theo thời gian và do quá trình bảo quản, nhưng cũng không thể che giấu được tài năng của một người thợ lành nghề nhiều năm về trước đã tạo ra một loại phụ kiện thủ công đẹp đến như vậy.

Chiếc kẹp tóc tinh xảo từ thời nhà Thanh.

Chiếc kẹp tóc tinh xảo từ thời nhà Thanh.

Theo chị Lý, bà ngoại của chị từng là người làm trong cung thời Từ Hi Thái Hậu, thế nên chiếc kẹp tóc này là một trong số những sản phẩm được làm ra như một món trang sức của Từ Hi Thái Hậu thời đó. Cũng có giai thoại nhà chị Lý kể lại, bà ngoại nhà chị Lý là cung nữ thân tín của Từ Hy Thái Hậu, chiếc kẹp tóc được Từ Hi Thái Hậu tặng lại vì làm việc xuất sắc.

Từ Hi Thái hậu là người nắm quyền lực thực tế của triều đình nhà Thanh trong hơn 40 năm. Những tư liệu lịch sử ghi chép lại cuộc đời của bà đều khiến người đời sau kinh ngạc. Từ Hi không chỉ có trong tay vô số trang sức vàng bạc lộng lẫy, khoác lên mình những bộ trang phục nhung lụa xa hoa mà yêu cầu chất lượng cuộc sống cũng rất cao. Trên người bà đeo đồ trang sức, ngọc bích. Dụng cụ làm tóc của bà có tới 25 món, dùng để uốn và chải nhiều kiểu khác nhau. Tóc bà thường cài hoa và trâm vàng. Khi qua đời, bà được chôn cùng rất nhiều bảo vật, trang sức quý giá.

Từ Hi Thái Hậu rất thích các món trang sức.

Từ Hi Thái Hậu rất thích các món trang sức.

Và cũng có tư liệu ghi chép lại, Từ Hi là một người rất rộng lượng, không hề keo kiệt trong việc đối xử với các hoạn quan và cung nữ xung quanh. Chỉ cần phục vụ chu đáo, chắc chắn sẽ không thể thiếu phần thưởng các loại đồ vật, giống như chiếc cài tóc nói trên. Nhiều bảo vật của Từ Hi tặng cho quan cận thần và các cung nữ vẫn được lưu truyền tới ngày nay, trở thành bảo vật gia truyền và truyền từ đời này sang đời khác. 

Các chuyên gia khuyên chị Lý giữ bảo vật thật cẩn thận để có thể đấu giá công khai tại các phiên đấu giá đồ cổ.

Các chuyên gia khuyên chị Lý giữ bảo vật thật cẩn thận để có thể đấu giá công khai tại các phiên đấu giá đồ cổ.

Sau khi nghe chị Lý nói, các chuyên gia khẳng định nếu đồ vật này thật sự có xuất xứ thời nhà Thanh thì chắc chắn sẽ có giá trị cao hơn hiện tại. Hiện tại, chiếc kẹp tóc đang được các chuyên gia định giá 70.000 - 80.000 tệ. Các chuyên gia khuyên chị Lý giữ bảo vật thật cẩn thận để có thể đấu giá công khai tại các phiên đấu giá đồ cổ.

Lão nông đào đất trên núi tìm được đôi đũa kỳ lạ, có màu vàng óng ánh, ngỡ ngàng khi nghe chuyên gia thẩm định
Trong lúc đào đất, người đàn ông ở Chiếc Giang, Trung Quốc đã tìm thấy một đôi đũa vàng óng ánh, cùng nhiều vật bằng vàng khác.

Tin tức 24h

Theo Phú Nguyễn
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Tin tức 24h