Cơm tấm Kiều Giang nổi tiếng ở TP.HCM nói gì về "nguyên liệu lạ"?

Ngày 23/08/2018 13:52 PM (GMT+7)

Thông tin cơm tấm Kiều Giang bị phát hiện sử dụng "nguyên liệu lạ" trong thực phẩm đã gây xôn xao dư luận những ngày qua.

Để rộng đường dư luận, phóng viên Báo Người Lao Động đã trao đổi với ôngNGUYỄN TRUNG KIÊN, Phó Giám Đốc Công ty TNHH Thương mại- Dịch vụ- Xuất nhập khẩu Kiều Giang, chủ hệ thống cơm tấm Kiều Giang trên địa bàn TP HCM, xung quanh vấn đề trên.

Mấy ngày gần đây, dư luận "dậy sóng" về thông tin cơm tấm Kiều Giang sử dụng "nguyên liệu lạ" trong thực phẩm, gây hoang mang cho người tiêu dùng đã tin tưởng thương hiệu này. Ông lý giải sao về chuyện này?

Cơm tấm Kiều Giang nổi tiếng ở TP.HCM nói gì về amp;#34;nguyên liệu lạamp;#34;? - 1

Ông Nguyễn Trung Kiên

Trước hết, cho tôi gởi lời cám ơn một số trang Facebook, doanh nghiệp, cá nhân hiểu biết, nhiều kênh truyền thông dù không quen biết nhưng đã đánh giá khách quan, động viên, tin tưởng và kiên nhẫn chờ đợi kết luận đúng đắn từ Ban Quản lý An toàn thực phẩm (ATTP) TP HCM. 

Là doanh nghiệp làm ăn đàng hoàng hơn 28 năm qua, chúng tôi khẳng định mình luôn có trách nhiệm với cộng đồng trên những nguyên vật liệu thực phẩm cung cấp đến người tiêu dùng. Trong khi chờ đợi kết luận của cơ quan chức năng, xin người tiêu dùng an tâm vì chúng tôi không bao giờ sử dụng hóa chất độc hại trong thực phẩm chế biến bán cho khách hàng.

Các cửa hàng cơm tấm Kiều Giang khi hoạt động đều có giấy phép an toàn vệ sinh thực phẩm và vận hành đúng quy trình quy định. 

Trong biên bản kiểm tra ATTP ngày 21-8 của đoàn kiểm tra có 29 mục thì chúng tôi đã đạt hơn 25 mục. Về phần trang phục cho nhân viên trong bếp, chúng tôi đều bố trí đầy đủ khẩu trang và găng tay khi làm thực phẩm. Tuy nhiên, khi đoàn kiểm tra đến thì phát hiện nhân viên trong bếp (không trực tiếp chế biến) không đeo khẩu trang nên ghi nhận chúng tôi không đạt về mục này. Chúng tôi đã nhận lỗi và sẽ xử lý với nhân viên thực hiện.

Về phần cung cấp hoá đơn, thời điểm kiểm tra, lãnh đạo công ty không có mặt tại hiện trường để đáp ứng các yêu cầu cần thiết cho đoàn. Ngay sau đó, chúng tôi sẵn sàng cung cấp các chứng từ mà đoàn yêu cầu.

Cần nói rõ, chúng tôi là chuỗi cửa hàng nên việc đồng nhất nguyên vật liệu, chất lượng và khẩu vị là điều rất cần thiết. Chúng tôi ý thức môi trường, tăng hiệu suất làm việc của nhân viên nên các lô hàng niêm phong chỉ gồm 3 thành phần: đường, bột ngọt, muối để chuẩn bị sẵn cho công đoạn pha chế làm nước mắm (bao gồm đường và bột ngọt), đồ chua (đường và muối). Một số cây đường được chiết ra từ các bao đường lớn cho dễ dàng việc định lượng. Bếp nơi đoàn kiểm tra đến là bếp tổng nên chúng tôi chế biến tất cả từ đây, sau đó mới phân về các cửa hàng. 

Cơm tấm Kiều Giang nổi tiếng ở TP.HCM nói gì về amp;#34;nguyên liệu lạamp;#34;? - 2

Lô hàng được Kiều Giang dùng để chế biến thực phẩm không có nguồn gốc xuất xứ

Ngoài ra, chúng tôi cũng ý thức đến việc bảo vệ môi trường nên sử dụng bao đựng bằng vật liệu phân hủy để không ảnh hưởng môi trường sau khi sử dụng.

Chúng tôi chấp nhận một vài lỗi nhỏ về quần áo bảo hộ lao động, mũ chụp tóc, khẩu trang… nhưng hoàn toàn không sử dụng bất cứ chất gì độc hại hay nằm ngoài danh mục được phép sử dụng trong thực phẩm theo quy định của luật pháp.

Từ trước đến nay, cơm tấm Kiều Giang từng bị kiểm tra chưa, và có lần nào vi phạm các quy định về ATTP?

Cũng như các doanh nghiệp khác, mỗi năm, các cửa hàng của chúng tôi đều được nhiều đoàn kiểm tra đến làm việc bất ngờ nhưng chưa bao giờ vi phạm. Lần này, đoàn kiểm tra có báo trước nhưng do chủ cửa hàng đang công tác ở nước ngoài nên đã ủy quyền cho một nhân viên kế toán - mới về làm, chưa hiểu nhiều về doanh nghiệp - tiếp đoàn. 

Cơm tấm Kiều Giang nổi tiếng ở TP.HCM nói gì về amp;#34;nguyên liệu lạamp;#34;? - 3

Toàn bộ lô hàng được niêm phong tại cơ sở. Ảnh: website Ban Quản lý An toàn thực phẩm TP HCM

Những ngày qua, cơm tấm Kiều Giang có bị ảnh hưởng về uy tín, thiệt hại về kinh tế?

Chúng tôi mất 1/3 lượng khách hàng nhưng đau nhất là uy tín thương hiệu bị lung lay. Cơm tấm Kiều Giang được thành lập từ năm 1990, từ tiệm rất nhỏ, không muốn nói là gánh mưu sinh của gia đình trong thời gian ba chúng tôi qua đời. Cả gia đình chúng tôi cặm cụi làm việc, bán từng dĩa cơm, phục vụ, lắng nghe ý kiến khách hàng để từ từ trở thành thương hiệu uy tín như ngày nay. Cùng với các món thuần Việt khác như phở,  cơm tấm cũng đi vào lòng người Việt. Cơm tấm Kiều Giang cũng rất vinh dự được đóng góp phần sức trong việc xây dựng văn hoá ẩm thực Việt.

Thế mà, chỉ một thông tin ban đầu của truyền thông đã khiến thương hiệu chúng tôi chịu ảnh hưởng không nhỏ. Thiết nghĩ, thông tin về ATTP rất cần được đưa đúng, nhanh và đủ để người dân được biết, được hiểu sâu sát về sản phẩm mình tiêu dùng, thực phẩm mình sử dụng. Tuy nhiên, thông tin một cách cảm tính, vội vàng, tiêu đề "nguyên vật liệ

Điều gì xảy ra khi thực phẩm bẩn vượt mặt thuốc lá về tỷ lệ người mắc ung thư?
Nếu như cách đây khoảng vài năm về trước thuốc lá vẫn được nhận định là nguyên nhân hàng đầu gây ung thư, thì nay thực phẩm bẩn đã chính thức vượt...
Theo Xuân Hòa
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Kinh hoàng thực phẩm bẩn