Công sở đậm dư âm Tết trong ngày đầu làm việc

Ngày 18/02/2013 16:22 PM (GMT+7)

Ngày đầu trở lại làm việc sau kỳ nghỉ Tết kéo dài, tại hầu hết các cơ quan, công sở không khí Tết vẫn còn rất tưng bừng.

Ngày làm việc đầu năm: Lì xì và chúc tụng

Theo quy định, các cơ quan hành chính nhà nước sẽ bắt đầu đi làm trở lại vào sáng ngày hôm nay, mùng 9 Tết Quý Tỵ.

Dạo một vòng qua các cơ quan, công sở trong ngày này, một điều dễ nhận thấy là không khí Tết vẫn lan tỏa. Đâu đâu cũng ngập tràn những lời chúc mừng, lì xì năm mới, rồi kéo nhau đi ăn nhậu mừng tân niên, hát karaoke khai cuộc đầu năm.... Câu chuyện được đem ra bàn tán rôm rả nhất vẫn là Tết và Tết. Người thì kể chuyện Tết ở quê; người thì khoe áo mới, giày mới, túi xách mới; có người ngẩn ngơ vì sau Tết túi tiền sạch sành sanh vì chi tiêu, vì lì xì...

Chị Hòa, nhân viên hành chính của một công ty ở Hà Nội cho biết: "Như đã thành thông lệ, ngày đầu tiên đến cơ quan thì cũng chỉ là để gặp gỡ đầu xuân, rồi thì chúc tụng, mừng tuổi nhau thôi chứ làm việc gì đâu. Thậm chí, cái không khí Tết còn vương vấn, kéo dài đến cả tuần vì người ta cứ gặp nhau lại bắt tay, lại chúc mừng năm mới. Mà nhiều người về quê ăn Tết nên chưa đi chơi được anh em, bạn bè ở Hà Nội cũng tranh thủ đi chúc Tết, đi lễ đền, chùa".

Công sở đậm dư âm Tết trong ngày đầu làm việc - 1
Nhiều cơ quan công sở rộn ràng lì xì đầu năm mới trong ngày làm việc đầu tiên.

Chị còn chia sẻ thêm, hôm nay ở công ty chị ai có việc gấp quá thì phải làm nhưng ít người như thế lắm. Cả sếp và nhân viên công ty đều đi chúc Tết. Chúc Tết các phòng xong, chị em còn kéo nhau đến thăm nhà mấy người đồng nghiệp, bạn bè gần đây.

Câu chuyện lì xì có phần rôm rả nhất. Ở nhiều cơ quan, doanh nghiệp, lì xì đầu năm đã thành thông lệ, sếp lì xì cho nhân viên, nhân viên lì xì cho nhau...

8h công ty mới bắt đầu làm việc nhưng hơn 7h hầu như mọi người trong công ty chị Minh đã đến khá đông đủ, ai cũng háo hức đến cơ quan sớm để được sếp chúc Tết và nhận lì xì. Không những thế, mọi người còn điện thoại cho nhau đoán già đoán non xem năm nay sếp lì xì cho bao nhiêu, nhân viên cơ quan nọ lại "chat" với cán bộ cơ quan kia "dò" nhau xem ai được lì xì cao hơn...

Còn tại công ty của anh Hoàng (Cầu Giấy, Hà Nội) thì ngày hôm nay được xem như là ngày nghỉ đầu năm công ty thưởng cho toàn bộ nhân viên. Sau màn khai cuộc đầu xuân, phòng nào phòng nấy kéo nhau đi ăn mừng tân niên, tụ tập hát hò, bia rượu. Riêng phòng kinh doanh bao giờ cũng xúm xít cùng nhau đi lễ để mong cho công ty làm ăn phát đạt, kinh doanh tấn tới, tiền vào như nước. Tiệc tân niên dường như đã trở thành thói quen tại nhiều công sở khi năm mới đến với những ngày làm việc đầu xuân. Những bữa tiệc nối tiếp nhau chí ít cũng mất vài ngày, thậm chí nó còn kéo dài hết tuần làm việc đầu xuân.

Trên các diễn đàn, mạng xã hội cũng ngập tràn những lời chúc tụng, những status cho ngày làm việc đầu năm được suôn sẻ.

"Trốn việc" đi chùa, xem bói đầu năm

Sau 1 kỳ nghỉ kéo dài, nhiều chị em vẫn chưa sẵn sàng nhập cuộc để "vào guồng" trong ngày đầu đi làm. Thay vì bắt tay vào công việc thường ngày, chị Hòa (nhân viên maketting) cùng một số chị em trong phòng kéo nhau đi lễ đầu năm tại Chùa Hà. Chị cho biết, năm nào cơ quan mình cũng đi lễ vào mùng 8, mùng 9. Hôm nay đi lễ, mai thì liên hoan gặp mặt đầu xuân, tháng Giêng là tháng ăn chơi, việc thì làm cả năm chứ đâu mấy ngày này”.

Chị Hoàn, kế toán một doanh nghiệp Nhà nước còn nói rằng: "Hầu hết các chị ở công sở ở mấy cơ quan mà mình quen đều đi chùa đầu năm, người ít thì tranh thủ đầu giờ, nhiều thì bỏ luôn cả buổi. Nhiều người tâm linh lắm, không đi thì tỏ ra áy náy, bất an. Mà định đi rồi lại hủy thì sợ các thần quở chết".

Không chỉ đi chùa cầu may mà nhiều chị em còn tranhh thủ kéo nhau "bơm tiền cho thầy bói". Đó cũng là lý do nhiều năm nay, những ngày đầu xuân được xem là dịp "hốt bạc" của các thầy ử vi, bói toán...

Công sở đậm dư âm Tết trong ngày đầu làm việc - 2
Nhiều chị em công sở đổ xô đi chùa cầu may trong ngày làm việc đầu năm (Ảnh minh họa)

Trên các trang mạng, không ít chủ đề hỏi nhau địa chỉ xem bói hay ở Hà Nội và hẹn cùng đi. Cuối năm mất trộm số tiền lớn, chồng lại chẳng may bị bỏng do nổ bật lửa ga lúc đốt vàng mã cúng tất niên nên mấy ngày qua, chị Trà, nhân viên một công ty dệt may ở Hai Bà Trưng, Hà Nội đã "chạy sô" vài chùa và tới nhà mấy "thày" để xem vận hạn và cầu may cho năm tới.

Đầu năm cũng là dịp hút khách của các thầy tử vi, bói toán... Khi phóng viên gọi điện đến số của một "thầy" được nhiều chị em trên một diễn đàn mạng tín nhiệm thì được trả lời: "Muốn xem thì phải đặt chỗ trước. Tuần này tôi kín lịch rồi, cô có đến cũng chỉ ngồi xem thôi, chắc không tới lượt đâu".

Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan