"Cô giáo nông thôn xinh đẹp nhất" bị tố kêu gọi từ thiện sai luật, trục lợi trên HS nghèo

Khánh Hằng - Ngày 29/09/2021 14:45 PM (GMT+7)

Cô giáo nổi tiếng này vừa vướng vào lùm xùm trục lợi từ thiện trong quá trình dạy học cho những học sinh nông thôn, vùng sâu vùng xa nghèo khó.

Cô giáo Gina Long Jingjing là một người khá nổi tiếng trên mạng xã hội Trung Quốc khi sở hữu nhan sắc xinh đẹp như hot girl và được ca ngợi khi không ngại khó khăn, tới dạy học cho các trẻ em nông thôn và vùng sâu vùng xa tại Trung Quốc. Tuy nhiên mới đây, cô Long lại bị phanh phui chuyện quyên góp từ thiện sai luật và trục lợi từ những khoản từ thiện của công chúng.

Cô Long, hiện 28 tuổi, có bằng thạc sĩ chuyên ngành công tác xã hội tại Đại học Columbia (New York, Mỹ). Với tấm bằng danh giá từ nước ngoài, đây là thứ tạo ấn tượng nhất trong hồ sơ của cô. Cô Long cũng được dân mạng ca ngợi là "cô giáo nông thôn đẹp nhất". 

amp;#34;Cô giáo nông thôn xinh đẹp nhấtamp;#34; bị tố kêu gọi từ thiện sai luật, trục lợi trên HS nghèo - 1

Đến đầu tháng 9 vừa qua, một người đàn ông họ Xu đã tố cáo lên Văn phòng Nội vụ địa phương rằng công ty của cô Long đã tổ chức quyên góp từ thiện dù không hề được cấp phép. Kể từ khi mọi chuyện vỡ lở, hình ảnh đẹp của cô Long trước đây đã bị sụp đổ nghiêm trọng, thậm chí còn bị nhiều người cáo buộc trục lợi từ trẻ em nghèo khó.

Trong một bài viết trên mạng xã hội Weibo hôm 25/9, cô Long thừa nhận đã có hành vi sai trái, vi phạm pháp luật khi công khai mã QR trực tuyến để nhận quyên góp cho học sinh nghèo, tuy nhiên cô cũng bảo vệ hành động của bản thân bằng cách nói rằng cô không hề biết chuyện đó là phạm luật.

amp;#34;Cô giáo nông thôn xinh đẹp nhấtamp;#34; bị tố kêu gọi từ thiện sai luật, trục lợi trên HS nghèo - 2

Cô Long cho biết các khoản đóng góp từ thiện là để hỗ trợ giáo dục nông thôn tại Trung Quốc và khẳng định không hề biển thủ cho mục đích khác. Cô Long cũng tuyên bố quỹ này đã được các kiểm toán viên xem xét kỹ lưỡng. Hiện nay, chính quyền địa phương đang xem xét vụ việc này.

Trong một đoạn clip được phát hành cuối tháng 8 trên mạng xã hội Douyin, cô Long chia sẻ: "Thay đổi thế giới không phải là thứ chỉ để nói cho vui. Đối với tôi, đó là một cam kết nghiêm túc. Trong thập kỷ qua, tôi đã giúp đỡ hơn 1.500 người, quyên góp được hơn 1,93 triệu nhân dân tệ (gần 6,8 tỷ đồng) và tổ chức 112.025 lớp học cho trẻ em. Mặc dù không phải mỗi ngày tôi đều sống ở vùng sâu vùng xa, nhưng những con số này khiến tôi tin rằng mình có thể làm được nhiều hơn những gì đã tưởng tượng". Bài đăng này đã nhận được hơn 220.000 lượt thích.

amp;#34;Cô giáo nông thôn xinh đẹp nhấtamp;#34; bị tố kêu gọi từ thiện sai luật, trục lợi trên HS nghèo - 3

Trong các clip khác trên Douyin, nơi cô Long có hơn nửa triệu lượt theo dõi, cô cho biết mình quê ở Hồ Nam, đã ra nước ngoài du học từ năm 16 tuổi, khi còn học trung học. Kể từ năm 2011, cô Long đã trở về Trung Quốc trong kỳ nghỉ hè để tham gia dạy học cho trẻ em vùng sâu vùng xa, vùng quê nghèo khó. Cô cũng tổ chức quyên góp tại Mỹ cho những trẻ em nghèo tại vùng hẻo lánh Trung Quốc.

Cô Long tốt nghiệp Đại học Columbia năm 2018 và thành lập một tổ chức phi chính phủ có tên Kind Force với mục đích đưa các giáo viên ngắn hạn và dài hạn tới các vùng nông thôn. Cô cũng có một công ty cùng tên hoạt động trong lĩnh vực văn hóa và tiếp thị.

Bên cạnh lùm xùm trục lợi từ thiện, "cô giáo nông thôn xinh đẹp nhất" còn vướng phải một tranh cãi khác xung quanh một dự án mà cô khởi động hồi tháng 4, thu phí 5.000 nhân dân tệ (17,6 triệu đồng) mỗi người để tổ chức chuyến đi về vùng nông thôn Hồ Nam. Trong chuyến đi kéo dài 5 ngày, tổ chức phi chính phủ của cô Long sẽ gửi những người đã đăng ký tới dạy học cho trẻ em 2 ngày và di chuyển tới các khu vực lân cận trong 3 ngày còn lại. Tổ chức của cô không yêu cầu trình độ học vấn với các ứng viên. Chia sẻ trên Weibo, cô Long cho biết chuyến đi này nhằm mục đích thúc đẩy phát triển kinh tế trong khu vực. 

amp;#34;Cô giáo nông thôn xinh đẹp nhấtamp;#34; bị tố kêu gọi từ thiện sai luật, trục lợi trên HS nghèo - 4

Trước những lùm xùm này, cô Long đã lên tiếng: "Chúng tôi sẽ suy ngẫm sâu sắc về những sai lầm của mình. Chúng tôi cũng biết ơn khi khủng hoảng này cho tôi thấy nhiều lỗ hổng trong hoạt động của tổ chức. Chúng tôi sẽ chú ý đến tính minh mạch thông tin trong tương lai".

Trên cổng thông tin 163.com, một cư dân mạng bình luận về vụ việc này: "Tôi nghĩ rằng cách cô ấy tổ chức chương trình dạy học ở nông thôn không được ủng hộ. Nó chỉ giống như là đi du lịch hoặc ở đó trong một thời gian ngắn".

Một người khác đặt nghi vấn: "Tôi từng dạy học ở một vùng nghèo khó tỉnh Quý Châu trong vòng một năm. Tôi biết rõ rằng cuộc sống ở những vùng đó rất khó khăn. Làm thế nào mà cô Long lại xuất hiện thật trang nhã trong những đoạn video cô giao lưu với trẻ em nông thôn?".

amp;#34;Cô giáo nông thôn xinh đẹp nhấtamp;#34; bị tố kêu gọi từ thiện sai luật, trục lợi trên HS nghèo - 5

Thiếu giáo viên là một trong những thách thức lớn nhất đối với hệ thống giáo dục nông thôn của Trung Quốc. Trong 2 thập kỷ qua, các nhà chức trách giáo dục đã bố trí giáo viên từ thành phố về nông thôn làm việc trong thời gian kéo dài hàng tháng đến hàng năm. Năm 2020, Bộ Giáo dục Trung Quốc đã cử hơn 22.000 giáo viên đến hỗ trợ giáo dục các vùng nghèo trong giai đoạn 2020-2021. Nhiều tổ chức phi chính phủ cũng đã cử tình nguyện viên đến dạy ở các vùng nông thôn nhằm khắc phục tình trạng này.

Thầy giáo không bao giờ lộ mặt khi dạy online, sinh viên khóc cạn nước mắt khi biết sự thật
Việc sinh viên tắt camera là chuyện bình thường nhưng một giáo viên không bao giờ mở camera đã khiến nhiều người tò mò, chú ý.

Tin tức 24h

Khánh Hằng
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Tin tức 24h