Các điều tra viên tìm thấy nhiều mảnh giấy thể hiện tình trạng bệnh tật của cơ phó trong thùng rác tại nhà của anh ta.
Ngày 27/3, nhà chức trách Đức điều tra vụ máy bay Airbus A320 chở 150 người đâm vào dãy núi Alps ở Pháp cho hay viên cơ phó điều khiển máy bay đã che giấu tình trạng bệnh tật của mình với hàng không sau khi một bác sĩ tuyên bố anh này “không phù hợp để bay”.
Theo các chuyên gia phân tích, sự việc này có thể gây ra một cú sốc rất lớn với một người đam mê bay như cơ phó Andreas Lubitz, và rất có thể đây chính là nguyên nhân khiến anh ta khóa trái cơ trưởng ở ngoài buồng lái, sau đó điều khiển cho máy bay đâm vào núi.
Các điều tra viên đã tìm thấy một lá thư trong thùng rác tại căn hộ của cơ phó Lubitz ở Dusseldorf, Đức, trong đó một bác sĩ đã viết cho Lubitz thông báo rằng anh ta không đủ điều kiện sức khỏe để tiếp tục bay. Công tố viên Christoph Kumpa cho hay lá thư này đã bị “xé tan”.
Cơ phó Lubitz trong một sự kiện thể thao năm 2009
Ngoài ra, họ còn tìm thấy nhiều giấy phép nghỉ ốm được bác sĩ gửi cho Lubitz nhưng cũng bị xé nát, khiến họ tin rằng Lubitz đã cố tình giữ bí mật tình trạng bệnh tật của mình đối với hãng hàng không.
Tờ New York Times và Wall Street Journal của Mỹ dẫn các nguồn tin giấu tên cho hay Lubitz đã mắc một căn bệnh về thần kinh nghiêm trọng, tuy nhiên anh ta đã che giấu thông tin này đối với hãng Germanwings.
Một phòng khám ở Dusseldorf cho hay cơ phó Lubitz đến khám ở đây hai lần, lần gần đây nhất là 17 ngày trước, tuy nhiên đại diện phòng khám cho biết họ không chữa trị chứng trầm cảm cho Lubitz.
Các điều tra viên Đức cho hay họ vẫn đang tiếp tục thẩm vấn và làm các công việc có liên quan trước khi công bố những hồ sơ, tài liệu mà họ tìm thấy trong căn hộ của Lubitz. Tuy nhiên, nhà chức trách khẳng định rằng họ không tìm thấy bất cứ lá thư tuyệt mệnh nào.
Các điều tra viên đã rời khỏi căn hộ của Lubitz vào tối qua với nhiều hộp giấy và cặp đựng bằng chứng sau khi khám xét, lục soát khoảng 90 phút ở bên trong.
Trước đó, các công tố viên Pháp cho hay cơ phó Lubitz đã cố tình khóa cửa buồng lái sau khi cơ trưởng ra ngoài đi vệ sinh, sau đó điều khiển cho máy bay lao xuống với tốc độ nhanh nhất có thể.
Các công tố viên tịch thu bằng chứng từ căn hộ của Lubitz
Hãng Germanwings cho hay chiếc máy bay đã lao vun vút “gần như thẳng đứng” xuống đất trong vòng 8 phút từ độ cao hơn 11.000 mét trước khi đâm vào sườn núi.
Trong đoạn ghi âm buồng lái được hộp đen ghi lại, các điều tra viên nghe rõ tiếng đập uỳnh uỳnh vào cánh cửa buồng lái của cơ trưởng, trong khi hành khách bên ngoài đang la hét trong hoảng loạn.
Nhà chức trách cho hay cơ trưởng có thể đã dùng một chiếc rìu được trang bị trên chiếc A320 để phá cửa nhưng bất thành. Hệ thống mở cửa khẩn cấp ở bên ngoài buồng lái cũng không phát huy tác dụng, khi Lubitz cố tình khóa chặt cánh cửa từ bên trong.
Các điều tra viên cho biết cơ phó Lubitz vẫn thở bình thường cho đến khi máy bay đâm vào núi, và sau đó là một sự im lặng đến rợn người khi toàn bộ 150 người trên máy bay thiệt mạng gần như ngay lập tức.
Trong một diễn biến liên quan, ngày hôm qua, hãng hàng không Lufthansa, công ty mẹ của Germanwings, đã đề nghị hỗ trợ cho mỗi gia đình nạn nhân 50.000 euro, ngoài số tền mà hãng này sẽ bồi thường cho họ theo quy định.
Theo các chuyên gia về luật hàng không, hãng Lufthansa có thể sẽ phải bồi thường cho gia đình các nạn nhân khoản tiền rất lớn, từ vài chục ngàn cho tới vài trăm ngàn euro cho mỗi nạn nhân thiệt mạng trong thảm họa này.