Công ty vận hành nói gì về tin đồn đập Tam Hiệp "biến dạng", có nguy cơ "bị vỡ"?

Ngày 21/07/2020 21:34 PM (GMT+7)

Xung quanh đập Tam Hiệp có không ít những tin đồn cho rằng con đập gây tranh cãi này "biến dạng" hoặc có nguy cơ bị vỡ. Tuy nhiên, mới đây, công ty khai thác đã lên tiếng phủ nhận những điều trên.

Đập Tam Hiệp là dự án thuỷ điện lớn nhất của Trung Quốc, đóng vai trò quan trọng trong việc điều chỉnh dòng chảy sông Dương Tử. Nhưng ngay từ trước khi được xây dựng vào năm 1994, dự án đập Tam Hiệp đã bị nhiều quốc gia phương Tây nghi ngờ và chỉ trích.

Khi mưa lũ dồn dập tấn công Trung Quốc vào đầu mùa mưa năm nay khiến hơn 20 triệu người ở miền Nam nước này bị ảnh hưởng, đập Tam Hiệp đã một lần nữa trở lại tâm điểm chú ý của dư luận.

Công ty vận hành nói gì về tin đồn đập Tam Hiệp amp;#34;biến dạngamp;#34;, có nguy cơ amp;#34;bị vỡamp;#34;? - 1

Đập Tam Hiệp mở cửa xả lũ ngày 19/7. Ảnh: Global Times

Trong khi truyền thông Trung Quốc khẳng định đập Tam Hiệp đã góp phần giảm thiểu sức mạnh của dòng nước lũ, thì có nhiều ý kiến lại cho rằng con đập này khiến cho tình hình lũ lụt thêm tồi tệ.

Liên quan đến vấn đề này, trả lời Global Times, tập đoàn vận hành đập Tam Hiệp khẳng định, trong trận mưa lũ năm nay, nếu không có đập Tam Hiệp, mực nước tại các khu vực Thành Lăng Ki và Hồ Khẩu, cống thoát nước của hồ Bà Dương, sẽ vượt qua ngưỡng an toàn.

Trạm thủy văn Hàn Khẩu tại Vũ Hán cũng sẽ ghi nhận mực nước cao hơn. Trong trường hợp này, khu vực trung và hạ lưu sông Dương Tử sẽ phải đối mặt với tình trạng lũ lụt nghiêm trọng hơn nhiều.

Bên cạnh đó, cũng có ý kiến cho rằng đập Tam Hiệp "biến dạng" hoặc có nguy cơ bị vỡ, chính việc xả lũ liên tục của đập Tam Hiệp đã khiến cho tình hình lũ lụt ở trung và hạ lưu sông Dương Tử trở nên trầm trọng hơn. 

Tuy nhiên, theo công ty khai thác, việc xả lũ là cách mà hồ chứa kiểm soát dòng chảy. Thông thường, hồ chứa sẽ xả nước chảy qua các đơn vị phát điện. Chỉ khi khối lượng dòng chảy vượt quá khả năng của các đơn vị phát điện, thì hồ chứa mới sử dụng các kênh xả lũ.

Việc mở cửa xả lũ không có nghĩa là hồ chứa không thực hiện chức năng phòng chống lũ.

Ví dụ, ngày 2/7, hồ chứa Tam Hiệp hứng lượng nước đổ về với tốc độ 53.000 mét khối/giây, trong khi lượng nước đổ ra có tốc độ 35.000 mét khối/giây.

Đập Tam Hiệp giúp giảm bớt áp lực lên hệ thống các sông hồ thuộc hệ thống phòng chống lũ ở trung và hạ lưu sông Dương Tử, ví dụ hồ Bà Dương.

Vai trò phòng chống lũ của đập Tam Hiệp chủ yếu liên quan đến Tĩnh Giang, Thành Lăng Ki và cống xả lũ của hồ Động Đình.

Hồ chứa Tam Hiệp có sức chứa 22 tỷ mét khối nước, được thiết kế để ngăn chặn những đợt “đại hồng thuỷ” từ thượng nguồn sông Dương Tử. Hồ chứa cùng với đập Tam Hiệp có vai trò quan trọng trong việc ngăn chặn tình trạng lũ vượt quá tầm kiểm soát.

Tuy nhiên, nếu mưa lớn gây lũ lụt ở trung và hạ lưu sông Dương Tử, thì các thành phố quanh khu vực này sẽ phải dựa vào hệ thống chống lũ của chính mình.

Trong bối cảnh đó, đập Tam Hiệp vẫn có thể tham gia hỗ trợ bằng cách giữ nước để giảm thiểu sức ép lũ lụt.

Ngoài ra, công ty khai thác đập Tam Hiệp cũng bác bỏ tin đồn cho rằng đập Tam Hiệp bị "biến dạng", hoặc thậm chí là có nguy cơ "bị vỡ".

Theo đại diện công ty, đập Tam Hiệp đang được vận hành một cách an toàn, và tình trạng của nó vẫn tốt. Trong vài năm qua, không hề có chuyện đập Tam Hiệp bị biến dạng hoặc gặp những vấn đề tương tự.

Khoảng 12.000 thiết bị trong và xung quanh đập Tam Hiệp để giám sát độ biến dạng, độ thấm nước, động đất mạnh, thủy lực và động lực học. Ngoài các công nghệ và thiết bị giám sát tiên tiến, các đoàn chuyên gia vẫn thường xuyên tự kiểm tra tình hình đập Tam Hiệp.

Đập Tam Hiệp: Sự thật chưa từng tiết lộ về cuộc đại di dời hơn 1 triệu người
Khoảng 1,4 triệu người Trung Quốc đã bị di dời từ năm 1993 đến năm 2010 để nhường chỗ cho đập Tam Hiệp, dự án thủy điện lớn nhất thế giới trên sông...
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Tin tức 24h