Cơ phó Airbus A320 đã nhiều lần có ý định tự tử

Ngày 31/03/2015 11:01 AM (GMT+7)

Các nhà điều tra Pháp tiết lộ cơ phó Andreas Lubitz từng có ý định tự tử và phải trị liệu về tâm lý trước khi trở thành phi công.

Theo một thông báo mới nhất vừa được công bố bởi các nhà điều tra Đức, cơ phó Andreas Lubitz điều khiển chiếc Airbus A320 của hãng Germanwings lao vào dãy núi Alps của Pháp hồi tuần trước đã từng phải điều trị tâm lý do có ý định tự tử cách đây vài năm.

Ông Ralf Herrenbruck, người phát ngôn của các công tố viên ở thành phố Düsseldorf, cho biết: "Cơ phó Andreas Lubitz đã từng có thời điểm phải điều trị tâm lý vì hồ sơ bệnh án ghi nhận có ý định tự tử cách đây vài năm trước khi được cấp chứng chỉ phi công".

Cơ phó Airbus A320 đã nhiều lần có ý định tự tử - 1

Cơ phó Andreas Lubitz

Tuy nhiên, các công tố viên cũng nhấn mạnh rằng các triệu chứng này đã không được ghi lại trong những lần điều trị sau này và quá trình điều trị cũng đã kết thúc không lâu trước khi vụ tai nạn máy bay thảm khốc xảy ra khiến 150 người trên khoang thiệt mạng. 

"Trong những lần đến thăm bác sỹ gần đây, các giấy tờ và hồ sơ của anh ta đều không hề có bất cứ xu hướng tự sát hay hành vi hung hăng với người khác. Không hề có bất cứ bằng chứng nào cho thấy viên cơ phó sẽ làm những điều anh ta đã làm".

Cơ phó Andreas Lubitz (27 tuổi) điều khiển chiếc máy bay mang số hiệu 9525 của hãng Germanwings được cho là đã khóa trái cửa buồng lái và cố ý cho máy bay lao xuống dãy núi Apls hôm 23/4 vừa qua. 

Cơ phó Airbus A320 đã nhiều lần có ý định tự tử - 2

Các nhà điều tra tịch thu các vật dụng từ nhà cơ phó

Ông Herrenbruck nhấn mạnh rằng vẫn chưa có kết luận chính thức và cần phải cẩn trọng trong việc định hình vụ việc thông qua các bằng chứng thu thập được.

"Các công tố viên không được phép suy đoán và đưa ra các giả thuyết về động cơ của phi công đã chết. Hiện vẫn chưa có bằng chứng nào được tìm thấy qua thân nhân, người quen hoặc nơi làm việc của anh ta có thể thực sự cho thấy một động cơ cụ thể nào", ông nói thêm. 

Bệnh viện Đại học Dusseldorf hôm 27/3 xác nhận cơ phó Lubitz đã tới bệnh viện hồi tháng 2 và lần gần đây nhất là vào ngày 10/3, nhưng không phải để điều trị trầm cảm. Bệnh viện Đại học Dusseldorf không tiết lộ thêm thông tin vì lý do bảo mật mà chỉ mô tả đó là một cuộc kiểm  tra sức khỏe. 

Cơ phó Airbus A320 đã nhiều lần có ý định tự tử - 3

Đài tưởng niệm để tưởng nhớ các nạn nhân trong vụ tai nạn máy bay Airbus A320 của hãng Germanwings tại làng Le Vernet, núi Alps

Tuy nhiên, tờ New York Times của Mỹ dẫn lời 2 quan chức thân cận với cuộc điều tra vụ viên cho biết cơ phó đã đến đây để kiểm tra các vấn đề về thị lực. 

Trước đó, các phương tiện truyền thông đưa tin cơ phó Lubitz định kết hôn vào năm tới nhưng mới đây vừa chia tay hôn thê của mình. Phi công 28 tuổi được cho là đang trải qua "khủng hoảng đời sống riêng" sau khi mối quan hệ tình cảm sụp đổ. 

Cơ phó Airbus A320 đã nhiều lần có ý định tự tử - 4

Một chiếc máy bay của hãng hàng không giá rẻ Lufthansa's Germanwing

Đã gần một tuần trôi qua kể từ khi chiếc máy bay Airbus 320 mang số hiệu 4U9525 của hãng hàng không giá rẻ Lufthansa's Germanwing của Đức rơi ở dãy núi Alps, miền nam nước Pháp khiến 150 người trên khoang thiệt mạng. Tính đến thời điểm này, lực lượng tìm kiếm đã tìm thấy và thu hồi khoảng 400-600 mảnh thi thể của các nạn nhân nằm dọc các khe núi. 

Sau khi được đưa lên khỏi sườn núi, các mảnh thi thể sẽ được chụp ảnh và quét 3D trước khi đưa vào nhà xác bảo quản chờ nhận dạng. Hiện các nhà khoa học đã bắt tay vào việc nhận dạng các mảnh thi thể nạn nhân, khoảng 50 thi thể có thể nhận dạng được bằng mắt thường. 

Hà Anh (The Guardian)
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Tin hot