Cơn bão có hướng di chuyển giống bão số 9 mạnh đáng kể, sắp đổ bộ vào Philippines

Ngày 30/10/2020 17:10 PM (GMT+7)

Bão nhiệt đới Goni (Philippines gọi là Rolly) đã gia tăng sức mạnh đáng kể, sức gió lên tới 185 km/giờ khi đổ bộ vào đất liền, cơ quan Khí tượng, Địa lý và Thiên văn Philippines (PAGASA) ra thông báo vào 23 giờ tối ngày 29.10.

Cơ quan khí tượng quốc gia Philippines cho biết, bão Goni nhiều khả năng sẽ đổ bộ vào vùng trung Luzon và Quezon vào chiều tối ngày 1.11 hoặc sáng ngày 2.11. với sức gió lên tới 185 km/giờ.

Ở thời điểm PAGASA ra thông báo, bão đang cách vùng trung Luzon khoảng 1.280km, sức gió mạnh nhất lên tới 150 km/giờ.

Cơn bão có hướng di chuyển giống bão số 9 mạnh đáng kể, sắp đổ bộ vào Philippines - 1

Ảnh chụp bão Goni từ không gian.

Trung tâm Cảnh báo Bão Liên hợp của Hải quân Mỹ ra thông báo vào lúc 22 giờ tối (giờ Philippines), rằng bão Goni đang gia tăng sức mạnh đáng kể và bắt đầu ảnh hưởng trực tiếp đến đất liền Philippines kể từ ngày 31.10.

Do ảnh hưởng của bão Goni, nhiều khu vực ở Philipines bắt đầu có mưa lớn vào ngày 30.10. Người dân trên đảo Luzon của Philippines bắt đầu cảm nhận ảnh hưởng của bão từ ngày 31.10 hoặc 1.11.

PAGASA cho biết, bão Goni rất có hướng di chuyển rất giống bão số 9 mang tên Molave - cơn bão mới đây đã đổ bộ vào miền trung Việt Nam.

“Bão Goni nhỏ hơn, tiềm năng gây thiệt hại lớn hơn cho khu vực Quezon hoặc Aurora, so với bão Molave có phạm vi ảnh hưởng lớn hơn”, Raymond Ordinario, nhà dự báo thời tiết của CNN Philippines, nói.

Cơn bão có hướng di chuyển giống bão số 9 mạnh đáng kể, sắp đổ bộ vào Philippines - 2

Dự báo hướng di chuyển của bão Goni.

Mặc dù nhỏ hơn, bão Goni dự kiến sẽ mạnh hơn bão Molave và sẽ gây mưa lớn cho cả khu vực vùng núi, Ordinario nói thêm.

Hội đồng Quản lý và Giảm thiểu Rủi ro Thiên tai Quốc gia Philipines (NDRRMC) cảnh báo chính quyền địa phương tổ chức sơ tán người dân ở các khu vực dễ bị ảnh hưởng bởi bão, bao gồm nguy cơ lũ lụt, sạt lở và triều cường.

“Chính quyền địa phương cũng đã được khuyến cáo sẵn sàng trung tâm sơ tán, chuẩn bị kho dự trữ hàng cứu trợ trước khi cơn bão đến", phát ngôn viên của NDRRMC, Mark Timbal cho biết.

NDRRMC khuyến cáo người dân Philippines cần cẩn trọng hơn khi bão đổ bộ và tuân thủ mệnh lệnh sơ tán của quan chức địa phương.

Trong khi đó, một áp thấp nhiệt đới hình thành ở phía đông đảo Mindanao đã mạnh lên thành bão. PAGASA cho biết, bão sẽ tiến vào vùng vùng giám sát (PAR) của Philippines trong ngày 1.11 hoặc 2.11, và sẽ có tên gọi là bão Siony.

Cơn bão mới tạm thời sẽ chưa gây ảnh hưởng đến đất liền Philippines trong 3 ngày tới. “Có khả năng Philippines sẽ chứng kiến hai cơn bão hoạt động đồng thời kể từ đầu tháng 11”, Ordinario cho biết.

Tin mới về áp thấp khả năng mạnh thành bão số 10 có hướng di chuyển giống bão số 9
Theo chuyên gia thời tiết nước ngoài, áp thấp nhiệt đới mới hình thành gần Philippines sẽ mạnh lên thành bão trong vài ngày tới và hướng đi của nó sẽ...
Theo Đăng Nguyễn
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Tin bão số 10