Cô thủ thư bại não gõ chữ bằng miệng, lật sách bằng lưỡi khiến ai cũng nể phục

Ngày 13/01/2018 03:12 AM (GMT+7)

Dẫu mắc phải căn bệnh bại não, chưa một lần được đến trường nghe cô giáo giảng nhưng Hương vẫn có thể gõ chữ, đọc chữ và làm tốt các phép tính cộng trừ nhân chia.

Cô thủ thư lật sách bằng lưỡi, đọc rành mạch dù chưa một ngày được đến trường.

Gõ chữ bằng miệng, lật sách bằng lưỡi

Cô gái Nguyễn Lan Hương (SN 1994, xóm 3, thôn Phong Lôi Tây, xã Đông Hợp, Đông Hưng, Thái Bình) không may mắc phải căn bệnh bại não từ khi mới chào đời khiến Hương không thể cắp sách đến trường như bạn bè cùng trang lứa.

Chân tay co quắp, run rẩy khiến Hương không thể cầm nắm mọi vật quanh mình và phải gắn bó với xe lăn. Mỗi khi nói em lại phải gồng người lên, toát mồ hôi, khi đó các cơ sẽ co quắp lại khiến Hương bị trượt khỏi xe mà ngã, vì thế mà mẹ Hương phải cố định em bằng cách cột hai tay vào xe. Trừ lúc ngồi đọc sách Hương có thể ở một mình thì gần như lúc nào cũng cần có người bên cạnh.

Dẫu vậy, với tinh thần hiếu học, ham đọc sách Hương đã cố gắng rèn luyện để có thể gõ chữ, đọc chữ, lật sách và làm tốt các phép tính cộng trừ nhân chia như ngày hôm nay.

Cô thủ thư bại não gõ chữ bằng miệng, lật sách bằng lưỡi khiến ai cũng nể phục - 1

Cô gái đầy nghị lực Nguyễn Lan Hương.

Lật sách bằng tay là điều bình thường với người khác, nhưng Hương phải lật từng trang sách bằng lưỡi. Vì đôi tay co quắp Hương không làm chủ được hành động, em cũng không muốn phiền đến người khác nên mỗi ngày em lại cố gắng hơn một chút. Giờ đây, chỉ cần sử dụng cằm Hương cũng đã lật được sách.

Biết đọc lại muốn biết viết, tương tác với mọi người nên Hương phải học viết bằng miệng. Hương không viết trên giấy mà dùng que để chấm lên điện thoại, từ chiếc điện thoại bàn phím nhỏ đến chiếc điện thoại cảm ứng Hương đều có thể gõ chữ được.

Một nhà hảo tâm khi biết đến trường hợp của Hương đã tặng cho em một chiếc bút cảm ứng để việc gõ chữ của em trở nên nhanh hơn.

Cô thủ thư bại não gõ chữ bằng miệng, lật sách bằng lưỡi khiến ai cũng nể phục - 2

Hương ngậm bút gõ chữ trên máy tính bảng để tương tác với mọi người trên mạng xã hội. Ảnh Kim Bảo Ngân

Nói về hành trình nỗ lực của con gái, bà Phạm Thị Nhung (mẹ Hương) cho biết: “Nhà có 3 chị em, Hương là con đầu. Điều kiện gia đình khó khăn, Hương không có cơ hội đến trường nên chỉ tự học ở nhà.

Nó ham học và mê đọc sách lắm. Thấy em trai, em gái ôn bài từ lúc đánh vần những chữ cái đầu tiên thì Hương cũng học theo. Thỉnh thoảng tôi đi chợ về thì Hương lại ngồi tính toán cùng. Cứ vậy, dần dần Hương lại biết nhiều hơn. Thậm chí còn dạy được các em học, bây giờ Hương có thể đọc cả quyển sách dày hàng nghìn trang”.

Muốn lan toả tình yêu sách đến mọi người

Không chỉ nuôi dưỡng tâm hồn bằng sách, Hương còn muốn lan toả, truyền cảm hứng tình yêu sách đến với mọi người bằng tủ sách miễn phí với tên gọi “Không gian đọc niềm tin”.

Không gian đọc của Hương chỉ rộng hơn 20m2 nhưng cứ mỗi thứ 5 và chủ nhật hàng tuần, tấp nập người ở mọi lứa tuổi lại đến mượn sách của cô thủ thư.  Tuy chỉ mới hoạt động được 2 năm, nhưng không gian đọc Niềm tin của Hương hiện đã có hơn 3.000 đầu sách các loại như kỹ năng sống, cây trồng, văn hoá, văn học và tiếng Anh được các nhà hảo tâm từ mọi nơi quyên góp.

Cô thủ thư bại não gõ chữ bằng miệng, lật sách bằng lưỡi khiến ai cũng nể phục - 3

Không gian đọc Niềm tin của Hương tuy nhỏ nhưng có tới hơn 3.000 đầu sách các loại.

Quy định đặc biệt ở đây là những độc giả tự chọn sách, tự ghi sổ và trả lại đúng chỗ đã lấy sách. Chính sự thoải mái đó nên tất cả mọi người thường xuyên đến với không gian đọc của Hương.

"Đối với em dù không giàu nhưng có tâm hồn, được giúp đỡ mọi người, mình có thêm niềm vui và thoải mái đầu óc hơn, mọi người yêu quý em, em cũng cảm thấy rất hạnh phúc và vui hơn", Hương tâm sự về thư viện nhỏ của mình.

Với tên gọi Niềm Tin, Hương hy vọng không gian đọc của mình sẽ góp phần lan tỏa văn hóa đọc tới mọi người, giúp các em nhỏ thêm yêu những cuốn sách, tập thơ. Niềm Tin cũng là động lực giúp cô gái trẻ có thể tự tin giao tiếp với mọi người, lạc quan hơn trong cuộc sống. “Niềm tin” thay cho lời nhắc nhở chỉ cần có niềm tin mọi chuyện đều có thể thực hiện được.

Minh Trang
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Tin tức 24h