Con được 44,25 vẫn trượt nguyện vọng 1, phụ huynh Hà Nội xếp hàng từ tờ mờ sáng lấy giấy đăng ký vào trường dân lập cho con

HÀ ANH - Ngày 05/07/2023 10:37 AM (GMT+7)

Rất nhiều phụ huynh ở Hà Nội có con trượt nguyện vọng 1 đã phải xếp hàng từ tờ mờ sáng để giành một suất vào trường dân lập cho con. 

Hai hôm nay, trên một diễn đàn lớn của phụ huynh Hà Nội đã đăng tải những bức ảnh phụ huynh xếp hàng dài, thậm chí từ 0h sáng để đăng ký cho con vào lớp 10 dân lập ở các trường THPT Phan Huy Chú, THPT Hoàng Cầu, THPT Lê Văn Thiêm, THPT Tạ Quang Bửu...

Có mặt tại cổng trường THPT Phan Huy Chú (Đống Đa, Hà Nội) từ 5h sáng ngày 4/7 nhưng vẫn không thể tranh được suất cho con vào trường, chị Thanh (ở quận Cầu Giấy) chia sẻ: "Lúc tôi đến đã có cả trăm phụ huynh xếp hàng trước cổng trường rồi, có những người đến từ lúc 1h sáng. Hôm 30/6, tôi đến đây xem tình hình cũng thấy nhiều phụ huynh đã đến đứng ở đây đợi để nộp hồ sơ rồi. Thôi đành chấp nhận cho con quay về trường tư".

Phụ huynh xếp hàng trước cổng trường THPT Phan Huy Chú

Phụ huynh xếp hàng trước cổng trường THPT Phan Huy Chú

Trước đó, theo thông báo đăng tải trên trang web chính thức vào 19h56 ngày 1/7, Trường THPT Phan Huy Chú cho biết sẽ nhận hồ sơ tuyển sinh từ 7h30-11h ngày 4/7. Nhiều phụ huynh dù đến sớm một vài tiếng vẫn ngơ ngác vì "mất lượt" do quá đông phụ huynh xếp hàng từ đêm. 

Chị C. (Đống Đa, Hà Nội) kể, hầu hết các phụ huynh xếp hàng đều có con trượt nguyện vọng 1 rất đáng tiếc, có bạn đạt 44-44,25 điểm nhưng vẫn trượt vì năm nay trường nâng điểm chuẩn lên 44,5 điểm. Vì thế, nếu không đăng ký được cho con vào học ở Phan Huy Chú, bố mẹ sẽ hối tiếc vô cùng.

Ghi nhận vào sáng nay (5/7) tại trường THPT Hoàng Cầu, lúc 0h30 đã có hơn 100 phụ huynh có con trượt công lập đứng vây cổng trường để mong giành được một suất vào trường cho con. Nhiều người đến đây từ 7h tối 4/7, mang theo chiếu, chai nước để giữ chỗ. Thấy phụ huynh xếp hàng cả đêm vật vờ, mệt mỏi, bảo vệ và những gia đình sống quanh khu vực mang ghế và quạt ra hỗ trợ, giúp các phụ huynh xếp hàng đỡ bức bối trong lúc chờ đợi.

Phụ huynh mang theo ghế, chai nước xếp hàng từ 19h tối hôm trước

Phụ huynh mang theo ghế, chai nước xếp hàng từ 19h tối hôm trước

Con được 44,25 vẫn trượt nguyện vọng 1, phụ huynh Hà Nội xếp hàng từ tờ mờ sáng lấy giấy đăng ký vào trường dân lập cho con - 3

Trong số những phụ huynh xếp hàng ở đây, có những người có con điểm rất cao nhưng vẫn trượt nguyện vọng 1 đầy tiếc nuối

Trong số những phụ huynh xếp hàng ở đây, có những người có con điểm rất cao nhưng vẫn trượt nguyện vọng 1 đầy tiếc nuối

Là một trong những người có mặt tại trường THPT Hoàng Cầu từ 19h tối, chị Hiên (ở Đống Đa) cho biết con chị được 37 điểm nên ngay từ khi biết điểm xong, dự tính điểm chuẩn năm nay cao, chị đã đăng kí hồ sơ ở trường Hoàng Cầu. Thấy cảnh tượng ở trường dân lập như Phan Huy Chú, phụ huynh xếp hàng mờ sáng vẫn "tuột chân" nên ăn tối xong chị ra xếp "lốt" luôn, chờ trời sáng.

Cảnh tượng này cũng diễn ra tương tự tại Trường THPT Tạ Quang Bửu. Hàng trăm phụ huynh có mặt tại trường để xếp hàng chờ đợi tấm vé may mắn cho con vào trường.

Con được 44,25 vẫn trượt nguyện vọng 1, phụ huynh Hà Nội xếp hàng từ tờ mờ sáng lấy giấy đăng ký vào trường dân lập cho con - 5

Con được 44,25 vẫn trượt nguyện vọng 1, phụ huynh Hà Nội xếp hàng từ tờ mờ sáng lấy giấy đăng ký vào trường dân lập cho con - 6

Tại cổng trường Tạ Quang Bửu, phụ huynh mệt mỏi, vật vờ vì xếp hàng cả đêm

Tại cổng trường Tạ Quang Bửu, phụ huynh mệt mỏi, vật vờ vì xếp hàng cả đêm

Theo Sở GDĐT Hà Nội, năm 2023, số lượng học sinh Hà Nội đăng ký thi vào lớp 10 các trường THPT công lập năm học 2023-2024 là gần 105.000 em. Trong khi, số chỉ tiêu tuyển vào các trường THPT công lập khoảng 72.000, chiếm 55,7%, cùng chỉ tiêu của một số trường chuyên.

Hơn 30.000 học sinh không có cơ hội vào học tại các trường công lập có thể tham khảo, chọn học tại các trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên; các trường cao đẳng, trung cấp dạy hệ giáo dục thường xuyên cấp THPT kết hợp học nghề, các trường ngoài công lập.

Chánh văn Hoàng Anh Tú: Hãy dành cho con những cái ôm, nụ cười và cả những phần thưởng cho con, dù con thua cuộc. 

Hòa trong không khí căng thẳng mùa tuyển sinh vào lớp 10 năm nay, nhà văn Hoàng Anh Tú nhắn nhủ: "Đầu tiên vẫn phải chúc mừng cha mẹ có con 2K8 đã đỗ được vào những ngôi trường cấp 3 mong muốn của mình. Và cũng xin chúc mừng cha mẹ có con 2K8 đủ điểm để đỗ dù đó chưa phải là trường cấp 3 mà các em yêu thích, mong muốn. Học tài thi phận, năm nay đa số các trường top đầu đều tăng điểm chuẩn cao hơn năm ngoái.

Nhưng tôi cũng xin chia buồn và nhắn gửi với những cha mẹ có con không đủ điểm đỗ cả 3 nguyện vọng. Mấy ngày qua, đọc những status chúc mừng con của các "cha mẹ bên ấy" chắc nhiều "cha mẹ bên này" cũng buồn. Con mình với con nhà người ta đôi khi cũng thành "mình làm cha mẹ kiểu nào đây?" Cũng lắm nỗi chạnh lòng. Nhưng cha mẹ xin nhớ cho 1 điều: Con của chúng ta còn buồn hơn nhiều. Xin hãy gạt nỗi chạnh lòng để trở thành chỗ dựa cậy cho con lúc này.

Trượt vào 10 của thời nay nhiều khi chẳng phải do học dốt, tư chất kém mà còn là do chọn sai nguyện vọng, đánh giá sai về điểm chuẩn. Tôi vẫn đùa rằng các cha mẹ giỏi khoản này đều đủ điều kiện để chơi chứng khoán được rồi. Có mỗi 3 nguyện vọng thôi mà cũng đoán trúng cho con thì chơi xổ số còn được nữa là. Nên các cha mẹ "bên thua cuộc" đừng buồn quá hay nghi ngờ gì sức học của con. 

Cuộc đời luôn cho ta cơ hội thứ 2 sau khi chúng ta gặp thất bại. Nhưng nhớ cho, vì bạn đã là cha mẹ, bạn đã bầm dập với đời đến 30 năm có lẻ rồi còn những đứa con của bạn chúng mới chỉ 15 năm, trải nghiệm cuộc đời của chúng mới chỉ bằng cái móng tay của các bạn. Chúng cần các bạn lúc này!

Tôi thực lòng vẫn mong những cha mẹ trước khi biết kết quả thi đã nói: "Kết quả thế nào không quan trọng, bố mẹ vẫn yêu con", sẽ nhớ điều mình đã nói. Bằng những cái ôm, nụ cười (dù đã chẳng còn nguyên vẹn, tròn trịa nữa) và cả những phần thưởng cho con, dù con thua cuộc. 

Nếu con vẫn còn buồn (chán ăn hoặc bỗng ăn nhiều hơn, giờ giấc ngủ cũng đảo lộn, ngủ nhiều hơn hoặc thức khuya hơn…) cha mẹ hãy viết tặng con 10 (không 100 đi, càng nhiều càng tốt) những điều tích cực tạo ra giá trị của con. Là những thứ tốt đẹp nhất ở con mà cha mẹ thấy. Hãy cho con biết chúng là 1 đứa trẻ tốt đẹp ra sao. Chúng cần được biết điều đó lúc này để tin lại vào bản thân chúng".

Năm nay, điểm chuẩn nhiều trường công lập Hà Nội tăng mạnh khiến học sinh trượt vì không lường trước được thực tế. Ví dụ, Trường THPT Chu Văn An (quận Tây Hồ) lấy điểm chuẩn cao nhất ở khối không chuyên với 44,5 điểm, tăng 1,25 điểm so với năm ngoái.

Tiếp theo, Trường THPT Kim Liên (quận Đống Đa) lấy 43,25 tăng 2 điểm so với năm 2022, từ hạng 11 năm ngoái lên thứ 7 năm nay.

Trường THPT Trần Phú (quận Hoàn Kiếm) tăng 1,5 điểm chuẩn, THPT Việt Đức (quận Hoàn Kiếm) năm nay cũng lấy 43 điểm, tăng 1,25 điểm so với năm ngoái.

Trường THPT Phan Đình Phùng (quận Ba Đình) lấy 42,75 điểm tăng 0,75 điểm so với năm 2022 hay ở khu vực 7, Trường THPT Mỹ Đình (quận Nam Từ Liêm) lấy 40 điểm, cũng tăng 0,5 điểm chuẩn so với năm ngoái.

Bùng nổ tranh luận đáp án đề thi môn tiếng Anh Kỳ thi tốt nghiệp THPT của Bộ GD-ĐT: Giáo viên tiếng Anh bày tỏ quan điểm
3 ngày qua từ khi tổ chức xong kỳ thi và công bố đáp án thi tốt nghiệp THPT, đề thi môn tiếng Anh đã trở thành đề tài tranh cãi gay gắt trên mạng xã hội.

Kỳ thi tốt nghiệp THPT Quốc Gia

Theo HÀ ANH Nguồn ảnh, video: Nhóm Đồng Hành
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Giáo dục