Công ty du lịch khóc ròng vì tour Tết

Ngày 11/02/2013 15:24 PM (GMT+7)

Mặc dù các tuor du lịch đã giảm rất nhiều, nhưng khách đến đăng ký vẫn lèo lèo.

Giá tour giảm 49%

Tết đến, nhiều người dân quyết định về quê đón tết cùng gia đình, nhưng cũng không ít người lại lên kế hoạch đi du lịch. Tuy nhiên, theo tìm hiểu, năm nay, số lượng khách đặt tour giảm hơn những năm trước rất nhiều.

Đến một công ty du lịch ở quận 1 (TP.HCM) đặt tour đi du lịch Thái Lan. Nhân viên ở đây cho biết, năm nay, công ty đã giảm giá rất nhiều nhưng số người đặt vẫn rất ít. Nhiều người đến hỏi dò rồi trở về tay không.

Công ty du lịch khóc ròng vì tour Tết - 1

Năm nay, số lượng khách đặt tour giảm hơn những năm trước rất nhiều (Ảnh minh họa)

Theo nhân viên này, tour đi Thái Lan bốn ngày năm đêm bình thường là 16 triệu đồng. Nhưng dịp tết năm nay, tour này chỉ còn 10 triệu đồng. Mặc dù giảm đến 6 triệu đồng, nhưng các địa điểm, lịch trình vẫn không hề thay đổi.

Bên cạnh đó, công ty du lịch Bốn Mùa cũng có giá khá rẻ. Tour Thái Lan 5 ngày chưa đến 10 triệu đồng, đi Singapore, Malaysia 7 ngày khoảng 15 triệu đồng, còn đi Singapore bốn ngày 12 triệu đồng…

Các tour nội địa tại Công ty du lịch Bốn Mùa cũng có giá khá “bèo”. Đi Đà Lạt, Nha Trang bốn ngày, có giá 4 triệu đồng. Đối với các tuyến từ Sài Gòn về miền Tây đi bốn ngày trong dịp tết nguyên đán cũng có giá chưa đến bốn triệu. Tất cả các tour này đều có chỗ ở khách sạn ba sao trở lên.

Liên hệ vơi công ty du lịch TransViet (quận 3, TP.HCM), tour du lịch đi Thái Lan trong 6 ngày có giá giảm từ 15,7 triệu đồng xuống còn 8 triệu đồng. Nhân viên ở đây cho biết, mặc dù đã giảm giá khá nhiều, nhưng khách hàng đến liên hệ đi cũng rất ít. Tại công ty du lịch này, giá tour đi Hong Kong – Thâm Quyến 5 ngày cũng đã giảm từ 22,8 triệu đồng xuống còn 15 triệu đồng.

Trong suốt mấy ngày gần đây, chúng tôi đi khảo sát tại các công ty du lịch. Không có không khí chộn rộn như những năm trước, năm nay, khách hàng đến mua tuor rất ít. Trong đó, du khách cũng chỉ chọn những tuyến ngắn ngày, ít tiền.

Công ty du lịch chết dở

Quản lý một công ty du lịch tại quận 3 cho biết, cách đây khoảng một, hai tháng, tất cả các tour đều tăng giá 30% so với ngày thường. Tuy nhiên, vì khách đến đặt chỗ quá ít, để thu hút khách, các công ty du lịch yêu cầu phải giảm giá mạnh.

Công ty du lịch khóc ròng vì tour Tết - 2

Các tuyến du lịch châu Âu năm nay rất hiếm người đăng ký (Ảnh minh họa)

Anh Nguyễn Văn A. (quản lý một công ty du lịch quận 1) chia sẻ, cứ tưởng thị trường du lịch sẽ tăng mạnh như những năm trước nên năm nay, công ty đã đưa ra nhiều tuyến du lịch mới đến châu Âu. Thế nhưng, năm mới đã cận kề mà các tour du lịch này chỉ lèo tèo người đăng ký.

Chính vì điều này, công ty anh A. đã đưa ra nhiều chương trình khuyến mãi như đi hai người tặng thêm một người, tặng thêm ngày ở lại. Nhưng nhiều nhất vẫn là giảm giá tiền. Tuy nhiên, tình hình vẫn không có điều gì khởi sắc.

Một nhân viên quản lý của công ty du lịch M.A. (quận 1) giải thích về việc giảm giá tuor mạnh là vì, đón trước thị trường, các công ty du lịch thường mua vé máy bay trước. Các loại vé máy bay này thường phải trả tiền 100%. Do đó, cuối năm, khách ít, bắt buộc họ phải giảm giá tour để bớt phần lỗ tiền vé máy bay.

Chẳng hạn, tuyến đi Thái Lan, trước đây, giá bình quân chừng 12 triệu đồng. Nhưng, nay các công ty du lịch giảm xuống còn khoảng 8 triệu đồng. Trong đó, tiền vé máy bay chừng 5 đến 6 triệu đồng. Chỉ còn lại hai triệu đồng là các chi phí khác. Nhưng các công ty du lịch níu kéo số tiền đã bỏ ra trước nên giờ cũng đành chấp nhận giảm giá tour.

Thông thường, tết thường là thời gian ăn nên làm ra đối với các công ty du lịch. Thế nhưng, năm nay, mọi chuyện lại khác hoàn toàn, có thể sẽ có không ít công ty du lịch phải khóc ròng.

Theo Khôi Nguyên (Xzone/TTTĐ)
Nguồn:

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Tết nguyên đán