Có một ngành học HOT cả nước chỉ một trường đào tạo, mức lương bình quân trên 27 triệu đồng/tháng

HÀ ANH - Ngày 28/04/2024 07:00 AM (GMT+7)

Ngành Quản lý hoạt động bay đang trở thành ngành hot khi cả nước duy nhất một trường đào tạo đại học, tỷ lệ việc làm đúng chuyên ngành đến 95%, mức lương bình quân trên 27 triệu đồng/tháng.

Ngành Quản lý hoạt động bay là gì?

Đại diện Tổng Công ty Quản lý bay Việt Nam cho biết, cùng với sự phát triển nhanh chóng của ngành hàng không cũng như theo quy hoạch được Chính phủ phê duyệt, hệ thống cảng hàng không tại Việt Nam sẽ tăng nhanh với 30 cảng hàng không đến năm 2030 và nhiều hơn nữa đến năm 2050 nên nhu cầu tuyển nhân lực rất cao và liên tục trong thời gian tới, trong đó có ngành Quản lý hoạt động bay.

Theo chia sẻ từ Học viện Hàng không Việt Nam – nơi duy nhất ở Việt Nam đào tạo ngành Quản lý hoạt động bay: Ngành Quản lý hoạt động bay là ngành đào tạo những sinh viên trở thành Kỹ sư chuyên ngành Quản lý hoạt động bay; quản lý, điều hành hoạt động bay dân dụng, đảm bảo an toàn, điều hòa cho việc cất và hạ cánh của các chuyến bay, giám sát trung tâm bay theo các phương pháp và chính sách đã ban hành, đưa ra những chỉ dẫn cần thiết cho việc cất cánh và hạ cánh.

Mục tiêu đào tạo ngành học này đó là có khả năng nghiên cứu ứng dụng khoa học công nghệ phục vụ phát triển ngành Hàng không; đào tạo sinh viên biết quản lý điều hành được các chuyến bay. Có đủ trình độ và năng lực làm việc tại các vị trí như kiểm soát không lưu, phòng thủ tục bay, kế hoạch bay, thông báo bay của trung tâm Quản lý bay, các Hãng hàng không, các Cảng hàng không, sân bay, các cơ quan quản lý nhà nước về Hàng không dân dụng.

Có một ngành học HOT cả nước chỉ một trường đào tạo, mức lương bình quân trên 27 triệu đồng/tháng - 1

Hiện nay, nhu cầu nhân lực cho ngành Quản lý hoạt động bay tại các sân bay quốc tế cũng như các sân bay nội địa tương đối lớn. Sinh viên sau khi tốt nghiệp có thể làm ở nhiều vị trí khác nhau, bạn có thể đảm nhận các công việc như: Vị trí kiểm soát không lưu, thủ tục bay, kế hoạch bay, thông báo bay của Trung tâm Quản lý bay… Giảng dạy tại các trường đại học, cao đẳng, dạy nghề có liên quan đến hàng không; Nhân viên thủ tục bay; Nhân viên thông báo, hợp đồng bay; Kiểm soát viên mặt đất tại sân bay; Kiểm soát viên không lưu tại sân bay; Kiểm soát viên không lưu tiếp cận ra-đa, không ra-đa; Kiểm soát viên không lưu đường dài ra-đa, không ra-đa; Kíp trưởng không lưu; Huấn luyện viên không lưu; Nhân viên đánh tín hiệu.

Chỉ tiêu ngành Quản lý hoạt động bay bao nhiêu, xét tuyển theo phương thức nào?

Hiện nay, ngành Quản lý hoạt động bay dù có lượng thí sinh đăng ký theo học rất nhiều, tuy nhiên chỉ tiêu tuyển sinh lại ít. Điều này dẫn đến tình trạng cạnh tranh lớn giữa các thí sinh. Kéo theo đó điểm chuẩn để trúng tuyển ngành Quản lý hoạt động bay cũng khá cao.

Thạc sĩ Phan Thành Trung - phụ trách khoa Không lưu, Học viện Hàng không Việt Nam cho hay: “Để đảm bảo chất lượng đào tạo và yêu cầu của nhà tuyển dụng, chỉ tiêu hiện tại mỗi năm của Học viện Hàng không Việt Nam chỉ khoảng 50-60 sinh viên hệ đại học, 30-40 sinh viên hệ cao đẳng. Ngoài ra còn có lớp dịch vụ tùy thuộc vào nhu cầu thực tế và đặt hàng của tổng công ty".

Học viện Hàng không Việt Nam tuyển 3.530 chỉ tiêu tuyển sinh năm 2024, trường nhận hồ sơ xét tuyển trực tuyến từ ngày 8/4 với xét 5 phương thức xét tuyển là ưu tiên xét tuyển học sinh giỏi; ưu tiên xét tuyển theo chứng chỉ Tiếng Anh quốc tế (IELTS); xét tuyển theo kết quả kì thi đánh giá năng lực Đại học quốc gia, bao gồm cả ĐHQG TP.HCM và ĐHQG Hà Nội; xét tuyển theo kết quả học tập THPT; tuyển thẳng.

Năm 2024, điểm sàn ngành Quản lý hoạt động bay với phương thức xét học bạ là 18 điểm, xét điểm tốt nghiệp THPT là 20 điểm. Tuy nhiên, thí sinh lưu ý đây chỉ là ngưỡng điểm để nộp hồ sơ chứ chưa phải điểm trúng tuyển.

Năm 2023, điểm chuẩn theo phương thức xét tuyển kết quả điểm thi THPT 2023 của Học viện Hàng không Việt Nam dao động 16-24,2 điểm tùy ngành. Điểm chuẩn ngành Quản lý hoạt động bay của Học viện hàng không Việt Nam cao nhất với 24,2 điểm (phương thức xét điểm thi tốt nghiệp THPT), điểm chuẩn xét học bạ ngành này cũng cao nhất với 27 điểm.

Có một ngành học HOT cả nước chỉ một trường đào tạo, mức lương bình quân trên 27 triệu đồng/tháng - 2

Câu hỏi được nhiều thí sinh đặt ra là “Chỉ tiêu tuyển sinh ít như vậy thì những bạn học trái ngành có thể làm quản lý hoạt động bay được không?”. Thực tế, sinh viên học trái ngành ra trường vẫn có cơ hội tham gia quy trình điều hành bay, tuy nhiên phải trải qua các khóa huấn luyện và đạt chứng chỉ chuyên môn do các trung tâm huấn luyện đào tạo nghiệp vụ mà Cục Hàng không Việt Nam cấp phép hoặc phê chuẩn hoạt động.

Học ngành Quản lý hoạt động bay nhận lương bao nhiêu?

Trong lần chia sẻ hướng nghiệp với sinh viên ngành quản lý hoạt động bay, đại diện Tổng Công ty Quản lý bay Việt Nam cho biết, công việc kiểm soát viên không lưu chịu trách nhiệm rất cao. Một huấn lệnh của kiểm soát viên không lưu phát ra liên quan đến hàng trăm sinh mạng, đến tài sản hàng ngàn tỷ đồng.

Ngoài các yếu tố chuyên môn, kiểm soát viên không lưu phải luôn bình tĩnh, cẩn thận, tinh nhanh, có khả năng làm việc nhóm và quyết đoán, đặc biệt là khi xử lý những tình huống khẩn cấp.

Đổi lại, mức lương của ngành Quản lý hoạt động bay có lẽ là mức lương khủng nhất trong các ngành nghề tại Việt Nam. Đối với một sinh viên mới ra trường chưa có nhiều kinh nghiệm làm việc, lúc này mức lương sẽ là từ 10 đến 15 triệu đồng một tháng. Tuy nhiên khi có nhiều kinh nghiệm và thời gian làm việc lâu dài hơn, bạn có thể nhận được mức lương từ 30 đến 50 triệu đồng cho một tháng làm việc.

Theo số liệu năm 2017, kiểm soát viên không lưu có mức lương bình quân trên 27 triệu đồng/tháng đối với các vị trí khai thác trực tiếp.

Chàng kỹ sư từng mất gốc tiếng Anh nay đạt 8.0 IELTS, là Thạc sĩ của trường đại học top đầu tại Anh
Từng mất gốc tiếng Anh nhưng anh Phạm Xuân Phi không bỏ cuộc, từng bước chinh phục ngôn ngữ này và đạt 8.0 IELTS đầy ấn tượng. Anh cũng đã tốt nghiệp...

Giáo dục

Theo HÀ ANH
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Ngành học hot