Đây là 4 loại thực phẩm bẩn nhất ở chợ, chị em nên tránh xa dù có ngon đến đâu

Minh Khuê - Ngày 03/10/2021 14:41 PM (GMT+7)

Trong số 4 loại thực phẩm không đảm bảo vê sinh bày bán đầy ngoài các hàng quán, có rất nhiều món thường xuất hiện trong các bữa cơm của nhiều gia đình. 

Đối với các bà nội trợ, chợ dân sinh,chợ đầu mối, chợ tạm,… luôn là địa điểm mua sắm yêu thích vì không chỉ cung cấp nguồn thực phẩm tươi sống, đa dạng các loại mặt hàng và giá cả rất phải chăng. Thế nhưng, vì là nơi bán hàng ngoài trời nên yếu tố vệ sinh thực phẩm thường không được bảo đảm. 

Đặc biệt phải kể đến 4 loại thực phẩm sau đây, các bà các mẹ đi chợ tuyệt đối không nên mua ngay cả khi giá thành rẻ và trông bắt mắt đến đâu. Lý do là bởi những thực phẩm này có nguy cơ chứa hóa chất, phẩm màu, nhiễm khuẩn,… không đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm.

>> Xem thêm:

Thịt lợn bày trên bàn, thịt bò treo lên cao và lý do bất ngờ không phải ai cũng biết

11 thực phẩm dù giảm giá “kịch sàn” cũng nên hạn chế mua trong siêu thị

Gia vị xay sẵn, đóng gói sẵn

Gia vị xay sẵn ngoài chợ như riềng, sả, tỏi hoặc các gia vị cần có thời gian ủ lâu như mẻ, giấm,… được nhiều chị em lựa chọn vì rất tiện lợi, tiết kiệm thời gian và công sức. Tuy nhiên, do sản xuất số lượng lớn các loại gia vị xay sẵn này nên nhiều cơ sở làm gia vị xay đã bị lật tẩy vì thủ đoạn dùng bột tẩy trắng và muối diêm để tẩy trắng gia vị xay.

Gia vị xay sẵn ngoài chợ như riềng, sả, tỏi có thể chứa bột tẩy trắng và muối diêm chứa nhiều kim loại nặng. (Ảnh minh họa)

Gia vị xay sẵn ngoài chợ như riềng, sả, tỏi có thể chứa bột tẩy trắng và muối diêm chứa nhiều kim loại nặng. (Ảnh minh họa)

Trong các loại bột tẩy trắng và muối diêm chứa nhiều kim loại nặng. Nếu sử dụng lâu dài, các tồn dư kim loại nặng sẽ tích tụ trên cơ thể ảnh hưởng tới sức khỏe.

Tất nhiên, bên cạnh các chất phụ gia thêm vào thì quy trình chế biến các gia vị xay sẵn này không đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, người chế biến có thể sử dụng các loại riềng, sả, tỏi đã bị hư hỏng, không rửa kỹ càng mà trực tiếp xay luôn. Cối xay nhiều khi còn không được vệ sinh sạch sẽ, người trực tiếp xay cũng không rửa tay trước khi cầm nắm các loại gia vị. 

Lời khuyên: Khách hàng nên hạn chế việc mua gia vị xay sẵn ở chợ, thay vào đó nên tự tay làm, hoặc:

- Lựa tự mua các loại gia vị, rửa sạch rồi ra chợ nhờ xay hộ

- Chọn mua của người quen, hàng quen mà bạn đã biết rõ người bán làm ăn cẩn thận, uy tín.

Xúc xích nướng, chiên sẵn

Xúc xích là món ăn hấp dẫn được trẻ em ưa thích, đây dường như là món ăn nhanh phổ biến nhất hiện nay. Tuy có rất nhiều loại xúc xích đóng gói, được đảm bảo quy trình sản xuất hợp vệ sinh nhưng lại không hấp dẫn vị giác của trẻ em bằng những hàng xúc xích nướng, chiên sẵn ngoài chợ, bốc mùi thơm ngào ngạt. 

Các loại xúc xích được nướng sẵn không chỉ mất vệ sinh mà còn có nguồn gốc xuất xứ không rõ ràng. (Ảnh minh họa)

Các loại xúc xích được nướng sẵn không chỉ mất vệ sinh mà còn có nguồn gốc xuất xứ không rõ ràng. (Ảnh minh họa)

Các loại xúc xích được nướng sẵn này không đảm bảo nguồn gốc xuất xứ của nguyên liệu chính là thịt lợn. Trong quá trình sản xuất xúc xích, để bảo quản được lâu và làm tăng thêm màu sắc, mùi vị thì người bán thường trà trộn thêm một số phụ gia.

Ngoài ra, ăn xúc xích nướng sẵn còn không đảm bảo vệ sinh trong khâu chế biến, do bày bán ngoài đường nên thường bám bụi, vi khuẩn từ môi trường gây ảnh hưởng tới chất lượng của món ăn. 

Lời khuyên: 

- Nên mua những loại xúc xích đảm bảo nguồn gốc xuất xứ, sau đó về nhà tự chiên, nướng

- Nếu trong trường hợp bận rộn, muốn mua luôn ở ngoài thì chọn những hàng uy tín, đảm bảo an toàn thực phẩm

Dưa muối sẵn, đồ ngâm chua, dưa món

Dưa muối bày bán ngoài chợ thường được để hở, tạo điều kiện bám bụi bẩn. (Ảnh minh họa)

Dưa muối bày bán ngoài chợ thường được để hở, tạo điều kiện bám bụi bẩn. (Ảnh minh họa)

Với nhiều người, những món ăn như cà muối, dưa muối, dưa món… là những thực phẩm yêu thích trong mỗi bữa ăn vì mùi vị vừa hấp dẫn lại “rất đưa cơm”, giá thành cũng vô cùng hợp lý nhưng để chế biến tại nhà những món này khá cầu kỳ và tốn thời gian. Do đó, những lọ dưa muối sẵn, đồ ngâm chua và dưa món thường được các bà nội trợ lựa chọn mua loại đã được người bán hàng chế biến sẵn ngoài chợ. Chỉ cần 5.000, 10.000 đồng là đủ cho cả gia đình ăn được 1-2 bữa, vừa rẻ vừa tiện lợi. 

Tuy nhiên, vì được bày bán ngoài chợ nên chắc chắn khâu bảo quản những lọ dưa muối sẵn này sẽ không bảo đảm, rất dễ tạo điều kiện cho vi khuẩn xâm nhập. Nitrat trong rau xanh bị vi khuẩn trong môi trường tác động tạo phản ứng oxy hóa chuyển thành hợp chất nitrosamine có khả năng gây bệnh.

Bên cạnh đó, trong khâu chế biến các lọ dưa muối ngoài hàng, người bán còn cho thêm phụ gia và chất tạo màu  gây hại sức khỏe nếu ăn thường xuyên. 

Lời khuyên: Nếu mê các món cà muối, dưa muối, bạn nên tranh thủ làm một hũ vào cuối tuần, có thể ăn được dài ngày mà vẫn đảm bảo vệ sinh.

Thịt viên, cá viên đông lạnh 

Bò viên, cá viên, tôm viên, đậu hũ… là những nguyên liệu thường được các bà nội trợ lựa chọn từ tủ đông lạnh của các hàng quán. Những thực phẩm này thường khá được ưa chuộng trong các bữa lẩu thả, đồ chiên ăn vặt nhưng quy trình chế biến trải qua nhiều bước, đã thế khi mua ở chợ thì giá thành lại rẻ, vừa túi tiền. 

Thế nhưng vì bán ở ngoài chợ nên nguồn gốc của loại viên đông lạnh này thường không đảm bảo, đồ đông lạnh để càng lâu càng biến chất, giảm hàm lượng dinh dưỡng và sinh ra nhiều chất gây hại cho sức khỏe. 

Cá viên, bò viên… để đông lạnh thường không đảm bảo được vệ sinh an toàn thực phẩm. (Ảnh minh họa)

Cá viên, bò viên… để đông lạnh thường không đảm bảo được vệ sinh an toàn thực phẩm. (Ảnh minh họa)

Ngoài ra, các loại thịt, cá viên đông lạnh còn có nguy cơ hết hạn sử dụng, mất vệ sinh an toàn thực phẩm do chứa chất bảo quản, chất phụ gia… nên mua về chẳng khác gì rước bệnh vào người.

Lời khuyên: Nên chọn mua ở hàng uy tín, có nguồn gốc rõ ràng, có đóng gói bao bì và bảo quản cẩn thận.

2 bộ phận của lợn giá rẻ như cho cũng không nên mua kẻo tiền mất tật mang
Bạn tốt nhất không nên mua những phần này của con lợn dù giá rẻ tới đâu, cố ăn có thể sẽ gây hại cho sức khỏe.

Tiêu dùng thông minh

Minh Khuê (Tổng hợp)
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề An toàn thực phẩm